Thủ tục đăng ký tạm trú mới nhất năm 2024

Cho tôi hỏi hồ sơ, thủ tục và lệ phí khi đăng ký tạm trú năm 2024 được quy định như thế nào? - Độc giả Bích Anh
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tục đăng ký tạm trú mới nhất năm 2024
Thủ tục đăng ký tạm trú mới nhất năm 2024.

Ngày 16/1/2024, Bộ Công an ban hành Quyết định 320/QĐ-BCA về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung và bị bãi bỏ trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú và lĩnh vực đăng ký, quản lý xuất nhập cảnh thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an.

Thủ tục đăng ký tạm trú mới nhất năm 2024

Theo đó, thủ tục đăng ký tạm trú theo Quyết định 320/QĐ-BCA ngày 16/01/2024 như sau:

* Trình tự thực hiện:

- Bước 1: Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.

- Bước 2: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại Công an cấp xã.

- Bước 3: Khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký tạm trú, cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:

+ Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ và cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả (mẫu CT04 ban hành kèm theo Thông tư 66/2023/TT-BCA) cho người đăng ký;

TẢI VỀ Mẫu CT04

+ Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng chưa đủ hồ sơ thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện và cấp Phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ (mẫu CT05 ban hành kèm theo Thông tư 66/2023/TT-BCA) cho người đăng ký;

TẢI VỀ Mẫu CT05

+ Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì từ chối và cấp Phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ (mẫu CT06 ban hành kèm theo Thông tư 66/2023/TT-BCA) cho người đăng ký.

TẢI VỀ Mẫu CT06

- Bước 4: Cá nhân, tổ chức nộp lệ phí đăng ký tạm trú theo quy định.

- Bước 5: Căn cứ theo ngày hẹn trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả để nhận thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cư trú (nếu có).

* Cách thức thực hiện:

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an cấp xã.

- Nộp hồ sơ trực tuyến qua các cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến như: Trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, ứng dụng VNeID hoặc dịch vụ công trực tuyến khác theo quy định của pháp luật.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Giờ hành chính các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định của pháp luật).

* Thành phần, số lượng hồ sơ:

** Thành phần hồ sơ:

- Hồ sơ đăng ký tạm trú gồm:

+ Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01 ban hành kèm theo Thông tư 66/2023/TT-BCA); đối với người đăng ký tạm trú là người chưa thành niên thì trong tờ khai phải ghi rõ ý kiến đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản;

TẢI VỀ Mẫu CT01

+ Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Trừ trường hợp thông tin chứng minh về chỗ ở hợp pháp của công dân đã có trong cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được kết nối, chia sẻ với cơ quan đăng ký cư trú và trường hợp, giấy tờ chứng minh về chỗ ở hợp pháp đã có bản điện tử trên dịch vụ công qua giải quyết thủ tục hành chính khác thì cơ quan đăng ký cư trú tự kiểm tra, xác minh không yêu cầu công dân xuất trình giấy tờ chứng minh.

Trường hợp giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký tạm trú là văn bản cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ nhà ở, nhà khác của cá nhân, tổ chức thì văn bản đó không bắt buộc phải công chứng hoặc chứng thực.

- Đăng ký tạm trú tại nơi đơn vị đóng quân trong Công an nhân dân, Quân đội nhân nhân (đơn vị đóng quân, nhà ở công vụ) hồ sơ gồm:

+ Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01 ban hành kèm theo Thông tư 66/2023/TT-BCA);

TẢI VỀ Mẫu CT01

+ Đối với Công an nhân dân: Giấy giới thiệu của Thủ trưởng đơn vị quản lý trực tiếp ghi rõ nội dung để làm thủ tục đăng ký tạm trú và đơn vị có chỗ ở cho cán bộ chiến sĩ (ký tên, đóng dấu).

+ Đối với Quân đội nhân dân: Giấy giới thiệu đăng ký tạm trú của đơn vị cấp trung đoàn và tương đương trở lên.

- Đăng ký tạm trú theo danh sách, hồ sơ gồm:

+ Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (của từng người) (Mẫu CT01 ban hành kèm theo Thông tư 66/2023/TT-BCA);

TẢI VỀ Mẫu CT01

+ Văn bản đề nghị đăng ký tạm trú trong đó ghi rõ thông tin về chỗ ở hợp pháp kèm danh sách người tạm trú. Danh sách bao gồm những thông tin cơ bản của từng người: họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; số định danh cá nhân và thời hạn tạm trú.

** Lưu ý: Việc nộp hồ sơ đăng ký cư trú

- Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú thì người yêu cầu đăng ký cư trú có thể nộp bản sao giấy tờ, tài liệu được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao giấy tờ được cấp từ sổ gốc (sau đây gọi là bản sao) hoặc bản quét, bản chụp kèm theo bản chính giấy tờ, tài liệu để đối chiếu.

Trường hợp người yêu cầu đăng ký cư trú nộp bản quét hoặc bản chụp kèm theo bản chính giấy tờ để đối chiếu thì người tiếp nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu bản quét, bản chụp với bản chính và ký xác nhận, không được yêu cầu nộp bản sao giấy tờ đó.

- Trường hợp thực hiện đăng ký cư trú trực tuyến, người yêu cầu đăng ký cư trú khai báo thông tin theo biểu mẫu điện tử được cung cấp sẵn, đăng tải bản quét hoặc bản chụp giấy tờ, tài liệu hợp lệ (không bắt buộc phải công chứng, chứng thực, ký số hoặc xác thực bằng hình thức khác) hoặc dẫn nguồn tài liệu từ Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân.

Trường hợp công dân đăng tải bản quét, bản chụp giấy tờ, tài liệu mà không được ký số hoặc xác thực bằng hình thức khác thì khi cơ quan đăng ký cư trú tiến hành kiểm tra, xác minh để giải quyết thủ tục về cư trú; công dân có trách nhiệm xuất trình giấy tờ, tài liệu đã đăng tải để cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra, đối chiếu và ghi nhận tính chính xác vào biên bản xác minh. Cơ quan đăng ký cư trú không yêu cầu công dân nộp để lưu giữ giấy tờ đó.

- Bản quét hoặc bản chụp giấy tờ bằng thiết bị điện tử từ giấy tờ được cấp hợp lệ, còn giá trị sử dụng phải bảo đảm rõ nét, đầy đủ, toàn vẹn về nội dung; đã được hợp pháp hóa lãnh sự, dịch sang tiếng Việt theo quy định nếu là giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự.

- Trường hợp thông tin giấy tờ chứng minh điều kiện đăng ký cư trú đã được chia sẻ và khai thác từ cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành thì cơ quan đăng ký cư trú không được yêu cầu công dân nộp, xuất trình giấy tờ đó để giải quyết đăng ký cư trú.

** Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ.

*Thời hạn giải quyết: thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

* Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Công an cấp xã.

* Phí, lệ phí:

- Đăng ký tạm trú (cá nhân, hộ gia đình):

+ Trường hợp công dân nộp hồ sơ trực tiếp thu 15.000 đồng/lần đăng ký;

+ Trường hợp công dân nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến thu 7.000 đồng/lần đăng ký.

- Đăng ký tạm trú theo danh sách:

+ Trường hợp công dân nộp hồ sơ trực tiếp thu 10.000 đồng/người/lần đăng ký;

+ Trường hợp công dân nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến thu 5.000 đồng/người/lần đăng ký.

- Trường hợp công dân thuộc diện được miễn phí theo quy định tại Điều 4 Thông tư 75/2022/TT-BTC thì công dân phải xuất trình giấy tờ chứng minh thuộc diện được miễn trừ trường hợp thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành mà đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Bất động sản mới nhất: Giá chung cư vượt khả năng mua của đại đa số người dân, kỳ vọng 2024 khởi sắc, kiểm tra trật tự xây dựng 9 dự án

Bất động sản mới nhất: Giá chung cư vượt khả năng mua của đại đa số người dân, kỳ vọng 2024 khởi sắc, kiểm tra trật tự xây dựng 9 dự án

Thị trường khó khăn, giá căn hộ chung cư neo quá cao, hầu như không có phân khúc bình dân; chuyên gia kỳ vọng về ...

Bảng tra cứu thời điểm nghỉ hưu theo tháng sinh, năm sinh mới nhất 2024

Bảng tra cứu thời điểm nghỉ hưu theo tháng sinh, năm sinh mới nhất 2024

Người lao động tra cứu thời điểm nghỉ hưu, nhận lương hưu theo tháng sinh, năm sinh nhanh chóng, chính xác ở đâu?

Mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc năm 2024

Mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc năm 2024

Người phụ thuộc trong giảm trừ gia cảnh bao gồm những ai? Mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc năm 2024 như thế ...

Những tấm gương vượt lên chính mình

Những tấm gương vượt lên chính mình

Một giám đốc công ty ong, một chủ tịch hội người khuyết tật hay một họa sĩ tài năng… là minh chứng cho thấy nhiều ...

Ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024

Ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024

Ngày 25/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký Quyết định số 104/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính ...

Đọc thêm

Kylian Mbappe xác nhận chia tay PSG vào cuối mùa và phản ứng của Real Madrid

Kylian Mbappe xác nhận chia tay PSG vào cuối mùa và phản ứng của Real Madrid

Phòng thay đồ Real Madrid không quá bận tâm khi Mbappe thông báo rời Paris vào thời điểm này...
Vì sao giá vàng thế giới tăng phi mã?

Vì sao giá vàng thế giới tăng phi mã?

Giá vàng gần đây liên tục phá kỷ lục sau sự xuất hiện của một nhóm người mua bất ngờ, đó là các nhà đầu tư cá nhân ở Trung ...
Hơn 90.000 chứng chỉ ngoại ngữ 'cấp chui' của Hội đồng Anh được sử dụng bình thường để đảm bảo quyền lợi của thí sinh

Hơn 90.000 chứng chỉ ngoại ngữ 'cấp chui' của Hội đồng Anh được sử dụng bình thường để đảm bảo quyền lợi của thí sinh

Theo các quy định của Bộ GD&ĐT, các chứng chỉ ngoại ngữ 'cấp chui' của Hội đồng Anh vẫn có giá trị sử dụng bình thường.
Nhật Bản đẩy mạnh ứng dụng AI tại các siêu thị

Nhật Bản đẩy mạnh ứng dụng AI tại các siêu thị

AI (trí tuệ nhân tạo) đã và đang trở thành “cánh tay đắc lực” hỗ trợ các cửa hàng, siêu thị bán đồ ăn, thực phẩm tại Nhật Bản.
Sao Việt: Diễn viên Kiều Anh thanh lịch, trẻ trung với sơ mi trắng

Sao Việt: Diễn viên Kiều Anh thanh lịch, trẻ trung với sơ mi trắng

Diễn viên Kiều Anh thanh lịch, trẻ trung với áo sơ mi trắng; Bảo Thanh dịu dàng trong tà áo dài; Hoa hậu Bảo Ngọc tạo dáng gợi cảm.
UAE bác đề xuất của Israel về tham gia quản lý Gaza, nêu quan điểm hỗ trợ Palestine

UAE bác đề xuất của Israel về tham gia quản lý Gaza, nêu quan điểm hỗ trợ Palestine

Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Abdullah bin Zayed Al Nahyan tuyên bố sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cho Palestine nhưng khước từ tham gia ...
Hơn 90.000 chứng chỉ ngoại ngữ 'cấp chui' của Hội đồng Anh được sử dụng bình thường để đảm bảo quyền lợi của thí sinh

Hơn 90.000 chứng chỉ ngoại ngữ 'cấp chui' của Hội đồng Anh được sử dụng bình thường để đảm bảo quyền lợi của thí sinh

Theo các quy định của Bộ GD&ĐT, các chứng chỉ ngoại ngữ 'cấp chui' của Hội đồng Anh vẫn có giá trị sử dụng bình thường.
Thi lớp 10 tại Hà Nội: Điểm danh những trường công lập có tỉ lệ chọi thấp nhất

Thi lớp 10 tại Hà Nội: Điểm danh những trường công lập có tỉ lệ chọi thấp nhất

Hà Nội vừa công bố số học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của các trường THPT công lập không chuyên năm nay.
Bộ GD&ĐT lên tiếng vụ hơn 56.000 chứng chỉ IELTS bị cấp sai

Bộ GD&ĐT lên tiếng vụ hơn 56.000 chứng chỉ IELTS bị cấp sai

Chiều 9/5, Bộ GD&ĐT thông tin về hướng xử lý đối với các chứng chỉ IELTS cấp sai quy định trong năm 2022.
PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Người trẻ chỉ có thể làm chủ công nghệ nếu mục tiêu và cách dạy thay đổi

PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Người trẻ chỉ có thể làm chủ công nghệ nếu mục tiêu và cách dạy thay đổi

Học sinh chỉ có thể làm chủ được việc học, chủ động tiếp cận công nghệ nếu mục tiêu giáo dục thay đổi, cách dạy thay đổi.
Hà Nội: Lý do khoảng 23.000 học sinh không dự kỳ thi lớp 10 công lập?

Hà Nội: Lý do khoảng 23.000 học sinh không dự kỳ thi lớp 10 công lập?

Năm nay, có khoảng 23.000 học sinh tốt nghiệp THCS tại Hà Nội không dự kỳ thi lớp 10 công lập.
'Cần thực chất trong giáo dục để tạo ra những công dân trẻ có tư duy sáng tạo và phản biện'

'Cần thực chất trong giáo dục để tạo ra những công dân trẻ có tư duy sáng tạo và phản biện'

Giáo dục - đào tạo phải lấy yêu cầu thực tế cuộc sống và đòi hỏi của nghề nghiệp tương lai làm thước đo cho xây dựng nội dung học tập.
Biến đổi khí hậu gây khô nóng có thể làm giảm nguy cơ sốt rét

Biến đổi khí hậu gây khô nóng có thể làm giảm nguy cơ sốt rét

Nóng và khô do biến đổi khí hậu mang lại sẽ làm giảm số khu vực thích hợp cho việc truyền bệnh sốt rét từ năm 2025 trở đi.
Chuyên gia Nhật Bản chia sẻ phương pháp tiên tiến mới trong phòng, điều trị bệnh

Chuyên gia Nhật Bản chia sẻ phương pháp tiên tiến mới trong phòng, điều trị bệnh

Chiều 9/5 diễn ra Hội thảo – Tọa đàm với chủ đề 'Hợp tác y tế Việt Nhật, các phương pháp tiên tiến trong chẩn đoán, dự phòng và điều trị bệnh của Nhật Bản'.
Châu Phi công bố Hiến chương về lĩnh vực y tế

Châu Phi công bố Hiến chương về lĩnh vực y tế

Namibia phối hợp với WHO công bố Hiến chương đầu tư lực lượng lao động y tế châu Phi tại một diễn đàn tổ chức tại thủ đô Windhoek.
Những loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư vú

Những loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư vú

Chế độ ăn lành mạnh, cân đối và đa dạng thực phẩm luôn mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ cho bệnh nhân ung thư.
Mệt mỏi kéo dài - Dấu hiệu cảnh báo của nhiều tình trạng bệnh lý

Mệt mỏi kéo dài - Dấu hiệu cảnh báo của nhiều tình trạng bệnh lý

Nhiều người thường hay xem nhẹ cảm giác mệt mỏi của cơ thể vì cho rằng triệu chứng này sẽ tự hết khi cơ thể được thư giãn nghỉ ngơi.
Những căn bệnh về răng miệng nghiêm trọng cần phát hiện sớm

Những căn bệnh về răng miệng nghiêm trọng cần phát hiện sớm

Có nhiều bệnh răng miệng tưởng như rất đơn giản nhưng lại gây ra biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta.
XSMN 11/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 11/5/2024. xổ số ngày 11 tháng 5. xổ số hôm nay 11/5/2024

XSMN 11/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 11/5/2024. xổ số ngày 11 tháng 5. xổ số hôm nay 11/5/2024

XSMN 11/5 - SXMN 11/5/2024. trực tiếp xổ số miền Nam 11/5/2024. xổ số miền Nam thứ 7. xổ số hôm nay 11/5. kết quả xổ số ngày 11 tháng 5.
Vietlott 11/5, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 11/5/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 11/5, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 11/5/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 11/5 - Vietlott Power 11/5. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 11/5/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSMB 11/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 11/5/2024. dự đoán XSMB 11/5/2024

XSMB 11/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 11/5/2024. dự đoán XSMB 11/5/2024

XSMB 11/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 11/5/2024. xổ số hôm nay 11/5. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMB 11/5
XSMT 11/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 11/5/2024. SXMT 11/5/2024

XSMT 11/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 11/5/2024. SXMT 11/5/2024

XSMT 11/5 - Kết quả xổ số ngày 11 tháng 5. SXMT 11/5. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 11/5/2024. xổ số hôm nay 11/5. xổ số miền Trung thứ 7.
XSMN 10/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 10/5/2024. xổ số ngày 10 tháng 5. xổ số hôm nay 10/5/2024

XSMN 10/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 10/5/2024. xổ số ngày 10 tháng 5. xổ số hôm nay 10/5/2024

XSMN 10/5 - SXMN 10/5. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 10/5/2024. xo so mien nam. kết quả xổ số ngày 10 tháng 5. xổ số hôm nay 10/5.
XSMB 10/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 10/5/2024. dự đoán XSMB 10/5/2024

XSMB 10/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 10/5/2024. dự đoán XSMB 10/5/2024

XSMB 10/5 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 10/5/2024. xổ số hôm nay 10/5. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 10/5
Phiên bản di động