📞

Thổi hồn sushi trên đất Mỹ

14:59 | 22/10/2015
Giờ đây, sushi đã trở thành món ăn phổ biến tại Mỹ. Người ta có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này ở khắp nơi, kể cả cửa hàng tạp hóa. Vậy mà cách đây 30 năm, người dân xứ cờ hoa hầu như chưa biết tới Sushi…
Đầu bếp Masayoshi Takayama.

Người có công đưa món ăn truyền thống của Nhật Bản đến Mỹ là đầu bếp Masayoshi Takayama (tên gọi tắt là Masa), ông chủ của chuỗi nhà hàng sushi nổi tiếng ở thành phố New York. Nhưng ít ai biết rằng, để đạt được thành công hôm nay, ông Masa đã bắt đầu sự nghiệp từ... việc rửa bát.

Tình yêu từ nguyên liệu thủy sản

Gia đình của Masa là chủ một công ty kinh doanh và chế biến thủy sản ở ngoại ô Tokyo. Từ nhỏ, ông đã được nhìn thấy nhiều loại cá và học cách chế biến chúng. “Cứ thế, tình yêu với các nguyên liệu thủy sản đến với tôi lúc nào không hay”, đầu bếp 61 tuổi này kể lại.

Sự nghiệp nấu nướng của ông bắt đầu từ nhà hàng sushi Ginza Sushi-Ko tại Tokyo. Dĩ nhiên, con đường đi đến thành công không trải đầy hoa hồng. Để được học việc tại đây, ông đã phải làm những việc như lau nhà, rửa bát... mà không nhận được đồng tiền công nào. Sau năm năm như vậy, ông mới được “thăng chức”.

“Khi đó, tôi có cảm giác như mình đang được bước lên Broadway (sân khấu kịch nổi tiếng của Mỹ)”, ông Masa chia sẻ về giây phút đầu tiên mà mình được đứng ở quầy sushi.

Vai trò người tiên phong

Năm 1980, Masa chuyển đến Los Angeles. Tại thời điểm ấy, sushi và sashimi (hải sản ăn sống) vẫn còn là những khái niệm vô cùng xa lạ đối với người Mỹ. Masa đã mạo hiểm mở một nhà hàng bình dân mang tên Saba-ya với mục đích gom vốn.

Bằng quyết tâm đem hương vị quê nhà đến nơi đất khách, ông Masa đã thành công khi số lượng thực khách tới quán ngày càng tăng. Không chỉ có những người đồng hương, ngay cả các thực khách Mỹ cũng yêu thích sushi của ông.

Bảy năm sau, đúng như dự định, vị đầu bếp người Nhật Bản đã mở một nhà hàng sushi cao cấp mang tên Ginza Sushi-Ko, lấy theo tên nhà hàng mà ông từng học việc ở Tokyo.

Nghề không phụ người có tâm! Danh tiếng của ông ngày càng được nhiều người biết đến. Vào những năm 1990, nhà hàng này đã có mức giá 250 USD/khách. “Tôi không quan tâm đến mặt bằng giá cả chung. Đơn giản, tôi cảm thấy mức giá đó xứng đáng với món ăn của mình”, vị đầu bếp này chia sẻ.

Chất lượng của sushi cùng những lời khen ngợi của nhà phê bình ẩm thực nổi tiếng Ruth Reichl khiến cho nhà hàng của Masa liên tục ở tình trạng “cháy bàn”. Đó cũng là thời điểm mà món ăn Nhật Bản bắt đầu được phổ biến trên khắp nước Mỹ.

Năm 2004, nhận được lời mời của đầu bếp Mỹ nổi tiếng Thomas Keller, Masa đến New York để mở rộng thị trường. Năm năm sau, Ginza Sushi-Ko đã trở thành nhà hàng Nhật Bản đầu tiên tại Mỹ nhận được ba ngôi sao vàng Michelin - vinh dự cao nhất trong nền ẩm thực thế giới.

Cho tới nay, chuỗi nhà hàng của ông Masa vẫn đang tiếp tục phát triển không ngừng và chuẩn bị được mở rộng ra ngoài biên giới nước Mỹ.

Không chỉ là món ăn

Tại Ginza Sushi-Ko, sushi còn là một nét văn hóa. Các nguyên liệu để chế biến đều nhập khẩu trực tiếp từ Osaka (Nhật Bản) và được ông cẩn thận chọn lọc. Không chỉ có vậy, tại đây, thực khách còn được chiêm ngưỡng nghệ thuật chế biến sushi từ các đầu bếp hàng đầu.

Chính vì thế, Ginza Sushi-Ko được xếp hạng là một trong những nhà hàng đắt đỏ nhất thế giới. Một bữa ăn dành cho hai người ở đây có giá khoảng 1.500 USD.

Tự nhận xét về bản thân, Masa khiêm tốn cho rằng ông không phải là người có tài năng ẩm thực xuất chúng mà đơn giản là có cảm nhận chính xác để tạo nên các món ăn. Ông quan niệm, những người đi trước chỉ hướng dẫn các đầu bếp cách làm các món ăn chứ không thể dạy họ cách sáng tạo. Vì thế, thành công chủ yếu phải dựa vào nỗ lực của bản thân.

Không ngồi yên trên đỉnh vinh quang, Masa vẫn luôn tìm tòi và thử nghiệm nhiều ý tưởng mới về cách thực hiện và trình bày sushi.

“Tôi luôn mong muốn tìm ra những món ăn mới nhưng vẫn giữ được kỹ thuật và hương vị Nhật Bản”, ông Masa chia sẻ.

Chiêu Dương (theo Eater)