Tin tức ASEAN buổi sáng 26/2

Quang Đào
TGVN. Họp Ủy ban hợp tác chung ASEAN – Canada lần thứ 8, Mỹ sẵn sàng cho Thượng đỉnh ASEAN-Mỹ bất chấp dịch Covid-19...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin tuc asean buoi sang 262 Hội thảo Hợp tác ASEAN - EU vì đối tác bền vững và chủ nghĩa đa phương hiệu quả tại Hà Lan
tin tuc asean buoi sang 262 Cuộc họp Uỷ ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền lần thứ 30
tin tuc asean buoi sang 262

Họp Ủy ban hợp tác chung ASEAN – Canada lần thứ 8

Ngày 25/2, cuộc họp Ủy ban hợp tác chung ASEAN - Canada (ACJCC) lần thứ 8 đã diễn ra tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN tại Jakarta, Indonesia.

Tại cuộc họp, ASEAN và Canada hoan nghênh những kết quả tích cực trong quan hệ hợp tác thời gian qua, đặc biệt là việc hoàn tất triển khai tất cả các dòng hành động của Kế hoạch hành động thực hiện Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác tăng cường ASEAN - Canada giai đoạn 2016-2020.

ASEAN đánh giá cao các cam kết của Canada đối với khu vực, mong muốn Canada tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực, đẩy mạnh hội nhập kinh tế, triển khai Kế hoạch Tổng thể về Kết nối ASEAN (MPAC) 2025 và Kế hoạch công tác Sáng kiến Hội nhập ASEAN (IAI) giai đoạn III.

Canada tiếp tục khẳng định coi trọng hợp tác với ASEAN và nhấn mạnh ASEAN là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại, đồng thời nêu cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ ASEAN trong nỗ lực xây dựng Cộng đồng, triển khai MPAC và IAI, đồng thời bày tỏ mong muốn nâng cấp quan hệ đối tác với ASEAN, xây dựng FTA ASEAN - Canada, tham gia và đóng góp cho các cơ chế như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn Biển Mở rộng (EAMF) vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực.

Về phương hướng hợp tác, ASEAN và Canada nhất trí sẽ triển khai hợp tác toàn diện trên cả ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội, phối hợp hoàn tất Kế hoạch hành động ASEAN - Canada giai đoạn mới 2021-2025 để trình Hội nghị Bộ trưởng ASEAN - Canada đầu tháng 8/2020 thông qua.

(Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN)

Mỹ sẵn sàng cho Thượng đỉnh ASEAN-Mỹ bất chấp dịch Covid-19

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 25/2 khẳng định, Mỹ cam kết tiến hành Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN-Mỹ, bất chấp sự bùng phát của virus SARS-CoV-2 đang gây ra dịch Covid-19 trên toàn thế giới, trong đó có Mỹ.

Ông Pompeo cũng cho biết, các công tác chuẩn bị vẫn đang được thực hiện để Hội nghị diễn ra đúng theo lịch, vào tuần thứ hai của tháng Ba ở thành phố Las Vegas, bang Nevada. Theo các nhà ngoại giao Mỹ, Tổng thống Trump sẽ tham dự Hội nghị. Năm ngoái, Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O'Brien, thay mặt Tổng thống Trump, tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan tại Bangkok, Thái Lan.

(Sputnik)

Thị trường chứng khoán Đông Nam Á ổn định trở lại

Thị trường chứng khoán ở Đông Nam Á đã bắt đầu ổn định sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày 25/2. Trước đó, vào phiên ngày 24/2, do lo ngại dịch Covid-19, các nhà đầu tư đã nhanh chóng bán tháo cổ phiếu.

Tại Singapore, cổ phiếu đã tăng lên gần 1%, tuy nhiên đây cũng là phiên thứ 3 liên tiếp thị trường tại quốc đảo này bị lỗ. Một số “ông lớn” như Tập đoàn Ngân hàng Oversea-Chinese tăng 0,8% và Jardine Matheson Holdings tăng 0,4%.

Các ngành ngân hàng và chăm sóc sức khỏe đã giúp chỉ số thị trường Malaysia tăng nhẹ với 0,7%, sau khi đắm chìm trong sắc đỏ vào phiên ngày 24/2 (giảm 2,7%).

Cổ phiếu Thái Lan giảm 0,6%, xuống mức thấp nhất trong ba năm, do các khoản lỗ của cổ phiếu ngành ngân hàng và viễn thông tại đất nước Chùa Vàng. Trong khi đó, thị trường Philippines đóng cửa do ngày lễ.

Dù có chút khởi sắc, nhưng theo các chuyên gia chứng khoán, thị trường chứng khoán Đông Nam Á sẽ tiếp tục giảm do tình hình toàn cầu cũng không được tích cực cho lắm.

(Reuters)

Các nước Đông Nam Á cố gắng cô lập virus corona từ Hàn Quốc

Hàn Quốc hiện tại đang là quốc gia có nhiều ca nhiễm virus SARS-CoV-2 nhất ngoài Trung Quốc. Ngày 25/2, quốc gia này đã ghi nhận gần 1.000 ca nhiễm, 10 ca tử vong và tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp. Các ca nhiễm mới chủ yếu ở thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongbuk.

Trước tình hình này, các quốc gia đang đưa ra chính sách hạn chế khách du lịch đến từ những điểm nóng về Covid-19, do lo ngại về sự bùng phát toàn cầu. Trong đó, có một số quốc gia Đông Nam Á, điểm du lịch khá nổi tiếng với người dân Hàn Quốc.

Hiện tại, 20 khách du lịch Hàn Quốc đang bị cách ly khi đi du lịch tại Việt Nam vào ngày 24/2 vừa qua. Singapore và Philippines đã đưa ra khuyến cáo cho người dân, không nên đến Hàn Quốc nếu không cần thiết, nhất là thành phố Daegu, tỉnh Cheongdo, tỉnh Gyeongsang… Một số trường đại học ở Singapore đã tạm ngừng các chương trình trao đổi sinh viên với Hàn Quốc.

(Coconuts Singapore)

Ô nhiễm không khí còn nguy hiểm hơn virus corona

Ô nhiễm không khí tiếp tục là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người, với 90% dân số toàn cầu hít thở không khí không an toàn.

Dữ liệu mới nhất do IQAir tổng hợp, được công bố trong Báo cáo chất lượng không khí thế giới năm 2019, nhấn mạnh mức độ ô nhiễm không khí tăng cao do hậu quả của biến đổi khí hậu, như bão cát và cháy rừng, và ô nhiễm gia tăng từ quá trình đô thị hóa nhanh chóng của các thành phố, đặc biệt ở Đông Nam Á.

Một số thành phố lớn trong khu vực như Jakarta và Hà Nội có những lúc vượt qua Bắc Kinh, trở thành những thành phố có lượng ô nhiễm PM2.5 lớn nhất thế giới. Các vụ cháy rừng và đốt các tàn dư nông nghiệp gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng không khí của các thành phố và quốc gia trong khu vực như Singapore, Indonesia, Kuala Lumpur, Bangkok, Chiang Mai...

Tương tự, ở nhiều vùng, nguyên nhân gây ô nhiễm PM2.5 có liên quan đến khí nhà kính, bao gồm việc đốt nhiên liệu hóa thạch như than đá. Theo báo cáo trên, các quốc gia cần phải hành động ngay lập tức để giải quyết các nguồn phát thải này, nhằm đảm bảo và bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hệ sinh thái.

(PR Newswire)

tin tuc asean buoi sang 262

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ứng phó với Covid-19

TGVN. Ngày 24/2, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc đã tham dự phiên họp đầu tiên Ủy ban ASEAN tại Washington D.C. ...

tin tuc asean buoi sang 262

Tin tức ASEAN buổi sáng 25/2

TGVN. Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 3, Diễn đàn Du lịch Mekong bị lùi lại do dịch COVID-19...

tin tuc asean buoi sang 262

Khai mạc Hội nghị Quan chức cấp cao Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN

TGVN. Trong 2 ngày 24- 25/2, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội với vai ...

Quang Đào

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 và vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh ...
Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Chiếc đồng hồ vàng được tìm thấy từ thi thể của người đàn ông giàu nhất thế giới từng có mặt trên con tàu bi kịch Titanic.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Biết cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone, người dùng có thể đăng nhập vào không chỉ một mà nhiều tài khoản Gmial trên điện thoại từ đó dễ dàng ...
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động