Cụ thể, trung tâm nghiên cứu Pew đã khảo sát 5.733 người trưởng thành Mỹ về việc sử dụng mạng xã hội, bao gồm TikTok, Facebook và YouTube trong khoảng thời gian từ ngày 19/5 đến ngày 5/9/2023. YouTube chính là nền tảng được sử dụng nhiều nhất với 83% số người được hỏi tại một thời điểm nào đó, trong đó có 68% người dùng nói sử dụng Facebook.
Theo báo cáo của Pew, có đến 33% người trưởng thành ở Mỹ sử dụng TikTok. |
Đây là những nền tảng duy nhất có được phần lớn người dùng mọi nhóm tuổi. Tuy nhiên, khoảng cách dựa trên những nhóm tuổi vẫn tồn tại, đặc biệt là giữa những người dùng YouTube. Chẳng hạn, có đến 93% những người từ 18 đến 29 tuổi cho biết sử dụng nền tảng video của Google, trong khi 60% những người từ 65 tuổi trở lên cũng làm điều tương tự.
Instagram đứng ở vị trí thứ ba với 47% đang sử dụng nó. Tiếp đến là Pinterest (35%), TikTok (33%), LinkedIn (30%), WhatsApp (29%) và Snapchat (27%).
TikTok ghi nhận mức tăng trưởng nổi bật nhất: Nền tảng của ByteDance đã tăng 12 điểm từ 21% so với hai năm trước, đây là bước nhảy vọt lớn nhất trong danh sách.
Những mạng xã hội phổ biến kế tiếp là Reddit và X, mỗi nền tảng có được 22% người được hỏi sử dụng. Dù vậy, trong khi khảo sát đang diễn ra, Twitter đã đổi tên thành X. Người dùng X đã giảm nhẹ trong hai năm, từ 23% vào năm 2021. Trong khi đó, Reddit đã tăng bốn điểm từ 18% hai năm trước.
Ngoài ra, báo cáo của Pew còn cho thấy TikTok đặc biệt phổ biến đối với người dùng gốc Tây Ban Nha, với 49% người sử dụng cũng như tỷ lệ phụ nữ sử dụng cao hơn 15% so với nam giới. X phổ biến hơn đối với người lớn có thu nhập hộ gia đình hằng năm ít nhất 100.000 USD.
Trước đó vào tháng 9/2023, một nghiên cứu từ công ty truyền thông Common Sense Media và Bệnh viện Nhi C.S. Mott của Đại học Michigan đã nêu thanh thiếu niên trung bình sử dụng smartphone hơn 4 giờ mỗi ngày và phần lớn thời gian đó dành cho ứng dụng TikTok. YouTube phổ biến thứ hai với thanh thiếu niên, chiếm khoảng 20% thời gian sử dụng hàng ngày.