Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Brazil: Dấu mốc mới thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Brazil đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất hơn

Phương Hằng
(thực hiện)
Nhân dịp Thủ tướng Phạm Minh Chính chuẩn bị có chuyến thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Brazil Lula da Silva vào cuối tháng 9 này, Đại sứ Việt Nam tại Brazil Phạm Thị Kim Hoa nêu bật ý nghĩa và những nội dung trọng tâm của chuyến thăm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Việt Nam-Brazil
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Brazil Lula Da Silva trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản, tháng 5/2023. (Nguồn: TTXVN)

Xin Đại sứ chia sẻ ý nghĩa và nội dung trọng tâm trong chuyến thăm Brazil lần này của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đặc biệt trong bối cảnh hai nước cùng hướng tới kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2024?

Việt Nam và Brazil chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1989 và quan hệ song phương được tăng cường khi hai nước trở thành Đối tác toàn diện vào năm 2007.

Thủ tướng Phạm Minh Chính là lãnh đạo Đảng và Chính phủ đầu tiên của nước ta tới thăm chính thức Brazil kể từ chuyến thăm Brazil năm 2007 của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh. Năm 2008, Tổng thống Brazil Lula da Silva thăm Việt Nam. Năm 2015, Tổng thống Brazil Dilma Roussef dự định thăm Việt Nam nhưng chuyến đi không thực hiện được. Trong thời gian khá dài như thế, các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước rất ít ỏi.

Việt Nam-Brazil
Đại sứ Việt Nam tại Brazil Phạm Thị Kim Hoa. (Ảnh: TĐ)

Vì thế, chuyến thăm Brazil lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trong tương lai.

Chuyến thăm sẽ là dấu mốc mới mở ra thời kỳ quan hệ hợp tác mới giữa Việt Nam và Brazil.

Các cuộc trao đổi và gặp gỡ giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính với Tổng thống Lula da Silva và các lãnh đạo cấp cao khác của Brazil, với các chính đảng, tổ chức xã hội, chính quyền một số bang, giới doanh nghiệp Brazil sẽ giúp hai bên định hướng mới cho việc thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác toàn diện, xác định những dự án và lĩnh vực hợp tác cụ thể để đưa mối quan hệ giữa hai nước đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả thiết thực.

Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác song phương là nội dung chính trong chương trình nghị sự chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Nhưng đương nhiên không chỉ có như vậy. Hai nước có thế mạnh và tiềm năng riêng về kinh tế, thương mại và công nghệ mà hợp tác với nhau sẽ tạo nên hiệu ứng cộng hưởng rất thiết thực phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế- xã hội và hội nhập quốc tế ở từng nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm Brazil vào thời điểm hai nước hướng tới kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2024. Kết quả chuyến thăm vì thế không những chỉ giúp cho việc kỷ niệm dấu mốc này thiết thực hơn mà còn định hướng cho công cuộc thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương lên một tầm cao mới trong thời gian tới.

Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với kim ngạch hai chiều năm 2022 đạt 6,78 tỷ USD. Xin Đại sứ đánh giá tiềm năng hợp tác kinh tế song phương trong thời gian tới, đặc biệt trong các lĩnh vực đang được quan tâm hiện nay như năng lượng tái tạo, khoa học - công nghệ, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi số…?

Tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Brazil rất to lớn.

Là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh, Brazil cũng là nền kinh tế lớn nhất ở khu vực này và luôn nắm giữ vai trò quan trọng trong các tổ chức hợp tác và liên kết vùng. Brazil đồng thời là thành viên của nhóm G20, BRICS và MECOSUR.

Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Brazil lâu nay rất tốt đẹp và liên tục phát triển, cho dù vẫn chưa được như mong muốn và tương xứng với tiềm năng của cả hai bên.

Chống biến đổi khí hậu, phát triển nguồn năng lượng mới, chuyển đổi số, đảm bảo an ninh năng lượng và lương thực, hội nhập và an ninh khu vực, tăng trưởng bền vững và bình đẳng trong quan hệ quốc tế... đều là những lĩnh vực mà sự tương đồng quan điểm giữa hai bên rất sâu rộng.

Hai bên có thể vừa học hỏi lẫn nhau, vừa trợ giúp cho nhau và vừa dựa vào nhau để cùng giải quyết những vấn đề liên quan, tận dụng cơ hội để cùng phát triển. Khai thác những tiềm năng này sẽ có lợi to lớn và thiết thực đối với cả hai nước.

Đối với Việt Nam, Brazil là đối tác quan trọng số 1 ở khu vực Nam Mỹ. Với diện tích lớn thứ 5 trên thế giới và 211 triệu dân, Brazil thực sự là một thị trường tiềm năng cho Việt Nam.

Brazil cũng là cửa ngõ để Việt Nam đi vào các thị trường khu vực Mỹ Latinh, cũng giống như Việt Nam là cánh cửa để Brazil vào ASEAN và các nước châu Á. Việt Nam đang tiến tới đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhóm các nước ở Mỹ Latinh và sự ủng hộ của Brazil rất quan trọng trong quá trình đàm phán.

Việt Nam-Brazil

Đại sứ Việt Nam tại Brazil Phan Thị Kim Hoa thăm, làm việc tại bang Amazonas, tháng 4/2022.

Cách nhau nửa vòng trái đất, theo Đại sứ, làm thế nào để doanh nghiệp hai nước mạnh dạn vươn xa tầm với để thúc đẩy đầu tư song phương?

Khoảng cách xa xôi về địa lý là một nhân tố tác động bất lợi tới việc thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương. Giới kinh tế hai nước, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn và ngần ngại bởi sự cách trở về địa lý này.

Ngoài ra, doanh nghiệp hai bên còn gặp nhiều trở ngại về ngôn ngữ (Brazil là quốc gia sử dụng tiếng Bồ Đào Nha) hay việc lệch múi giờ cũng làm các doanh nghiệp khó khăn trong trao đổi, tiếp xúc.

Ngày nay, nền tảng công nghệ số đã giúp các doanh nghiệp thường xuyên cập nhật thông tin. Trao đổi trực tuyến, các cuộc họp online giúp duy trì được kênh liên hệ. Tuy nhiên, tất cả đều không thể bằng và không thể thay thế được tiếp xúc, gặp gỡ và trao đổi trực tiếp, tìm hiểu tình hình thực tế tại nơi, tại chỗ, tận mắt thấy tiềm năng của hai bên.

Để giúp doanh nghiệp giải quyết khó khăn và vượt qua ngại ngần này, Chính phủ hai nước cần có những biện pháp chính sách hậu thuẫn thiết thực, tạo dựng những khuôn khổ, diễn đàn để giới doanh nghiệp hai nước thường xuyên gặp gỡ và bàn thảo trực tiếp với nhau.

Hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, phối hợp tổ chức những sự kiện định kỳ để tăng cường giới thiệu, quảng bá về nhau, làm "bà đỡ" cho những dự án hợp tác mới. Bên cạnh đó, Chính phủ hai nước cũng đóng vai trò quan trọng trong việc khích lệ, tạo điều kiện thuận lợi cho giới doanh nghiệp vươn xa.

Chính vì vậy, trong khuôn khổ chuyến thăm Brazil lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Brazil được tổ chức tại bang Sao Paulo nhận được sự quan tâm và hưởng ứng của doanh nghiệp của hai nước. Thông qua diễn đàn, hai bên sẽ cùng tìm hiểu những cơ hội, khả năng đáp ứng và mở ra những hướng đi mới, táo bạo. Đây cũng là dịp để Chính phủ hai nước cùng bàn bạc để tháo gỡ những khó khăn và tạo động lực để các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, vươn xa.

Sự kiện “Cà phê cùng Đại sứ - phiên bản Việt Nam” tại Brazil vừa qua đã được tổ chức thành công, nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Brazil. Xin Đại sứ chia sẻ về ý tưởng tổ chức sự kiện này và nỗ lực thực hiện công tác ngoại giao kinh tế của Đại sứ quán trong thời gian qua?

Như các bạn cũng biết, Brazil đứng số 1 thế giới về sản lượng xuất khẩu cà phê Arabica, còn Việt Nam lại nổi tiếng với cà phê Robusta (vị đắng, thơm với hàm lượng caffein cao hơn). Các bạn Brazil rất thích cà phê Việt Nam.

Có lần, trong một cuộc nói chuyện với các nhà báo Brazil, tôi chia sẻ ý tưởng muốn mời các bạn thưởng thức hương vị cà phê Việt Nam. Từ đó, sự kiện “Cà phê cùng Đại sứ - phiên bản Việt Nam” đã ra đời với sự hỗ trợ của Liên đoàn Thương mại Hàng hóa, Dịch vụ và Du lịch của quận Liên bang (Fecomércio-DF) cùng Viện Xuất khẩu Trẻ (IJEx).

Sự kiện không chỉ dừng lại ở việc uống cà phê mà chúng tôi đã có một buổi tọa đàm, chia sẻ những khó khăn sau thời kỳ đại dịch, nỗ lực đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ vào kinh doanh và bài học đi đến thành công với gần 150 khách mời, trong đó có nhiều đại diện doanh nghiệp trong các lĩnh vực như nông sản, dịch vụ, logistics, du lịch, sản xuất...

Nằm trong chuỗi các hoạt động thực hiện công tác ngoại giao kinh tế, trong ba năm vừa qua, Đại sứ quán đã tổ chức rất nhiều cuộc gặp gỡ với giới doanh nghiệp, các hiệp hội thương mại của các bang để quảng bá về sản phẩm của Việt Nam. Cơ quan đại diện đã chủ động và tích cực tham gia các sự kiện như Innova Summit, các hội chợ thương mại, các hoạt động văn hóa để lồng ghép việc cung cấp thông tin, giới thiệu về tiềm năng, cơ hội hợp tác với Việt Nam.

Chúng tôi cũng thường xuyên cung cấp tin bài cho các nhà báo để bạn bè Brazil dễ dàng tìm hiểu về chính sách đầu tư tại Việt Nam. Bên cạnh Brazil, Đại sứ quán còn kiêm nhiệm các nước như Peru, Suriname, Guyana và Bolivia. Ở các nước này, chúng tôi đều có quan hệ với các hiệp hội thương mại ở sở tại và thông qua Lãnh sự danh dự để thúc đẩy nhiệm vụ ngoại giao kinh tế.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Ba vấn đề trong bài phát biểu chính sách của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Đại học Georgetown, Hoa Kỳ

Ba vấn đề trong bài phát biểu chính sách của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Đại học Georgetown, Hoa Kỳ

Ngay sau khi rời San Francisco đến thủ đô Washington D.C, sáng ngày 19/9, theo giờ địa phương (tức tối 19/9 giờ Hà Nội), Thủ ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính ăn trưa, làm việc với CEO các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu lĩnh vực bán dẫn của Hoa Kỳ

Thủ tướng Phạm Minh Chính ăn trưa, làm việc với CEO các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu lĩnh vực bán dẫn của Hoa Kỳ

Trưa ngày 19/9 theo giờ địa phương, tại thủ đô Washington, D.C., Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi ăn trưa ...

Nghị sĩ Hoa Kỳ: Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ luôn nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng

Nghị sĩ Hoa Kỳ: Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ luôn nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng

Các nghị sĩ Hoa Kỳ khẳng định quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ luôn nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng, nhất trí hai bên ...

Việt Nam-Hoa Kỳ: Tăng cường phối hợp sớm đưa khuôn khổ quan hệ mới vào triển khai thực tế

Việt Nam-Hoa Kỳ: Tăng cường phối hợp sớm đưa khuôn khổ quan hệ mới vào triển khai thực tế

Thủ tướng đề nghị thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ cần tăng cường phối hợp, sớm đưa khuôn khổ quan hệ mới đi ...

Việt Nam-Hoa Kỳ: Xác lập quan hệ mới, cơ hội thúc đẩy kinh tế thương mại

Việt Nam-Hoa Kỳ: Xác lập quan hệ mới, cơ hội thúc đẩy kinh tế thương mại

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hai nước xác lập khuôn khổ quan hệ Đối ...

Đọc thêm

Vietlott 5/5, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 5/5/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 5/5, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 5/5/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 5/5 - Vietlott Mega 6/45 5/5. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 5/5/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSKG 5/5, trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay 5/5/2024. KQXSKG chủ nhật

XSKG 5/5, trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay 5/5/2024. KQXSKG chủ nhật

XSKG 5/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay - XSKG 5/5/2024. KQXSKG chủ Nhật. ket qua xo so Kien Giang. xổ số Kiên Giang ngày ...
XSTG 5/5, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 5/5/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 5/5, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 5/5/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 5/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang nhanh nhất hôm nay - XSTG 5/5/2024. ket qua xo so Tien Giang. xổ số Tiền Giang ngày 5 ...
XSDL 5/5, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 5/5/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 5/5, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 5/5/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 5/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay - XSDL 5/5/2024. Ket qua xo so Da Lat. KQXSDL Chủ nhật. xổ số Đà Lạt ngày ...
Giá vàng hôm nay 5/5/2024, Giá vàng SJC cao chót vót, một mình một chợ, thị trường thế giới thấm mệt, quý kim sẽ vượt qua cơn bão?

Giá vàng hôm nay 5/5/2024, Giá vàng SJC cao chót vót, một mình một chợ, thị trường thế giới thấm mệt, quý kim sẽ vượt qua cơn bão?

Giá vàng hôm nay 5/5/2024, giá vàng SJC đạt mốc cao kỷ lục mới. Thế giới giảm nhiệt. Trong một thị trường mệt mỏi, xuất hiện việc bán ra chốt ...
Giá tiêu hôm nay 5/5/2024, thị trường tích cực, tiêu Việt xuất khẩu giảm về lượng, tăng về kim ngạch, vẫn thua đối thủ về giá

Giá tiêu hôm nay 5/5/2024, thị trường tích cực, tiêu Việt xuất khẩu giảm về lượng, tăng về kim ngạch, vẫn thua đối thủ về giá

Giá tiêu hôm nay 5/5/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 100.000 – 101.000 đồng/kg.
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Giải mã các điểm đến trong chuyến công du châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Giải mã các điểm đến trong chuyến công du châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chuyến thăm Pháp, Hungary và Serbia của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tháng 5 được cho là sẽ tạo động lực cho quan hệ Trung Quốc-châu Âu.
Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Nhiều tờ báo lớn của Argentina và Uruguay đã đăng bài viết nêu bật ý nghĩa và tầm vóc lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine thoát khỏi tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược, đồng thời thu hẹp khoảng cách chênh lệch với Nga.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Phiên bản di động