Ảnh minh họa. |
Năm 2012, chuyến du ngoạn bằng tàu ngầm của đạo diễn nổi tiếng thế giới James Cameron tới vực biển Mariana không chỉ soi rọi vào một trong những điểm sâu nhất của hành tinh mà còn giới thiệu một thú chơi mới của giới siêu giàu thế giới: du ngoạn đại dương bằng những chiếc tàu ngầm cá nhân.
Trong khi đó, ở bên kia bờ đại dương, tỷ phú Richard Branson, người sở hữu một chiếc tàu ngầm cá nhân cũng lên kế hoạch khám phá điểm sâu nhất của Đại Tây Dương - vực biển Puerto Rico. Với người thích mạo hiểm như Branson, việc thăm thú đáy biển theo phong cách James Bond, trong một chiếc tàu ngầm mini, hiển nhiên là bước đi kế tiếp mà ông muốn thực hiện. "Thật thú vị khi chúng ta có thể khám phá đại dương bao la bằng phương tiện cá nhân", Branson chia sẻ với AFP.
Theo ông Charles Kohnen, đồng sáng lập hãng sản xuất tàu ngầm SEAmagine, mặc dù số lượng cá nhân sở hữu tàu ngầm không nhiều, nhưng xu hướng sở hữu đồ chơi của các tỷ phú chắc chắn sẽ làm thay đổi con số này. Các chuyên gia kinh doanh trong lĩnh vực du thuyền và tàu ngầm nhận định, giới siêu giàu hiện nay muốn một điều gì đó "đẳng cấp" hơn hẳn những du thuyền sang trọng với giá vài chục nghìn USD. Các hãng đều nhìn thấy trước doanh số mua tàu ngầm riêng, nhỏ gọn và sang trọng sẽ tăng lên mức hai con số chỉ trong vòng chục năm tới.
"Thái độ của các ông chủ sở hữu du thuyền đã có sự thay đổi rõ rệt. Họ đã chán uống rượu vang trắng và lái những chiếc mô tô nước. Nhiều người có tiền lại muốn săn tìm những thú chơi mới lạ", Bert Houtman, nhà sáng lập và cũng là chủ tịch tập đoàn U-Boat Worx, có trụ sở tại Hà Lan cho biết.
Thông thường, giá của một chiếc tàu ngầm dao động từ 1,5 - 4,2 triệu USD, tùy thuộc vào kích cỡ và độ lặn. Hiện tại, trên thế giới chỉ có khoảng 20 chiếc tàu ngầm tư nhân, tính cả những chiếc đi kèm du thuyền giống như chiếc Octopus của Paul Allen, đồng sáng lập tập đoàn Microsoft.
Tại Triển lãm du thuyền Monaco 2013 - một trong những triển lãm siêu du thuyền lớn nhất thế giới, ngoài những siêu du thuyền cao cấp, rất nhiều hãng chuyên thiết kế và kinh doanh du thuyền cũng bắt đầu giới thiệu những mẫu tàu ngầm mới, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các "đại gia".
Hãng Boat Worx mang đến 5 mẫu tàu ngầm được trang bị các cửa sổ hình bóng nước làm bằng acrylic, có sức chứa từ 2 đến 5 người và khả năng lặn ở độ sâu từ 100 đến 1.000 m. Còn đối thủ Triton, có trụ sở tại Vero Beach ở Florida, thì đang cố gắng đẩy thêm khả năng lặn sâu của các sản phẩm hoạt động bằng pin tương tự xuống 1.650 m.
Marc Deppe, Phó Chủ tịch hãng Triton cho rằng, tàu ngầm tư nhân là một cách để khám phá những điều chưa ai biết. "Những rặng san hô, các lỗ thủy nhiệt và các ngọn núi dưới đáy biển đều là những kỳ quan thiên nhiên mà giới nhà giàu có thể muốn nhìn ngắm trong khi ngồi thư giãn trong chiếc tàu ngầm có điều hòa nhiệt độ, với tầm nhìn bao quát và một hệ thống âm thanh tuyệt hảo", Marc nói.
Không chỉ dừng lại ở những mẫu tàu ngầm cỡ nhỏ, nhiều hãng đang hướng tới việc đóng những chiếc tàu ngầm với kích cỡ lớn hơn trước nhu cầu ngày càng gia tăng của giới chơi tàu ngầm. Nhiều tỷ phú muốn sở hữu một chiếc tàu ngầm cỡ lớn, giống con tàu của thuyền trưởng Nemo.
Công ty US Submarines hiện đang bán Nomad, một chiếc tàu ngầm có nội thất giống với máy bay phản lực tư nhân và Seattle, một chiếc tàu khác tạo cảm giác thoải mái như một du thuyền cỡ lớn. Đáng chú ý hơn cả là Phoenix dài 65 m, có thể lặn xuyên đại dương, đi tới bất kỳ nơi nào kể cả khi biển động. Với mức giá 78 triệu USD, Phoenix hiện mới chỉ tồn tại trên giấy tờ, nhưng nó sẽ được đóng ngay khi có khách hàng yêu cầu.
Linh An (Theo AFP, Bloomberg)