Tình hình Covid-19 tại ASEAN
Tính tới rạng sáng ngày 15/9, ASEAN có tổng số ca nhiễm Covid-19 là 562.834 người, trong khi tổng số ca tử vong là 13.740 người. Trong ngày 14/9, ASEAN ghi nhận 8.004 ca mắc tại 7 quốc gia và 381 ca tử vong tại 3 quốc gia là Philippines, Indonesia và Myanmar.
Cảnh sát tuần tra để nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19 tại Manila, Philippines. (Nguồn: AFP) |
Bộ Y tế Philippines cho biết với thêm 4.699 ca mới nhiễm virus SARS-CoV-2 trong 24 giờ qua, tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này đã lên thành 265.888 ca - cao nhất trong khu vực Đông Nam Á hiện nay. Theo thống kê, số ca nhiễm bệnh tại Philippines đã tăng cao gấp 2 lần chỉ trong vòng 35 ngày trở lại đây.
Ngoài ra, Philippines thông báo số ca tử vong mới do bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại nước này tiếp tục ở mức cao kỷ lục, với 259 ca.
Quy định về giãn cách xã hội của giới chức Philippines đang vấp phải nhiều ý kiến quan ngại, đó là Bộ Giao thông nước này quyết định kể từ ngày 14/9, giảm khoảng cách tối thiểu giữa các hành khách trên các phương tiện công cộng từ 1m xuống 75cm. Con số này sẽ lần lượt giảm xuống mức 50cm vào ngày 28/9 và 30cm vào ngày 12/10.
Giới chuyên gia cảnh báo đây là một bước đi "vội vàng và nguy hiểm", có thể kéo dài hơn nữa làn sóng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên mà Philippines vẫn đang cố gắng ngăn chặn kể từ tháng 3 cho tới nay, từ đó làm chậm khả năng phục hồi của nền kinh tế.
Cùng ngày, Indonesia thông báo có thêm 3.141 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này lên 221.523 ca. Ngoài ra, với thêm 118 ca không qua khỏi, tổng số ca tử vong vì Covid-19 tại Indonesia hiện là 8.841 ca - cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Cũng trong ngày 14/9, Singapore đã bắt đầu cấp phát thiết bị truy dấu tiếp xúc cho những công dân với mong muốn nâng cao hơn nữa khả năng ngăn chặn đại dịch Covid-19 của đảo quốc này.
Thiết bị điện tử giống như máy nhắn tin có thể cầm tay mang tên TraceTogether này sẽ bổ sung thêm cho ứng dụng truy dấu tiếp xúc cùng tên trên điện thoại thông minh (smartphone) mà Chính phủ Singapore đã khuyến khích người dân tải xuống đầu năm nay, do việc có khoảng 5% dân số không sử dụng smartphone gây một số trở ngại cho nhà chức trách trong truy dấu tiếp xúc.
Tại Việt Nam, theo Bản tin 6h ngày 15/9 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, không ghi nhận ca mắc mới. Đến hôm nay cũng đã 13 ngày, Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 ở cộng đồng. Việt Nam hiện đã chữa khỏi 926 bệnh nhân.
(TGVN/TTXVN)
ASEAN giữ thăng bằng trong cạnh tranh Mỹ-Trung
ASEAN duy trì được lập trường độc lập trong cạnh tranh giữa hai cường quốc, vốn là một thách thức lớn của Hiệp hội trong năm 2020, theo giới chuyên gia.
Khi cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc gần đây trở nên khốc liệt trên nhiều lĩnh vực, khiến các nước vừa và nhỏ đứng trước áp lực "chọn bên", ASEAN đã khẳng định quyết tâm duy trì khu vực Đông Nam Á hòa bình, an ninh, trung lập và ổn định, củng cố đoàn kết, tự cường, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN. Hiệp hội cũng nhấn mạnh cần tăng cường xây dựng lòng tin, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật như tinh thần Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nhân dịp kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN ngày 8/8.
Theo Bangkok Post, khi được hỏi rằng các quốc gia ASEAN nên đặt mình ở đâu trong cuộc chiến thương mại đang diễn ra, Bộ trưởng điều phối hàng hải và đầu tư của Indonesia, ông Luhut Binsar Pandjaitan cho biết: "Chúng tôi sẽ không đứng về phía nào".
Về phần mình, Bộ trưởng cấp cao Singapore, ông Tharman Shanmugaratnam đồng ý và nhấn mạnh rằng ASEAN "không phải là không có đòn bẩy của riêng mình với tư cách là một khối kinh tế, một khối chiến lược và là một khu vực mà cả Mỹ và Trung Quốc đều muốn hòa hợp".
Tiến sĩ Collin Koh Swee Lean, chuyên gia tại Trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam, Singapore (RSIS) thì nhận định rằng: "ASEAN đã nỗ lực duy trì cân bằng một cách thận trọng trong quan hệ với Mỹ và Trung Quốc, và Hiệp hội đã thành công. Cách ASEAN xử lý các thách thức, trong đó có cạnh tranh Mỹ - Trung, "đúng như những gì cần phải thực hiện".
Ông Lucio Blanco Pitlo, chuyên gia tại Viện nghiên cứu Hướng Phát triển cho Châu Á-Thái Bình Dương, Philippines, cũng cho biết Hiệp hội tiếp tục tránh chọn bên, khẳng định vai trò trung tâm của mình trong môi trường khu vực có nhiều biến chuyển. "ASEAN tiếp tục mở rộng đối tác, hoan nghênh các sáng kiến đem lại lợi ích cho khu vực" - ông Lucio nói.
(Bangkok Post/VNExpress)
Đẩy mạnh hợp tác ASEAN-Canada
Đại sứ Canada tại ASEAN Diedrah Kelly cho biết sự hỗ trợ của Canada đối với ASEAN tập trung vào các mục tiêu của Khối trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em gái; tăng cường vốn con người; xây dựng khả năng thích ứng với thiên tai; thúc đẩy hòa bình và an ninh.
Tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN-Canada vừa qua, Ngoại trưởng Canada François - Philippe Champagne đã công bố gói tài trợ mới có tổng trị giá hơn 9,1 triệu USD dành cho ASEAN với trọng tâm là các ưu tiên khu vực, bao gồm thúc đẩy cải cách dân chủ; tăng cường an ninh biên giới; chống buôn người; và an ninh mạng. Ngoài ra, các Bộ trưởng Ngoại giao cũng đã thông qua Kế hoạch hành động ASEAN - Canada giai đoạn 2021-2025, tạo khuôn khổ vững chắc nhằm mở rộng hợp tác song phương.
Đại sứ Diedrah khẳng định Canada cũng mong muốn mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư với các nước thành viên ASEAN (AMS), đồng thời tin tưởng rằng việc ký Hiệp định tự do thương mại (FTA) sẽ mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho ASEAN và Canada, trong đó có việc tạo nền tảng cho các AMS tiếp cận thị trường Bắc Mỹ.
Do đó, trong thời gian tới, Canada sẽ tiếp tục là một đối tác mang tính xây dựng và gắn bó với ASEAN bất chấp dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19; tiếp tục quản lý các thách thức tài chính; hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất. Bà Diedrah bày tỏ: “Tôi tin tưởng rằng ASEAN và Canada sẽ tiếp tục cùng nhau hợp tác một cách hiệu quả” .
(TTXVN)
Người tiêu dùng ASEAN 'chưa hài lòng' với trải nghiệm thương mại điện tử
Theo khảo sát của Blackbox Research, hơn 1/3 người tiêu dùng ở ASEAN không hoàn toàn hài lòng với trải nghiệm các giao dịch thương mại điện tử, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 khiến nhu cầu này tăng lên. Điều này đòi hỏi các sàn giao dịch thương mại điện tử phải có sự thay đổi để nâng sự hài lòng của người tiêu dùng.
Ngoài ra, báo cáo đã thăm dò ý kiến của 4.780 người tiêu dùng ở 6 quốc gia ASEAN và phát hiện ra rằng các nhóm tuổi có mức tăng chi tiêu lớn nhất là thế hệ X (60%) và thế hệ Millennials (59%). Tổng chi tiêu trực tuyến cho người mua trung bình trong khu vực đã tăng 32%.
(Inside Retail)
| 5 yếu tố khiến ABA là giải thưởng đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp ASEAN trong năm 2020 TGVN. ABA 2020 là giải thưởng uy tín mang tầm cỡ quốc tế được Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC/ABA) tổ ... |
| Tin tức ASEAN buổi sáng 14/9: ASEAN-Mỹ ký thỏa thuận phát triển; Trung Quốc tìm cách cân bằng ảnh hưởng với Mỹ tại khu vực TGVN. ASEAN-Mỹ ký Thỏa thuận hợp tác phát triển khu vực trị giá 50 triệu USD, Trung Quốc sẽ hợp tác cùng ASEAN để ổn ... |
| Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của trật tự quốc tế dựa trên luật pháp ở Biển Đông TGVN. Ngày 12/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết đoàn đại biểu của Mỹ do Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ ... |