Tín hiệu ‘chuyển mình’ tích cực của thị trường chứng khoán đầu năm 2023

Mở đầu năm Quý Mão, thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên giao dịch tích cực, mở ra cơ hội đầu tư cho năm mới 2023.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Năm 2023, vẫn có nhiều đánh giá lạc quan về khả năng phục hồi và tăng trưởng trở lại của TTCK Việt Nam.
Có nhiều đánh giá lạc quan về khả năng phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2023. (Nguồn: Tạp chí Tài chính)

Khối ngoại mua ròng phiên thứ 43 liên tiếp

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của năm Quý Mão 2023 (27/1), VN-Index tăng 9,02 điểm lên mức 1.117,1 điểm, HNX-Index tăng 0,89 điểm lên mức 220,76 điểm. UPCOM tăng 1,01 điểm lên 74,99 điểm.

Thanh khoản trong phiên giao dịch đầu năm nay là khá tích cực, với hơn 11.100 tỷ đồng trên sàn HOSE với 605 triệu cổ phiếu trao tay. Con số này ở sàn HNX là 977 tỷ đồng và hơn 70 triệu cổ phiếu trao tay. Điều này thể hiện việc dòng tiền đang đổ vào thị trường khá tốt, chuyên gia từ SHS cho biết.

Ngay phiên đầu năm mới, hai trụ chính của thị trường là chứng khoán và ngân hàng đều giảm. Ngành chứng khoán giảm mạnh hơn ngân hàng. Tuy nhiên, nhóm ngành trụ cột còn lại là bất động sản đã tăng mạnh để trở thành động lực tăng điểm của thị trường. Nhóm ngành vật liệu xây dựng, xây dựng, tăng khá tốt để đón đầu xu hướng đầu tư công trong năm nay.

Ba cổ phiếu có tác động tốt nhất tới VN-Index là GAS tăng 3,5%, VIC tăng 3,1%, SAB tăng 4%. Ba cổ phiếu tác động xấu nhất tới VN- Index là BID giảm 3%, CTG giảm 2,4%, VNM giảm 1,6%.

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 521,99 tỷ đồng trên sàn HOSE và là phiên mua ròng thứ 43 liên tiếp. HPG, VIC, HCM là ba cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất với lần lượt 175 tỷ đồng; 91 tỷ đồng và 65 tỷ đồng. Khối ngoại mua ròng trở thành động lực của thị trường trong bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên nhà đầu tư cần theo dõi sát dòng tiền này, SHS khuyến nghị.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 1/2023 tăng yếu hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức chênh lệch lên thành -3,65 điểm. Điều này cho thấy là tâm lý của các nhà giao dịch đã trở nên thận trọng hơn trong bối cảnh hiện tại.

SHS cho rằng, có thể xác nhận VN-Index đã bước vào giai đoạn mới mang tính tích lũy để chờ cơ hội tạo uptrend (giai đoạn giá thị trường có xu hướng giá tăng) thực sự. Trạng thái thị trường trong thời gian tới mặc dù chưa xác nhận là uptrend nhưng sẽ vận động trong kênh hồi phục và sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư bao gồm ngắn, trung và dài hạn.

Trong ngắn hạn đợt hồi phục hiện tại có thể kỳ vọng VN-Index hướng tới mốc 1.150 điểm. Đợt phục hồi này khá tin cậy bởi 2 yếu tố: Thị trường thoát kênh downtrend và trước thời điểm Break (một chỉ số giá trị được các nhà giao dịch dùng để xác định một vị trí trong giai đoạn đầu của xu hướng) trạng thái vận động của thị trường là tích lũy khá tốt. Giai đoạn hồi phục này là khá tin cậy, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể giải ngân trong các phiên điều chỉnh tiếp theo. Với góc nhìn trung - dài hạn, cơ hội gia tăng tỷ trọng liên tục xuất hiện trong thời gian qua, SHS cho biết.

Theo chuyên gia phân tích Nguyễn Huy Phương từ Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), đà tăng điểm của thị trường vẫn tiếp diễn trong phiên đầu năm Quý Mão. Tuy nhiên, nhịp tăng có phần chậm lại trước nguồn cung chốt lời. Thị trường vẫn giữ được sắc xanh khi kết phiên, cho thấy sức ép của nguồn cung cũng chưa lớn. Dự kiến, thị trường sẽ tạm lùi bước trong phiên giao dịch tiếp theo để tìm điểm cân bằng sau nhịp tăng trong thời gian gần đây.

Chuyên gia phân tích Phạm Bình Phương đến từ Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) cho biết, thị trường khai Xuân thuận lợi, nhưng áp lực bán giá cao đã xuất hiện trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ dài. Khai Xuân thuận lợi giúp VN-Index kéo dài chuỗi tăng điểm lên 5 phiên liên tiếp với mức tăng lũy kế lên 57 điểm. Diễn biến trên cho thấy xu hướng ngắn hạn của VN-Index đang khả quan. “Chúng tôi nhận thấy vùng 1.120 - 1.130 có thể xảy ra những phiên rung lắc”, chuyên gia phân tích Phạm Bình Phương nhận định.

Chứng khoán thế giới đi lên

Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm tích cực trong bối cảnh các thị trường chứng khoán thế giới cũng đi lên. Trong phiên giao dịch chiều 27/1, chứng khoán châu Á tăng điểm, khi những số liệu tích cực xoa dịu mối lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế Mỹ.

Trong phiên giao dịch chiều 27/1, chứng khoán châu Á tăng điểm. (Nguồn: TTXVN)
Trong phiên giao dịch chiều 27/1, chứng khoán châu Á tăng điểm. (Nguồn: TTXVN)

Chốt phiên này, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,07% lên 27.382,56 điểm. Chứng khoán Nhật Bản dao động trong biên độ hẹp khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản. Phiên này, đồng USD đứng ở mức 129,91 Yen, giảm so với mức 130,25 Yen tại New York.

Công ty tài chính Daiwa Securities cho biết đà tăng của chứng khoán Mỹ đã hỗ trợ chỉ số Nikkei, song thị trường chỉ biến động nhẹ khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo thu nhập của các công ty.

Các nhà đầu tư toàn cầu đã lạc quan hơn, sau khi Mỹ công bố số liệu GDP tốt hơn dự kiến trong những tháng cuối năm ngoái. Thống kê này đã làm dấy lên hy vọng về một đợt "hạ cánh mềm" tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, báo cáo lạm phát gia tăng đã thúc đẩy hoạt động mua đồng Yen. Công ty chứng khoán IwaiCosmo Securities cho biết do đà tăng của đồng Yen và lợi suất trái phiếu chính phủ, thị trường chứng khoán đã mắc kẹt trong một biên độ hẹp.

Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của thị trường Hong Kong tăng 0,54% lên 22.688,90 điểm. Phiên này, thị trường đại lục đóng cửa nghỉ Tết Nguyên đán.

Hiện nay, các nhà đầu tư đang chờ đợi quyết sách mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào cuộc họp tuần tới. Ngày càng có nhiều người hy vọng rằng Fed sẽ tăng lãi suất chỉ 25 điểm cơ bản, sau khi tốc độ tăng lãi suất đã chậm lại vào tháng trước.

Thị trường chứng khoán Mỹ đi lên trong hầu hết các phiên giao dịch của tuần qua, khi có những nhận định về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ đưa ra các đợt tăng lãi suất thấp hơn trong năm nay với lạm phát bắt đầu “hạ nhiệt”.

Ngoài ra, Phố Wall cũng có một tuần bận rộn với báo cáo thu nhập từ các công ty lớn bao gồm Microsoft, Intel và Boeing. Nhà phân tích Patrick O'Hare của chuyên trang tài chính Briefing.com cho biết các nhà đầu tư sẽ đặc biệt xem xét những triển vọng thu nhập năm 2023 của các doanh nghiệp để định hướng đầu tư của họ.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần ngày 27/1, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 0,95% lên 11.621,71 điểm, còn chỉ số S&P 500 tăng 0,25% lên 4.070,56 điểm. Chỉ số Dow Jones tiến 0,08% lên 33.978,08 điểm.

Cả ba chỉ số chính đều ghi nhận mức tăng trong tuần qua và hướng đến ghi nhận mức tăng trong tháng. Nasdaq Composite vọt 4,32%, đánh dấu tuần leo dốc thứ 4 liên tiếp và trên đà ghi nhận tháng tốt nhất kể từ tháng 7/2022. S&P 500 và Dow Jones lần lượt tăng 2,47% và 1,81%.

Từ đầu năm đến nay, thị trường đã vượt qua xu hướng bán tháo của năm 2022. Dow Jones tiến 2,5%, còn Nasdaq Composite cộng 6%. Nasdaq Composite tăng 11%.

Những tín hiệu tươi sáng trong năm 2023 của ngành xuất khẩu gỗ

Những tín hiệu tươi sáng trong năm 2023 của ngành xuất khẩu gỗ

Sự phục hồi trở lại của ngành chế biến gỗ xuất khẩu vào nửa cuối năm 2022 là tín hiệu tươi sáng, đặt ra kỳ ...

Tử vi 2023, xem tử vi tuổi Tý năm Quý Mão mới nhất 2023

Tử vi 2023, xem tử vi tuổi Tý năm Quý Mão mới nhất 2023

Tử vi tuổi Tý 2023 là năm giữa của hạn Tam Tai cần chú ý tới mọi lĩnh vực của đời sống, từ công việc, ...

Triển lãm ảnh Pháp vũ Rồng Thiêng, 15 năm hoằng pháp của Đức Gyalwang Drukpa tại Việt Nam

Triển lãm ảnh Pháp vũ Rồng Thiêng, 15 năm hoằng pháp của Đức Gyalwang Drukpa tại Việt Nam

Ngày 25/1, chư Ni Tây Thiên tổ chức khai mạc triển lãm ảnh "Pháp Vũ Rồng Thiêng” với sự hiện diện của Tăng đoàn Truyền ...

HLV Philippe Troussier: Lựa chọn hoàn hảo thay HLV Park Hang Seo

HLV Philippe Troussier: Lựa chọn hoàn hảo thay HLV Park Hang Seo

Với biệt danh biệt danh ‘Phù thủy trắng’, HLV Philippe Troussier có sở trường biến các đội bóng yếu và trung bình trở thành các ...

Đặc sắc mũi tiến công ngoại giao quân sự trong chiến dịch Hồ Chí Minh

Đặc sắc mũi tiến công ngoại giao quân sự trong chiến dịch Hồ Chí Minh

Ký Hiệp định Paris, Mỹ phải chấp nhận thất bại và lùi một bước về chiến lược, nhưng mưu đồ sâu xa của Mỹ là ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Được tặng danh hiệu Gương sáng Pháp luật, với Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, là sự ghi nhận đối với cán bộ ngoại giao làm công tác pháp luật.
Ukraine: Nga dự trữ tên lửa hành trình Zircon, có thể tấn công Kiev trong vài phút

Ukraine: Nga dự trữ tên lửa hành trình Zircon, có thể tấn công Kiev trong vài phút

Ukraine cho biết, Nga đã dự trữ tên lửa hành trình Zircon ở Crimea và Moscow có thể sử dụng tên lửa này để tấn công Kiev trong vòng vài ...
Loạt địa danh nổi tiếng Hà Nội xuất hiện trên nền tiếng kèn saxophone của Kenny G

Loạt địa danh nổi tiếng Hà Nội xuất hiện trên nền tiếng kèn saxophone của Kenny G

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam ra mắt MV Going Home - sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ sẵn sàng trở thành cường quốc kinh tế thế kỷ XXI.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ sẵn sàng trở thành cường quốc kinh tế thế kỷ XXI.
Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Tổng giám đốc IMF cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đối mặt với một thập kỷ 'tăng trưởng ảm đạm' và 'mất lòng tin của người dân'.
Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

JPMorgan Chase đã kiện VTB nhằm ngăn chặn nỗ lực của ngân hàng này tìm cách lấy lại tiền trong tài khoản bị phong tỏa.
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh.
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng rải rác ở phía Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’ cơ chế CBAM?

Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’ cơ chế CBAM?

Cơ chế CBAM của Liên minh châu Âu (EU) là thuế carbon đánh vào hàng hóa nhập khẩu. Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’?
Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4 ghi nhận thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư xem xét số liệu kinh tế của Mỹ.
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024, nguyên nhân đẩy giá tăng trở lại, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho EU

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024, nguyên nhân đẩy giá tăng trở lại, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho EU

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 90.000 – 93.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Phiên bản di động