Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ: ‘Thắp sáng’ tiềm năng hợp tác

Hà Phương
Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ (từ ngày 30/7-1/8) của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, một trong những nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được mời thăm Ấn Độ kể từ khi tiến hành cuộc bầu cử Hạ viện và có Chính phủ nhiệm kỳ mới, là minh chứng cho niềm tin chính trị vững vàng giữa hai nước, đồng thời "thắp sáng" những tiềm năng hợp tác đang được gửi gắm bao kỳ vọng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S.Jaishankar. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S.Jaishankar. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Lịch trình làm việc dày đặc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với giới doanh nghiệp trước các cuộc tiếp xúc cấp cao giúp mang lại những kết quả thực chất cho chuyến công tác.

Củng cố niềm tin, vững thế “ba chân kiềng”

Việt Nam và Ấn Độ có quan hệ truyền thống và hữu nghị bền chặt, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Lãnh tụ tiền bối của Ấn Độ như Mahatma Gandhi, Jawarhalal Nehru cùng các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước dày công vun đắp. Chuyến thăm Ấn Độ 10 ngày của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1958 đã in đậm trong tâm trí của người dân hai nước.

Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên, người có nhiều năm tháng gắn bó với đất nước Ấn Độ trong sự nghiệp ngoại giao của mình từng nhận định rằng, với Việt Nam, “sự ủng hộ của Ấn Độ vô cùng quyết liệt, vô cùng to lớn, vô cùng sâu đậm… Cả nước Ấn Độ lớn, đông như vậy, rất nhiều đảng phái như vậy nhưng riêng việc ủng hộ Việt Nam là thống nhất”.

Với niềm tin vững vàng và quý giá đó, trong các giai đoạn phát triển, Việt Nam và Ấn Độ luôn trân trọng và hướng đến nhau trong các chiến lược của mình. Việt Nam và Ấn Độ thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2007, sau đó được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Narendra Modi, chứng kiến lễ trao đổi các văn kiện hợp tác và gặp gỡ báo chí; hội kiến Tổng thống Droupadi Murmu; gặp Chủ tịch Thượng viện, Phó Tổng thống Jagdeep Dhankhar; tiếp Chủ tịch Hạ viện Om Birla, Bộ trưởng Ngoại giao Subrahmanyam Jaishankar...

Từng bước, quan hệ Ấn Độ-Việt Nam đang trên đà phát triển thuận lợi trên thế “ba chân kiềng” với những cam kết về chính trị - ngoại giao, quốc phòng - an ninh và kinh tế - thương mại mạnh mẽ. Có thể thấy, xuyên suốt, Ấn Độ coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.

“Việt Nam là một trong những đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu trong Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ”, Thủ tướng Narendra Modi nhấn mạnh khi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính bên lề Thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản tháng 5/2023.

Hợp tác quốc phòng - an ninh vốn được xem là trụ cột quan trọng và ở tầm cao chiến lược của quan hệ song phương, đặc biệt khi hai nước ký Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ đối tác quốc phòng và Bản ghi nhớ về tương hỗ hậu cần (tháng 6/2022), hợp tác về đào tạo, hợp tác công nghiệp quốc phòng, cử tàu hải quân thăm, cung cấp các gói tín dụng và viện trợ không hoàn lại.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ: ‘Thắp sáng’ tiềm năng hợp tác
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ tại New Delhi, ngày 31/7. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Khí thế tiến lên, cơ hội bứt phá

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dành gần như trọn vẹn ngày đầu tiên của chuyến thăm để có một loạt cuộc tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp Ấn Độ trên nhiều lĩnh vực khác nhau, dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Ấn Độ. Điều đó phần nào nói lên nhiệt huyết muốn “thổi bùng” khí thế hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với nền kinh tế đông dân nhất thế giới và tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 2,5 lần, kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, đạt gần 15 tỷ USD trong năm 2023. Trong một năm từ tháng 4/2023-3/2024, thương mại song phương đạt 14,82 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam lên tới 5,47 tỷ USD và xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ là 9,35 tỷ USD. Ấn Độ hiện có 380 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng số vốn hơn 1 tỷ USD, đứng thứ 24/144 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Hiện nay, hai nước thúc đẩy triển khai hợp tác trong các lĩnh vực chiến lược như năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến, dầu khí, dược phẩm, hạ tầng cảng biển, logistics…

Rõ ràng, hai nước hoàn toàn có thể bứt phá trong hợp tác kinh tế bởi từ chính hạt nhân chủ thể của hợp tác – giới doanh nghiệp hai nước đã và đang “căng tràn” năng lượng sẵn sàng cho những “chiến dịch” mới. Chia sẻ với báo chí gần đây, ông Ashnit Sethia, Công ty Sethia Hemaj cho biết đã đầu tư kinh doanh tại Việt Nam được năm năm và những gì ông nhìn thấy là những con đường cao tốc nối dài được mở ra, cơ sở hạ tầng mới được xây dựng, đây chính là lực hút để Việt Nam nhận được ngày càng nhiều khoản đầu tư lớn.

Gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani - tỷ phú giàu nhất châu Á và lãnh đạo Tập đoàn Adani bày tỏ mong muốn đầu tư xây dựng sân bay, cảng biển và phát triển hệ thống logistics ở Việt Nam. Adani là tập đoàn lớn nhất Ấn Độ chuyên về cơ sở hạ tầng, năng lượng.

Năng lượng tái tạo là lĩnh vực được xem là “khó tính” vì các khoản đầu tư đều dài hạn với hợp đồng lâu dài. Tuy vậy, hiện nay các doanh nghiệp Ấn Độ đang hướng về Việt Nam, bởi theo Giám đốc công ty điện lực India Power Somesh Dasgupta, “Việt Nam là một quốc gia ổn định” và có thể tạo ra sự an tâm cho doanh nghiệp muốn đi sâu vào lĩnh vực hợp tác này.

Thêm nữa, đến nay, mỗi tuần có hơn 50 chuyến bay thẳng kết nối hai nước. Qua đó, tốc độ tăng trưởng khách du lịch Ấn Độ vào Việt Nam nằm trong nhóm cao nhất, với lượng khách du lịch từ Ấn Độ thăm Việt Nam tăng từ 170.000 khách của năm 2019 lên 400.000 khách trong năm 2023. Trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính lần này, đường bay Đà Nẵng - Ahmedabab chính thức được công bố sẽ tiếp tục mở rộng dư địa để du lịch Việt Nam-Ấn Độ cất cánh.

“Kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng với động lực chính là người dân và lãnh đạo giàu khát vọng. Ấn Độ đang hướng tới trở thành nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới, để làm được điều đó, Ấn Độ rất cần tìm ra các đối tác đáng tin cậy, chia sẻ được những chí hướng và tầm nhìn với mình như Việt Nam”, Phó Chủ tịch Phòng thương mại Bharat, Ấn Độ Naresh Pachisia khẳng định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam ở Ấn Độ. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam ở Ấn Độ. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Chia sẻ chiến lược, tiếp cận tương đồng

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính lần này còn là cơ hội để hai nước tăng cường chia sẻ về các vấn đề an ninh, chiến lược ở khu vực, quốc tế và khẳng định sự ủng hộ lẫn nhau trong các diễn đàn đa phương cùng quan tâm.

Một trong những điểm nhấn của chuyến thăm là sự kiện Thủ tướng Phạm Minh Chính có bài phát biểu chính sách tại Hội đồng các vấn đề thế giới Ấn Độ. Qua đó, truyền đi những thông điệp chính sách quan trọng của Việt Nam cũng như cách tiếp cận của Việt Nam trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Trong nhiều dịp, lãnh đạo Ấn Độ đều khẳng định ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực, coi ASEAN là trọng tâm trong chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ; nhất trí tăng cường hợp tác Mekong - sông Hằng. Lãnh đạo Việt Nam và Ấn Độ nhất trí thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ ASEAN, cùng thúc đẩy Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Ấn Độ phát triển hơn nữa.

Đối với vấn đề Biển Đông, tinh thần xuyên suốt của lãnh đạo hai nước là nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không và tuân thủ luật pháp quốc tế ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982, bao gồm tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, kiềm chế không có các hành động làm phức tạp hoặc leo thang xung đột, ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Ấn Độ và Việt Nam đều có những tương đồng trong tiếp cận các vấn đề quốc tế. Cả hai bên đều tin tưởng rằng chủ nghĩa đa phương nòng cốt là Liên hợp quốc đóng vai trò vô cùng quan trọng, là nền tảng hợp tác để tìm ra lời giải cho những bài toán chung toàn cầu.

Như vậy, chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi gắm trọn vẹn những thông điệp về Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ, ở đó tin cậy chính trị được củng cố, các tiềm năng hợp tác trong mọi lĩnh vực được khai mở và cất cánh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ

Chiều 31/7, tại thủ đô New Dehli, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ...

Cộng đồng người Việt Nam ở Ấn Độ có niềm tin sâu sắc vào Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam

Cộng đồng người Việt Nam ở Ấn Độ có niềm tin sâu sắc vào Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam

Chiều 31/7, tại New Delhi, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Ấn Độ: Cột mốc tạo xung lực cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Ấn Độ: Cột mốc tạo xung lực cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Ấn Độ (30/7-1/8), Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam ...

Doanh nghiệp Ấn Độ: Hợp tác với Việt Nam là một điều đáng tự hào

Doanh nghiệp Ấn Độ: Hợp tác với Việt Nam là một điều đáng tự hào

Chiều 31/7, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục dành thời gian tiếp một ...

Thủ tướng đến sân bay quân sự Palam, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ

Thủ tướng đến sân bay quân sự Palam, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ

22h45 (theo giờ địa phương) ngày 30/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe hãng Peugeot mới nhất tháng 8/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Peugeot mới nhất tháng 8/2024

Bảng giá xe hãng Peugeot của các dòng như Traveller 2021, 2008 2021, 5008 2021, 3008 2021 và 408 2023 sẽ được cập nhật chi tiết nhất trong bài viết ...
iPhone 15 là mẫu smartphone bán chạy nhất thế giới

iPhone 15 là mẫu smartphone bán chạy nhất thế giới

Không phải iPhone 15 Pro Max, iPhone 15 mới là mẫu smartphone bán chạy nhất thế giới trong quý II.
Mio Kiều Chinh - Cô hoa hậu nghèo nhất showbiz Việt thành công ở Xứ cờ hoa

Mio Kiều Chinh - Cô hoa hậu nghèo nhất showbiz Việt thành công ở Xứ cờ hoa

Đến Mỹ với hai bàn tay trắng, vượt qua muôn vàn khó khăn, Mio Kiều Chinh đã có một sự nghiệp thành công rực rỡ, trở thành một hairstylist tài ...
Cận cảnh Suzuki Jimny bản 5 cửa ra mắt tại Malaysia, giá từ 1,12 tỷ đồng

Cận cảnh Suzuki Jimny bản 5 cửa ra mắt tại Malaysia, giá từ 1,12 tỷ đồng

Xe Suzuki Jimny bản 5 cửa vừa ra mắt tại thị trường Malaysia với mức giá khởi điểm từ 199.950 RM (tương đương khoảng 1,12 tỷ VNĐ).
VinFast công bố chi phí thay và sửa pin xe ô tô điện

VinFast công bố chi phí thay và sửa pin xe ô tô điện

Hãng xe VinFast vừa công bố chi phí thay và sửa pin các dòng xe điện của hãng, cao nhất 528 triệu đồng.
Chi phí đăng ký tài khoản định danh điện tử là bao nhiêu?

Chi phí đăng ký tài khoản định danh điện tử là bao nhiêu?

Xin cho tôi hỏi chi phí đăng ký tài khoản định danh điện tử là bao nhiêu? Đăng ký tài khoản định danh điện tử như thế nào? Độc giả ...
Hai vụ sát hại trong nửa ngày và nguy cơ đẩy Trung Đông đến bờ vực

Hai vụ sát hại trong nửa ngày và nguy cơ đẩy Trung Đông đến bờ vực

Hai vụ sát hại thủ lĩnh Hamas và Hezbollah dập tắt hy vọng về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và có thể đẩy Trung Đông vào cuộc xung đột quy mô lớn hơn...
BRICS vươn tầm ảnh hưởng

BRICS vươn tầm ảnh hưởng

Việc Malaysia nộp đơn xin gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) cho thấy tầm ảnh hưởng của nhóm này đã không còn chỉ là những dự đoán.
Động thái mới của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương và những vấn đề đặt ra

Động thái mới của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương và những vấn đề đặt ra

Bất chấp xung đột leo thang ở Ukraine, Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có chuyến công du nước ngoài dài nhất, đến châu Á-Thái Bình Dương.
Bầu cử tổng thống Venezuela: Phép thử hòa giải

Bầu cử tổng thống Venezuela: Phép thử hòa giải

Không chỉ lựa chọn người lãnh đạo đất nước tiếp theo, cuộc bầu cử tổng thống Venezuela còn là phép thử cho nỗ lực hòa giải ở đất nước Nam Mỹ này.
Từ Hiệp định Geneva, nghĩ về con đường đến hòa bình trên thế giới hiện nay

Từ Hiệp định Geneva, nghĩ về con đường đến hòa bình trên thế giới hiện nay

Nhiều chuyên gia, học giả nhận định, cuộc xung đột ở Ukraine và Dải Gaza, sớm hay muộn, rồi cũng kết thúc trên bàn đàm phán.
Tình hình ở Dải Gaza: Mong manh giải pháp hòa bình

Tình hình ở Dải Gaza: Mong manh giải pháp hòa bình

Bất chấp nỗ lực, kể cả sức ép của cộng đồng quốc tế, Israel vẫn tiếp tục tăng cường các hoạt động quân sự nhằm vào Dải Gaza.
Truyền thông Ấn Độ đề cao kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Truyền thông Ấn Độ đề cao kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Truyền thông Ấn Độ đăng tải nhiều bài viết đánh giá cao kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Hồi chuông cảnh báo cho các nền kinh tế tiên tiến?

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Hồi chuông cảnh báo cho các nền kinh tế tiên tiến?

Khi Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ các ngành công nghiệp trong nước và mở rộng thuế quan đối với Trung Quốc, nhiều đồng minh của nước này có thể mất đi quyền định giá ...
Đồng yên mất giá - 'Cơn đau đầu không hề nhẹ' của Nhật Bản trong cuộc chiến thu hút lao động nước ngoài

Đồng yên mất giá - 'Cơn đau đầu không hề nhẹ' của Nhật Bản trong cuộc chiến thu hút lao động nước ngoài

Quy định về thị thực được nới lỏng, nhưng sự suy yếu của đồng tiền làm giảm sức hấp dẫn của Nhật Bản đối với việc thuê lao động nước ngoài
Truyền thông quốc tế ca ngợi ngoại giao mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông quốc tế ca ngợi ngoại giao mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đường lối đối ngoại mang đậm bản sắc 'cây tre Việt Nam' dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giúp tăng cường vị thế Việt Nam.
Trung Quốc sẽ thích ai hơn, ông Donald Trump hay bà Kamala Harris?

Trung Quốc sẽ thích ai hơn, ông Donald Trump hay bà Kamala Harris?

Chuyên gia dự báo, cả Mỹ và Trung Quốc khó có thể xảy ra xung đột trực tiếp bất kể ứng cử viên nào giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống tới đây.
Báo Mỹ giải mã Tổng thống Biden, từ người 'không bao giờ bỏ cuộc' nhưng cuối cùng lại lựa chọn ra đi

Báo Mỹ giải mã Tổng thống Biden, từ người 'không bao giờ bỏ cuộc' nhưng cuối cùng lại lựa chọn ra đi

Nếu ông Donald Trump không được đảng Cộng hòa đề cử là ứng cử viên Tổng thống lần này, có thể ông Joe Biden đã lùi bước từ nhiều tháng trước.
Phiên bản di động