Tin tức ASEAN buổi sáng 1/4

Quang Đào
TGVN. Cập nhật tình hình Covid-19 tại ASEAN, Chỉ 2/3 giá trị xuất khẩu hàng dệt may từ ASEAN đóng góp vào GDP khu vực... là những thông tin được đề cập trong bản tin ASEAN hôm nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin tuc asean buoi sang 14 Tin tức ASEAN buổi sáng 31/3
tin tuc asean buoi sang 14 Tin tức ASEAN buổi sáng 30/3
tin tuc asean buoi sang 14
Malaysia, Philippines, Thái Lan và Indonesia là 4 nước ASEAN phải hứng chịu dịch Covid-19 nặng nề nhất.

Cập nhật tình hình Covid-19 tại ASEAN

Tính tới rạng sáng 1/4, các nước ASEAN có tổng cộng 9.425 ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó có 975 ca mới. Số người thiệt mạng vì dịch bệnh nguy hiểm đã tăng lên 282 người, nhiều hơn 18 ca so với một ngày trước đó. Tín hiệu đáng mừng là các nước trong khu vực cũng thông báo 1.375 người đã được điều trị thành công và xuất viện.

Trong 24h qua, Philippines là quốc gia ASEAN chứng kiến số ca COVID-19 mới tăng mạnh nhất, 538 ca. Nước này cũng ghi nhận thêm 10 ca tử vong, nâng tổng số người thiệt mạng lên 88. Philippines hiện đứng thứ hai khu vực Đông Nam Á về số ca Covid-19 với 2.084 ca.

Indonesia ghi nhận 1.528 ca nhiễm bệnh và 136 ca tử vong do Covid-19. Trước tình hình này, ngày 31/3, Tổng thống Joko Widodo đã ban bố tình trạng y tế khẩn cấp quốc gia liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và thông báo các biện pháp hỗ trợ người dân có thu nhập thấp. Các biện pháp bao gồm tăng phúc lợi xã hội, hỗ trợ lương thực-thực phẩm và miễn hoặc giảm giá điện.

Malaysia vẫn là quốc gia ASEAN có số người nhiễm virus SARS-CoV-2 nhiều nhất. Trong vòng 24h qua, Malaysia đã ghi nhận thêm 140 ca nhiễm bệnh mới, nâng tổng số lên 2.766 trường hợp. Nước này cũng đã có 43 người tử vong vì Covid-19, tăng 6 ca so với ngày 30/3. Hãng tin Bernama của Malaysia ngày 31/3 đăng bài viết “Người dân còn ương bướng đến bao giờ?” để phê phán một bộ phận người dân nước này đến nay vẫn có thái độ không nghiêm túc trong việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch của chính phủ.

Tại Thái Lan, chính phủ nước này đã đặt mục tiêu giảm 90% hoạt động đi lại của người dân nhằm kiềm chế dịch bệnh. Sau khi chính phủ thực hiện những biện pháp khuyến khích người dân hạn chế ra ngoài, hoạt động đi lại của người dân trong thời gian 1 tuần tính đến ngày 28/3 đã giảm 46% so với thời gian trước đó. Số lượng sử dụng xe ô tô cá nhân giảm 41%, trong khi số hành khách đi lại bằng tàu điện giảm 59%. Ngày 31/3, Thái Lan đã ghi nhận thêm 127 ca nhiễm mới và 1 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca bệnh lên 1.651 bệnh nhân và tổng số trường hợp tử vong lên 10 người.

Bộ Y tế Campuchia ngày 31/3 cho biết nước này đã ghi nhận thêm 2 ca nhiễm bệnh ở thành phố Siem Reap, nâng tổng số trường hợp mắc COVID-19 lên 109 người. Các ca nhiễm mới là 2 mẹ con người Campuchia, mẹ 39 tuổi và con trai 12 tuổi.

Myanmar ngày 31/3 đã xác nhận ca tử vong đầu tiên do Covid-19 và 14 ca mắc bệnh cho đến nay, chủ yếu là người từ nước ngoài trở về.

Tình hình dịch Covid-19 tại các nước thành viên ASEAN khác như Brunei Lào trong ngày ghi nhận số người mắc Covid-19 lần lượt là 129 và 9.

(TG&VN/TTXVN)

tin tuc asean buoi sang 14

Các nước ASEAN họp trực tuyến bàn về phương pháp phòng, chống Covid-19

24 triệu người ở Đông Á sẽ khó thoát nghèo nếu Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng lâu dài

Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, sự sụp đổ kinh tế từ dịch Covid-19 sẽ ngăn chặn gần 24 triệu người Đông Á và Thái Bình Dương thoát khỏi đói nghèo trong năm 2020.

Trong báo cáo được công bố ngày 31/3, WB cũng cảnh báo về rủi ro cao đối với những hộ gia đình phụ thuộc vào các ngành công nghiệp đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như ngành du lịch ở Thái Lan và quần đảo Thái Bình Dương; ngành sản xuất tại Việt Nam và Campuchia...

WB kêu gọi chính quyền các nước trong khu vực đầu tư mở rộng các nhà máy sản xuất thiết bị y tế và chăm sóc sức khỏe thông thường, cũng như thực hiện các biện pháp đổi mới sáng tạo như biến giường bệnh bình thường thành các đơn vị hồi sức cấp cứu và nhanh chóng đào tạo các chăm sóc sức khỏe cơ bản cho mọi người dân. WB cũng kêu gọi các biện pháp tài chính như các khoản trợ cấp trong khi người dân không được đi làm.

Ngoài ra, tổ chức này kêu gọi sự hợp tác quốc tế sâu rộng, cùng hợp tác phòng chống dịch bệnh nhưng đồng thời giữ thương mại mở và điều phối chính sách kinh tế vĩ mô. Sự hợp tác này có thể bao gồm các quan hệ đối tác công-tư xuyên biên giới để thúc đẩy sản xuất và cung cấp vật tư và dịch vụ y tế, và đảm bảo sự ổn định tài chính sau hậu quả của virus.

(Bloomberg)

tin tuc asean buoi sang 14
Chỉ 2/3 giá trị xuất khẩu hàng dệt may từ ASEAN đóng góp vào GDP khu vực

Chỉ 2/3 giá trị xuất khẩu hàng dệt may từ ASEAN đóng góp vào GDP khu vực

ASEAN có nhiều quốc gia là những nhà xuất khẩu quần áo lớn nhất thế giới như Campuchia, Indonesia, Myanmar và Việt Nam, tạo ra số lượng việc làm đáng kể. Tuy nhiên, hàng dệt may lại đóng vai trò ít nổi bật hơn trong cơ cấu xuất khẩu chung vì công nghệ và cường độ vốn của họ. Vấn đề này được nêu rõ trong báo cáo Chuỗi giá trị toàn cầu trong ASEAN: Dệt may của Trung tâm ASEAN-Nhật Bản.

Trong ngành công nghiệp quần áo, các nước ASEAN có thu nhập thấp có xu hướng chuyên về các hoạt động thâm dụng lao động như sản xuất. Ngược lại, các quy trình chuyên sâu về kiến thức như thiết kế và tiếp thị được tập trung ở các nền kinh tế tiên tiến hơn trong khu vực.

Năm 2017, giá trị gia tăng trong xuất khẩu hàng dệt may, quần áo và da trong ASEAN là khoảng 51 tỷ USD, tương đương 68% tổng kim ngạch xuất khẩu trở thành một phần của GDP ASEAN. Trong khi đó, 24 tỷ USD, tương đương 32% phần còn lại là giá trị gia tăng của nước ngoài.

Nếu không sớm nhận ra được phần thiếu hụt này, các doanh nghiệp dệt may sẽ không còn cách nào là phải tuân theo chiến lược “chạy đua ở dưới đáy”. Ở cấp độ vĩ mô, thất bại này là một trong những nguyên nhân sâu xa của cái bẫy thu nhập trung bình. Thị trường địa phương và khu vực là chìa khóa để ngăn chặn kết quả này và để đạt được sự phát triển công nghiệp bền vững.

(Business Wire)

FTA và IA Hong Kong-ASEAN có hiệu lực tại Philippines vào 12/5

Phần liên quan đến Philippines theo Hiệp định thương mại tự do (FTA) và Hiệp định đầu tư (IA) giữa Đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc (HKSAR) và ASEAN sẽ có hiệu lực vào ngày 12/5.

Hiện FTA và IA này đã có hiệu lực ở tổng cộng 7 quốc gia tại ASEAN. Ngày các hiệp định này có hiệu lực 3 quốc gia còn lại là Brunei, Campuchia và Indonesia sẽ được công bố sau, người phát ngôn của chính quyền Hong Kong cho biết.

AHKFTA và AHKIA được các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Bộ trưởng Thương mại và Phát triển Kinh tế Hong Kong ký kết vào ngày 12/11/2017 tại thành phố Pasay, Philippines.

AHKFTA gồm 14 chương về các lĩnh vực tự do hóa tiếp cận thị trường, thuận lợi hóa thương mại, các quy tắc để thúc đẩy niềm tin trong thương mại và hợp tác nhằm tạo thuận lợi cho thương mại hàng hóa và dịch vụ trong khu vực. Đây là hiệp định thương mại tự do thứ 6 của ASEAN với các đối tác bên ngoài, sau các FTA ASEAN+1 với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia-New Zealand.

(Tân Hoa xã)

tin tuc asean buoi sang 14

Chủ tịch Quốc hội: AIPA chung tay bảo vệ Ngôi nhà chung ASEAN trước đại dịch Covid-19

TGVN. Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA 41) và ...

tin tuc asean buoi sang 14

Covid-19 khiến kinh tế ASEAN đi vào 'thế bí'

TGVN. Đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ảnh hưởng tới các nền kinh tế ASEAN trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu chững lại, ...

tin tuc asean buoi sang 14

ASEAN trở thành đối tác hàng đầu của Trung Quốc

TGVN. Trong 2 tháng đầu năm 2020, ASEAN đã vượt EU trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc với kim ngạch thương ...

Quang Đào

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Serie A - Empoli ...
Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Bước sang tuổi 35, diễn viên Midu chuộng phong cách thời trang sang trọng, thanh lịch nhưng vẫn trẻ trung.
Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot.
Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế...
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động