Có thể nói rằng một thương hiệu rất cần thiết đối với quốc gia, nhất là từ góc độ truyền thông. Trong quá trình truyền thông, nếu người nhận thông điệp kết hợp hình ảnh quốc gia một cách tự nhiên với những đặc thù, giá trị, sức mạnh... của quốc gia ấy thì người truyền thông điệp sẽ có thể dễ dàng định hình những đặc tính quốc gia. Qua đó, đối tượng truyền tải có thể tiếp nhận và chấp nhận thông điệp ngay lập tức. Điều này có nghĩa khi một thông điệp truyền thông phù hợp với nhận thức của mọi người về thương hiệu quốc gia thì nhà truyền thông có thể nói là đã đi đúng hướng.
Thương hiệu quốc gia phát triển một phần dựa trên chính bản thân nó thông qua phát triển nội hàm bản sắc, văn hóa, giá trị... Nhưng một phần sự phát triển của thương hiệu quốc gia cũng phụ thuộc vào nỗ lực có tính trọng tâm, trọng điểm của những thực thể đại diện quốc gia đó ở nước ngoài. Một thương hiệu quốc gia hoàn chỉnh như vậy sẽ phát triển theo thời gian và đi lên cùng đất nước.
Đất nước chúng tôi được biết đến với những nét đặc trưng về thiên nhiên, nguồn nước sạch, cách tiếp cận vấn đề một cách thực tiễn, sự bình đẳng của con người và sự thịnh vượng chung của toàn xã hội.
Bên cạnh việc phát triển thương hiệu một cách tự nhiên, quốc gia cũng có thể có những tiếp cận mang tính quyết định để phát triển thương hiệu dựa trên nền tảng thương mại. Phương thức này đã được Phần Lan áp dụng với một lực lượng chuyên trách về phát triển thương hiệu nhằm bao quát toàn diện cũng như phát triển, thúc đẩy và mở rộng thương hiệu quốc gia Phần Lan một cách hiệu quả.
Phần Lan đang trong quá trình hiện đại hóa thương hiệu quốc gia, tập trung vào một số chủ đề từ thiên nhiên, môi trường sạch đến nền giáo dục, quản trị tốt, nền công nghệ cao... Những điểm mạnh của Phần Lan được thể hiện qua bản chất, khả năng giải quyết và tiếp cận thực tiễn vấn đề của người Phần Lan.
Về lĩnh vực giáo dục, đây là một chủ đề luôn mang lại những giá trị đặc biệt cho người Phần Lan. Sự cam kết mạnh mẽ của quốc gia về một nền giáo dục chất lượng tốt trên tất cả mọi mặt là cơ sở vững chắc cho sự thịnh vượng của Phần Lan. Hiện tại, chúng tôi đang nỗ lực hết mình để phát triển nền giáo dục trở thành một phần mạnh hơn nữa trong thương hiệu quốc gia.
Điều quan trọng là sự hình thành một thương hiệu quốc gia luôn bắt nguồn từ bên trong quốc gia đó. Chính quốc gia phải tìm ra điểm mạnh của riêng mình và chọn trong số đó những điểm để phát triển chúng theo hướng chiến lược hơn.
Đối với Việt Nam cũng như các quốc gia khác, cách duy nhất để phát triển thương hiệu quốc gia mạnh và thuyết phục là xây dựng nó thông qua tham vấn rộng rãi, minh bạch và toàn diện.
Thu Hiền (ghi)