Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đoàn kết và thống nhất là căn cốt xây dựng một ASEAN tự cường

Hà Phương
Labuan Bajo, địa danh giàu tiềm năng du lịch của Indonesia, nằm bên bờ biển Flores xinh đẹp, chào đón các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 (9-11/5) bằng điệu nhảy Tiba Meka truyền thống của người bản địa. Đúng như tinh thần của điệu nhảy độc đáo ấy về niềm vui và tình đoàn kết, Hội nghị cấp cao lần này là thông điệp về sự gắn kết của những thành viên trong “mái nhà chung” ASEAN.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Các nhà lãnh đạo ASEAN dự Hội nghị cấp cao ASEAN 42 tại Labuan Bajo, Indonesia. (Ảnh: Tuấn Anh)
Các nhà lãnh đạo ASEAN dự Hội nghị cấp cao ASEAN 42 tại Labuan Bajo, Indonesia. (Ảnh: Tuấn Anh)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 tại Labuan Bajo. Thông điệp được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa đến ASEAN lần này là về sự đoàn kết ASEAN, cũng là thông điệp về nhu cầu một ASEAN đổi mới, năng lực, hiệu quả hơn nhiều năng lượng hơn trong tham gia vào các sinh hoạt của khu vực.

ASEAN 42 có lịch hoạt động dày đặc, nội dung trao đổi phong phú, sâu rộng, giữa Lãnh đạo các nước ASEAN cũng như với nhiều giới khác nhau trong khu vực. Với chủ đề “ASEAN Tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng”, Lãnh đạo các nước đã họp phiên toàn thể bàn về tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và họp hẹp trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Các nhà lãnh đạo ASEAN còn có cuộc đối thoại với đại diện Hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA), Thanh niên, Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ABAC) và Nhóm đặc trách cao cấp (HLTF) về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị. Thủ tướng đã phát biểu tại các hội nghị, chia sẻ quan điểm của Việt Nam về các ưu tiên của ASEAN, đưa ra những đề xuất củng cố tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, tăng cường quan hệ giữa ASEAN và các đối tác, trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Khát vọng xứng tầm

ASEAN 42 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn có xu hướng gia tăng. Kinh tế thế giới tiếp tục phục hồi sau đại dịch Covid-19, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng nói chung còn thấp và bấp bênh.

Nhưng lịch sử ASEAN đã nhiều lần chứng minh, qua mỗi lần “thử lửa”, "bó lúa vàng ASEAN" lại bản lĩnh và vững vàng hơn trước. Dù rằng phải đối mặt với không ít khó khăn từ cả bên trong và bên ngoài, ASEAN vẫn nỗ lực không ngừng nghỉ hiện thực hóa một cộng đồng đoàn kết và tự cường, phấn đấu hoàn tất đúng hạn Kế hoạch tổng thể 2025 trên cả ba trụ cột, thúc đẩy hợp tác theo các xu hướng lớn hiện nay như: phục hồi bao trùm, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững… đồng thời từng bước chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo với việc xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025.

Từ quyết tâm đến hành động, chuẩn bị nền tảng vững chắc cho những bước tiến xa hơn, lãnh đạo các nước ASEAN đã thông qua các thành tố chính của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025, phác thảo tương lai của Cộng đồng trong 20 năm tới, với mục tiêu, khát vọng phát triển mạnh mẽ hơn, xứng tầm ASEAN. Các Lãnh đạo tin tưởng rằng, giá trị về đoàn kết, hợp tác sẽ tiếp nối và phát huy, ASEAN ngày càng tự cường và thích ứng trong một thế giới đang đổi thay.

Để chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN 42, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại ASEAN, Hội đồng Cộng đồng chính trị-an ninh ASEAN 26 và Hội đồng điều phối ASEAN 33 ngày 9/5.

Phát biểu tại các hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chia sẻ đánh giá về những chuyển động nhanh chóng trong môi trường chiến lược khu vực và toàn cầu, đặt ra cho ASEAN cả cơ hội và thách thức đan xen. Trong bối cảnh đó, để khẳng định tầm vóc là tâm điểm của tăng trưởng, ASEAN cần phát huy mạnh mẽ sức mạnh đoàn kết, thống nhất, tự chủ chiến lược, phát huy hiệu quả vai trò trung tâm với sự ủng hộ và tôn trọng của các đối tác, khẳng định sứ mệnh duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Nhân dịp này, lãnh đạo các nước ASEAN đã thông qua 10 văn kiện định hướng hợp tác ASEAN trong nhiều lĩnh vực, trong đó đáng chú ý có Tuyên bố chung hướng đến Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025, phát triển hệ sinh thái xe điện ở khu vực, Sáng kiến Một sức khỏe ASEAN, thúc đẩy kết nối thanh toán khu vực và tăng cường giao dịch bằng đồng bản tệ.

Tâm điểm tăng trưởng

"Một ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng" là chủ đề được Indonesia-Chủ tịch ASEAN 2023 đưa ra với nhiều ưu tiên, sáng kiến cụ thể nhằm nâng cao khả năng ứng phó của ASEAN và đưa ASEAN trở thành động lực tăng trưởng toàn cầu.

Trước thực trạng kinh tế thế giới chưa phục hồi toàn diện, ngay tại phiên khai mạc ASEAN 42, Tổng thống Indonesia, Joko Widodo đã đặt câu hỏi, liệu ASEAN có đủ năng lực để ứng phó và thích ứng trước những khó khăn, thách thức?

Đây là câu hỏi song cũng là lời khẳng định chắc chắn rằng, ASEAN sẽ luôn vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Tổng thống Indonesia và các nhà lãnh đạo ASEAN tin tưởng vào “chìa khóa” mà ASEAN đang nắm giữ - đó là sự đoàn kết và nỗ lực chung của tất các thành viên gia đình ASEAN. Đây là điều kiện tiên quyết để ASEAN phát huy mạnh mẽ vai trò dẫn dắt, đóng góp cho hòa bình, ổn định và tăng trưởng khu vực.

Đó cũng chính là tinh thần được thể hiện xuyên suốt ASEAN 42 với một niềm tin vững vàng vượt qua thách thức. Trao đổi trong các cuộc họp, các nhà lãnh đạo ASEAN đặc biệt nhấn mạnh tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN phải thực sự hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm, triển khai quyết liệt, đồng bộ các sáng kiến, nhất là những sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực và bảo đảm thụ hưởng đồng đều cho người dân. Với ASEAN, lợi ích của người dân được coi là mục tiêu tối thượng, là tâm điểm của Cộng đồng.

Toàn cảnh Phiên khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN-42. (Ảnh: Tuấn Anh)
Toàn cảnh Phiên khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42. (Ảnh: Tuấn Anh)

Khó khăn không nhụt chí

Trên tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm, linh hoạt và sáng tạo, Đoàn Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đã có những đóng góp quan trọng vào thành công chung của Hội nghị, thể hiện chủ trương thống nhất của Đảng và Nhà nước Việt Nam, coi ASEAN là bộ phận không thể tách rời trong chính sách đối ngoại.

Thông điệp được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa đến Hội nghị lần này là tinh thần đoàn kết của ASEAN, chung tay nỗ lực vì một ASEAN đổi mới và hiệu quả hơn.

Trước những khó khăn, thách thức đặt ra cho ASEAN ngày càng phức tạp, Thủ tướng nêu ba vấn đề cốt lõi quyết định bản sắc, giá trị, sức sống và uy tín của ASEAN, đó là giữ vững độc lập, tự chủ chiến lược, vươn mình bứt phá thành tâm điểm của tăng trưởng và thích ứng ngày càng tốt hơn trước những biến động bên ngoài. Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, củng cố đoàn kết và thống nhất là nhiệm vụ căn cốt cho một ASEAN độc lập và tự cường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ, khó khăn, thách thức luôn hiện hữu, nhưng khó khăn không làm ASEAN nhụt chí, ASEAN phải mạnh mẽ hơn. Để hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng, Thủ tướng đề nghị các thành viên ASEAN chung tay khơi dậy ý chí tự cường, đoàn kết, khơi thông các nguồn lực phát triển và khởi tạo các ý tưởng đột phá cho xây dựng Cộng đồng, giúp ASEAN bứt phá trở thành tâm điểm tăng trưởng của khu vực và toàn cầu.

Chiều ngày 10/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các nước đối thoại với đại diện Hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA), thanh niên, Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN và Nhóm đặc trách cao cấp về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025. Đối thoại với các đại diện AIPA, Thủ tướng nêu ba định hướng tăng cường hiệu quả phối hợp giữa lập pháp và hành pháp. Ngày 11/5, Lãnh đạo các nước ASEAN tham dự phiên họp hẹp Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 để trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã gặp gỡ, tiếp xúc với Lãnh đạo các nước ASEAN gồm Indonesia, Campuchia, Lào, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và nước quan sát viên Timor Leste. Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo các nước đã trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ, mở ra các cơ hội mới đưa hợp tác ngày càng sâu sắc và thực chất.

“Cấp cao ASEAN 42 thành công tốt đẹp, để lại những ấn tượng không thể phai mờ trong lòng các đại biểu. Labuan Bajo tươi đẹp, ngập tràn nắng hạ cũng chính là nơi ASEAN định ra những đường hướng lớn cho bước đường phát triển tiếp theo”, Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam chia sẻ về ASEAN 42. Trên tinh thần đoàn kết, độc lập, tự cường và tự chủ chiến lược, “con thuyền” ASEAN vẫn sẽ vượt khó khăn tiến về phía trước, trên con thuyền ấy là những người dân ASEAN luôn hạnh phúc, tự hào và có niềm tin vững chắc vào tương lai.

Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam: Chủ đề “Một ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng” toát lên hơi thở của thời đại. Đó chính là ASEAN đoàn kết, độc lập, tự cường và tự chủ. Đây cũng chính là sức mạnh, là động lực và cũng là phương châm để ASEAN giữ vững vị trí trung tâm đối với hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực.

Tại ASEAN 42, Thủ tướng Phạm Minh Chính mang đến những thông điệp lớn. Đó chính là tinh thần đoàn kết, quyết tâm đóng góp hiệu quả cho Cộng đồng, là lời khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam, ASEAN là bộ phận không thể tách rời trong chính sách đối ngoại. Tinh thần hướng tới khởi tạo ý tưởng, khơi dựng tự cường, khơi thông nguồn lực cho sự phát triển của Cộng đồng ASEAN.

Khai mạc Cấp cao ASEAN 42 - Khi đoàn kết là sức mạnh vô địch

Khai mạc Cấp cao ASEAN 42 - Khi đoàn kết là sức mạnh vô địch

Các nhà lãnh đạo dự ASEAN 42 cho rằng, đoàn kết là điều kiện tiên quyết để ASEAN phát huy mạnh mẽ vai trò dẫn ...

ASEAN 42: Việt Nam-Philippines quyết tâm sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 10 tỷ USD

ASEAN 42: Việt Nam-Philippines quyết tâm sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 10 tỷ USD

Hai nhà Lãnh đạo Việt Nam-Philippines khẳng định quyết tâm sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 10 tỷ USD thông qua các ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 42 tại Labuan Bajo, Indonesia

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 42 tại Labuan Bajo, Indonesia

Sáng 10/5, Hội nghị cấp cao ASEAN 42 chính thức khai mạc tại Labuan Bajo, Indonesia. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu ...

ASEAN 42: Việt Nam-Indonesia tăng cường hợp tác về thông tin và truyền thông

ASEAN 42: Việt Nam-Indonesia tăng cường hợp tác về thông tin và truyền thông

Ngày 10/5, trong khuôn khổ chương trình hoạt động và tham gia đoàn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ...

ASEAN 42: Tổng thống Indonesia mời các nhà lãnh đạo ASEAN ngắm hoàng hôn ở Labuan Bajo

ASEAN 42: Tổng thống Indonesia mời các nhà lãnh đạo ASEAN ngắm hoàng hôn ở Labuan Bajo

Chiều tối 10/5, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN 42, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã mời các nhà lãnh đạo ASEAN tham ...

Bài viết cùng chủ đề

HNCC ASEAN 42, 43

Đọc thêm

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Phát triển sâu rộng đối ngoại nhân dân, cánh tay nối dài giúp Hà Nội vươn tầm thế giới

Phát triển sâu rộng đối ngoại nhân dân, cánh tay nối dài giúp Hà Nội vươn tầm thế giới

Liên hiệp Hà Nội đã và đang tích cực thúc đẩy, đưa hoạt động đối ngoại nhân dân trở thành mạng lưới.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Nhật Bản cũng như hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt ...
Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động