Hội nghị xúc tiến thương mại (XTTM) đa kênh và kết nối giao thương, ngày 24/11 tại TP. Hồ Chí Minh. (Nguồn: Bộ Công Thương) |
Mục tiêu của sự kiện nhằm tập trung giới thiệu, hướng dẫn triển khai các hình thức xúc tiến thương mại đa kênh hiệu quả cho các đối tượng nhà mua-nhà bán, doanh nghiệp và hợp tác xã; hướng dẫn tham gia các ứng dụng, dịch vụ hiện hành trong khuôn khổ Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số do Cục Xúc tiến thương mại vận hàng; Quảng bá hình ảnh, mẫu mã, phát triển thương hiệu sản phẩm hàng hóa, xúc tiến thương mại, ký kết các hợp đồng kinh tế, tiếp cận thị trường quốc tế, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào quá trình sản xuất kinh doanh; Trưng bày, giới thiệu và kết nối giao thương giữa bên mua-bên bán, bán trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng, là cơ hội cho các HTX, doanh nghiệp làm quen thị trường, tìm hiểu thị hiếu, sức mua của khách hàng, nhu cầu của các doanh nghiệp phân phối hàng hóa.
Sự kiện lần này quy tụ hơn 200 đại biểu đến từ các tổ chức đa phương, tổ chức quốc tế ở Việt Nam, các HTX, Liên hiệp HTX, Tổ hợp tác (THT), các doanh nghiệp liên kết của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam, các doanh nghiệp đối tác nhu cầu liên kết sản xuất, kinh doanh với khu vực kinh tế tập thể, HTX; Các tổ chức Xúc tiến thương mại Việt Nam.
Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu, giao thương tại Hội nghị đều là hàng được sản xuất theo quy trình VietGap, GlobalGap, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu...
Phát biểu tại Hội nghị, Đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam nhấn mạnh: "Hội nghị xúc tiến thương mại đa kênh và kết nối giao thương sẽ hỗ trợ cho các hợp tác xã nâng cao năng lực về thị trường, khách hàng, tăng cường thêm nhãn quan về các xu thế tiêu dùng để từ đó HTX có thể điều chỉnh sản xuất và thích ứng sản phẩm.
Đặc biệt, việc từng bước ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh và xúc tiến sản phẩm là điểm nhấn rất quan trọng của sự kiện lần này. Trong thời gian tới, Liên minh HTX Việt Nam sẽ làm việc với các đối tác, tiếp tục nâng cao năng lực, tăng cường công tác tư vấn, huấn luyện để hỗ trợ hiệu quả hơn cho các thành viên trên thực tế”.
Nắm bắt nhu cầu kết nối giao thương, xúc tiến bán hàng, nắm bắt thông tin các thị trường xuất khẩu của các HTX trên cả nước, nhằm đưa hàng Việt có vị thế tốt hơn ngay chính thị trường trong nước, hỗ trợ các HTX và người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng hơn với hàng hóa, nhất là hàng hóa có chất lượng do chính HTX, doanh nghiệp trong nước sản xuất.
Với chức năng đại diện, hỗ trợ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các HTX, thời gian qua Liên minh HTX Việt Nam đã triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác, HTX cả về bề rộng lẫn chiều sâu.
Một trong những hoạt động trọng tâm là: đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng hóa do HTX, doanh nghiệp sản xuất ra các tỉnh, thành lân cận thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm, các hội nghị kết nối cung cầu, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, các khu công nghiệp, khu đô thị thông qua các doanh nghiệp kinh doanh theo ngành hàng, các HTX, THT cung ứng dịch vụ trên địa bàn, góp phần khẳng định chỗ đứng của hàng hóa Việt cũng như giúp cho các HTX doanh nghiệp khai thác tốt hơn nữa thị trường nội địa đầy tiềm năng, hỗ trợ HTX gắn sản xuất với thị trường.
Đồng thời, xúc tiến xuất khẩu sản phẩm của HTX và doanh nghiệp thành viên trong toàn hệ thống; lấy thị trường làm định hướng cho sản xuất nhằm từng bước nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh; tạo cơ hội cho HTX phục vụ phát triển sản xuất trong nước, quảng bá thương hiệu sản phẩm thế mạnh của các vùng miền, tiến tới xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế.
Theo ông Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch Hợp tác xã (HTX) Sunfood Đà Lạt, khả năng kỹ năng xúc tiến thương mại của các HTX còn hạn chế, hầu hết cán bộ, nhân viên đều xuất thân và học tập trong lĩnh vực nông nghiệp, việc được tiếp cận những thông tin quý giá về hệ sinh thái XTTM và XTTM đa kênh, được tiếp cận những thông tin thị trường đến từ các nhà mua đã giúp ích rất nhiều.
Tại phiên Giao thương, trên 100 doanh nghiệp, hợp tác xã đã được kết nối, tư vấn, giao thương với trên 10 nhà mua lớn trong nước và quốc tế, các sàn Thương mại điện tử Alibaba.com, Lazada Việt Nam, các siêu thị uy tín như Saigon Co-op….
Với trên kinh nghiệm trên 10 năm chuyên xuất, nhập khẩu các sản phẩm nông sản của Việt Nam đi các thị trường quốc tế, ông Nguyễn Ngọc Luận, đại diện Australia Global Connection (Công ty XNK tại Australia) chia sẻ, Việt Nam là một đất nước nông nghiệp có rất nhiều sản phẩm đặc trưng vùng miền.
Trên 100 doanh nghiệp, hợp tác xã đã được kết nối, tư vấn, giao thương với trên 10 nhà mua lớn trong nước và quốc tế. (Nguồn: Bộ Công Thương) |
"Các sản phẩm này không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn đang được xuất khẩu mạnh mẽ sang thị trường quốc tế; trong đó, nhiều mặt hàng đã và đang có vị trí dẫn đầu như: hạt điều, cà phê, cacao, tiêu...Tuy nhiên, dù tiềm năng của đặc sản vùng miền Việt Nam rất lớn nhưng thời gian qua, việc phát huy lợi thế này cũng còn nhiều hạn chế do sự nhận thức chưa đầy đủ về tiềm năng phát triển của đặc sản vùng miền, chưa có sự đánh giá và xây dựng kế hoạch phát triển lâu dài trên quan điểm xây dựng thương hiệu đặc sản tại mỗi địa phương", ông Nguyễn Ngọc Luận chỉ rõ.
Để đạt được điều đó, theo ông Luận, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, ưu tiên rà soát đánh giá thực trạng các sản phẩm tiềm năng để có các biện pháp tư vấn, hỗ trợ tại mỗi địa phương, lựa chọn những sản phẩm chiến lược trong mỗi nhóm sản phẩm, phát triển chiến lược thị trường cho từng sản phẩm, nhóm sản phẩm , đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng hóa do HTX, doanh nghiệp sản xuất ra các tỉnh, thành lân cận thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm, ký kết họp đồng tiêu thụ qua các hội nghị két nối cung cầu, gặp gỡ quảng bá sản phẩm đến khách hàng trong và ngoài nước.
Thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế hợp tác, HTX, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, khu vực kinh tế hợp tác, HTX đã có những chuyển biến tích cực cả về số lượng, chất lượng và hiệu quả hoạt động.
Tính đến hết tháng 6/2022, Việt Nam có 28.237 HTX, trong đó có 18.785 HTX nông nghiệp, 9.452 HTX phi nông nghiệp, 1.181 Quỹ Tín dụng nhân dân; 120 Liên hiệp HTX và 121.670 Tổ hợp tác. Khu vực kinh tế tập thể, HTX tại Việt Nam thu hút hơn 7 triệu thành viên tham gia, trong đó chủ yếu là đại diện hộ gia đình ở khu vực nông thôn, tác động đến hơn 30 triệu người dân ở cả thành thị và nông thôn, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.
Khu vực kinh tế hợp tác, HTX đã thể hiện ngày càng rõ nét hơn vai trò quan trọng và có ý nghĩa toàn diện về kinh tế, chính trị, xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, ổn định an ninh chính trị ở cơ sở, tăng trường kinh tế. Hiện nay, khu vực HTX đóng góp hơn 4% cho tăng trưởng GDP cả nước. Trong đó, các sản phẩm chính là các mặt hàng về nông sản như rau, củ, quả, thực phẩm, chăn nuôi... cung ứng cho thị trường, hàng thiết yếu cho đời sống xã hội, đóng góp lớn cho cân đối hàng hóa, ổn định kinh tế vĩ mô.
Kết thúc Hội nghị và phiên giao thương, đã có trên 20 thoả thuận hợp tác được ký giữa các nhà mua nhà bán, ước tính giá trị hợp tác trên 100 tỷ đồng. Sự kiện đã mang lại cho các doanh nghiệp, hợp tác xã những thông tin, kiến thức quý giá về hệ sinh thái XTTM của nhà nước, XTTM đa kênh và thông tin thị trường chất lượng từ các nhà mua.