Tham dự sự kiện có nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và lãnh đạo một số ban, bộ, ngành và tỉnh Quảng Ninh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khánh thành, thông xe tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng. (Nguồn: TTXVN) |
Tuyên bố khánh thành, thông xe, đưa vào vận hành công trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đột phá đáng tự hào hơn cả là việc hình thành một cây cầu “Made in Việt Nam” - cầu Bạch Đằng - một minh chứng cụ thể và rõ ràng về tinh thần tự lực, tự cường, về khả năng làm chủ công nghệ và thi công cầu đường của người Việt Nam. Người Việt Nam tự đầu tư, tự thiết kế, thi công với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Cầu Bạch Đằng kiến trúc cầu rất độc đáo, đặc sắc do những nhịp cầu tạo thành 3 chữ H rất có ý nghĩa Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết, đây là dấu mốc quan trọng khẳng định thành công của tỉnh Quảng Ninh trong việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước trong huy động nguồn lực đầu tư kết nối hạ tầng trong chiến lược phát triển đất nước nói chung và Quảng Ninh nói riêng. Các công trình trọng điểm khác của tỉnh cũng sẽ tiếp tục hoàn thành trong năm 2018 như: Tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai cũng được đầu tư bằng hình thức hợp tác công tư, ngân sách tỉnh cho công tác GPMB.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi lễ cắt băng khánh thành và thông xe. (Nguồn: TTXVN) |
"Tỉnh Quảng Ninh cũng đang tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư để khởi công 80,2km đường cao tốc nối tiếp từ sân bay Vân Đồn đến thành phố Móng Cái vào Quý IV/2018. Phấn đấu đến cuối năm 2020, tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành đầu tư gần 200 km đường bộ cao tốc, đóng góp 1/10 số lượng cao tốc hoàn thành trên toàn quốc theo mục tiêu của Chính phủ." Chủ tịch Quảng Ninh Nguyễn Đức Long nói.
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dài 25,2km, rộng 25m, được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h. Dự án gồm 2 phần: Tuyến đường Hạ Long - cầu Bạch Đằng (dài 19,8km, tổng mức đầu tư 6.416 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách); Cầu Bạch Đằng (dài 3km, gồm 3 trụ tháp, với bốn nhịp cầu dây văng, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,4m), đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,4km, đầu tư theo hình thức BOT, tổng vốn 7.277 tỷ đồng.
Cầu Bạch Đằng. (Nguồn: VGP) |
Sau khi chính thức đưa vào hoạt động, dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh); liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động; hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng Duyên hải Bắc Bộ; rút ngắn quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội là 180km như hiện nay xuống còn 130km, thời gian đi ôtô giảm từ 3,5 tiếng xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75km xuống còn 25km.
Sau lễ tổ chức khánh thành, thông xe, bắt đầu từ 13h ngày 1/9, các phương tiện giao thông được phép lưu thông trên cao tốc theo quy định tại khoản 4, Điều 26, Luật Giao thông đường bộ Việt Nam với vận tốc cho phép tối đa hiện tại là 80km/h (vận tốc thiết kế 100km/h). Việc hạn chế tốc độ này là để người dân làm quen với tuyến đường mới, đảm bảo An toàn giao thông trong quá trình lưu thông.
- Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có rất nhiều điểm nhất, đó là: Cao tốc đầu tiên Chính phủ giao cho địa phương tự đầu tư; dự án giao thông PPP đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh; dự án đường giao thông có tổng vốn đầu tư lớn nhất (13.693 tỷ đồng); cầu Bạch Đằng - cầu dây văng đầu tiên do người Việt Nam tự thiết kế và tổ chức thi công; cầu Bạch Đằng có khối đúc hẫng dài nhất Việt Nam với 9,6m; tổng cả xe đúc và khối đúc hẫng của cầu Bạch Đằng nặng 700 tấn, đạt kỷ lục về đúc hẫng trên thế giới... - Trong đó, riêng cầu Bạch Đằng được Bộ Giao thông Vận tải coi là cây cầu biểu tượng về kỹ thuật xây dựng cầu đường mới của Việt Nam với 3 trụ tháp chữ H, mang ý nghĩa lớn thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long (Quảng Ninh). |