Tia UV ở ngưỡng nguy hại, làm thế nào để điều trị bỏng nắng?

TGVN. Bức xạ tia cực tím từ ánh nắng Mặt trời có thể làm viêm các tế bào da, gây ra một loạt các triệu chứng khó chịu như ngứa và đau nhức. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư da.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Infographics: Nắng nóng gay gắt, chỉ số tia UV ở mức nào thì nguy hại cho sức khoẻ?
'Siêu năng lực' giúp cá hề có thể nhìn thấy tia UV
tia uv o nguong nguy hai lam the nao de dieu tri bong nang
Nha đam được coi là một trong những phương pháp điều trị tốt nhất cho bỏng nắng. (Nguồn: VOV.VN)

Đối với bỏng nắng nhẹ, có một số biện pháp để giảm đau trong khi chờ cho da lành lại. Tuy nhiên, nếu bỏng nắng nghiêm trọng, thì nên xem xét việc đi khám.

Triệu chứng

Nhiều người trong chúng ta đã quen thuộc với các triệu chứng phổ biến nhất của bỏng nắng nhẹ. Chúng bao gồm:

• Đỏ

• Đau

• Da cảm thấy nóng khi sờ vào

• Ngứa

• Sưng

• Tróc da

Nhưng trong một số trường hợp, đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Nếu bạn có những triệu chứng này cùng với phát ban, sốt hoặc các triệu chứng giống cúm khác, bạn có thể bị một loại bỏng nắng nghiêm trọng hơn gọi là ngộ độc nắng.

Ngộ độc nắng là gì?

Ngộ độc nắng có thể bị nặng thêm bởi một số bệnh lý khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng Mặt trời. Ví dụ, những người bị lupus, eczema hoặc trứng cá đỏ đặc biệt có nguy cơ bị ngộ độc nắng. Điều này cũng đúng với những người dùng một số loại thuốc kháng sinh hoặc thuốc trị mụn trứng cá.

Nếu bạn có triệu chứng ngộ độc nắng hoặc bọng nước do bỏng nắng bị sưng hoặc hóa mủ, bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức. Rộp da do bỏng nắng là dấu hiệu của bỏng nắng độ hai và có thể gây sẹo hoặc nhiễm trùng nếu không được điều trị đúng cách.

Ngứa dữ dội

Trong một số trường hợp cực kỳ hiếm gặp, bỏng nắng có thể gây ngứa không thể chịu được và không kiểm soát được. Khác xa với cảm giác châm chích nhẹ của bỏng nắng thông thường, ngứa dữ dội là một tình trạng đau đớn có cảm giác như "kiến lửa đốt dưới da". Điều tốt nhất bạn có thể làm là điều trị nó như một vết bỏng nắng thông thường và đợi nó dịu đi.

Điều trị bỏng nắng

Mặc dù có thể mất vài giờ để bạn nhận thấy màu đỏ đặc trưng đi kèm với bỏng nắng, bạn nên cố gắng điều trị ngay khi thấy các triệu chứng.

Những cách điều trị có tác dụng

Dưới đây là 7 biện pháp khắc phục tại nhà đã được chứng minh là có tác dụng giảm đau và khó chịu cho làn da bị cháy nắng:

1. Chườm mát: Bước đầu tiên để điều trị bỏng nắng là làm mát nó càng sớm càng tốt. Điều này giúp giảm viêm và thậm chí có thể ngăn ngừa sự phát triển của các triệu chứng như ngứa. Để chườm mát, hãy bỏ vài viên đá vào túi nhựa, bọc nó trong một miếng vải mềm và đặt lên chỗ bị cháy nắng.

2. Tắm nước lạnh hoặc tắm mát: Tắm nước lạnh cũng sẽ giúp làm mát làn da. Chỉ cần chắc chắn không sử dụng bất kỳ loại xà phòng tẩy rửa mạnh nào khi tắm, vì những thứ này có thể gây kích ứng da hơn nữa.

3. Giữ ẩm cho da: Cháy nắng làm mất nước của da, phá vỡ hàng rào bảo vệ da. Giữ ẩm cho da có thể giúp phục hồi lại hàng rào này để vết cháy nắng có thể lành nhanh hơn. Nó cũng có thể giúp giảm các triệu chứng như tróc da và ngứa. Để có kết quả tốt nhất, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm không mùi hương ngay sau khi ra khỏi phòng tắm. Tắm vòi sen làm giãn lỗ chân lông, cho phép da của bạn hấp thụ độ ẩm tốt hơn.

4. Dùng thuốc chống viêm: Thuốc giảm đau NSAID, như aspirin hoặc ibuprofen, sẽ giúp giảm viêm. Điều này có thể làm giảm các triệu chứng gây đau nhất của cháy nắng, như sưng và phỏng nước.

5. Bôi nha đam: Nha đam là một trong những phương thuốc tự nhiên tốt nhất để điều trị bỏng nắng. Nó chứa một số thành phần làm dịu, bao gồm các vitamin làm lành da và các hợp chất chống viêm. Bôi nha đam vào vùng bị ảnh hưởng thậm chí có thể kích thích sản sinh collagen, giúp da nhanh lành hơn.

6. Uống đủ nước: Vì bỏng nắng có thể gây mất nước, điều quan trọng là phải uống nhiều nước trong khi vết bỏng nắng liền lại. Điều này sẽ giúp da bổ sung độ ẩm bị mất.

7. Bôi kem Hydrocortisone: Bạn có thể mua kem hydrocortisone mà không cần đơn bác sĩ. Thuốc này giúp điều trị các bệnh da khác nhau và có thể làm giảm đỏ và sưng cho vết bỏng nắng đặc biệt nặng nếu bôi ngay sau khi các triệu chứng xuất hiện.

Những biện pháp nào không có tác dụng?

Có một số hiểu lầm về cách điều trị bỏng nắng. Nhưng nhiều biện pháp không được khoa học ủng hộ và một số thậm chí có thể làm cho tình trạng bỏng nắng tồi tệ hơn. Đừng thử những biện pháp sau ở nhà:

Giấm: Một phương thuốc dân gian phổ biến là giấm. Nhưng giấm có độ pH từ 2 đến 3, nghĩa là nó có tính axit cao. Tính axit này có thể "phá hủy hàng rào bảo vệ da đã bị tổn thương" khi da bị cháy nắng. Làm hỏng hàng rào này có thể dẫn đến viêm và đau nhiều hơn.

Giấm cũng chứa các thành phần như axit axetic, axit lactic, axit citric và axit malic, có thể gây bỏng hóa học trên da nhạy cảm.

Dầu dừa: Mặc dù nhiều người rất tin tưởng dầu dừa, nhưng hãy tránh xa nó nếu bạn bị bỏng nắng. Bôi dầu dừa lên vết bỏng mới có thể “bẫy” nhiệt trên da, làm kéo dài quá trình viêm. Dầu dừa cũng là loại kem dưỡng ẩm không hiệu quả vì nó quá đặc để thấm qua hàng rào bảo vệ da.

Tắm nước nóng: Mặc dù một số người tin rằng tắm nước nóng có thể làm dịu cơn đau do cháy nắng, nước nóng thực sự có thể làm vết bỏng nặng hơn. Tưới nước nóng lên da sẽ làm tăng đường kính các mạch máu, tăng lưu lượng máu đến bề mặt da và khiến đau tăng lên.

Kem cạo râu: Mặc dù kem cạo râu có đặc tính giữ ẩm, nhưng nó không phải là thứ tốt nhất để chống bỏng nắng. Kem cạo râu cũng chứa một số chất có thể gây kích ứng da bị viêm. Nó cũng có thể làm phỏng nước nặng thêm.

Phòng ngừa

Để tránh bị bỏng nắng ngay từ đầu, bạn nên đề phòng trước khi tiếp xúc với bức xạ UV từ Mặt trời. Dưới đây là một số bước để bảo vệ bản thân trước ánh nắng Mặt trời và giảm nguy cơ ung thư da.

1. Tránh ánh nắng Mặt trời trong giờ cao điểm. Thời gian này thường là trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, nhưng có thể khác nhau tùy thuộc vào địa điểm và thời gian trong năm. Ngay cả khi ở trong nhà hoặc trong xe hơi, nên tránh ánh nắng chiếu trực tiếp trong thời gian dài mà không được bảo vệ vì bạn vẫn có thể bị tổn thương bởi ánh nắng Mặt trời qua cửa sổ.

2. Sử dụng kem chống nắng phổ rộng tối thiểu SPF 30. Phổ rộng có nghĩa là nó bảo vệ chống lại cả bức xạ UVA và UVB. Thoa lại kem chống nắng sau mỗi hai giờ, và thường xuyên hơn nếu bạn đang bơi hoặc đổ mồ hôi. Điều này rất quan trọng, ngay cả khi bạn có làn da sẫm màu và thường không bị cháy nắng.

3. Kiểm tra hạn sử dụng trên kem chống nắng. Theo thời gian, các hoạt chất trong kem chống nắng bảo vệ chống lại tia UV sẽ bị phá vỡ khiến kem chống nắng kém hiệu quả. Nếu kem chống nắng đã hết hạn, hãy mua một chai mới để bảo vệ tối ưu.

4. Tránh nhuộm da và tắm đèn vì không có cái gọi là một làn da rám nắng khỏe mạnh. Da sạm đen, rám nắng là dấu hiệu của tổn thương do ánh nắng Mặt trời. Đặc biệt nên tránh tắm đèn trong nhà, vì chỉ một lần tắm đèn có thể làm tăng 75% khả năng mắc một loại ung thư da chết người gọi là u hắc tố ác tính.

5. Mang đồ bảo vệ như mũ rộng vành hoặc áo dài tay để bảo vệ da. Bạn cũng nên đeo kính râm để che mắt khỏi bị bỏng.

Điều tốt nhất cho da là tránh bị bỏng nắng ngay từ đầu. Ánh nắng làm tổn thương các tế bào da, gây ra nếp nhăn và lão hóa sớm. Tiếp xúc với ánh nắng Mặt trời nhiều lần thậm chí có thể khiến bạn có nguy cơ bị u hắc tố ác tính và các bệnh ung thư da khác.

Chỉ cần đảm bảo chắn nắng kỹ khi ở ngoài trời và liên tục sử dụng kem chống nắng trong suốt cả ngày bạn sẽ ngăn ngừa được tác động xấu của tia UV, ngăn ngừa nguy cơ bỏng nắng, ung thư da.

Thị trường quạt mát, máy điều hòa sôi động vì nắng nóng

Thị trường quạt mát, máy điều hòa sôi động vì nắng nóng

TGVN. Trong những ngày cuối tháng 5, thị trường điện máy rất sôi động do thời tiết nắng nóng người dân đổ xô đi mua quạt ...

Ánh nắng Mặt Trời đúng là có thể vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19

Ánh nắng Mặt Trời đúng là có thể vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19

TGVN. Kết quả một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí học thuật về Các bệnh truyền nhiễm (The Journal of Infectious Diseases) ...

'Siêu năng lực' giúp cá hề có thể nhìn thấy tia UV

'Siêu năng lực' giúp cá hề có thể nhìn thấy tia UV

Cá hề hay còn được gọi là cá hải quỳ (tiếng Anh: Amphiprioninae hay Clownfish) vừa được khám phá một khả năng kì lạ đó là ...

(theo Cẩm Tú/Dân trí, Insider)

Đọc thêm

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ...
Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (29/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có nền lịch sử lâu đời và nền văn hóa chứa đựng nhiều điều thú vị, đặc biệt là những lễ hội đặc ...
Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Lâm Đồng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/3/2024.
Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh giành chiến thắng trước Tiffany Ho chỉ sau 25 phút tại vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024.
Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước ...
Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2024.
Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

La Petite Ecole Hà Nội là trường mầm non quốc tế Pháp với phương châm giảng dạy tập trung vào chất lượng. Có lớp 9 học sinh nhưng có tới 8 quốc tịch.
Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Baoquocte.vn. Hoạt động nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, ý chí quyết thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Trong năm 2024, nhiều trường đại học có đào tạo khối ngành sức khỏe tiếp tục tuyển sinh bằng học bạ, áp dụng ở một số ngành.
Chuyên gia giáo dục: Nếu không đổi mới theo hướng số hóa, các trường đại học dễ 'thua ngay trên sân nhà'

Chuyên gia giáo dục: Nếu không đổi mới theo hướng số hóa, các trường đại học dễ 'thua ngay trên sân nhà'

Trong thời đại công nghệ, các trường đại học nếu không đổi mới về vận hành, về dạy và học theo hướng số hóa thì rất khó để theo kịp thế giới…
Bất ngờ với tỉ lệ giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc

Bất ngờ với tỉ lệ giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc

Miền Bắc có số giảng viên có trình độ giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ cao hơn miền Nam rất nhiều.
Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Về mặt lý thuyết, các loại thuốc trị liệu miễn dịch có thể tiêm được có thể được tạo ra, nhưng trọng lực ngăn cản chúng kết tinh một cách chính xác. Một công ty ...
Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Là thực phẩm đơn giản và được yêu thích nhất trên toàn thế giới, nhưng trứng lại được cảnh báo không nên ăn cùng những thực phẩm này.
7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

Xã hội ngày càng có sự thừa nhận về tầm quan trọng của sức khoẻ tinh thần, những vấn đề cảm xúc, tâm lý đã thực sự được quan tâm.
Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Việc thưởng thức món ăn dát vàng lộng lẫy hay đồ uống lấp lánh những vảy vàng xa xỉ liệu tác động như thế nào với sức khoẻ?
Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Cúm là một bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp do virus. Các biến chứng của cúm có thể dẫn đến nhập viện và đôi khi thậm chí tử vong.
Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Các chuyên gia y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử vì có hại cho sức khỏe. Bệnh lý liên quan tới sản phẩm này đang có xu hướng gia tăng.
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 tháng 3.
XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3 - SXMB 28/3. Trực tiếp xổ số miền Bắc 28/3/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 28/3.
Vietlott 28/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 28/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 28/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 28/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMT 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 28/3/2024. SXMT 28/3/2024

XSMT 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 28/3/2024. SXMT 28/3/2024

XSMT 28/3 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3/2024. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 28/3. KQXSMT thứ 5
XSMN 27/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. xổ số hôm nay 27/3. xổ số ngày 27 tháng 3

XSMN 27/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. xổ số hôm nay 27/3. xổ số ngày 27 tháng 3

XSMN 27/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 27/3/2024. xổ số ngày 27 tháng 3. XSMN thứ 4. SXMN 27/3. xổ số hôm nay 27/3. xo so mien nam.
XSMB 27/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. dự đoán XSMB 27/3/2024

XSMB 27/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. dự đoán XSMB 27/3/2024

XSMB 27/3 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 27/3/2024. dự đoán XSMB 27/3/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay 27/3. SXMB 27/3/2024.
Phiên bản di động