Tin thế giới 6/1: Vì sao Nga quan tâm tình hình Kazakhstan? Mỹ nói đàm phán với Nga khó khăn; Triều Tiên chính thức lên tiếng việc bắn tên lửa

Quang Đào
Tình hình bạo loạn Kazakhstan, Lý do Nga quan tâm đến Kazakhstan, thỏa thuận quốc phòng lịch sử giữa Nhật Bản và Australia... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Kazakhstan bùng nổ bạo loạn, chính phủ từ chức, toàn quốc vào tình trạng khẩn cấp, Tổng thống 'cầu viện' CSTO. (Nguồn: Reuters)
Kazakhstan bùng nổ bạo loạn. (Nguồn: Reuters)

Nga lên tiếng về tình hình Kazakhstan

Ngày 5/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Nga đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Kazakhstan.

Đồng thời, bà Zakharova khẳng định Moscow ủng hộ một giải pháp hòa bình cho tất cả các vấn đề trong khuôn khổ pháp lý và hiến pháp cũng như thông qua đối thoại, chứ không phải bằng các hành động bạo loạn đường phố hay vi phạm pháp luật.

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho rằng Kazakhstan có thể giải quyết được các vấn đề nội bộ của nước này, và điều quan trọng là không có sự can thiệp từ bên ngoài. Ông Peskov cho biết thêm, Kazakhstan không yêu cầu Nga hỗ trợ giải quyết vấn đề bất ổn của nước này. (TASS)

Nguyên nhân Nga quan tâm đến tình hình Kazakhstan

Theo RT, Nga và Kazakhstan là 2 quốc gia láng giềng, với đường biên giới kéo dài gần 7.000km. Đây là biên giới trên bộ liên tục dài nhất thế giới và là nhân tố quan trọng trong chiến lược an ninh của Nga. Do đó, ổn định chính trị ở Kazakhstan là vấn đề vô cùng quan trọng đối với Nga.

Nếu Kazakhstan bất ổn, Nga có thể đối mặt với nhiều mối đe dọa từ phía Nam do biên giới hai nước không chỉ rộng lớn mà còn trải dài chủ yếu qua vùng dân cư thưa thớt và rất khó kiểm soát.

Một nhân tố quan trọng khác là thành phố Baikonur. Nga thuê khu vực này và đây là nơi có sân bay vũ trụ nổi tiếng Baikonur. Một cơ sở không gian khác của Nga là Vostochny cũng được xây dựng gần đây và được sử dụng để thực hiện các sứ mệnh không người lái.

Cho đến khi sẵn sàng thay thế Baikonur, Nga sẽ cần cả Baikonur và ổn định chính trị ở Kazakhstan.

Kazakhstan cáo buộc những kẻ bạo loạn là khủng bố

Truyền hình nhà nước Kazakhstan ngày 6/1 đưa tin 12 nhân viên thực thi pháp luật đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ với những người biểu tình ở Almaty - thành phố lớn nhất của Kazakhstan. Thông tin cho biết một trong số các nạn nhân đã bị chặt đầu. Điều này chứng minh rằng các nhóm bạo loạn là khủng bố.

Trước đó, cảnh sát Kazakhstan cho biết các lực lượng an ninh đã "loại bỏ" hàng chục kẻ bạo loạn ở thành phố Almaty khi tình trạng bất ổn bùng lên thành các cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi Kazakhstan độc lập năm 1991.

Cùng ngày, Văn phòng tổng thống Kazakhstan thông báo Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã ra lệnh triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho các phái bộ ngoại giao cũng như những nhà đầu tư nước ngoài tại đây. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Kazakhstan bùng nổ bạo loạn, tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc

Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa siêu thanh

Ngày 6/1, chính quyền CHDCND Triều Tiên cho biết họ đã thử thành công một tên lửa siêu thanh trong vụ thử vũ khí lớn đầu tiên của nước này trong năm nay. Quả tên lửa này đã đánh trúng mục tiêu cách 700km. Đây là lần thứ hai Bình Nhưỡng bắn thử loại tên lửa này.

Cùng ngày, lãnh đạo Nhật Bản và Australia lên án việc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên án vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nhật Bản Yoshimasa Hayashi.

Trong một thông cáo báo chí, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nêu rõ: "Ngoại trưởng Blinken đã lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và nhấn mạnh rằng cam kết của Mỹ bảo vệ Nhật Bản vẫn kiên định. Họ cũng thảo luận về việc hợp tác để đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn cũng như hòa bình lâu dài tại Bán đảo Triều Tiên". (Reuters/Kyodo)

TIN LIÊN QUAN
Triều Tiên phóng vật thể ra Biển Nhật Bản, lần đầu tiên trong năm 2022

Ngoại trưởng Mỹ: Đàm phán khó tiến triển khi Nga "giương súng" về Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 5/1 nhấn mạnh các cuộc đàm phán chỉ đạt được tiến triển thực sự nếu Nga giảm leo thang căng thẳng trong vấn đề Ukraine.

"Rất khó để đạt được tiến triển thực sự trong bất cứ lĩnh vực nào giữa bầu không khí leo thang và đe dọa. Không còn nghi ngờ gì nữa, việc Nga tấn công quân sự Ukraine sẽ gây ra hậu quả to lớn và (Nga) sẽ phải trả giá đắt", ông Blinken nói trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock.

Đồng thời, ông Blinke khẳng định, dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ khó có thể đi vào hoạt động “nếu Nga tiếp tục gây hấn". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
EU 'trấn an' Ukraine

Mỹ-Đức nhất trí hợp tác đối phó Trung Quốc

Ngày 5/1, các nhà ngoại giao của Mỹ và Đức nhất trí hợp tác để đối phó với Trung Quốc, cho rằng cường quốc châu Á này đặt ra "thách thức đáng kể" đối với các giá trị dân chủ và việc tuân thủ các quy tắc thúc đẩy sự ổn định và tự do quốc tế.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng cho biết ông và Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock chia sẻ "mối quan ngại ngay lập tức" về nỗ lực của Trung Quốc nhằm"bắt nạt" Lithuania trong bối cảnh quốc gia châu Âu này có động thái xây dựng quan hệ chặt chẽ hơn với Đài Loan (Trung Quốc). (Kyodo)

TIN LIÊN QUAN
Đức kêu gọi Mỹ đối thoại với Nga về Ukraine, 'tránh phải trả giá đắt'

Mỹ nêu điều kiện gia tăng lực lượng NATO ở châu Âu

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby tuyên bố việc tăng cường hiện diện quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở châu Âu sẽ chỉ thực hiện theo yêu cầu từ những nước thành viên, nếu tình hình xung quanh Ukraine xấu đi.

Phát biểu họp báo, ông Kirby nhấn mạnh, chỉ khi tình hình xung quanh Ukraine chuyển biến căng thẳng hơn thì mới triển khai tăng cường hiện diện lực lượng NATO và điều này được thực hiện theo yêu cầu tương ứng của các đồng minh.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc khẳng định: "Hiện tại chưa xảy ra những tình huống như vậy". Ông Kirby cũng lưu ý rằng, ông không thể làm rõ liệu Mỹ có cử công dân của mình cho lực lượng tăng viện của NATO ở châu Âu hay không. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Vấn đề Ukraine: NATO họp khẩn, Kiev 'khoe' gói răn đe Nga

Nhật Bản, Australia ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng

Ngày 6/1, giới chức Nhật Bản và Australia đã ký kết Thỏa thuận tiếp cận qua lại (RAA) nhằm mục đích hợp tác chặt chẽ về quốc phòng, đánh dấu động thái mới nhất để củng cố các mối quan hệ an ninh trong bối cảnh sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và người đồng cấp Australia Scott Morrison đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến để ký kết thỏa thuận vốn được đàm phán từ năm 2014.

Theo Thủ tướng Morrison, RAA - thỏa thuận quốc phòng thứ hai của Nhật Bản sau Mỹ, sẽ cho phép quân đội hai nước phối hợp nhịp nhàng với nhau trong các hoạt động quốc phòng và nhân đạo. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng Australia: Nhật Bản là đối tác thân thiết nhất ở châu Á

Xe tăng Israel nã pháo ở biên giới với Syria

Ngày 5/1, quân đội Israel cho biết các xe tăng của quân đội đã nã pháo cảnh cáo khi phát hiện các mục tiêu khả nghi dọc biên giới với Syria ở Cao nguyên Golan, sau đó các phần tử này đã di chuyển về phía lãnh thổ Syria.

Trong khi đó, hãng thông tấn chính thức của Syria SANA đưa tin các lực lượng Israel tấn công bằng đạn pháo vào các khu rừng của làng Al-Hurriyah thuộc tỉnh Quneitra, giáp giới khu vực Israel chiếm đóng ở Cao nguyên Golan.

Theo SANA, các máy bay trực thăng và máy bay do thám của Israel cũng bay qua khu vực này. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cũng thông tin một vụ đấu súng đã nổ ra ở khu rừng gần ngôi làng trên và có sự xuất hiện của các máy bay trực thăng Israel, song không đề cập thương vong.

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Syria: Israel khai hỏa ở miền Nam, liên quân do Mỹ dẫn đầu 'dội' đạn xuống Đông Bắc

Một số tin quốc tế nổi bật khác:

Belarus trục xuất nhân viên ngoại giao Ba Lan: Ngày 5/1, thư ký báo chí Bộ Ngoại giao Belarus Anatoly Glaz cho biết, một nhân viên của Tổng lãnh sự quán Ba Lan ở Brest sẽ không thể tiếp tục làm việc tại quốc gia Đông Âu này.

Triều Tiên tổ chức mít tinh lớn sau khi phóng tên lửa siêu thanh: Ngày 6/1, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin, nước này đã tổ chức một cuộc mít tinh lớn ngoài trời tại Bình Nhưỡng trong đầu tuần này với sự tham dự của các quan chức hàng đầu và nhiều người dân.

Mỹ, Trung Quốc đồng loạt có động thái liên quan vùng Sừng châu Phi: Mỹ và Trung Quốc đồng loạt thông báo bổ nhiệm đặc phái viên mới về khu vực Sừng châu Phi. Sừng châu Phi là phần cực Đông của châu Phi, bao gồm các quốc gia Djibouti, Ethiopia, Eritrea và Somalia, với diện tích khoảng 2 triệu km2 và khoảng 130 triệu người sinh sống (theo số liệu năm 2020).

Tin thế giới 5/1: Những cái tên có thể thay thế Tổng thống Nga Putin; Nước đi bất ngờ của Triều Tiên; Kazakhstan căng thẳng

Tin thế giới 5/1: Những cái tên có thể thay thế Tổng thống Nga Putin; Nước đi bất ngờ của Triều Tiên; Kazakhstan căng thẳng

Khảo sát người dân Nga về người có thể thay thế Tổng thống Vladimir Putin, Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa... là những sự ...

Động lực 'hiện thực hóa một thế giới không có vũ khí hạt nhân'

Động lực 'hiện thực hóa một thế giới không có vũ khí hạt nhân'

Chính phủ Nhật Bản hoan nghênh tuyên bố chung của Nga, Mỹ, Trung Quốc, Anh và Pháp về ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và ...

Bài viết cùng chủ đề

Bạo loạn ở Kazakhstan

Đọc thêm

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 35 mùa giải 2023/24: West Ham vs Liverpool, MU vs Burnley, Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 35 mùa giải 2023/24: West Ham vs Liverpool, MU vs Burnley, Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024: Lịch thi đấu vòng 35 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024, đầy đủ, nhanh và chính xác.
Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày nào? Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024? Mời độc giả tham khảo bài viết ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 27/4. Lịch âm hôm nay 27/4/2024? Âm lịch hôm nay 27/4. Lịch vạn niên 27/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

Ngày 25/4, Phái đoàn Anh tại ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã khởi động Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN - Anh (EIP) tại Jakarta, Indonesia.
Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Hamas sẽ chấp nhận một nhà nước Palestine có chủ quyền hoàn toàn ở Bờ Tây và Dải Gaza dọc theo đường biên giới trước năm 1967.
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 27/4/2024: Tuổi Tỵ lao động chăm chỉ

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 27/4/2024: Tuổi Tỵ lao động chăm chỉ

Xem tử vi 27/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 27/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động