Cán bộ Trung tâm hành chính công Quảng Ninh hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính. (Nguồn: QTV) |
Trung tâm hành chính công có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng. Trụ sở làm việc của Trung tâm hành chính công tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, với các phòng chuyên môn, nghiệp vụ: Phòng Kế hoạch - Tổng hợp; Phòng Hành chính - Quản trị; Phòng Kiểm tra - Giám sát; Phòng Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Biên chế công chức, viên chức của Trung tâm được tính trong tổng số biên chế công chức, viên chức của UBND tỉnh Quảng Ninh.
Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Ninh quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm hành chính công và Quy chế phối hợp tổ chức hoạt động giữa Trung tâm hành chính công với các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm hành chính công sẽ là đầu mối tập trung thực hiện việc hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức để giải quyết và nhận, trả kết quả cho cá nhân, tổ chức; tham gia đề xuất các giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hành chính và thực hiện cung cấp các dịch vụ công trực tuyến với mức độ cao.
Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Sau khi rà soát, bổ sung, sửa đổi hoặc bãi bỏ, đơn giản hóa, tổng số thủ tục hành chính của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh là 1.284 thủ tục hành chính, giảm 196 thủ tục hành chính so với trước đây.
Đến nay, đối với các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh giảm 12% tổng số chi cục; giảm 17% tổng số phòng; giảm 18% tổng số đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh.
Đối với UBND các địa phương, giảm 2% tổng số phòng chuyên môn, 13% đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp huyện. Hệ thống thư điện tử được triển khai đồng bộ tại 100% các cơ quan hành chính Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện và một số UBND các xã. Các dịch vụ công đều đạt mức 1,2; 148 dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3, 4. Đã có 238 đơn vị, địa phương xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước…
So với trước đây, thời gian giải quyết thủ tục hành chính giảm đến 40% so với quy định, mang lại hiệu quả cao và đảm bảo tính công khai - minh bạch - chính xác, với nhiều lợi ích cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp đến làm việc.
Yên Ninh