Thủ tướng Chính phủ dự HNCC ASEAN 44, 45: Tâm thế sẵn sàng đóng góp, nỗ lực hết mình 'thúc đẩy ASEAN kết nối hơn và tự cường hơn'

Quang Hòa
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị cấp cao liên quan tại Lào từ 8-11/10. Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyến công tác của Thủ tướng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí về chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN 44 – 45 tại Lào.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí trước chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị cấp cao liên quan của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị cấp cao liên quan tại Lào, từ 8-11/10. Xin thứ trưởng cho biết mục tiêu, ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyến công tác?

Từ ngày 8-11/10, tại Thủ đô Vientinae của Lào, sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các hội nghị cấp cao liên quan với hơn 20 hoạt động. Đây là chuỗi hoạt động cấp cao quan trọng nhất của ASEAN trong năm, với sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN, Timor-Leste và 10 đối tác của ASEAN, cùng nhiều khách mời là đại diện các tổ chức quốc tế và khu vực.

Với chủ đề "ASEAN: Thúc đẩy kết nối và tự cường", trao đổi của các lãnh đạo sẽ tập trung vào những vấn đề chiến lược, sát sườn với ASEAN và khu vực, thúc đẩy đối thoại, hợp tác sâu rộng, gắn kết chặt chẽ, cùng nắm bắt cơ hội và vượt qua thách thức. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực chuyển biến ngày càng phức tạp. Sự nổi lên gay gắt của nhiều thách thức, như biến đổi khí hậu, thiên tai và các hiện tượng thời tiết cực đoan khác là bài toán mà tất cả các nước cần chung tay tìm lời giải hữu hiệu.

Với tâm thế sẵn sàng đóng góp và nỗ lực hết mình cho thành công chung, Đoàn Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu sẽ tham dự các hội nghị lần này, chuyển tải nhiều thông điệp quan trọng về ASEAN và tương lai của ASEAN.

Một là, định hướng hợp tác ASEAN. Trước các xu hướng đang nổi lên mạnh mẽ, ASEAN đã có những bước triển khai chủ động từ sớm để có thể tận dụng các động lực tăng trưởng mới. Một số khuôn khổ đang được tích cực đàm phán, như Hiệp định khung kinh tế số ASEAN, Hiệp định khung lưới điện ASEAN, hợp tác kết nối chuỗi cung ứng…

Nhiệm vụ quan trọng đặt ra lúc này là việc đưa vào triển khai cụ thể, nhằm khai thác tối đa tiềm năng và cơ hội mà các khuôn khổ này sẽ mang lại. Theo đó, định hướng thúc đẩy hợp tác trong những lĩnh vực tiềm năng theo các xu hướng xanh-số-bền vững sẽ là ưu tiên hàng đầu tại các hội nghị của ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác.

Hai là, định hình tương lai ASEAN. Năm 2024 đánh dấu bước chuyển của ASEAN, hoàn thành các Kế hoạch tổng thể 2025 và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới đến 2045. Trước các chuyển động nhanh, mạnh, sâu rộng của thời đại, các chiến lược phát triển mới của ASEAN được kỳ vọng nâng tầm hợp tác và liên kết ở khu vực theo hướng đổi mới, sáng tạo và hành động. Đó là đổi mới, với tư duy và cách làm mới, nhạy bén hơn để tranh thủ tốt các cơ hội và chủ động ứng phó hiệu quả với mọi biến động. Đó là sáng tạo, mạnh dạn đột phá, phát huy vai trò dẫn dắt và tiên phong trong các tiến trình hợp tác ở khu vực. Đó là hành động, biến cam kết thành hành động cụ thể, đáp ứng nguyện vọng và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và địa phương.

Ba là, định vị vai trò của ASEAN. Diễn ra 2 tuần sau Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai Liên hợp quốc, các hội nghị lần này sẽ góp phần khẳng định và lan tỏa mạnh mẽ hơn giá trị và tầm quan trọng không thể thay thế của chủ nghĩa đa phương trong bối cảnh hiện nay.

Với thành công của Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 được tổ chức tại Việt Nam, chúng ta đã phát huy vai trò cầu nối, chuyển tải các khuyến nghị và đề xuất của Diễn đàn tới Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai Liên hợp quốc, góp phần gắn kết các ưu tiên và quan tâm chung ở khu vực với toàn cầu. Với thành quả đã đạt được sau gần 6 thập kỷ, ASEAN có đủ khả năng và năng lực để tham gia và đóng góp sâu hơn, hiệu quả hơn trong các vấn đề toàn cầu.

​Những đóng góp nổi bật của Việt Nam cho hợp tác ASEAN thời gian qua và hỗ trợ thế nào đối với nước Chủ tịch Lào trong chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao lần này?

Gần 3 thập kỷ tham gia ASEAN, Việt Nam khẳng định là thành viên trách nhiệm với vai trò và tiếng nói ngày càng được coi trọng. Bám sát đường lối đối ngoại của Đảng, ta tiếp tục tham gia ASEAN trên tinh thần sẵn sàng đóng góp nhiều hơn và chủ động hơn cho công việc chung.

Chúng ta phối hợp chặt chẽ, ủng hộ và hỗ trợ Chủ tịch Lào đảm nhiệm thành công trọng trách, góp phần vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Sự tham gia và đóng góp của ta trong ASEAN thời gian qua có thể gói gọn trong các từ sau: chủ động thực thi, tham gia thực chất và đóng góp thực tâm.

Một là, triển khai hiệu quả các trọng tâm, ưu tiên do Chủ tịch Lào đề xuất. Có thể nói, 9 lĩnh vực ưu tiên mà Chủ tịch Lào xác định cho năm 2024 rất phù hợp với quan tâm chung hiện nay của ASEAN và khu vực, từ việc xây dựng các chiến lược cho giai đoạn mới, củng cố vai trò trung tâm của ASEAN, kết nối các nền kinh tế, hợp tác môi trường, văn hóa… Trong tiếp xúc, trao đổi ở tất cả các cấp, lãnh đạo của ta đều khẳng định ủng hộ, thúc đẩy thành công các ưu tiên đề ra.

Đặc biệt, việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh lãnh đạo nữ ASEAN lần thứ 3, sự kiện mang tính dấu ấn trong năm Chủ tịch, được bạn hết sức trân trọng và đánh giá cao.

Hai là, cùng các nước nỗ lực hoàn tất các Kế hoạch tổng thể 2025 và xây dựng các Chiến lược hợp tác đến năm 2045. Trong quá trình này, chúng ta không chỉ hoàn thành các công việc theo trách nhiệm thành viên, mà còn chủ động đưa ra nhiều ý tưởng, đề xuất cho hợp tác và liên kết khu vực.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 là một minh chứng rõ nét về đóng góp của chúng ta theo hướng này, tạo dựng một diễn đàn rộng mở, bao trùm, thực sự của ASEAN và do ASEAN dẫn dắt. Sắp tới đây, chúng ta sẽ tổ chức tham vấn khu vực về kiểm điểm Kế hoạch tổng thể Cộng đồng ASEAN 2025 và định hướng 2045, với mong muốn cùng các nước nhìn lại, đánh giá và rút ra các bài học kinh nghiệm, thực tiễn tốt cho giai đoạn tiếp theo.

Ba là, cùng các nước củng cố đoàn kết, thống nhất của ASEAN trong bối cảnh biến động nhanh, phức tạp hiện nay. Trên tinh thần đối thoại xây dựng, thiện chí, ta đã phát huy thành công vai trò làm cầu nối dung hòa khác biệt và hài hòa quan tâm giữa các nước, góp phần xây dựng và củng cố đồng thuận của ASEAN trong nhiều vấn đề quan trọng, qua đó, đóng góp vào thành công chung. Đây cũng là chủ trương và phương châm tham gia của ta tại các hội nghị cấp cao ASEAN lần này.

Tin tưởng rằng, dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Lào, các hội nghị sẽ thành công tốt đẹp, tiếp tục khẳng định tầm vóc của ASEAN ở khu vực và thế giới, hướng tới một Cộng đồng ASEAN kết nối hơn và tự cường hơn.

Tổng thư ký ASEAN: Những nỗ lực đáng ghi nhận và sự hiển nhiên của Việt Nam

Tổng thư ký ASEAN: Những nỗ lực đáng ghi nhận và sự hiển nhiên của Việt Nam

Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam trong thời gian gần ba thập kỷ là thành viên Hiệp ...

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự Hội nghị SOM ASEAN, cuộc họp Ban điều hành Ủy ban Hiệp ước SEANWFZ và Nhóm công tác ACCWG-TL

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự Hội nghị SOM ASEAN, cuộc họp Ban điều hành Ủy ban Hiệp ước SEANWFZ và Nhóm công tác ACCWG-TL

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt tham gia và đóng góp hiệu quả vào các nội dung thảo luận, nhất là phát triển khai các ưu tiên ...

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự Hội nghị Bộ trưởng Nhóm 3G

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự Hội nghị Bộ trưởng Nhóm 3G

Sáng ngày 23/9 theo giờ địa phương, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Nhóm 3G năm ...

Tổng giám đốc IMF: Việt Nam và ASEAN là điểm sáng của tăng trưởng trong nền kinh tế toàn cầu

Tổng giám đốc IMF: Việt Nam và ASEAN là điểm sáng của tăng trưởng trong nền kinh tế toàn cầu

Tổng giám đốc Tiền tệ quốc tế khẳng định cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình thực hiện hóa các ...

Đại sứ Đỗ Minh Hùng: Nhiều kỳ vọng về chuyến thăm đầu tiên của Nguyên thủ Việt Nam tới Ireland

Đại sứ Đỗ Minh Hùng: Nhiều kỳ vọng về chuyến thăm đầu tiên của Nguyên thủ Việt Nam tới Ireland

Đại sứ Việt Nam tại Anh chiết vai Ireland Đỗ Minh Hùng cho biết, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ là Nguyên ...

Xem nhiều

Đọc thêm

4 cách hạ Windows 11 xuống Windows 10 không mất dữ liệu nhanh chóng

4 cách hạ Windows 11 xuống Windows 10 không mất dữ liệu nhanh chóng

Bạn có thể hạ từ Windows 11 xuống Windows 10 sau thời gian dùng thử. Dưới đây là hướng dẫn hạ Windows 11 xuống Windows 10 sau 10 ngày mà ...
Đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10

Đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10

Bộ GD&ĐT lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư sửa đổi về việc góp ý cho phương án thi tuyển lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông ...
Nhiều điểm nhấn tại Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024

Nhiều điểm nhấn tại Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024

Baoquocte.vn. Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội mở ra định hướng mới cho phát triển văn hóa, du lịch Thủ đô.
Sống lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Hà Nội trong 'Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình'

Sống lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Hà Nội trong 'Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình'

Baoquocte.vn. Sáng 6/10, TP. Hà Nội sẽ tổ chức chương trình 'Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình' nhằm quảng bá văn hóa Hà Nội, thúc đẩy kinh tế du lịch ...
Chuyện người gieo mầm tiếng Việt (Kỳ cuối): Lan toả văn hoá, lịch sử qua từng cuốn sách

Chuyện người gieo mầm tiếng Việt (Kỳ cuối): Lan toả văn hoá, lịch sử qua từng cuốn sách

Mỗi 'Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài' đều có một con đường, hành trình riêng để góp phần lan toả và gìn giữ ngôn ngữ mẹ đẻ.
Một năm ASEAN 2024 trọn vẹn với nỗ lực vượt bậc của Lào

Một năm ASEAN 2024 trọn vẹn với nỗ lực vượt bậc của Lào

Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Minh Tâm chia sẻ về không khí hội nghị ASEAN từ Vientiane và đánh giá về những nỗ lực của nước Chủ tịch ...
Đại sứ quán Việt Nam khuyến cáo cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Israel

Đại sứ quán Việt Nam khuyến cáo cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Israel

Căn cứ tình hình tại Israel và để đảm bảo an toàn về con người và tài sản, Đại sứ quán Việt Nam gửi thông báo đến cộng đồng người Việt tại Israel.
Tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon trước nguy cơ xung đột

Tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon trước nguy cơ xung đột

Ngày 26/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon tiếp tục đề nghị công dân Việt Nam rời khỏi quốc gia đang có nguy cơ xung đột.
Khuyến cáo khẩn cấp cho công dân Việt Nam tại Lebanon

Khuyến cáo khẩn cấp cho công dân Việt Nam tại Lebanon

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.
Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Lebanon sau vụ nổ thiết bị liên lạc

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Lebanon sau vụ nổ thiết bị liên lạc

Chiều 19/9, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã thông tin về loạt vụ nổ thiết bị liên lạc ở Lebanon và cập nhật tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông.
Bộ Ngoại giao đã đề nghị Trung Quốc và Philippines hỗ trợ ngư dân Việt Nam ứng phó với cơn bão số 3 trong trường hợp cần thiết

Bộ Ngoại giao đã đề nghị Trung Quốc và Philippines hỗ trợ ngư dân Việt Nam ứng phó với cơn bão số 3 trong trường hợp cần thiết

Chiều ngày 5/9, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã thông tin về một số tình hình bảo hộ công dân.
Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN lần thứ 27

Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN lần thứ 27

Từ ngày 12-16/8, Việt Nam tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN (DGICM) lần thứ 27.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Một năm ASEAN 2024 trọn vẹn với nỗ lực vượt bậc của Lào

Một năm ASEAN 2024 trọn vẹn với nỗ lực vượt bậc của Lào

Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Minh Tâm chia sẻ về không khí hội nghị ASEAN từ Vientiane và đánh giá về những nỗ lực của nước Chủ tịch Lào.
Từ biểu tượng văn hóa tới 'ngoại giao hoa anh đào' Nhật Bản

Từ biểu tượng văn hóa tới 'ngoại giao hoa anh đào' Nhật Bản

Hoa anh đào không chỉ là biểu tượng của đất nước Nhật Bản mà còn trở thành một công cụ quan trọng trong chiến lược ngoại giao văn hóa của xứ sở Mặt trời mọc...
Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm củng cố quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp, đóng góp tích cực cho Cộng đồng Pháp ngữ

Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm củng cố quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp, đóng góp tích cực cho Cộng đồng Pháp ngữ

Theo Đại sứ Đinh Toàn Thắng, chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm là dấu mốc của quan hệ Việt Nam-Pháp, đóng góp cho Cộng đồng Pháp ngữ.
2 ý nghĩa lớn từ chuyến thăm Pháp và tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

2 ý nghĩa lớn từ chuyến thăm Pháp và tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Theo Đại sứ Pháp Olivier Brochet, việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Pháp và dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 có hai ý nghĩa lớn.
Đại sứ Đỗ Minh Hùng: Nhiều kỳ vọng về chuyến thăm đầu tiên của Nguyên thủ Việt Nam tới Ireland

Đại sứ Đỗ Minh Hùng: Nhiều kỳ vọng về chuyến thăm đầu tiên của Nguyên thủ Việt Nam tới Ireland

Theo Đại sứ Đỗ Minh Hùng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ là Nguyên thủ Việt Nam đầu tiên thăm Ireland kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Ireland: Mở ra nhiều cơ hội hợp tác với 'Thung lũng Silicon của châu Âu'

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Ireland: Mở ra nhiều cơ hội hợp tác với 'Thung lũng Silicon của châu Âu'

Chuyến thăm Ireland lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ đánh dấu một bước tiến quan trọng khác trong quan hệ hai nước.
Phiên bản di động