Thuốc lá làm biến đổi cấu trúc ADN ở người

Các nhà khoa học mới phát hiện ra rằng, thuốc lá là nguyên nhân gây đột biến hàng trăm cấu trúc ADN ở người.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
thuoc la lam bien doi cau truc adn o nguoi Philippines siết chặt đạo đạo luật về thuốc lá
thuoc la lam bien doi cau truc adn o nguoi Người Việt Nam chi 2,7 triệu đồng mỗi năm cho thuốc lá

Sau khi nghiên cứu hàng ngàn khối u, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, với những người hút 20 điếu thuốc lá mỗi ngày, trung bình mỗi năm, trong cơ thể họ sẽ có khoảng 150 cấu trúc ADN phổi bị đột biến. Các ADN này sẽ thay đổi vĩnh viễn ngay cả khi họ đã bỏ thuốc.

Nhờ phân tích các mẫu ADN lấy từ những khối u, các nhà khoa học đã tìm ra được nguyên nhân cơ bản dẫn đến nhiều căn bệnh ung thư khác nhau.

thuoc la lam bien doi cau truc adn o nguoi
Lá phổi người bình thường (trái) và lá phổi của người hút thuốc lá (phải). (Nguồn: Emed Help)

Quá trình phức tạp

Một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc viện Wellcome Trust Sanger (Anh) và Phòng Thí nghiệm quốc gia Los Alamos (Mỹ) đăng trên tạp chí Science đã công bố tìm ra mối liên hệ giữa tổng số điếu thuốc một người hút trong đời và số lượng ADN đột biến tạo thành khối u. Kết quả cho thấy, nếu một người hút một bao thuốc mỗi ngày thì sau một năm, cơ thể người đó sẽ có 150 đột biến ADN ở phổi, 97 đột biến ADN ở thanh quản, 23 đột biến ADN ở khoang miệng, 18 đột biến ADN ở bàng quang và 6 đột biến ADN ở gan.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, trong phổi – nơi tiếp xúc trực tiếp với khói thuốc – diễn ra quá trình biến đổi các chất hóa học có trong thuốc lá. Quá trình này tạo ra ít nhất 60 chất hóa học gây ung thư. Tuy nhiên, các cơ quan khác không tiếp xúc trực tiếp với khói thuốc như bàng quang lại không diễn ra quá trình biến đổi này.

Nhà nghiên cứu chính của dự án, GS. Mike Stratton cho biết: “Hiện tượng đột biến ADN xảy ra càng nhiều thì khả năng các gene quan trọng trong cơ thể chuyển biến thành gene ung thư ngày càng cao. Các gene này sẽ làm biến đổi một tế bào bình thường thành tế bào ung thư. Thuốc lá chính là tác nhân đẩy nhanh quá trình đột biến gene tự nhiên. Nhưng chúng tôi vẫn chưa tìm ra nguyên nhân của quá trình này. Nó khá bí ẩn và phức tạp".

Ông cho biết: “Nghiên cứu gene các khối u của nhiều loại ung thư khác nhau sẽ giúp chúng tôi tìm thấy những dấu vết và tác nhân gây ra quá trình biến đổi gene, từ đó tìm ra cách phòng ngừa căn bệnh này”.

Khói thuốc lá gâ​y hậu quả lâu dài

Theo TS. David Gilligan - bác sỹ chuyên khoa Ung bướu tại bệnh viện Papworth (Anh), 150 đột biến gene mỗi năm chính là 150 cơ hội để bệnh ung thư phổi phát triển trong cơ thể. Các bác sỹ đã nghiên cứu căn bệnh ung thư phổi trong nhiều năm qua. Nhờ đó, y học đã có những bước tiến đáng kể trong phương pháp điều trị căn bệnh này, cụ thể như liệu pháp miễn dịch và các loại thuốc ngăn chặn sự di truyền.

thuoc la lam bien doi cau truc adn o nguoi
Bà Pamela Pugh - một bệnh nhân ung thư phổi - khuyên những người khác đừng bao giờ hút thuốc. (Nguồn: BBC)

Bà Pamela Pugh (69 tuổi, người Anh) được chẩn đoán mắc ung thư phổi vào năm 2013. Bà hút thuốc từ lúc mới 17 tuổi cho đến khi hơn 50 tuổi. Bà cho biết: “Mặc dù tôi đã bỏ thuốc từ nhiều năm trước nhưng vẫn bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu biết được thuốc lá sẽ gây biến đổi gene vĩnh viễn thì tôi đã không bao giờ hút thuốc”.

Bà đã tham gia thử nghiệm Matrix, điều trị bằng thuốc phá vỡ cấu trúc gene gây di căn ung thư phổi tại bệnh viện Papworth và bệnh viện Addenbrooke ở Cambridgeshire trong hơn 6 tháng. Tuy nhiên, do khối u vẫn phát triển nên bà đã phải ngưng cuộc thử nghiệm và tiến hành điều trị bằng phương pháp xạ trị.

Theo ông Robert Pirker, một chuyên gia về ung thư phổi của Bệnh viện đa khoa Vienna (Áo), ung thư phổi hiện là “sát nhân số 1” trong các loại ung thư. Ông Pirker cho rằng, một trong các biện pháp phòng ngừa quan trọng là giảm thiểu số người hút thuốc bởi đây là thủ phạm chính gây ung thư phổi, với 85% người mắc căn bệnh này là người đang hút đã từng hút thuốc.

Theo Hội Ung thư Mỹ, 44% bệnh nhân ung thư phổi có thể sống sót trong vòng 1 năm và 16% bệnh nhân còn sống sau 5 năm phát bệnh. Số liệu của hội này cho biết, mỗi năm, tại Mỹ có 200.000 ca ung thư phổi mới được phát hiện, phần lớn là do hút thuốc và hút thuốc thụ động...

Tại Việt Nam, theo con số ước tính năm 2013 thì mỗi năm có khoảng 20.500 người được chẩn đoán mắc ung thư phổi (trong đó khoảng 13.000 người là nam) và 17.500 người chết mỗi năm vì căn bệnh này.

Thanh Trâm (theo BBC)

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ...
Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (29/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có nền lịch sử lâu đời và nền văn hóa chứa đựng nhiều điều thú vị, đặc biệt là những lễ hội đặc ...
Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Lâm Đồng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/3/2024.
Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh giành chiến thắng trước Tiffany Ho chỉ sau 25 phút tại vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024.
Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước ...
Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2024.
Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

La Petite Ecole Hà Nội là trường mầm non quốc tế Pháp với phương châm giảng dạy tập trung vào chất lượng. Có lớp 9 học sinh nhưng có tới 8 quốc tịch.
Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Baoquocte.vn. Hoạt động nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, ý chí quyết thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Trong năm 2024, nhiều trường đại học có đào tạo khối ngành sức khỏe tiếp tục tuyển sinh bằng học bạ, áp dụng ở một số ngành.
Chuyên gia giáo dục: Nếu không đổi mới theo hướng số hóa, các trường đại học dễ 'thua ngay trên sân nhà'

Trong thời đại công nghệ, các trường đại học nếu không đổi mới về vận hành, về dạy và học theo hướng số hóa thì rất khó để theo kịp thế giới…
Bất ngờ với tỉ lệ giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc

Miền Bắc có số giảng viên có trình độ giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ cao hơn miền Nam rất nhiều.
Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Về mặt lý thuyết, các loại thuốc trị liệu miễn dịch có thể tiêm được có thể được tạo ra, nhưng trọng lực ngăn cản chúng kết tinh một cách chính xác. Một công ty ...
Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Là thực phẩm đơn giản và được yêu thích nhất trên toàn thế giới, nhưng trứng lại được cảnh báo không nên ăn cùng những thực phẩm này.
7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

Xã hội ngày càng có sự thừa nhận về tầm quan trọng của sức khoẻ tinh thần, những vấn đề cảm xúc, tâm lý đã thực sự được quan tâm.
Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Việc thưởng thức món ăn dát vàng lộng lẫy hay đồ uống lấp lánh những vảy vàng xa xỉ liệu tác động như thế nào với sức khoẻ?
Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Cúm là một bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp do virus. Các biến chứng của cúm có thể dẫn đến nhập viện và đôi khi thậm chí tử vong.
Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Các chuyên gia y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử vì có hại cho sức khỏe. Bệnh lý liên quan tới sản phẩm này đang có xu hướng gia tăng.
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 tháng 3.
XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3 - SXMB 28/3. Trực tiếp xổ số miền Bắc 28/3/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 28/3.
Vietlott 28/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 28/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 28/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMT 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 28/3/2024. SXMT 28/3/2024

XSMT 28/3 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3/2024. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 28/3. KQXSMT thứ 5
XSMN 27/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. xổ số hôm nay 27/3. xổ số ngày 27 tháng 3

XSMN 27/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 27/3/2024. xổ số ngày 27 tháng 3. XSMN thứ 4. SXMN 27/3. xổ số hôm nay 27/3. xo so mien nam.
XSMB 27/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. dự đoán XSMB 27/3/2024

XSMB 27/3 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 27/3/2024. dự đoán XSMB 27/3/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay 27/3. SXMB 27/3/2024.