Hội thảo nhằm cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam vượt qua các rào cản kỹ thuật, thương mại; đồng thời giải đáp những vướng mắc trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu hàng hóa xuất khẩu tại thị trường Trung Quốc, qua đó tăng cường khả năng xuất khẩu qua con đường chính ngạch những mặt hàng có thế mạnh sang Trung Quốc.
Hội thảo nhằm cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam vượt qua các rào cản kỹ thuật, thương mại. (Ảnh: H.T) |
Theo bà Doãn Thị Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, hiện nay quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc đang phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Trung Quốc luôn là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam và cũng là một trong những đối tác thương mại lớn nhất. Kim ngạch hai chiều của hai quốc gia luôn có những đột biến - nhiều lần vượt các cam kết của lãnh đạo cấp cao hai nước. Với những điểm tương đồng về văn hóa, phong tục tập quán cũng như vị trí địa lý thuận lợi, Trung Quốc vẫn luôn là một trong những thị trường thương mại lớn nhất và giàu tiềm năng của Việt Nam.
Số liệu thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, đến hết tháng 11/2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 97,25 USD, tăng 16,07% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt 37,66 tỷ USD, tăng 21,7%; nhập khẩu 59,59 tỷ USD, tăng 12,7%.
Trong các mặt hàng xuất khẩu, theo ông Đào Việt Anh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc, nhóm hàng nông, lâm, thủy, hải sản là nhóm hàng thế mạnh của Việt Nam. Hiện kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam tháng 9/2018 ước đạt 3,38 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 9 tháng năm 2018 đạt 29,55 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, thị trường xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc với 22,9% (tương đương khoảng 6,7 tỷ USD).
Hoa quả cũng là nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Trung Quốc. (Nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam) |
Ông Việt Anh cho biết thêm, hoa quả cũng là nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Trung Quốc. Hiện có 8 chủng loại hoa quả được Trung Quốc cho phép nhập khẩu, bao gồm: thanh long, dưa hấu, vải thiều, nhãn, xoài, chôm chôm, chuối, mít. Quảng Tây và Vân Nam dự kiến vẫn là các địa phương nhập khẩu chủ yếu các loại hoa quả nhiệt đới của Việt Nam trong thời gian tới.
Ông Việt Anh cũng lưu ý, Trung Quốc có 32 tỉnh, thành phố và mỗi địa phương này với quy mô dân số rất lớn có thể coi là một thị trường riêng lẻ như Sơn Đông (90,5 triệu người), Hà Nam (90,4 triệu người), Quảng Đông (104,3 triệu người)…
Bên cạnh đó, khi giao dịch, kinh doanh tại thị trường Trung Quốc, ông Đào Việt Anh khuyến nghị, doanh nghiệp cần đăng ký thương hiệu sản phẩm với cơ quan chức năng của Trung Quốc; thông qua hệ thống các Thương vụ, Chi nhánh thương vụ và Văn phòng Xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương đặt tại Trung Quốc, cũng như các cơ quan Thương vụ của Trung Quốc đặt tại Việt Nam để tìm kiếm các đối tác phù hợp và có uy tín tại Trung Quốc.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần xác minh thực lực và uy tín của doanh nghiệp Trung Quốc, nhất là các đối tác được tìm kiếm qua hình thức internet; tăng cường tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường do các cơ quan, tổ chức và hiệp hội tổ chức…