Đền Taj Mahal tại thành phố Agra, Ấn Độ. (Nguồn: UNESCO) |
Đây là nhận định ngày 28/8 của Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu tại Hội nghị xúc tiến du lịch Việt Nam (Vietnam Tourism Promotion Roadshow) do Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với Công ty VFS Global tổ chức.
Tham dự hội nghị có lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Ấn Độ và gần 200 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn và hàng không của nước sở tại. Gần 30 đại biểu, đại diện của hơn 10 công ty du lịch và khách sạn lớn của Việt Nam cũng đã tham dự sự kiện này.
Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Phạm Sanh Châu khẳng định du lịch và giao lưu nhân dân là một trong những trụ cột của mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Ấn, góp phần tăng cường hiểu biết và tin cậy giữa hai nước. Đại sứ đã trình bày về các tiềm năng và lợi thế du lịch của Việt Nam trên các lĩnh vực từ du lịch nghỉ dưỡng, hội thảo, golf, chữa bệnh, đến tổ chức đám cưới; các chính sách khuyến khích và tạo thuận lợi cho phát triển du lịch của Việt Nam; các sáng kiến và giải pháp thúc đẩy du lịch và giao lưu nhân dân. Nhân dịp này, Đại sứ đã công bố 2 đường bay thẳng gồm đường bay của Hãng hàng không IndiGo (Ấn Độ) chặng Kolkata - Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh bắt đầu thực hiện từ ngày 3/10, và đường bay thẳng của hãng VietJet Air với chặng TP. Hồ Chí Minh - Delhi từ ngày 6/12 và chặng Hà Nội – Delhi từ ngày 7/12.
Đại sứ bày tỏ tin tưởng, với mối quan hệ gắn bó truyền thống lâu đời, sự tương đồng về các giá trị văn hóa như văn hóa Chàm tại miền Trung và tâm linh Phật giáo, các đường bay thẳng sẽ là giải pháp kết nối hiệu quả giữa hai nước không chỉ về giao lưu nhân dân, du lịch, mà trên cả các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.
Trong khi đó, đại diện công ty VFS Global đã trình bày về tiềm năng của du lịch Ấn Độ, khẳng định có rất nhiều du khách quan tâm về đường bay thẳng và tìm hiểu về du lịch Việt Nam. Công ty tin tưởng rằng trong tương lai, du lịch Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với các nước Đông Nam Á khác như Thái Lan, Singapore để trở thành điểm đến cho hàng chục triệu du khách Ấn Độ.
Cũng tại hội nghị, các công ty lữ hành Việt Nam đã trình bày chi tiết về tiềm năng và các thế mạnh du lịch của Việt Nam, các tour đang triển khai hiện nay, các dịch vụ khách sạn và thủ tục đi lại, các lựa chọn hợp lý cho từng đối tượng du khách. Các công ty cũng tiến hành các cuộc gặp gỡ và tư vấn với đối tác (B2B). Các bàn đăng ký làm việc giữa các công ty du lịch Ấn Độ với các đối tác Việt Nam luôn chật kín người quan tâm. Một số thỏa thuận đã đạt được giữa các đối tác Việt Nam và Ấn Độ ngay tại hội nghị.
Các doanh nghiệp hai nước đều đánh giá cao tính hiệu quả của hội nghị trong việc kết nối doanh nghiệp, đồng thời bày tỏ mong muốn trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều diễn đàn như vậy được tổ chức để doanh nghiệp hai nước có thể tiếp xúc, tìm hiểu cơ hội, tiềm năng, xúc tiến du lịch, thương mại và đầu tư song phương.