Tin thế giới ngày 30/6: Hong Kong, Trung Quốc cảnh cáo Mỹ, căng thẳng Ấn-Trung 'tràn' sang công nghệ, đối đầu Mỹ-Iran và Venezuela-EU

Hoàng Hà
TGVN. Vấn đề Hong Kong, căng thẳng Trung-Ấn, Mỹ-Iran, Venezuela-EU, APEC 2021 và dịch Covid-19 là những sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Tin thế giới ngày 26/6: Trung Quốc-Ấn Độ 'so kè' lực lượng, Anh-Mỹ 'ngược chiều' bật đèn xanh cho Huawei và Hội nghị Cấp cao ASEAN 36
Tin thế giới ngày 25/6: Động thái 'khả nghi' của Trung Quốc gần biên giới Ấn Độ, Mỹ lộ 'đánh giá gây sóng' về Huawei, Biển Hoa Đông không 'yên bình'
tin the gioi ngay 236 bac kinh doa tra dua washington hoi nghi thuong dinh eu trung quoc vap van de hong kong saudi arabia bi tan cong ten lua

Vấn đề Hong Kong

Hong Kong, Trung Quốc tuyên bố đáp trả hành động của Mỹ

Ngày 30/6, Trung Quốc tuyên bố sẽ đưa ra những biện pháp trả đũa về quyết định của Washington bắt đầu loại bỏ vị thế đặc biệt của đặc khu hành chính Hong Kong theo luật Mỹ. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên không nêu rõ các biện pháp Bắc Kinh sẽ đưa ra.

Trước đó, Mỹ đã thông báo chấm dứt việc xuất khẩu quốc phòng có kiểm soát đối với Hong Kong và thực hiện các bước nhằm áp đặt các hạn chế tương tự đối với việc xuất khẩu các công nghệ quốc phòng và công nghệ lưỡng dụng (các lĩnh vực công nghệ có thể ứng dụng đồng thời cho việc thiết kế, chế tạo các sản phẩm quân sự và các sản phẩm phục vụ cho mục đích dân sự) của Mỹ sang vùng lãnh thổ này, đồng thời chấm dứt quy chế đãi ngộ đặc biệt dành cho Hong Kong.

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga khẳng định, nếu Mỹ áp đặt các hạn chế này, chính quyền đặc khu cũng sẽ "phối hợp toàn diện" với chính quyền trung ương Bắc Kinh áp đặt các biện pháp đáp trả tương xứng.

Liên quan dự luật an ninh quốc gia Hong Kong mà Quốc hội Trung Quốc đã thông qua sáng nay, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nhấn mạnh: "Chúng tôi rất quan ngại về thông tin chưa được xác nhận rằng Bắc Kinh đã thông qua luật an ninh quốc gia cho Hong Kong. Đây là một bước nguy hiểm. Một khi chúng tôi thấy luật đầy đủ, chúng tôi sẽ đưa ra tuyên bố mới". (Reuters)

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc thông qua luật an ninh Hong Kong: Bắc Kinh ấn định thời điểm họp báo, Nhật Bản 'lấy làm tiếc'
Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia áp đặt với Hong Kong

Trung Quốc-Ấn Độ

Bắc Kinh 'quan ngại' việc Ấn Độ cấm 59 ứng dụng di động Trung Quốc

Hôm 29/6, Ấn Độ đã cấm 59 các ứng dụng di động của Trung Quốc - trong đó có TikTok của Công ty ByteDance và WeChat của Tencent - vì lý do quan ngại an ninh quốc gia và bảo mật, trong một động thái mạnh nhất từ trước tới nay nhằm vào không gian trực tuyến của Bắc Kinh kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng biên giới giữa hai nước trong tháng này.

Phản ứng về động thái trên, Trung Quốc bày tỏ quan ngại, đồng thời cho biết đang tiến hành kiểm tra để đánh giá tình hình.

Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho rằng Ấn Độ có trách nhiệm duy trì quyền lợi của các doanh nghiệp Trung Quốc.

Trong khi đó, TikTok đã phủ nhận chia sẻ thông tin về những người dùng Ấn Độ với chính quyền Trung Quốc sau khi New Delhi cấm ứng dụng phổ biến này.

Công ty ByteDance điều hành ứng dụng này khẳng định: "TikTok vẫn tuân thủ tất cả quy định an ninh và bảo mật dữ liệu theo luật pháp Ấn Độ và không chia sẻ thông tin của những người dùng của chúng tôi tại Ấn Độ với bất kỳ chính quyền nước ngoài nào, trong đó có chính quyền Trung Quốc". (Reuters, AFP)

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
Ấn Độ-Trung Quốc: Xung đột biên giới có chuyển sang xung đột kinh tế?
Ấn Độ mạnh tay cấm 59 ứng dụng di động của Trung Quốc

Mỹ-Iran

Interpol lên tiếng về yêu cầu hỗ trợ bắt giữ Tổng thống Trump của Iran

Ngày 29/6, Iran tuyên bố đã phát lệnh bắt giữ đối với 36 người bị cáo buộc có liên quan đến vụ sát hại tướng Qassem Soleimani, trong đó có Tổng thống Donald Trump cùng các quan chức cả quân sự và dân sự của Mỹ. Tehran cũng đã gửi đề nghị cho Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ra “thông báo đỏ” đối với những người này.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Interpol nói với RIA Novosti của Nga rằng, nếu tổ chức này nhận được đề nghị như vậy, họ cũng không thể đáp ứng bởi quy tắc của Interpol không cho phép thực hiện “bất kỳ sự can thiệp hoặc hành động nào mang tính chất chính trị, quân sự, tôn giáo hoặc chủng tộc”.

Interpol là tổ chức hoạt động với vai trò như một cơ quan liên lạc giữa các tổ chức thực thi pháp luật ở các quốc gia thành viên, giúp họ hợp tác với nhau trong việc giải quyết các vụ án và bắt giữ các nghi phạm chạy trốn pháp luật. Interpol cố gắng duy trì sự trung lập về chính trị.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ về vấn đề Iran Brian Hook cho rằng, đề nghị bắt giữ ông Trump chỉ là hình thức “tuyên truyền nguy hiểm” của Tehran. (RT)

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
Không còn để yên cho Tổng thống Trump, Iran ra lệnh bắt giữ, yêu cầu Interpol hỗ trợ
Đối đầu Mỹ-Iran: Thực chất khác biểu hiện

Venzuela-EU

EU và Venezuela đáp trả lẫn nhau, căng thẳng gia tăng

Ngày 30/6, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã lên án việc trục xuất Đại sứ EU khỏi Venezuela theo lệnh của Tổng thống Nicolas Maduro, đồng thời cho biết khối này sẽ có hành động đáp trả.

Ông Borrell nêu rõ: "Chúng tôi lên án và bác bỏ việc trục xuất Đại sứ EU tại Caracas. Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả cần thiết như thông thường'.

Trước đó, ngày 29/6, vài giờ sau khi EU thông báo quyết định trừng phạt thêm 11 quan chức Venezuela, Tổng thống Maduro đã ra lệnh trục xuất Đại sứ EU tại Caracas, bà Isabel Brilhante Pedrosa. Bà Pedrosa có 72 giờ thu xếp để rời khỏi Venezuela. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Venezuela-EU căng thẳng, Caracas 'mạnh tay' hành động
Vụ xâm nhập Venezuela: Tổng thống Maduro cáo buộc lãnh đạo đối lập vạch kế hoạch, 'kiện' lên LHQ

APEC 2021

New Zealand lên kế hoạch tổ chức APEC 2021 trực tuyến

Ngày 30/6, New Zealand thông báo, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương 2021 (APEC 2021), ban đầu dự kiến được tổ chức ở Auckland, sẽ diễn ra theo hình thức Hội nghị cấp cao trực tuyến do những hạn chế biên giới được áp đặt trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát.

Trong một thông báo, Ngoại trưởng nước này Winston Peters cho biết, mặc dù các cuộc họp liên quan tới Hội nghị cấp cao nằm trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế khu vực này không nằm trong chương trình cho tới tháng 11/2021 song Wellington đã quyết định xem xét liệu cách thức tiến hành các cuộc họp này ra sao theo những mục đích an ninh và kế hoạch đặt ra.

Ông Peters nêu rõ: "Với tình hình toàn cầu hiện tại, việc lên kế hoạch có một lượng lớn khách cấp cao tới New Zealand từ cuối năm 2020 trở đi là không thực tế. Không cần thiết phải đợi thêm nhiều tháng cho tới khi một bức tranh rõ ràng hơn của sự lây lan virus nổi lên".

Quan chức cấp cao này cho biết thêm: "Nếu chúng tôi đích thân phải chủ trì một APEC, chúng tôi sẽ phải chứng kiến hàng nghìn người tới New Zealand từ cuối năm 2020 trở đi, một số từ những điểm nóng Covid-19. Chúng tôi đơn giản không thể đảm bảo những người này sẽ có thể nhập cảnh New Zealand mà không bị cách ly". (RNZ)

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
APEC đẩy mạnh hợp tác chống Covid-19, thúc đẩy phục hồi, tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực
Mỹ-Trung có thể ký thỏa thuận thương mại bên lề APEC

Dịch Covid-19

Ấn Độ bật đèn xanh thử nghiệm vaccine ngừa SARS-CoV-2 trên người

Ngày 29/6, công ty dược phẩm Bharat Biotech thông báo, Cơ quan Kiểm soát Thuốc của Ấn Độ đã thông qua đơn xin phép của công ty tiến hành một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I và II của vaccine Covaxin vốn được phát triển cùng Viện Virus học Quốc gia thuộc Hội đồng Nghiên cứu Y tế Ấn Độ. Các thử nghiệm lâm sàng trên người dự kiến bắt đầu trên khắp quốc gia Nam Á này vào tháng 7.

Bharat Biotech sẽ trở thành ứng viên trong nước đầu tiên được cơ quan quản lý thuốc của Chính phủ bật đèn xanh trong bối cảnh các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở nước này tăng cao với hơn 500.000 ca.

Hiện vẫn chưa có vaccine nào trên thế giới được thông qua cho mục đích thương mại để ngăn ngừa bệnh Covid-19 song hàng chục loại vaccine từ hơn 100 ứng viên trên toàn cầu đang được thử nghiệm trên người. (Reuters)

Australia phong tỏa một số khu vực ở thành phố Melbourne

Ngày 30/6, chính quyền bang Victoria của Australia đã buộc phải tái áp đặt lệnh phong tỏa một loạt các điểm nóng trong đại dịch Covid-19 nhằm ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh.

Bắt đầu từ đêm 1/7, cư dân tại 10 khu vực ở thành phố Melbourne sẽ bị hạn chế ra khỏi nhà, ngoại trừ vì các mục đích thiết yếu như đi làm, đi học, chăm sóc y tế, tập thể dục, hoặc đi mua thức ăn và các nhu yếu phẩm khác.

Thông báo được đưa ra sau khi bang Victoria ghi nhận 64 trường hợp mắc Covid-19 mới trong 24 giờ qua, đánh dấu ngày thứ 14 liên tiếp số ca nhiễm virus tăng hai con số ở bang này.

Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews tuyên bố việc áp dụng các biện pháp đặc biệt là cần thiết để ngăn chặn sự gia tăng các ca bệnh. Ông cũng yêu cầu người dân tự giác tuân thủ và cần đi xét nghiệm ngay nếu có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh. Cảnh sát bang sẽ tuần tra các khu vực bị phong tỏa và phạt tiền ngay tại chỗ những ai đi ra ngoài mà không có lý do chính đáng.

Ông Andrews cũng cho biết đã yêu cầu các chuyến bay quốc tế chuyển hướng sang các nơi khác và không được hạ cánh ở Melbourne trong 2 tuần tới, nhằm giảm số lượng người cần được cách ly tại bang. (The Guardian)

Tính đến nay, thế giới ghi nhận 10.429.924 người mắc Covid-19, trong đó có 508.637 trường hợp tử vong và 5.689.224 ca bình phục. (Worldometers)
Làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới khiến hoạt động phục hồi kinh tế Mỹ 'chao đảo'

Làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới khiến hoạt động phục hồi kinh tế Mỹ 'chao đảo'

TGVN. Các quan chức và giới chuyên gia kinh tế khuyến cáo, sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 trên khắp nước Mỹ đang de ...

Cập nhật 7h ngày 30/6: Tình trạng Covid-19 ở Mỹ chưa bao giờ tồi tệ đến thế, WHO tuyên bố cử chuyên gia đến Trung Quốc điều tra

Cập nhật 7h ngày 30/6: Tình trạng Covid-19 ở Mỹ chưa bao giờ tồi tệ đến thế, WHO tuyên bố cử chuyên gia đến Trung Quốc điều tra

TGVN. Tính đến 6h ngày 30/6, theo Worldometers, thế giới ghi nhận 10.395.643 người nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó có ...

Tin thế giới ngày 29/6: Mỹ-Trung thêm căng thẳng, khả năng đàm phán Israel-Palestine, WTO vào cuộc vụ tranh chấp thương mại Hàn-Nhật

Tin thế giới ngày 29/6: Mỹ-Trung thêm căng thẳng, khả năng đàm phán Israel-Palestine, WTO vào cuộc vụ tranh chấp thương mại Hàn-Nhật

TGVN. Căng thẳng Mỹ-Trung Quốc tiếp tục leo thang, khả năng có đối thoại Israel-Palestine, Hàn-Nhật, đại dịch Covid-19 là những sự kiện quốc tế ...

Bài viết cùng chủ đề

Ấn Độ-Trung Quốc

Đọc thêm

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày ...
XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4 - Kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMT 20/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số miền ...
XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4 - kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 20/4/2024. xổ số miền Nam thứ 7. SXMN 20/4/2024. xổ số hôm nay ...
VCK Futsal châu Á 2024: Đội tuyển Futsal Việt Nam có trận thắng đầu tiên trước Futsal Trung Quốc

VCK Futsal châu Á 2024: Đội tuyển Futsal Việt Nam có trận thắng đầu tiên trước Futsal Trung Quốc

Đội tuyển Futsal Việt Nam thắng Futsal Trung Quốc với tỷ số 1-0 ở lượt trận thứ 2 bảng A vòng chung kết Futsal châu Á 2024.
Telegram bùng nổ: Cán mốc 1 tỷ người dùng trong năm nay

Telegram bùng nổ: Cán mốc 1 tỷ người dùng trong năm nay

Telegram, một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất ở Ukraine và Nga, dự kiến vượt qua mốc 1 tỷ người dùng hàng tháng trong vòng ...
Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Indonesia và Trung Quốc tìm cách tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế thông qua đầu tư sâu hơn vào cơ sở hạ tầng, hạ nguồn, an ninh lương ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động