Tin thế giới 26/9: Nga nói gì về vũ khí Mỹ?; nổ kho nhiên liệu ở Nagorno-Karabakh, nhiều người thương vong

Minh Vương
Cảng Izmail của Ukraine tiếp tục bị tấn công, thiệt hại nghiêm trọng từ vụ nổ ở Nagorno-Karabakh … là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hơn 30 xe tải và ô tô ở cảng Izmail, Ukraine bị thiêu rụi trong cuộc tấn công của Nga đêm 25/9. (Nguồn: Reuters)
Hơn 30 xe tải và ô tô ở cảng Izmail, Ukraine bị thiêu rụi trong cuộc tấn công của Nga đêm 25/9. (Nguồn: Reuters)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Nga: Tên lửa và xe tăng Mỹ không giúp thay đổi cục diện ở Ukraine: Ngày 26/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh lực lượng vũ trang Nga liên tục thích ứng với sự xuất hiện của các loại vũ khí mới trong khuôn khổ hoạt động quân sự ở Ukraine: “Tất cả các loại vũ khí trên không thể ảnh hưởng đến bản chất và kết quả của chiến dịch quân sự. Không có thuốc chữa bách bệnh và không có loại vũ khí nào có thể thay đổi toàn bộ tình hình trên thực địa”.

Liên quan đến xác nhận của phía Ukraine cho biết xe tăng Abrams của Mỹ đã tới đất nước này, đại diện Điện Kremlin tuyên bố: “Xe tăng Abrams là vũ khí quan trọng, song hãy nhớ rằng những gì Tổng thống (Putin) nói về các chiếc xe tăng khác được sản xuất ở các nước khác”, ám chỉ các loại xe tăng khác phương Tây cung cấp cho Kiev, trong đó có Leopard của Đức và Challenger của Anh. Ông Dmitry Peskov cũng nêu rõ: “Những chiếc Abrams rồi cũng sẽ bị thiêu rụi”.

Về thông tin Mỹ sẽ gửi Hệ thống Tên lửa Tác chiến Lục quân (ATACMS) tới Ukraine, quan chức này khẳng định: “Người Mỹ tiếp tục tăng cường sự can dự... trực tiếp vào xung đột này song tất nhiên, lần nào quân đội chúng tôi cũng cải thiện kỹ năng và năng lực kỹ thuật để đối phó với những tên lửa này”. (Reuters)

Tin liên quan
Ukraine đẩy mạnh phát triển tàu để tấn công Crimea, nhận loạt vũ khí từ Mỹ Ukraine đẩy mạnh phát triển tàu để tấn công Crimea, nhận loạt vũ khí từ Mỹ

* Ukraine: Nga không kích cảng xuất khẩu ngũ cốc Izmail: Ngày 26/9, Thị trưởng Odessa Oleh Kiper cho biết cuộc không kích đêm 25/9 của Nga vào cảng Izmail của Ukraine đã khiến 2 người bị thương.

Đợt tấn công kéo dài 2 giờ nhắm vào cảng xuất khẩu ngũ cốc chính của Kiev cũng khiến một tòa nhà của cảng, kho chứa hàng và hơn 30 xe tải, ô tô bị hư hại.

Đáp lại, quân đội Ukraine thông báo bắn hạ 26/38 máy bay không người lái (UAV) Iran, được cho là do phía Nga triển khai trong đợt tập kích đêm qua.

Cùng ngày, Thị trưởng Kryvyi Rih Oleksandr Vilkul cũng cáo buộc một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga cũng gây thiệt hại cho một doanh nghiệp địa phương. Tuy nhiên, hiện không có thông tin về thương vong trong vụ việc này. (Reuters)

* Mỹ chỉ còn đủ tiền viện trợ cho Ukraine trong “vài tuần”: Tả lời phỏng vấn CNN (Mỹ), Điều phối viên Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, ông John Kirby xác nhận: “Mỹ vẫn còn tiền tài trợ trong vài tuần tới. Tuy nhiên, nếu không có ngân sách bổ sung theo yêu cầu, điều đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng hỗ trợ cho Ukraine những tháng mùa Thu và mùa Đông. Thiếu vắng ngân sách bổ sung sẽ ảnh hưởng đáng kể đến khả năng chiến đấu của Ukraine trên thực địa”.

Cuộc tranh luận về dự luật chi tiêu mới phần lớn tập trung vào viện trợ bổ sung cho Kiev. Tờ New York Times (Mỹ) dẫn lời các nhà lập pháp nước này cho hay, một số đảng viên Cộng hòa từ chối đề xuất hỗ trợ thêm 25 tỷ USD cho Ukraine.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết khủng hoảng ngân sách hiện tại sẽ không ảnh hưởng đến viện trợ cho Ukraine. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Chris Sherwood khẳng định quân đội Mỹ coi sự hỗ trợ cho Kiev là “thiết yếu”. Ông nhấn mạnh hoạt động quân sự của Mỹ liên quan đến xung đột sẽ không bị ảnh hưởng nếu Chính phủ đóng cửa, bao gồm cả việc huấn luyện và cung cấp vũ khí.

Washington đã phê duyệt hàng tỷ USD viện trợ quân sự trực tiếp cho Kiev từ tháng 2/2022, bao gồm hàng chục chuyến hàng vũ khí hạng nặng, phương tiện và đạn dược. Đợt giao hàng mới nhất bao gồm lô xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams đầu tiên của Mỹ, với 31 chiếc đã được cấp phép cho Ukraine vào đầu năm nay. Ông Kirby hy vọng chúng sẽ mang đến “tác động đáng kể trên thực địa”. (RT)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Ukraine: Nga không kích cảng ngũ cốc chính Izmail, Mỹ thừa nhận sắp ‘cạn kiệt’ ngân sách viện trợ cho Kiev

Đông Nam Á

* Ba thông điệp chính trị quan trọng của Thủ tướng Campuchia tới thế giới: Ngày 26/9, Bộ trưởng tháp tùng Thủ tướng phụ trách công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế Jean-Francois Tan đã phát biểu tại cuộc họp ở sân bay quốc tế Phnom Penh sau khi Thủ tướng Campuchia và phu nhân trở về từ New York. Ông nhấn mạnh 3 thông điệp quan trọng của Thủ tướng Hun Manet trước cộng đồng quốc tế tại phiên thảo luận chung cấp cao Khóa 78 Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ).

Đầu tiên, Campuchia, giống như các quốc gia khác, luôn thúc đẩy và đề cao lợi ích quốc gia. Thứ hai, Campuchia tăng cường quan hệ hữu nghị hiện có và sẵn sàng cho những mối quan hệ hữu nghị mới. Điều thứ ba và quan trọng nhất là theo quy định của Hiến pháp, Campuchia không cho phép bất kỳ căn cứ quân sự nước ngoài nào được đặt trên lãnh thổ nước này.

Qua đó, ông Francois Tan nhấn mạnh, cáo buộc xoay quanh căn cứ quân sự Ream trong nhiều năm qua cần được chấm dứt, bởi Campuchia đã khẳng định với thế giới về lập trường trung lập và độc lập, với thế giới là nhân chứng. (Khmer Times)

TIN LIÊN QUAN
Sau 7 năm, Campuchia lại phát hiện bệnh nhân mắc virus Zika

Đông Bắc Á

* Trung Quốc cảnh báo Philippines ở Biển Đông: Ngày 26/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định: “Trung Quốc kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền và lợi ích hàng hải của bãi cạn Hoàng Nham (cách Bắc Kinh gọi bãi cạn Scarborough). Chúng tôi khuyến nghị Philippines không nên khiêu khích hay gây rắc rối”.

Về phần mình, cùng ngày, Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines Eduardo Ano khẳng định nước này “có quyền” dỡ bỏ bất kỳ hàng rào nào tại bãi cạn Scarborough ở Biển Đông bởi điều này “xâm phạm quyền hàng hải của chúng tôi". Ông Ano cam kết sẽ thực hiện “hành động thỏa đáng” để dỡ bỏ các rào cản do lực lượng hải cảnh Trung Quốc dựng lên tại bãi cạn tranh chấp. (AFP/Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Philippines tuyên bố gỡ thành công dây phao ở bãi cạn trên Biển Đông, gửi thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc

Trung Á

* Tình hình Nagorno-Karabakh: Thương vong từ tai nạn tăng cao, Thổ Nhĩ Kỳ và Đức lên tiếng: Ngày 25/9, viết trên mạng xã hội, “thanh tra nhân quyền” tại Nagorno-Karabakh, ông Gegham Stepanyan cho biết: “Sau vụ nổ kho nhiên liệu, số người bị thương đã vượt 200 người. Phần lớn các nạn nhân đều bị thương nghiêm trọng hoặc cực kỳ nghiêm trọng… Hiện năng lực y tế của (Nagorno-Karabakh) là không đủ”. Ông cũng kêu gọi cho phép máy bay cứu hộ hạ cánh.

Trước đó, ngày 25/9, phát biểu khi gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ở vùng Nakhchivan, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cam kết các quyền của người Armenia ở Nagorno-Karabakh sẽ được bảo vệ sau chiến thắng của Baku. Theo ông, viện trợ từ Baku “một lần nữa cho thấy cư dân Karabakh, bất kể sắc tộc, đều là công dân của Azerbaijan. Quyền của họ sẽ được bảo đảm”.

Về phần mình, phát biểu cùng người đồng cấp Azerbaijan sau lễ khởi công đường ống dẫn khí đốt từ Nackchivan đến tỉnh Igdir (Thổ Nhĩ Kỳ), Tổng thống Erdogan đã bày tỏ hy vọng Armenia sẽ có “các bước đi chân thành” để nắm bắt cơ hội này, vì sự ổn định và hòa bình trong khu vực. Ông còn lưu ý, thành công của Baku trong chiến dịch khơi nguồn tự hào đối với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời chúc mừng quân đội Azerbaijan đã thể hiện sự “tinh tế” đối với dân thường trong khu vực.

Trong khi đó, Berlin bày tỏ quan ngại về tình hình của người thiểu số Armenia sống ở Nagorno-Karabakh. Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ, một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Đức cho biết Azerbaijan phải có trách nhiệm bảo vệ quyền con người tại đây sau chiến dịch quân sự vừa qua. (AFP/Reuters/TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Nagorno-Karabakh: Lãnh đạo Armenia-Azerbaijan sớm gặp gỡ, Pháp khẳng định quan điểm

Châu Âu

* Nga sẵn sàng đối đầu trực tiếp với NATO: Ngày 26/9, viết trên Telegram sau khi Mỹ cam kết gửi tên lửa ATACMS cho Ukraine, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev khẳng định: “Có vẻ như Nga ngày càng không còn lựa chọn nào khác ngoài xung đột trực tiếp với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trên thực địa…”.

Theo chính trị gia này, Nga đã sẵn sàng cho những diễn biến như vậy, mặc dù kết quả đạt được với cái giá nhân loại phải trả lớn hơn nhiều so với năm 1945.

Trước đó, ngày 11/9, ông Medvedev đã đề xuất chấm dứt quan hệ ngoại giao với Liên minh châu Âu (EU) và rút nhân viên ngoại giao về Nga. Trong thông điệp của mình, ông cũng chỉ trích ãnh đạo EU về quyết định nhằm vào công dân Nga. (Reuters)

* Thổ Nhĩ Kỳ nêu điều kiện để Thụy Điển gia nhập NATO: Ngày 26/9, phát biểu trên chuyến bay về nước từ vùng Nakhchivan, Tổng thống Tayyip Erdogan xác nhận Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã thảo luận việc Thụy Điển vào NATO ở New York (Mỹ) hồi tuần trước.

Theo ông Erdogan, Washington đã liên kết thương vụ bán máy bay chiến đấu F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ với việc Ankara phê chuẩn đơn xin gia nhập liên minh quân sự của Thụy Điển. Nhà lãnh đạo này tuyên bố: “Nếu (Mỹ) giữ lời hứa, Quốc hội chúng tôi cũng sẽ giữ đúng lời hứa của mình. Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là nơi có tiếng nói cuối cùng đối với tư cách thành viên NATO của Thụy Điển”. (Reuters)

Trung Đông-Châu Phi

* Thủ tướng Israel sắp thăm Thổ Nhĩ Kỳ: Ngày 26/9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho hay Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có thể thăm nước này tháng 10 hoặc tháng 11 tới, và ông sẽ có chuyến thăm Israel ít lâu sau đó.

Lần đầu tiên lãnh đạo hai nước gặp nhau trực tiếp là vào tuần trước, khi hai bên tới New York tham dự phiên họp khóa 78 của Đại hội đồng LHQ, trong bối cảnh các cường quốc khu vực đang nỗ lực hàn gắn mối quan hệ lâu nay căng thẳng.

Sau cuộc gặp này, Tổng thống Erdogan cũng khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ và Israel sẽ sớm thực hiện các bước đi trong lĩnh vực khoan thăm dò năng lượng. (Reuters)

* Niger muốn lập khuôn khổ thương lượng” về việc Pháp rút quân: Sáng ngày 26/9, giới lãnh đạo đảo chính ở Niger bày tỏ mong muốn lập một “khuôn khổ thương lượng” để quân đội Pháp rút khỏi quốc gia Tây Phi này có kế hoạch. Chính quyền quân sự tuyên bố khung thời gian cho hành động rút quân “phải được đưa ra căn cứ theo khuôn khổ thương lượng và theo thỏa thuận chung”.

Cuối tuần qua, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo nước này sẽ rút Đại sứ của mình khỏi Niger, sau đó là rút quân đội Pháp những tháng tới. Ông nhấn mạnh hợp tác quân sự đã “kết thúc” và quân đội Pháp sẽ rời đi trong “những tuần và những tháng tới” và sẽ rút toàn bộ “vào cuối năm nay”.

Trước đó, chính phủ Pháp đã duy trì khoảng 1.500 binh sĩ tại quốc gia thuộc địa cũ này, như một phần của chính sách triển khai đội quân chống thánh chiến ở khu vực Sahel. Tuy nhiên, chính quyền Paris chưa công nhận quyền lực của các nhà lãnh đạo quân sự ở Niger và vẫn đang yêu cầu phục chức cho Tổng thống Mohamed Bazoum.

Về phần mình, giới lãnh đạo đảo chính đã hoan nghênh thông báo trên của Pháp và cho biết họ đang chờ đợi hành động chính thức từ chính quyền Paris. (AFP)

Tổng thống Ukraine thăm Mỹ: Chuyện cũ, người cũ có thành công?

Tổng thống Ukraine thăm Mỹ: Chuyện cũ, người cũ có thành công?

Vẫn là gặp Tổng thống Joe Biden, vẫn là câu chuyện kêu gọi viện trợ vũ khí và sự trợ giúp nhưng chuyến thăm Mỹ ...

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev tuyên bố hạ 30 tên lửa và máy bay ở Odessa, tỉnh Kursk của Nga hứng chịu hơn 4 cuộc tấn công UAV trong 24 giờ

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev tuyên bố hạ 30 tên lửa và máy bay ở Odessa, tỉnh Kursk của Nga hứng chịu hơn 4 cuộc tấn công UAV trong 24 giờ

Ngày 25/9, phía Ukraine thông báo, các hệ thống phòng không nước này đã bắn hạ nhiều tên lửa và máy bay Nga triển khai ...

Một nước EU cấp phép giải phóng 33 triệu USD tài sản tịch thu của Nga, EC chưa có đề xuất mới

Một nước EU cấp phép giải phóng 33 triệu USD tài sản tịch thu của Nga, EC chưa có đề xuất mới

Quyền Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Kirill Logvinov cảnh báo, Liên minh châu Âu (EU) không từ bỏ ý tưởng sẽ tịch thu ...

Đảo chính ở Niger: Mỹ có động thái gì sau quyết định rút quân của Pháp?

Đảo chính ở Niger: Mỹ có động thái gì sau quyết định rút quân của Pháp?

Hôm 25/9 - một ngày sau khi Pháp thông báo rút quân khỏi Niger, phía Mỹ khẳng định đang cân nhắc một số kế hoạch ...

Lo ngại bị thanh lọc sắc tộc, 120.000 người Armenia tháo chạy khỏi Nagorno-Karabakh

Lo ngại bị thanh lọc sắc tộc, 120.000 người Armenia tháo chạy khỏi Nagorno-Karabakh

David Babayan, cố vấn của ông Samvel Shahramanyan, người đứng đầu "Cộng hòa Artsakh" tự xưng, ngày 24/9 cho biết người sắc tộc Armenia trong ...

Bài viết cùng chủ đề

Nagorno-Karabakh

Đọc thêm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 1/5/2024: Tuổi Thân hôn nhân bền chặt

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 1/5/2024: Tuổi Thân hôn nhân bền chặt

Xem tử vi 1/5 - tử vi 12 con giáp hôm nay 1/5/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSST 1/5, Trực tiếp kết quả xổ số Sóc Trăng hôm nay 1/5/2024. KQXSST thứ 4

XSST 1/5, Trực tiếp kết quả xổ số Sóc Trăng hôm nay 1/5/2024. KQXSST thứ 4

XSST 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Sóc Trăng hôm nay - XSST 1/5/2024. KQXSST thứ 4. Ket qua xo soc trang. kết quả xổ số Sóc Trăng ...
XSMN 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 1/5/2024. xổ số hôm nay 1/5

XSMN 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 1/5/2024. xổ số hôm nay 1/5

XSMN 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 1/5/2024. KQXSMN thứ 4. SXMN 1/5. xổ số hôm nay 1/5. kết quả xổ số ngày 1 ...
XSMT 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 1/5/2024. SXMT 1/5/2024

XSMT 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 1/5/2024. SXMT 1/5/2024

XSMT 1/5 - xổ số hôm nay 1/5. Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. KQXSMT thứ 4. SXMT 1/5. dự đoán XSMT ...
XSCT 1/5, Trực tiếp kết quả xổ số Cần Thơ hôm nay 1/5/2024. KQXSCT thứ 4

XSCT 1/5, Trực tiếp kết quả xổ số Cần Thơ hôm nay 1/5/2024. KQXSCT thứ 4

XSCT 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Cần Thơ hôm nay - XSCT 1/5/2024. KQXSCT thứ 4. Ket qua xo so can tho. kết quả xổ số Cần ...
XSMB 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. dự đoán XSMB 1/5/2024

XSMB 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. dự đoán XSMB 1/5/2024

XSMB 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 1/5/2024. KQXSMB thứ 4. SXMB 1/5. xổ số hôm nay 1/5. dự đoán XSMB hôm nay. xổ ...
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động