Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng Phạm Xuân Hòe:

Thời điểm vàng để TP. Hồ Chí Minh tiên phong trở thành Trung tâm tài chính quốc tế

Nhóm PV- TGVN (Từ Tp. HCM)
TGVN. TP. Hồ Chí Minh có những tiềm năng nhất định để có thể cân nhắc việc phát triển thành một Trung tâm tài chính lớn mạnh có tầm cỡ quốc tế và khu vực.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thoi diem vang de tp ho chi minh tien phong tro thanh trung tam tai chinh quoc te Một số hình ảnh tại Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2019 (cập nhật liên tục)
thoi diem vang de tp ho chi minh tien phong tro thanh trung tam tai chinh quoc te Khai mạc Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2019
thoi diem vang de tp ho chi minh tien phong tro thanh trung tam tai chinh quoc te
ThS. Phạm Xuân Hòe Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng.

Phát biểu tại phiên Khai mạc Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh 2019 về định hướng chính sách quốc gia và vai trò của chính quyền Thành phố để xây dựng TP. Hồ Chí Minh thành Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, ThS Phạm Xuân Hòe, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng khẳng định, nếu như New York có nền tảng là một thành phố công nghiệp thương mại phát triển; Thượng Hải có một cơ sở sản xuất mạnh mẽ ở sau lưng là Khu vực Đồng bằng sông Trường Giang (Dương Tử), Thâm Quyến có sự trợ lực từ một trong những trung tâm công nghiệp chế tạo định hướng xuất khẩu lớn nhất thế giới ở Quảng Đông; thì TP. Hồ Chí Minh với vị trí là cửa ngõ phát triển của vùng kinh tế phía Nam cũng có tiềm năng để trở thành trung tâm đầu mối dịch vụ và thương mại tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Lợi thế của TP. Hồ Chí Minh

Việt Nam có vị trí địa lý khá chiến lược và thuận lợi trong việc phát triển các hoạt động thương mại, dịch vụ và vận tải ở khu vực Đông Nam Á. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh là một trong các thành phố có nhiều lợi thế “địa kinh tế”.

Cụ thể, với vị trí trung tâm của khu vực Đông Nam Á, TP. Hồ Chí Minh là nơi kết nối giao thông thuận lợi cả về đường bộ, đường sông, đường biển và hàng không giữa các tỉnh, trong nội tỉnh, trong vùng, giữa 2 miền Đông và Tây Nam bộ với khu vực Đông Nam Á, liên thông vào mạng lưới chung về giao thông với châu Á và thế giới. Với vị trí này, TP. Hồ Chí Minh có điều kiện thuận lợi để hội nhập và giao lưu phát triển kinh tế, văn hoá với khu vực và thế giới, trở thành cửa ngõ giao lưu giữa Việt Nam với quốc tế.

Tiếp theo, ông Phạm Xuân Hòe cho rằng, nằm ở vị trí trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TP. Hồ Chí Minh đóng vai trò như cửa ngõ phát triển, liên kết kinh tế giữa miền Đông Nam bộ, miền Tây Nam bộ và Tây nguyên. Đây là một vùng kinh tế quan trọng với vùng nguyên liệu nông nghiệp, cây công nghiệp tập trung quy mô lớn nhất cả nước; nguồn tài nguyên có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là dầu khí, tạo điều kiện cho vùng có khả năng phát triển chuyên môn hoá cao, đồng bộ, có sức cạnh tranh trong điều kiện hội nhập.

Bên cạnh vị trí địa lý thuận lợi, kinh tế Thành phố duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, hợp lý, giữ vững vai trò là đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế trọng điểm phía nam và cả nước. Đây cũng là một yếu tố rất quan trọng.

thoi diem vang de tp ho chi minh tien phong tro thanh trung tam tai chinh quoc te
Hơn 800 đại biểu tham dự Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh 2019. (Ảnh: Q.T)

Với những lợi thế về vị trí địa lý và thành tựu trong phát triển kinh tế xã hội hiện tại, ThS. Phạm Xuân Hòe đánh giá, TP. Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển lên phía trước với tư cách là đầu tàu phát triển kinh tế của đất nước, tiếp tục là một địa điểm hấp dẫn để các công ty trong và ngoài nước đặt trụ sở, mở chi nhánh.

"Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam xứng đáng được tập trung đầu tư cao để trở thành một trong những vùng kinh tế phát triển năng động nhất, có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh vượt trước, chuyển dịch cơ cấu nhanh so với các vùng khác trong cả nước, đi đầu trong một số lĩnh vực quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế", Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng nhấn mạnh.

Những yếu tố để trở thành Trung tâm tài chính quốc tế

ThS. Phạm Xuân Hòe đánh giá, mặc dù chưa có tiêu chí chấm điểm rõ ràng để so sánh với quốc tế, nhưng với thực trạng hiện nay có thể khẳng định, để phát triển TP. Hồ Chí Minh lên xứng tầm với các trung tâm tài chính khác trên thế giới, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để có một môi trường kinh doanh, hệ thống tài chính và cả nguồn nhân lực có chất lượng cao. Trong đó, phải kể đến những vấn đề lớn như sau:

Thứ nhất, một thể chế thông thoáng, mở cửa và áp dụng theo các tiêu chuẩn quốc tế là đòi hỏi đặt ra ở tất cả các trung tâm tài chính quốc tế và cũng là nền tảng để kéo theo một loạt những thay đổi về sau. Tuy nhiên, việc thay đổi thể chế ở tầm vĩ mô không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt là với nền kinh tế nhỏ và mở cửa như Việt Nam.

thoi diem vang de tp ho chi minh tien phong tro thanh trung tam tai chinh quoc te
Các đại biểu trao đổi bên lề Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh 2019. (Ảnh: Thanh Tùng)

Bên cạnh đó, việc mở của nền kinh tế nói chung và khu vực tài chính ngân hàng nói riêng sẽ đặt ra nhiều quan ngại cho công tác điều hành chính sách vĩ mô, thực hiện nhiệm vụ ổn định tiền tệ, tài chính và tạo lập cơ sở hạ tầng tài chính đồng bộ của cơ quan quản lý nhà nước. Với việc gia nhập WTO và mở rộng các hiệp định FTA song phương và đa phương, môi trường hoạt động kinh tế của Việt Nam đã ngày càng trở nên đa dạng và phức tạp.

Thứ hai, cơ sở hạ tầng giao thông, thông tin và tài chính hiện đại là những yếu tố không thể thiếu trong việc hình thành một trung tâm tài chính. Mặc dù TP. Hồ Chí Minh là một trong những thành phố hiện đại nhất trong cả nước và đang triển khai các dự án về cơ sở hạ tầng đường bộ, đường biển, đường sông, cũng như quy hoạch các khu dân cư và nhà ở, nhưng việc kiến trúc và xây dựng thành phố cần phải được cân nhắc tính toán kỹ lưỡng khi hiện tại thành phố đang phải đối diện với nhiều vấn đề của một đô thị lớn, có dân số tăng quá nhanh.

Ngoài ra, yêu cầu kết nối hệ thống tài chính ngân hàng khi trở thành trung tâm tài chính sẽ đòi hỏi TP. Hồ Chí Minh phải phát triển cơ sở hạ tầng tài chính theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.

Thứ ba, nếu thiếu nhân tố con người thì trung tâm tài chính không thể hình thành và phát triển. Mặc dù TP. Hồ Chí Minh là một trong những cơ sở đào tạo lớn của cả nước và chú trọng triển khai chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhưng chất lượng giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực chưa thể tương xứng với yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế, đặc biệt là nguồn nhân lực có trình độ kỹ thuật cao.

ThS. Phạm Xuân Hòe khẳng định, để trở thành một trung tâm tài chính có tầm quốc tế, TP. Hồ Chí Minh cần đào tạo và thu hút được những nhân lực có kỹ năng và trình độ chuyên sâu trong các lĩnh vực tài chính ngân hàng, công nghệ... Đối với điều kiện của TP. Hồ Chí Minh hiện nay, bước đầu có thể lựa chọn mục tiêu xây dựng Trung tâm tài chính với ý nghĩa là một Trung tâm tài chính quốc gia, thu hút vốn cho sự phát triển kinh tế của địa phương.

thoi diem vang de tp ho chi minh tien phong tro thanh trung tam tai chinh quoc te

Bộ Ngoại giao cam kết ủng hộ và đồng hành cùng TP. Hồ Chí Minh trở thành Trung tâm Tài chính

TGVN. Thực lực và vai trò của Thành phố mang tên Bác ngày nay đã đưa công tác đối ngoại của mình với nòng cốt Sở ...

thoi diem vang de tp ho chi minh tien phong tro thanh trung tam tai chinh quoc te

London - Mô hình trung tâm tài chính quốc tế chuẩn mực

TGVN. Chiếm tới 37% lượng giao dịch tiền tệ trên toàn cầu và có khoảng 5.100 tỷ USD giao dịch mỗi ngày, Trung tâm tài ...

thoi diem vang de tp ho chi minh tien phong tro thanh trung tam tai chinh quoc te

Phát triển TP. Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

TGVN. Để duy trì được vị trí dẫn đầu cả nước, thu hẹp, bắt kịp thành phố thông minh, sáng tạo trong khu vực Đông ...

Bài viết cùng chủ đề

Thành phố Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Savanakhet (Lào) tổ chức tuần tra song phương đoạn biên giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng thế giới tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô ...
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương tại châu Âu liệu có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng, năng suất với Mỹ và Trung Quốc?
Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Dữ liệu từ Cục Thống kê Australia (ABS) công bố ngày 26/3 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 chỉ tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023, tương tự mức tăng ...
Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Châu Âu tiếp tục hành trình giảm phụ thuộc vào dầu khí của Nga, chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Ngày 27/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp lãnh đạo các doanh nghiệp và học giả Mỹ.
Kinh tế Ukraine nhận 'còi báo động', chỉ có đủ tiền cho đến cuối mùa Xuân

Kinh tế Ukraine nhận 'còi báo động', chỉ có đủ tiền cho đến cuối mùa Xuân

Nợ công bằng ngoại tệ tương đương của Ukraine đã tăng 50 tỷ USD trong hai năm.
Kinh tế sáng tạo - Quyền lực mềm của Kazakhstan

Kinh tế sáng tạo - Quyền lực mềm của Kazakhstan

Kazakhstan có nhiều tiềm năng trong lĩnh vực công nghiệp sáng tạo để phát triển kinh tế và nâng cao hình ảnh quốc gia trên toàn cầu.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nhằm đề ra biện pháp tối ưu hoá hoạt động dịch vụ ngân hàng và kinh doanh cho hai nước.
Phiên bản di động