Tin tức ASEAN buổi sáng 28/12: Xác định 11 môn thi đấu ASEAN Para Games 11, Malaysia cân nhắc mở cửa biên giới thúc đẩy du lịch

Hạ Vy
TGVN. Xác định 11 môn thi đấu ASEAN Para Games 11, Malaysia cân nhắc mở cửa biên giới để thúc đẩy du lịch...là những tin chính trong bản tin ASEAN buổi sáng 28/12.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
11 môn thi đấu ASEAN Para Games 11 đã được xác định. Ảnh minh họa. (Nguồn: VGP)
11 môn thi đấu ASEAN Para Games 11 đã được xác định. Ảnh minh họa. (Nguồn: VGP)

Xác định 11 môn thi đấu ASEAN Para Games 11

Hội nghị trực tuyến giữa ban chấp hành Liên đoàn Thể thao Người Khuyết tật Đông Nam Á (APSF) và ban tổ chức Para Games 11 trong ngày 27/12 đã chốt 11 môn thi đấu cho Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á diễn ra tại Hà Nội.

ASEAN Para Games Việt Nam dự kiến sẽ được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 17 đến 23/12/2021 (tức là ngay sau khi diễn ra SEA Games 31). Cụ thể, kể từ ngày 14/12/2021, đoàn thể thao người khuyết tật các nước sẽ tới Việt Nam. Trong hai ngày 15 và 16/12/2021, APSF và ban tổ chức tiến hành phân loại thương tật tại các địa điểm thi đấu.

Lễ thượng cờ và Lễ khai mạc ASEAN Para Games 11 lần lượt diễn ra trong 2 ngày 16 và 17/12/2021 tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Các môn thể thao được tổ chức tại Đại hội bao gồm 11 môn. Cụ thể là: điền kinh, bơi, cử tạ, bắn cung, quần vợt xe lăn, cầu lông, bóng lăn người khiếm thị, bóng bàn, cờ vua, Bocia và Judo.

Đến thời điểm này, nước chủ nhà Việt Nam đã lên kế hoạch chuẩn bị tốt cho Đại hội.

(TTXVN)

Các hoạt động tại Ngày hội thanh niên Việt Nam - ASEAN. Ảnh Phan Linh
Các hoạt động tại Ngày hội thanh niên Việt Nam - ASEAN. (Ảnh Phan Linh)

300 thanh niên tiêu biểu ASEAN dự ngày hội hợp tác tại Hà Nội

Ngày 27/12 tại Hà Nội đã khai mạc Ngày hội Thanh niên ASEAN - Việt Nam năm 2020 với sự tham gia của hơn 300 thanh niên, sinh viên ASEAN tiêu biểu đang học tập, sinh sống tại Việt Nam.

Ngày hội nằm trong chuỗi hoạt động hợp tác thanh niên ASEAN nhằm tổng kết, đánh giá các nội dung hợp tác ASEAN được triển khai trong năm 2020. Đồng thời là dịp để thanh niên, sinh viên ASEAN cùng chung vui với thành công chung của Việt Nam trong năm đảm nhận vị trí chủ tịch ASEAN.

Tại ngày hội, thanh niên các nước ASEAN hào hứng tham gia 10 trại mô phỏng hình ảnh của 10 nước ASEAN theo chủ đề "ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng", tham gia các trò chơi dân gian của các nước ASEAN.

(TTXVN)

Campuchia xây dựng lộ trình 3 giai đoạn phục hồi ngành du lịch

Chính phủ Campuchia đã xây dựng dự thảo kế hoạch hồi phục ngành du lịch trong và sau đại dịch Covid-19. Dự thảo này vạch ra lộ trình 3 giai đoạn gồm quản lý khủng hoảng trong trạng thái bình thường mới, linh hoạt và tái khởi động ngành dịch vụ giai đoạn 2020-2021; hồi phục du lịch sau khủng hoảng Covid-19 giai đoạn 2022-2023 và chuẩn bị cho sự trỗi dậy của ngành dịch vụ này trong giai đoạn 2024-2025.

Bản dự thảo lộ trình được Ủy ban Quốc gia phát triển du lịch khởi thảo và được các bộ, ngành, cơ quan hữu quan ủng hộ mạnh mẽ. Từ đầu tháng 12/2020, Chính phủ Campuchia có nhiều biện pháp hỗ trợ các ngành kinh tế trụ cột như dệt may, du lịch, hàng không bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Chính phủ Campuchia tiếp tục hỗ trợ 40 USD/tháng trong thời gian từ tháng 1-3/2021 đối với mỗi công nhân/nhân viên làm việc trong các ngành dệt may và du lịch cũng như các hoạt động kinh doanh liên quan đến du lịch như nhà hàng, khách sạn, lữ hành bị gián đoạn công việc do đại dịch Covid-19.

Đối với ngành hàng không, các biện pháp kích thích giai đoạn 7 cũng được công bố nhằm giúp ngành này thúc đẩy hoạt động kinh doanh và giảm bớt gánh nặng tài chính trước những thách thức nghiêm trọng do đại dịch gây ra. Cụ thể, chính phủ sẽ kéo dài việc miễn thuế tối thiểu 10% đối với tất cả các hãng hàng không đăng ký hoạt động tại Campuchia trong thời gian 3 tháng từ tháng 1-3/2021 và cho phép các hãng hàng không dàn xếp việc thanh toán nợ tồn đọng thành nhiều lần sau thời gian kéo dài.

Theo Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Campuchia Lim Heng, các biện pháp hỗ trợ mới nhất sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho khu vực công, đồng thời giúp khu vực tư nhân tránh rơi vào tình trạng phá sản và có thể trụ lại trong giai đoạn khó khăn này.

(Khmer Times)

Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Nancy Shukri cho biết chính phủ nước này đang cân nhắc khả năng mở cửa biên giới. (Nguồn: Reuters)
Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Nancy Shukri cho biết, Chính phủ nước này đang cân nhắc khả năng mở cửa biên giới. (Nguồn: Reuters)

Malaysia cân nhắc mở cửa biên giới để thúc đẩy du lịch

Ngày 27/12, phát biểu trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Nancy Shukri cho biết, Chính phủ nước này đang cân nhắc khả năng mở cửa biên giới nhằm thúc đẩy sự phục hồi của lĩnh vực du lịch.

Theo bà Nancy Shukri, hiện Malaysia đang đàm phán với Singapore, Brunei, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và New Zealand, những địa điểm được xác định thuộc "vùng Xanh về phòng chống dịch Covid-19". Bà cũng đề nghị du khách chấp hành và thực hiện nghiêm túc quy trình hoạt động tiêu chuẩn (SOP) nhằm tránh lây nhiễm dịch Covid-19.

(Malay Mail)

Cập nhật tình hình Covid-19

Theo trang thống kê Worldometers.info, trong ngày 27/12, ASEAN ghi nhận 8.717 ca mắc Covid-19 và 286 ca tử vong, nâng tổng số người mắc tại ASEAN từ đầu dịch lên 1.476.313 ca, trong đó 33.504 người tử vong.

Tình hình dịch bệnh tại Indonesia vẫn nghiêm trọng nhất ASEAN. Trong ngày 27/12, Indonesia ghi nhận 6.528 ca mắc mới bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 713.365 ca. Trong 24 giờ qua, Indonesia cũng có thêm 243 ca tử vong, nâng tổng số người không qua khỏi lên 21.237 người. Hiện Indonesia vẫn là nước có số ca nhiễm và tử vong cao nhất ở Đông Nam Á.

MalaysiaPhilippines là hai nước có số ca mắc mới trong ngày 27/12 cao thứ hai và thứ ba ASEAN với lần lượt là 1.196 và 883 ca.

Số ca mắc ở Thái Lan cũng tăng 103, nâng tổng số ca mắc lên 6.123 ca. Cùng ngày, người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình Covid-19 (CCSA) của Chính phủ Thái Lan Taweesin Visanuyothin cho biết tỉnh Rayong, miền Đông Thái Lan đã chính thức được tuyên bố trở thành vùng kiểm soát tối đa, sau khi công bố 36 ca mắc, trong đó có 29 ca được cho là có liên quan đến hoạt động cờ bạc trái phép trong khu vực. Dự kiến, chính quyền tỉnh Rayong sẽ sớm công bố quyết định về việc phong tỏa hoàn toàn hay phong tỏa từng phần.

Trong khi đó, Bộ Y tế và Thể thao Myanmar thông báo dỡ bỏ lệnh ở nhà tại một số thị trấn thuộc các khu vực và bang, do số ca mắc mới Covid-19 hàng ngày ở những địa phương này đã giảm xuống.

Singapore ra thông báo nước này sẽ bắt đầu tiêm chủng từ ngày 30/12. Theo đó, đối tượng được tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên là nhân viên y tế tại Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NCID). Nhân viên tại các viện chăm sóc sức khỏe công cộng khác, cũng như nhân viên các bệnh viện tư sẽ được tiêm trong những tuần sau đó.

Tiếp đó, đối tượng từ 70 tuổi trở lên sẽ được tiêm từ tháng 2/2021. Những người Singapore khác và cư dân thường trú lâu dài đủ điều kiện y tế để tiêm vaccine sẽ là những đối tượng tiếp theo.

Singapore đã nhận lô vaccine đầu tiên từ Pfizer-BioNTech vào ngày 21/12 và lô vaccine tiếp theo sẽ tới sau vài tháng nữa.

(TTXVN)

Xe thiết giáp Nga nã nhầm hỏa lực vào trung tâm thương mại

Xe thiết giáp Nga nã nhầm hỏa lực vào trung tâm thương mại

TGVN. Ngày 24/12, một xe chiến đấu bộ binh BMD-4 của Nga đã vô tình bắn một quả đạn pháo không chứa thuốc nổ vào ...

Những cặp đôi màn ảnh Hollywood ghi dấu trong lòng khán giả

Những cặp đôi màn ảnh Hollywood ghi dấu trong lòng khán giả

TGVN. Xuất hiện cùng nhau trong các bộ phim của Hollywood, nhiều cặp bài trùng luôn được khán giả yêu quý và mong đợi một ...

Dịch Covid-19: Pháp có thể áp đặt lệnh phong tỏa lần 3, Sydney cân nhắc tổ chức sự kiện đón Năm mới

Dịch Covid-19: Pháp có thể áp đặt lệnh phong tỏa lần 3, Sydney cân nhắc tổ chức sự kiện đón Năm mới

TGVN. Pháp để ngỏ khả năng áp đặt lệnh phong tỏa lần 3, Sydney cân nhắc tổ chức sự kiện đón Năm mới 2021... là ...

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Bất chấp 20.000 lệnh trừng phạt, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Nga sẽ vượt G7 trong năm nay

Bất chấp 20.000 lệnh trừng phạt, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Nga sẽ vượt G7 trong năm nay

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán rằng tăng trưởng kinh tế của Nga sẽ đạt 3,2% vào năm 2024, nhanh hơn các nước G7.
Khám phá các dự án của Meriton và Coronation tại Australia dành cho người Việt

Khám phá các dự án của Meriton và Coronation tại Australia dành cho người Việt

Con bạn theo đuổi ước mơ du học, bạn là một nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội trên thị trường bất động sản tại Australia.
Nhà sáng lập Telegram tiết lộ bị đặc vụ Mỹ quấy rối lấy dữ kiệu người dùng

Nhà sáng lập Telegram tiết lộ bị đặc vụ Mỹ quấy rối lấy dữ kiệu người dùng

Người đồng sáng lập ứng dụng Telegram Pavel Durov nói về kinh doanh, triết lý sống và ý đồ của đặc vụ Mỹ.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng ...
Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ phủ quyết Palestine gia nhập Liên hợp quốc

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ phủ quyết Palestine gia nhập Liên hợp quốc

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ thực thi quyền phủ quyết trong cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm ngăn cản Palestine trở thành ...
Vietnam Airlines tăng hơn 2.000 chuyến phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024

Vietnam Airlines tăng hơn 2.000 chuyến phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024

Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá từ 1.724.000 đồng/chặng-1.929.000 đồng/chặng trong khung giờ muộn một số chặng bay nội địa.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động