Thủ tướng và Phu nhân chủ trì chiêu đãi nhân kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Hoàng Trung Hiếu
Tối 29/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân chủ trì tiệc chiêu đãi trọng thể các vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 74 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thu tuong va phu nhan chu tri chieu dai nhan ky niem quoc khanh 29 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Uruguay Ariel Bergamino
thu tuong va phu nhan chu tri chieu dai nhan ky niem quoc khanh 29 Thủ tướng dự Hội nghị tổng kết 50 năm giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh
thu tuong va phu nhan chu tri chieu dai nhan ky niem quoc khanh 29
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi chiêu đãi. (Ảnh: Trung Hiếu)

Trong không khí nhân dân cả nước đang tưng bừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, ngày 29/8, Lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam long trọng tổ chức Tiệc chiêu đãi nhân kỷ niệm 74 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.

Cùng dự có Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, các Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, TP. Hà Nội.

Về phía đoàn Ngoại giao có Ngài Jorge Rondon Uzcategui, Đại sứ Cộng hòa Bolivar Venezuela, Trưởng đoàn Ngoại giao; các vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng đại diện nhiều tổ chức quốc tế tại Hà Nội...

Phát biểu tại buổi chiêu đãi, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ và Nhân dân Việt Nam, nhiệt liệt chào mừng các vị lãnh đạo, các vị khách quý đến dự chiêu đãi trọng thể kỷ niệm 74 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.

Thủ tướng cho biết: Từ một nền kinh tế lạc hậu, bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh xâm lược, Việt Nam đã nỗ lực vươn lên mạnh mẽ, mở rộng hội nhập quốc tế trở thành một nền kinh tế phát triển năng động, một điểm liên kết kinh tế, kết nối đa chiều trong các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị quốc tế, đóng góp ngày càng chủ động, có trách nhiệm, tích cực cho hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và toàn cầu.

thu tuong va phu nhan chu tri chieu dai nhan ky niem quoc khanh 29
Toàn cảnh buổi chiêu đãi. (Ảnh: Trung Hiếu)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sự giúp đỡ hiệu quả và hỗ trợ quý báu của bạn bè, cộng đồng quốc tế. Thay mặt Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, Thủ tướng chân thành cảm ơn và mong tiếp tục nhận được những tình cảm tốt đẹp, sự ủng hộ quý báu, hợp tác hiệu quả của các bạn.

Thủ tướng nhấn mạnh: Kinh tế thế giới hồi phục, song đang đối mặt với nhiều rủi ro từ chủ nghĩa bảo hộ, cọ xát thương mại, công nghệ giữa các nền kinh tế lớn và bất ổn địa - chính trị... Hòa bình cơ bản vẫn được duy trì, song các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống tiếp tục nổi lên gay gắt, nhất là tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

thu tuong va phu nhan chu tri chieu dai nhan ky niem quoc khanh 29
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân nhận lời chúc mừng từ các vị Đại sứ, Đại biện các nước tại buổi chiêu đãi. (Ảnh: Trung Hiếu)

Bối cảnh đó đòi hỏi mỗi quốc gia, dù lớn hay nhỏ đều phải có trách nhiệm chung tay vun đắp cho hòa bình và cùng phát triển thịnh vượng; quan hệ giữa các quốc gia, dân tộc cần dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và các lợi ích chính đáng của nhau. Các tranh chấp cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Thời gian qua và ngay từ đầu năm 2019, Chính phủ Việt Nam xác định:“kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, tập trung nâng cao sức cạnh tranh của quốc gia, của doanh nghiệp và của từng sản phẩm, dịch vụ; xây dựng bộ máy kỷ cương, liêm chính, hành động, phục vụ, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi để có được niềm tin của người dân, của doanh nghiệp trong và ngoài nước, để “mở mang sức dân” mạnh mẽ cho thực hiện khát vọng phát triển hùng cường của đất nước.

Sự phát triển của Việt Nam được đặt trong tổng hòa của tính bền vững, bao trùm về kinh tế, chính trị, xã hội và môi trường tự nhiên, dựa trên tri thức, công nghệ và đổi mới sáng tạo hướng tới nền kinh tế số, thực hiện tốt các mục tiêu phát triển bền vững SDG 2030 của LHQ, không ai bị bỏ lại phía sau.

Thủ tướng cho biết, mặc dù còn những tồn tại, những tác động của nhiều diễn biến quốc tế không thuận, thiên tai, hạn hán khốc liệt, nhưng nền kinh tế Việt Nam trong những tháng qua đã đạt nhiều tín hiệu vui, niềm lạc quan mới:

- Tiếp đà tăng GDP năm 2018 đạt 7,08%, qua kết quả 8 tháng, có thể ước năm 2019, GDP tăng 6,7-7%, cao hơn mức trung bình của khu vực và thế giới. Việt Nam phấn đấu đạt mức tăng GDP cao hơn trong năm 2020.

- Tính đến tháng 8/2019, hợp tác đầu tư FDI là một điểm sáng tích cực với tổng hợp vốn FDI đăng ký đạt mức kỷ lục, gần 355 tỷ USD của 29.550 dự án, đến từ 132 quốc gia, vùng lãnh thổ đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong 8 đầu năm tháng 2019, đạt khoảng trên 350 tỷ USD, tăng 8,3%, xuất siêu 3,5-4 tỷ USD. Đã có 9,8 triệu lượt khách quốc tế đến thăm Việt Nam, tăng gần 8%.

- Chủ động đóng góp cho hòa bình khu vực, thế giới, Việt Nam đã làm tốt việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ II (2/2019). Được Quốc hội phê chuẩn, từ tháng 1/2019, Hiệp định CPTPP bắt đầu có hiệu lực với Việt Nam. Ngày 30/6/2019, Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) đã ký 2 Hiệp định thương mại và đầu tư quan trọng là EVFTA và EVIPA.

- Hài hòa với phát triển kinh tế, đời sống người dân từ thành thị đến nông thôn, miền núi, hải đảo xa xôi đều được chăm lo, nâng lên rõ rệt; đại đoàn kết dân tộc được tăng cường; quốc phòng, an ninh được giữ vững.

- Đánh giá quốc tế về Việt Nam gần đây cũng có nhiều nhận xét lạc quan. Báo cáo ngày 19/8/2019 của tổ chức Moody’s đã xếp hạng triển vọng “ổn định” cho hệ thống ngân hàng và Việt Nam tiếp tục là nền kinh tế “tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á” đến 2020. Xếp hạng 2019 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới về Đổi mới sáng tạo toàn cầu, Việt Nam tăng 3 bậc, xếp 42/129.

Hướng tới năm 2020, một năm có nhiều sự kiện trọng đại đối với Việt Nam. Năm cuối cùng thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2016-2020 với nhiều mục tiêu, nhiệm vụ to lớn, chuẩn bị cho nền kinh tế bước vào giai đoạn phát triển mới với tăng trưởng cao trong thập kỷ thứ 3 của thế kỷ 21.

Đặc biệt trong năm 2020, Việt Nam sẽ vinh dự đảm nhiệm 2 trọng trách quốc tế lớn là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021. Đây là niềm tự hào của khát vọng dân tộc, song cũng là trách nhiệm lớn lao mà cộng đồng quốc tế tin tưởng giao phó cho Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ và Nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn các quốc gia, các đối tác đã bầu Việt Nam vào Hội đồng bảo an Liên hợp quốc với số phiếu tín nhiệm cao kỷ lục và mong các bạn tiếp tục phối hợp, ủng hộ chúng tôi đảm nhiệm thành công trọng trách to lớn này. Việt Nam cũng mong nhận được sự hợp tác của các thành viên ASEAN trong năm Chủ tịch 2020 để cùng hành động hướng tới thành công của Tầm nhìn ASEAN 2025.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn đoàn Ngoại giao sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam, sẽ hiểu nhiều hơn, yêu Việt Nam nhiều hơn, có nhiều kỷ niệm đẹp về đất nước và con người Việt Nam.

Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam tin tưởng rằng, với khát vọng và niềm tin về một nước Việt Nam hòa bình, hội nhập mạnh mẽ, phát triển hùng cường, Việt Nam sẽ luôn là người bạn chân thành, thủy chung, đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

thu tuong va phu nhan chu tri chieu dai nhan ky niem quoc khanh 29
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhận lời chúc mừng từ các vị Đại sứ, Đại biện các nước tại buổi chiêu đãi. (Ảnh: Trung Hiếu)
thu tuong va phu nhan chu tri chieu dai nhan ky niem quoc khanh 29
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhận lời chúc mừng từ các vị Đại sứ, Đại biện các nước tại buổi chiêu đãi. (Ảnh: Trung Hiếu)

Ngài Jorge Rondon Uzcategui, Đại sứ Cộng hòa Bolivar Venezuela, Trưởng đoàn Ngoại giao phát biểu cho biết ông rất vinh dự được thay mặt Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế và toàn thể thành viên Đoàn Ngoại giao gửi những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất tới nhân dân và Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam nhân dịp kỷ niệm trọng đại 74 năm Quốc khánh Việt Nam.

thu tuong va phu nhan chu tri chieu dai nhan ky niem quoc khanh 29
Ngài Jorge Rondon Uzcategui, Đại sứ Cộng hòa Bolivar Venezuela, Trưởng đoàn Ngoại giao phát biểu tại buổi chiêu đãi. (Ảnh: Trung Hiếu)

Năm nay là một năm đáng nhớ, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, kim chỉ nam cho nhân dân Việt Nam. Văn kiện quan trọng này, được soạn thảo từ tháng 5 năm 1965 đến tháng 5 năm 1969, phản ánh tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh về độc lập, tự do và thống nhất đất nước, cũng như những lời căn dặn của Người về việc xây dựng một chính phủ minh bạch, vững mạnh và đoàn kết, giữ vững quốc phòng an ninh, và thực hiện chính sách đối ngoại tự chủ, có trách nhiệm và đoàn kết.

Để hoàn thành những nguyện vọng của Người, năm 2018, Việt Nam đã tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, với GDP đạt mức tăng trưởng 7,08%, thặng dư thương mại cao, ngành du lịch phát triển mạnh mẽ với hơn 15,5 triệu lượt du khách quốc tế. Thu hút đầu tư nước ngoài có những bước tiến đáng kể.

Ngài Jorge Rondon Uzcategui nhấn mạnh, Đoàn Ngoại giao xin nhiệt liệt chúc mừng người dân Việt Nam với những thành tựu quan trọng đạt được. Trên trường quốc tế, Việt Nam tiếp tục triển khai chính sách đối ngoại hữu nghị, hợp tác và hòa bình. Việc giành được 192 trên tổng số 193 phiếu bầu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã giúp Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021, phản ánh rõ nét thành tích xuất sắc của Việt Nam trên trường quốc tế. Năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN khi tổ chức này đang củng cố tiến trình hội nhập và vai trò trung tâm ở khu vực Đông Nam Á. Ngài Jorge Rondon Uzcategui thay mặt các thành viên của Đoàn Ngoại giao chúc mừng Việt Nam vì những trọng trách mới vô cùng quan trọng này, và chúc Việt Nam sẽ đạt thành công rực rỡ.

thu tuong va phu nhan chu tri chieu dai nhan ky niem quoc khanh 29 Kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam lần thứ 74 tại CHLB Đức

TGVN. Ngày 28/8, Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức đã long trọng tổ chức tiệc chiêu đãi kỷ niệm lần thứ 74 Quốc ...

thu tuong va phu nhan chu tri chieu dai nhan ky niem quoc khanh 29 Long trọng kỷ niệm Quốc khánh Cộng hòa Ukraine tại Hà Nội

TGVN. Tối 26/8, Đại sứ quán Ukraine tại Hà Nội đã long trọng tổ chức chiêu đãi trọng thể nhân kỷ niệm Quốc khánh Cộng ...

thu tuong va phu nhan chu tri chieu dai nhan ky niem quoc khanh 29 Long trọng Lễ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 72 của Ấn Độ tại Hà Nội

TGVN. Ngày 15/8, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Độc lập lần thứ ...

Đọc thêm

Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4 - Vietlott Power 20/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4 - kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 20/4/2024. xổ số miền Nam thứ 7. SXMN 20/4/2024. xổ số hôm nay ...
XSBP 20/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 20/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 20/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 20/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay - XSBP 20/4/2024. Ket qua xo so Binh Phuoc. kết quả xổ số Bình Phước ngày 20 ...
XSHCM 20/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 20/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 20/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 20/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 20/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 20/4. Lịch âm hôm nay 20/4/2024? Âm lịch hôm nay 20/4. Lịch vạn niên 20/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4 - Kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMT 20/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số miền ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động