Thúc đẩy hợp tác địa phương với tỉnh Vladimir, Liên bang Nga

TGVN. Từ ngày 18-19/12, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh cùng đoàn công tác Đại sứ quán đã có chuyến thăm làm việc tại tỉnh Vladimir, nhằm tìm hiểu và đẩy mạnh quan hệ hợp tác trực tiếp giữa Việt Nam với địa phương nằm cách Thủ đô Moscow (LB Nga) gần 200 km về phía Đông này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thuc day hop tac dia phuong voi tinh vladimir lien bang nga Thúc đẩy quan hệ hợp tác địa phương Việt Nam và tỉnh Voronezh, Liên bang Nga
thuc day hop tac dia phuong voi tinh vladimir lien bang nga Đại sứ Việt Nam tại LB Nga đảm nhận cương vị Chủ tịch Ủy ban ASEAN Moscow
thuc day hop tac dia phuong voi tinh vladimir lien bang nga
Đại sứ Ngô Đức Mạnh tặng Thống đốc tỉnh V. Sipyaghin cuốn lịch với những bức ảnh phong cảnh Nga mà Đại sứ là tác giả.

Vui mừng được đón tiếp Đại sứ và Đoàn công tác tại Vladimir, Thống đốc V. Sipyaghin và lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh đã giới thiệu khái quát tình hình phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá, du lịch, giáo dục của tỉnh, đề cập các thế mạnh cũng như các hướng mong muốn ưu tiên hợp tác với nước ngoài.

Hai bên bày tỏ vui mừng và ghi nhận mối quan hệ giữa Việt Nam và LB Nga không ngừng được củng cố và phát triển sâu rộng. Việc thường xuyên trao đổi chuyến thăm các cấp, đặc biệt là chuyến thăm cấp cao gần đây nhất trong các ngày 8-12/12 của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, đã tạo xung lực mạnh mẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga.

Là địa phương nằm trong Vành đai vàng nổi tiếng nước Nga, tỉnh Vladimir ngoài thế mạnh về du lịch, còn có những thế mạnh trong lĩnh vực kinh tế, dược phẩm, công nghiệp công nghệ cao, Bên cạnh các công ty xí nghiệp của người Nga làm chủ, cần phải nhắc tới hàng chục xưởng dệt, may của người Việt Nam tại đây. Ông V. Sipyaghin khẳng định chủ trương của tỉnh luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam yên tâm đầu tư sản xuất, và tuân thủ luật pháp nước sở tại. Ông cho biết Vladimir có mối quan hệ kinh tế mật thiết với Việt Nam và bày tỏ mong muốn đội ngũ doanh nghiệp năng động của Việt Nam tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa vào tỉnh Vladimir, đồng thời cam kết dành những điều kiện ưu đãi nhất cho các doanh nghiệp này.

thuc day hop tac dia phuong voi tinh vladimir lien bang nga
Chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc với Thống đốc tỉnh Vladimir, ông V. Sipuaghin.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Ngô Đức Mạnh đã điểm lại những nét nổi bật trong quan hệ Việt Nam – LB Nga trong thời gian qua, cũng như những phương hướng hợp tác chính trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, du lịch, văn hoá, giáo dục, nhân đạo… trong thời gian tới. Đại sứ khẳng định Đại sứ quán luôn mong muốn làm cầu nối hỗ trợ thiết lập các mối quan hệ hợp tác trực tiếp giữa các địa phương của hai nước.

Đại sứ cho biết ngoài các cặp kết nghĩa địa phương giữa Việt Nam và LB Nga trước đây như Hà Nội – Moscow, TP Hồ Chí Minh – Saint Petersburg, đến nay đã có thêm nhiều cặp thành phố kết nghĩa khác như Nghệ An – Ulyanovsk; Hà Tĩnh, Thanh Hoá – Tula; Bình Thuận – Kaluga… Chuyến đi địa phương lần này của đoàn công tác cũng nhằm tìm hiểu mong muốn của tỉnh Vladimir, đề xuất địa phương phù hợp để hai bên xúc tiến quan hệ, cũng như đẩy mạnh hợp tác trực tiếp giữa các địa phương của Việt Nam và tỉnh Vladimir trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh.

Đại sứ Ngô Đức Mạnh nhấn mạnh, là nước đầu tiên ký Hiệp định tự do thương mại với các nước trong không gian Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU), Việt Nam đặc biệt ưu tiên phát triển hợp tác kinh tế thương mại với LB Nga và các nước EAEU, sao cho tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp với độ tin cậy rất cao giữa hai bên. Ông cũng giới thiệu thế mạnh của Việt Nam trong lĩnh vực du lịch, với bờ biển trải dài khắp đất nước, khí hậu nhiệt đới ấm áp, rất phù hợp để người dân Nga tới nghỉ ngơi, khám phá miền nhiệt đới trong những ngày mùa đông giá lạnh tại xứ sở Bạch Dương. Đại sứ đề nghị phía bạn hãy quan tâm phát triển hợp tác với Việt Nam, trước hết trong lĩnh vực du lịch mà tỉnh có thế mạnh.

thuc day hop tac dia phuong voi tinh vladimir lien bang nga
Thăm Công ty TNHH Biotum.

Ngay sau buổi làm việc, đoàn đã tới thăm Công ty trách nhiệm hữu hạn Biotum, chuyên sản xuất nhựa đường và các vật liệu chống thấm theo công nghệ mới có chất lượng cao. Thành lập từ năm 1996, đến nay công ty đã xây dựng mạng lưới phân phối tại hầu hết các nước trong Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), một số nước châu Âu và châu Phi, Mỹ Latinh. Lãnh đạo công ty rất mong tìm kiếm các đối tác Việt Nam phù hợp trong lĩnh vực giao thông vận tải và xây dựng trong thời gian tới.

thuc day hop tac dia phuong voi tinh vladimir lien bang nga
Thăm trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Vladimir mang tên Stoletovykh (VISU).

Chiều cùng ngày, đoàn công tác đã tới thăm Trường Đại học Tổng hợp quốc gia Vladimir mang tên Stoletovykh (VISU), thăm cơ sở trường, tìm hiểu điều kiện học tập và giảng dậy của ngôi trường có bề dày lịch sử hơn 60 năm và dự lễ đón Năm mới cùng sinh viên nước ngoài học tập tại trường. Kể từ khi thành lập năm 1958, đến nay với hơn 30 trung tâm giáo dục, VISU đã trở thành một trong số hơn 30 trường đại học trụ cột của nước Nga, đào tạo hơn 60 nghìn sinh viên, hợp tác với hơn 60 trường đại học trên thế giới với các hệ đại học, sau đại học, bằng nhiều hình thức linh hoạt và phù hợp nhu cầu của sinh viên…

Từ năm 1983, trường đã bắt đầu giúp đỡ đào tạo sinh viên Việt Nam và đến nay vẫn có các thế hệ sinh viên Việt Nam theo học tại trường. Trong số 22.000 sinh viên của trường, có khoảng 1.200 sinh viên đến từ 60 quốc gia, trong đó có 9 sinh viên Việt Nam.

thuc day hop tac dia phuong voi tinh vladimir lien bang nga
Chụp ảnh lưu niệm với thầy trò trường Đại học Tổng hợp quốc gia Vladimir mang tên Stoletovykh (VISU)

Ngày 19/12, Đại sứ Ngô Đức Mạnh có cuộc làm việc với ông S. Sakharov, Thị trưởng thành phố Suzdal, tỉnh Vladimir, một địa danh được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới. Với số dân chỉ hơn 10 nghìn người nhưng hàng năm thành phố đã đón trên 1,5 triệu du khách. Tại cuộc làm việc, hai bên bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác giữa Suzdal với các địa phương Việt Nam có đông khách du lịch. Phía bạn mong muốn kết nghĩa với một thành phố du lịch của ta trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đại sứ cùng đoàn đã đến thăm một cơ sở dệt may của doanh nhân người Việt trên địa bàn tỉnh, ông Ma Chương Khoa, gặp gỡ đại diện cộng đồng, đại diệncác doanh nghiệp và các em học sinh, sinh viên đang sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh Vladimir. Tại Vladimir hiện nay có khoảng 1.400 người Việt sinh sống, lao động và học tập. Được sự quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền sở tại và Đại sứ quán, bà con ta tại đây có cuộc sống ổn định, luôn đoàn kết, gắn bó và có nhiều hoạt động hướng về quê hương đất nước. Cũng như các buổi gặp gỡ cộng đồng khác, buổi gặp với cộng đồng ta tại tỉnh Vladimir, luôn ấm áp tình đồng hương, sẻ chia tình cảm hướng về quê nhà, đặc biệt khi những ngày tết Canh tý 2020 đang đến thật gần.

thuc day hop tac dia phuong voi tinh vladimir lien bang nga

Bộ Ngoại giao hỗ trợ địa phương Việt Nam kết nối với địa phương Nhật Bản

TGVN. Từ ngày 4-8/11, Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Tổng Lãnh sự ...

thuc day hop tac dia phuong voi tinh vladimir lien bang nga

Hai bên thống nhất nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương

TGVN. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng Phó Thủ tướng Nga Maxim Akimov đồng chủ trì Khóa họp lần thứ 22 Ủy ban ...

thuc day hop tac dia phuong voi tinh vladimir lien bang nga

Việt Nam - Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Chương trình Đối tác bang

TGVN. Tối 23/7, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc đã dự buổi tiếp tân do Đại tướng Joseph Lengyel, Chỉ huy Lực ...

Chu Văn (theo Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga)

Đọc thêm

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Lâm Đồng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/3/2024.
Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh giành chiến thắng trước Tiffany Ho chỉ sau 25 phút tại vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024.
Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước ...
Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp mong muốn chia sẻ kiến thức kỹ thuật với Brazil trong khi vẫn tôn trọng mọi cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Nga cho rằng, nếu phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay tiêm kích F-16, điều đó cũng sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.
Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Các nước ASEAN đã có những kế hoạch, lộ trình cụ thể để hiện thực hóa Tuyên bố Hà Nội về Thúc đẩy công tác xã hội hướng tới Cộng ...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động