Thiên nhiên Việt Nam cũng là một nhân vật quan trọng

Đạo diễn nổi tiếng Pháp Olivier Lorelle đã chia sẻ như vậy khi nói về bộ phim Ciel rouge (Bầu trời đỏ) sẽ được công chiếu tại các rạp chiếu phim trên toàn nước Pháp vào ngày 19/7 tới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thien nhien viet nam cung la mot nhan vat quan trong Ra mắt phim "Bầu trời đỏ" tại Việt Nam
thien nhien viet nam cung la mot nhan vat quan trong Đạo diễn phim Kong đưa đạo diễn phim Godzilla thăm Vịnh Hạ Long

Đây là bộ phim điện ảnh đầu tay của ông. Lý do gì khiến ông lựa chọn Việt Nam làm bối cảnh làm phim?

Tôi muốn viết một kịch bản miêu tả về chuyện tình của một anh lính Pháp gặp gỡ và yêu một cô gái Việt chiến đấu ở khác chiến tuyến với mình. Tôi đã chọn bối cảnh là chiến tranh Đông Dương vào thời kỳ đầu khi chưa có lực lượng quân sự được huy động mạnh. Khi đó, người lính Pháp chỉ khi mới sang Việt Nam, anh rất bỡ ngỡ và trong hoàn cảnh lạc trong rừng rậm sẽ rất dễ nảy sinh tình cảm với một cô gái Việt.

Vấn đề đặt ra là cảnh thiên nhiên trong kịch bản này rất hùng tráng, đẹp và tôi sẽ phải chọn ở đâu? Thường trước đây các phim về Đông Dương, người ta hay quay ở Campuchia nhưng một người đồng nghiệp của tôi rất yêu mến và thông thạo Việt Nam đã gợi ý đến Việt Nam. Cuối cùng, chúng tôi quyết định chọn Việt Nam và cảm thấy rất hài lòng.

thien nhien viet nam cung la mot nhan vat quan trong
Đạo diễn Olivier Lorelle chia sẻ tại buổi giới thiệu phim tại Hà Nội. (Ảnh: An Bình)

Thông điệp gì ông muốn truyền tải đến khán giả qua bộ phim này?

Trong bộ phim này, tôi không muốn tái hiện lịch sử một cách nặng nề và tập trung vào câu chuyện tình yêu trong chiến tranh. Theo tôi, chiến tranh là điều kiện để bộc lộ những ưu điểm và phẩm chất mạnh nhất của con người và tình yêu sẽ là yếu tố làm con người lại gần với nhau.

Đây là chuyện tình của hai người ở hai chiến tuyến, hai nền văn hóa khác nhau nhưng họ đã gặp gỡ nhau. Điều tôi muốn nói qua bộ phim này là tình yêu luôn diễn biến đi đến điểm chung, hai người yêu nhau sẽ đi đến sự chuyển hóa, ảnh hưởng và thay đổi trong tính cách của họ. Hãy cảm nhận sự giao thoa thú vị trong chuyện tình Pháp – Việt này.

Tại sao ông lại đặt tên phim là Bầu trời đỏ?

Thực sự tôi cũng không biết tại sao lại lấy tên này. Nó đến tự nhiên như trong một giấc mơ và mang đầy chất thơ. "Màu đỏ" liên quan đến cách mạng nhưng cũng biểu hiện cho sự đam mê. Còn "bầu trời" liên quan đến tự nhiên, thiên nhiên với khung cảnh mở rộng mang ý nghĩa vượt lên cả chiến tranh và hướng đến những gì bất tận.

Để miêu tả thành công một chuyện tình Pháp – Việt, ông đã lựa chọn các diễn viên chính với tiêu chí nào?

Với diễn viên nam trong vai người lính Pháp, tôi cần phải chọn người có gương mặt đẹp thuần Pháp (trong trẻo, phóng khoáng) và có tính can trường và can đảm nữa vì việc quay phim hoàn toàn trong rừng. Trong điều kiện ấy, diễn viên cần phải diễn tự nhiên làm cho các cảnh nặng nề của lịch sử giảm nhẹ đi, để khán giả xem phim thấy hứng thú.

Với diễn viên nữ, lúc đầu tôi định chọn một cô diễn viên Việt Nam nhưng rất tiếc nhân vật trong phim là một cô gái từng học trường Pháp nên cần người thông thạo tiếng Pháp. Tôi đã từng casting tại Hà Nội để chọn một cô gái thạo tiếng Pháp có tài diễn xuất. Tuy nhiên, đoàn làm phim đã rất khó chọn diễn viên nghiệp dư diễn tự nhiên các cảnh nam nữ thân mật. Và rồi chúng tôi quyết định chọn diễn viên Pháp gốc Việt.

Ngoài hai nhân vật chính trên thì bản thân cảnh thiên nhiên Việt Nam cũng là một nhân vật quan trọng của bộ phim. Chúng tôi đã rất tâm đắc khi chọn cảnh rừng núi ở miền Bắc của Việt Nam với những cảnh chưa từng được quay bởi các nhà làm phim khác.

thien nhien viet nam cung la mot nhan vat quan trong
Đạo diễn Olivier Lorelle tại hậu trường phim. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Sau 20 năm mới lại có một phim Pháp được quay hoàn toàn tại Việt Nam (trước đây là Người tình, Điện Biên Phủ và Đông Dương). Ông có hài lòng về tác phẩm điện ảnh của mình không?

Mỹ đã làm nhiều về đề tài chiến tranh Đông Dương, nhưng ở Pháp chưa nhiều. Dù làm chiến tranh nhưng chủ đề của chúng tôi lại hướng về tình yêu với đối tượng là giới trẻ. Ở Việt Nam, trong suốt 3 tuần làm phim, diễn viên của chúng tôi phải đi bộ cùng với các cảnh quay trong rừng. Tuy nhiên, cảnh thiên nhiên ở Việt Nam quá tuyệt đẹp và phần lớn chúng tôi không phải chỉnh sửa gì.

Ngoài ra, làm việc cùng với các đồng nghiệp ở Việt Nam, chúng tôi thấy mọi thứ trở nên rất nhẹ nhàng và vô cùng yên tâm khi được trợ giúp để chọn được các cảnh quay một cách trọn vẹn. Chúng tôi cũng luôn được Cục Điện ảnh tạo điều kiện trong quá trình quay phim và được Viện Pháp hết lòng giúp đỡ giới thiệu phim.

Còn để nói về sự hài lòng, tôi xin dẫn một câu nói của danh họa Picasso rằng: “Vẽ được thêm một bức tranh chứng tỏ bớt đi một sai lầm”. Có thể bộ phim này sẽ là một sự sai lầm nhưng nó rất đẹp.

Liệu còn có điều đặc biệt gì khác trong bộ phim của ông?

Trong kỹ thuật sản xuất phim hiện nay, người ta thường dùng các kỹ xảo bắt mắt, hiệu ứng nhanh gọn. Thế nhưng, bộ phim của tôi lại đi ngược lại với xu hướng này, phát huy được yếu tố nhìn ngắm nhiều hơn, chú ý đến cảnh quay góc độ chậm, tự nhiên. Tôi mong khán giả đến với bộ phim với một tâm thế hoàn toàn khác, xem phim có thể chiêm nghiệm về thế giới nhân sinh quan khác hẳn những gì ồn ào diễn ra náo động xung quanh.

Tôi cũng hy vọng bộ phim sẽ được công chiếu ở Việt Nam vào tháng 10 tới. Chúng ta đang có quá nhiều phim Mỹ ở khắp nơi, nên mong phim Pháp và dấu ấn của các đạo diễn Pháp sẽ để lại tình cảm tốt đẹp cho khán giả Việt Nam.

Bầu trời đỏ được quay hoàn toàn tại Hồ Ba Bể (tỉnh Bắc Cạn) và quanh vùng Đồng Văn, Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) vào năm 2015. Phim kể về câu chuyện tình yêu và sự trốn chạy của một anh lính trẻ người Pháp và cô gái Việt tham gia kháng chiến, vào thời kì đầu của cuộc chiến Đông Dương. Họ đã băng rừng và đến ẩn trú giữa thiên nhiên hoang dã, tuyệt đẹp, tách biệt khỏi thế giới và cuộc chiến tranh.

Olivier Lorelle là tác giả của hơn 20 kịch bản phim, thường được đề cử và vinh danh trong các liên hoan phim lớn như Cannes, Venice, Berlin, Locarno. Đặc biệt, ông đã nhận được giải César cho kịch bản hay nhất cho bộ phim "Indigènes" (Kẻ ngoại lai) của đạo diễn Rachid Bouchared năm 2007 và được đề cử giải Oscars cùng năm. Phim "Hors la loi" (Ngoài vòng pháp luật) do Olivier Lorelle viết cho đạo diễn Rachid Bouchareb cũng được đề cử Oscars năm 2010.

thien nhien viet nam cung la mot nhan vat quan trong Kong đã mang lại gì cho Việt Nam?

Kong: Skull Island - bộ phim với khoảng 80% bối cảnh quay tại Việt Nam sau hơn một tháng ra mắt vẫn đứng trong top ...

thien nhien viet nam cung la mot nhan vat quan trong Tại sao Việt Nam là địa điểm hoàn hảo cho "Kong: Skull Island"?

“Có một vẻ đẹp thô mộc, đầy sức mạnh và chưa được biết tới mà khán giả đại chúng chưa từng trải nghiệm trên màn ...

thien nhien viet nam cung la mot nhan vat quan trong Đạo diễn Trần Anh Hùng: Làm phim Pháp là một cơ duyên

Trở về nước ra mắt bộ phim mới đúng vào dịp Tổng thống Pháp đang có chuyến thăm Việt Nam, đạo diễn nổi tiếng của ...

An Bình

Đọc thêm

Tất cả phiên bản iPhone 16 đều được tích hợp chip A18

Tất cả phiên bản iPhone 16 đều được tích hợp chip A18

Apple được cho là sẽ trang bị con chip A18 trên tất cả các phiên bản iPhone 16, tuy nhiên vẫn có một số khác biệt nhất định về số ...
Hướng dẫn cách xem Căn cước điện tử trên VNeID nhanh chóng

Hướng dẫn cách xem Căn cước điện tử trên VNeID nhanh chóng

Làm thế nào để xem căn cước điện tử trên VneID một cách nhanh chóng và tiện lợi? Dưới đây là tất cả các thông tin mà bạn cần biết, ...
Á hậu Nguyễn Mạnh Song Hà - Người đẹp truyền cảm hứng

Á hậu Nguyễn Mạnh Song Hà - Người đẹp truyền cảm hứng

agwg
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng 35,7%, cao nhất trong 20 năm qua

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng 35,7%, cao nhất trong 20 năm qua

Từ ngày 1/7, mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng được điều chỉnh từ 2.055.000 đồng lên mức 2.789.000 đồng (tăng 35,7%).
Nữ doanh nhân là lực lượng quan trọng, không thể tách rời trong chiến lược phát triển kinh tế xanh ở Việt Nam-Lào-Campuchia

Nữ doanh nhân là lực lượng quan trọng, không thể tách rời trong chiến lược phát triển kinh tế xanh ở Việt Nam-Lào-Campuchia

Ngày 5/7 tại Hà Nội, đã diễn ra Diễn đàn kết nối và giao lưu nữ doanh nhân ba nước Việt Nam-Lào-Campuchia với chủ đề 'Nữ doanh nhân và kinh ...
Lịch cúp điện Vĩnh Long hôm nay ngày 6/7/2024

Lịch cúp điện Vĩnh Long hôm nay ngày 6/7/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Vĩnh Long theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 6/7/2024.
Công viên địa chất Đắk Nông: Viên ngọc ẩn mình giữa núi rừng Tây Nguyên

Công viên địa chất Đắk Nông: Viên ngọc ẩn mình giữa núi rừng Tây Nguyên

Công viên địa chất Đắk Nông được UNESCO hai lần công nhận là Công viên địa chất toàn cầu, là điểm đến hấp dẫn du khách khi đến Tây Nguyên.
Du lịch Hè: Gợi ý 8 điểm đến ‘trốn nóng’ lý tưởng

Du lịch Hè: Gợi ý 8 điểm đến ‘trốn nóng’ lý tưởng

Nếu bạn chưa có kế hoạch du lịch cho Hè này thì hãy tham khảo danh sách 8 điểm đến hấp dẫn dưới đây.
Tuần Du lịch Quảng Bình năm 2024: Nhiều hoạt động đặc sắc chờ du khách khám phá

Tuần Du lịch Quảng Bình năm 2024: Nhiều hoạt động đặc sắc chờ du khách khám phá

Đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Bình tổ chức chuỗi sự kiện quy mô lớn với nhiều hoạt động đặc sắc về du lịch, văn hóa ẩm thực, nghệ thuật độc đáo.
Trải nghiệm miệt vườn sông nước miền Tây ở Vĩnh Long

Trải nghiệm miệt vườn sông nước miền Tây ở Vĩnh Long

Trải nghiệm miệt vườn ở Vĩnh Long là nét đẹp, là tâm hồn của những người con sông nước miền Tây.
Xã đảo Nghi Sơn – Điểm đến đậm di sản văn hoá biển

Xã đảo Nghi Sơn – Điểm đến đậm di sản văn hoá biển

Được biết đến với cảnh đẹp hoang sơ, vùng biển xanh ngắt và bãi cát mịn, xã đảo Nghi Sơn. tỉnh Thanh Hoá đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn.
Bất cứ góc nào của Iran cũng có chuyện để kể...

Bất cứ góc nào của Iran cũng có chuyện để kể...

Ngày 1/7, Roadshow Du lịch Iran-Đông Nam Á 2024 và Hội thảo du lịch Iran-Việt Nam đã tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội với chủ đề 'Chào mừng đến Iran'.
Xuất bản tập truyện ngắn viết trước năm 1945 của nhà văn Tô Hoài

Xuất bản tập truyện ngắn viết trước năm 1945 của nhà văn Tô Hoài

Kỷ niệm 10 năm ngày mất của nhà văn Tô Hoài, Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản tập truyện ngắn 'Mực tàu giấy bản' gồm 10 truyện ngắn được viết trước năm 1945.
Khai màn chuỗi hoạt động quảng bá văn hoá Việt Nam tại Liên bang Nga

Khai màn chuỗi hoạt động quảng bá văn hoá Việt Nam tại Liên bang Nga

Những ngày văn hoá Việt Nam tại Liên bang Nga đã được khai màn tại nhà hát Zaryadie ở trung tâm thủ đô Moscow với nhiều hoạt động kéo dài suốt tuần.
Ấn tượng Festival Vietnam lần thứ hai tại Morbihan

Ấn tượng Festival Vietnam lần thứ hai tại Morbihan

Người dân Pháp tại tỉnh Morbihan vừa có cơ hội tham gia rất nhiều hoạt động để tìm hiểu và khám phá văn hóa Việt Nam tại sự kiện Festival Vietnam.
Phát hành sách mới khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Phát hành sách mới khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Cuốn sách mới ‘Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam’ của tác giả Trần Mỹ Hải Lộc được các chuyên gia có kinh nghiệm bổ sung, thẩm định trước khi phát hành.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 12]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 12]

Theodore Herman Albert Dreiser (1871-1945) là nhà viết tiểu thuyết Mỹ với khuynh hướng tự nhiên chủ nghĩa.
Khám phá khu vườn thơ mới của tác giả Nguyễn Vĩnh Tiến

Khám phá khu vườn thơ mới của tác giả Nguyễn Vĩnh Tiến

Những bài thơ được chọn để đưa vào tập sách này chỉ là một phần trong vườn thơ sum suê của Nguyễn Vĩnh Tiến, vì thế rất khó để nói ráo riết tận cùng về ...
Khám phá vùng đất và con người Hà Tiên

Khám phá vùng đất và con người Hà Tiên

Lễ hội truyền thống kỷ niệm 289 năm ngày mất Đức Khai trấn Mạc Cửu (1735-2024) diễn ra từ ngày 24/6-2/7 tại TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.
Tháp Phú Diên, di sản kiến trúc quý ở Thừa Thiên Huế

Tháp Phú Diên, di sản kiến trúc quý ở Thừa Thiên Huế

Tháp Phú Diên ở Phú Vang, Thừa Thiên Huế, là một trong những công trình kiến trúc gạch Champa cổ nhất còn tồn tại ở khu vực miền Trung.
Phát hiện bằng chứng về nghi lễ phù phép cổ xưa nhất thế giới

Phát hiện bằng chứng về nghi lễ phù phép cổ xưa nhất thế giới

Những chiếc gậy có niên đại 12.000 năm của thổ dân ở Australia là bằng chứng về một nghi lễ phù phép lâu đời nhất trên thế giới.
Công viên địa chất Đắk Nông được công nhận danh hiệu UNESCO trong giai đoạn mới

Công viên địa chất Đắk Nông được công nhận danh hiệu UNESCO trong giai đoạn mới

Công viên địa chất Đắk Nông đã vượt qua kỳ tái thẩm định và được công nhận lại danh hiệu 'Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông' giai đoạn 2024-2027.
Lên Cao Bằng, nghe người Dao đỏ kể chuyện làm nghề thuốc Nam cổ truyền

Lên Cao Bằng, nghe người Dao đỏ kể chuyện làm nghề thuốc Nam cổ truyền

Câu lạc bộ Cộng đồng dân tộc Dao đỏ là nơi bảo tồn và phát triển các bài thuốc cổ truyền của người dân nơi đây.
Lần đầu kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức trên toàn quốc

Lần đầu kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức trên toàn quốc

Bộ Tài chính đã công bố kết quả kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức, tài trợ tạo các di tích lịch sử-văn hóa trên toàn quốc năm 2023.
Phiên bản di động