Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang: Cần lấy sự an toàn và sinh kế của người dân làm trung tâm

Thu Trang
Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Hoàng Giang đã nêu bật thông điệp Việt Nam muốn gửi gắm qua Phiên thảo luận mở cấp Bộ trưởng về chủ đề “Bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với sự sống của người dân”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Hoàng Giang trả lời phỏng vấn báo chí.
Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Hoàng Giang trả lời phỏng vấn báo chí. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Sau thành công tốt đẹp của Phiên thảo luận mở cấp Bộ trưởng về chủ đề “Bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với sự sống của người dân” do Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì dưới hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến ngày 27/4, Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang đã chia sẻ về mục đích và ý nghĩa của một trong ba sự kiện điểm nhấn trong tháng Việt Nam là Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Tính cấp thiết, tiếp nối và sự gắn kết

Phiên thảo luận mở về “Bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với sự sống của người dân” là sự kiện kết thúc chuỗi sự kiện điểm nhấn của Việt Nam trong tháng Chủ tịch tại HĐBA.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang cho biết việc lựa chọn chủ đề này có ba lý do quan trọng.

Thứ nhất, đây là nội dung mang tính cấp thiết.

Mặc dù hòa bình, ổn định là xu thế lớn nhưng xung đột kéo dài tại nhiều nơi đang ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 50 triệu người dân thường trên thế giới.

Dưới ảnh hưởng của xung đột vũ trang, các cơ sở thiết yếu như cơ sở sản xuất nông nghiệp, y tế, cung cấp nước sạch, xử lý chất thải, cung cấp điện… bị phá hủy, dẫn tới gián đoạn các dịch vụ thiết yếu để duy trì sự sống của người dân.

Khi nói tới hậu quả chiến tranh, người ta thường chú ý tới con số thương vong do giao tranh trực tiếp. Tuy nhiên, trên thực tế, tỉ lệ tử vong do tác động gián tiếp của xung đột vũ trang như mất an ninh lương thực, ô nhiễm nguồn nước, không được khám chữa bệnh khi các cơ sở hạ tầng thiết yếu bị phá hủy còn cao hơn số thương vong bởi bạo lực và tấn công trực diện.

Theo Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang, việc phá hủy cơ sở hạ tầng thiết yếu còn để lại hậu quả lâu dài, ảnh hưởng đến quá trình tái thiết và xây dựng hòa bình bền vững hậu xung đột. Ví dụ như thiếu phương tiện sinh tồn có thể đẩy người dân vào tình trạng đói nghèo, tạo mầm mống cho xung đột, bạo lực quay trở lại; thiếu hạ tầng thiết yếu có thể cản trở các nỗ lực cứu trợ nhân đạo và quá trình hồi hương an toàn, tự nguyện của cộng đồng dân cư bị mất nơi cư trú trong chiến tranh…

Thứ hai, đây là sự tiếp nối và bổ sung của chủ đề đối với chương trình nghị sự của HĐBA.

Bảo vệ thường dân là một trụ cột quan trọng trong chương trình nghị của HĐBA, với vai trò là cơ quan chủ chốt trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Trong đó, khía cạnh bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với sự sống của người dân đã được HĐBA thảo luận từ nhiều năm nay và thông qua một số Nghị quyết đề cập các loại cơ sở hạ tầng cụ thể như bệnh viện, an ninh lương thực. Tuy nhiên, đến nay chưa có cách tiếp cận tổng thể, toàn diện về chủ đề này.

“Phiên họp đã tạo cơ hội cho các nước thảo luận một cách tổng thể vấn đề bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu, nhất là trong bối cảnh các nguy cơ an ninh phi truyền thống đang nổi lên như an ninh lương thực, dịch bệnh, suy thoái môi trường làm phức tạp thêm ảnh hưởng của xung đột vũ trang đối với người dân”, Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang nói.

Thứ ba, đó là sự gắn kết chặt chẽ của chủ đề này với những vấn đề ưu tiên của Việt Nam tại HĐBA.

Thông điệp của Việt Nam trong nhiệm kỳ Ủy viên Không thường trực (UVKTT) HĐBA lần này là Đối tác vì hòa bình bền vững.

Bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu cho sự sống của người dân chính là một nền tảng quan trọng của một nền hòa bình bền vững, lấy sự an toàn và sinh kế của người dân làm trung tâm.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, thông qua việc tổ chức Phiên thảo luận mở này, một lần nữa, Việt Nam khẳng định thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, tuân thủ luật pháp quốc tế, bảo vệ thường dân và xâu chuỗi những vấn đề ưu tiên Việt Nam đã thúc đẩy từ đầu nhiệm kỳ như ngăn ngừa xung đột, giải quyết hậu quả bom mìn, tái thiết hậu xung đột…

Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang: Cần lấy sự an toàn và sinh kế của người dân làm trung tâm
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì Phiên thảo luận mở cấp Bộ trưởng về chủ đề “Bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với sự sống của người dân” trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tháng 4/2021. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

"Di sản" của Việt Nam trong nhiệm kỳ UVKTT

Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang đánh giá thành công lớn nhất của Phiên Thảo luận mở này là Việt Nam đã đề xuất và thúc đẩy HĐBA thông qua Nghị quyết 2573 về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu cho sự sống của người dân với sự đồng thuận tuyệt đối (15/15 phiếu thuận).

Đây là lần đầu tiên HĐBA LHQ thông qua Nghị quyết về chủ đề này và là cũng là Nghị quyết đầu tiên do Việt Nam soạn thảo và chủ trì thương lượng, thúc đẩy thông qua trong nhiệm kỳ UVKTT HĐBA.

Đặc biệt, Nghị quyết 2573 được 64 nước thành viên HĐBA (bao gồm cả Việt Nam) tham gia đồng bảo trợ. Đây là kết quả hiếm khi đạt được tại HĐBA, mỗi năm chỉ 1-2 văn kiện có số lượng nước đồng bảo trợ như vậy.

Theo Thứ trưởng Đặng Giang, Nghị quyết 2573 nêu rõ những quan điểm mà Việt Nam đã lồng ghép nhằm thúc đẩy cách tiếp cận toàn diện đối với giải quyết xung đột và xây dựng hòa bình bền vững, chạm đến những nhu cầu thiết yếu, căn bản nhất của người dân trong xung đột.

64 nước đồng bảo trợ Nghị quyết 2573 gồm: Angola, Áo, Bangladesh, Bỉ, Brazil, Canada, Trung Quốc, Costa Rica, Bờ Biển Ngà, Croatia, CH Czech, Đan Mạch, Djibouti, CH Dominican, Ecuador, Ai Cập, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Guatemala, Hungary, Iceland, Ấn Độ, Ireland, Italy, Nhật Bản, Kenya, Latvia, Lebanon, Lesotho, Liechtenstein, Luxembourg, Malaysia, Malta, Mauritania, Mexico, Mông Cổ, Morocco, Hà Lan, Niger, Na Uy, Pakistan, Peru, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Qatar, CH Moldova, Nga, Saint Vincent and the Grenadines, Serbia, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sỹ, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Anh, Mỹ, và Việt Nam.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang chỉ ra 3 thông điệp lớn mà Việt Nam muốn gửi gắm qua Nghị quyết này.

Một là, tái khẳng định mạnh mẽ cam kết của HĐBA trong đảm bảo tuân thủ luật pháp quốc tế và tăng cường hợp tác quốc tế, khu vực trong vấn đề bảo vệ thường dân trong xung đột vũ trang.

Hai là, khẳng định sự cần thiết bảo vệ, khôi phục cơ sở hạ tầng và dịch vụ thiết yếu như điện, nước, lương thực…

Ba là, nhấn mạnh ngăn ngừa xung đột là giải pháp quan trọng trong bảo vệ thường dân, trong đó cần giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của xung đột như tình trạng đói nghèo, bất công, chính trị cường quyền, không tuân thủ luật pháp quốc tế đồng thời tiếp tục nỗ lực thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) để không ai bị bỏ lại phía sau.

“Nghị quyết này sẽ là một di sản của Việt Nam trong tháng Chủ tịch HĐBA nói riêng và trong cả nhiệm kỳ UVKTT nói chung”, Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh.

Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Hoàng Giang và các đại biểu tham dự Phiên thảo luận dầu cầu Hà Nội.
Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Hoàng Giang và các đại biểu tham dự Phiên thảo luận dầu cầu Hà Nội.

Ba sự kiện điểm nhấn trong tháng đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc của Việt Nam (tháng 4/2021):

- Phiên Thảo luận mở cấp cao trực tuyến về chủ đề “Tăng cường hợp tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực trong thúc đẩy xây dựng lòng tin và đối thoại trong ngăn ngừa, giải quyết xung đột” ngày 19/4.

- Phiên thảo luận mở cấp bộ trưởng trực tuyến về chủ đề “Khắc phục hậu quả bom mìn và duy trì hòa bình bền vững: Tăng cường gắn kết để hành động hiệu quả hơn” ngày 9/4.

- Phiên họp thảo luận mở cấp bộ trưởng trực tuyến về chủ đề “Bảo vệ cơ sở thiết yếu đối với sự sống của người dân trong xung đột vũ trang” ngày 27/4.

TIN LIÊN QUAN
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu chính là nền tảng để xây dựng hoà bình bền vững
Việt Nam và Hội đồng Bảo an: Người dân còn lại gì sau xung đột vũ trang?
Việt Nam kêu gọi thúc đẩy giải pháp hòa bình cho vấn đề Abyei
Nguyễn Cơ Thạch – Người tiên phong trên mặt trận ngoại giao kinh tế
Liên hợp quốc lên án vụ đánh bom gây nhiều thương vong tại Pakistan

Bài viết cùng chủ đề

Việt Nam - thành viên Liên hợp quốc

Đọc thêm

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Tổng thống Venezuela bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển về mọi mặt của Việt Nam trong những năm qua, trở thành hình mẫu cho nhiều nước.
Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (20/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Trong tháng 5, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được tổ chức tại Hà Nội.
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Những con số khẳng định nỗ lực rất lớn trong bảo đảm quyền con người của Việt Nam

Những con số khẳng định nỗ lực rất lớn trong bảo đảm quyền con người của Việt Nam

44 luật được thông qua trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người cho thấy nỗ lực bảo đảm quyền của con người tại Việt Nam.
Vấn đề người di cư: Đức 'khai tử' tiền mặt trong hỗ trợ người tị nạn, 45 người mất tích do lật thuyền ở Địa Trung Hải

Vấn đề người di cư: Đức 'khai tử' tiền mặt trong hỗ trợ người tị nạn, 45 người mất tích do lật thuyền ở Địa Trung Hải

Quốc hội Đức đã bỏ phiếu tán thành việc cung cấp thẻ thanh toán cho người di cư và tị nạn thay thế tiền mặt.
Hải quân Morocco giải cứu 54 người di cư ngoài khơi Đại Tây Dương

Hải quân Morocco giải cứu 54 người di cư ngoài khơi Đại Tây Dương

Morocco đã trở thành một trong những điểm trung chuyển chính đối với những người di cư châu Phi vượt biển để tìm đến những vùng đất hứa.
Báo cáo riêng của các cơ quan LHQ tại Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV có nhiều nội dung sai sự thật

Báo cáo riêng của các cơ quan LHQ tại Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV có nhiều nội dung sai sự thật

Phó phát ngôn Đoàn Khắc Việt bày tỏ thất vọng trước Báo cáo riêng của các cơ quan LHQ tại Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát chu kỳ IV.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Việc bầu Việt Nam vào Hội đồng chấp hành UN Women thể hiện sự ghi nhận và đánh giá cao của quốc tế đối với các chính sách về thúc đẩy bình đẳng giới.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
Bài cuối: Bác bỏ luận điệu ‘đảng viên quá độ’

Bài cuối: Bác bỏ luận điệu ‘đảng viên quá độ’

Luận điệu 'đảng viên quá độ', mới nghe dường như 'thuận tai', hợp lý; song thực chất, đó là quan điểm sai trái về lý luận và phản động về thực tiễn.
Bài 1: Tính nguy hại của luận điệu ‘đảng viên quá độ’

Bài 1: Tính nguy hại của luận điệu ‘đảng viên quá độ’

Thực chất của luận điệu 'đảng viên quá độ' là hạ thấp tiêu chuẩn của đảng viên, xuyên tạc bản chất tốt đẹp, tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên.
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động