Tin tức ASEAN buổi sáng 6/10: Vai trò trung tâm của ASEAN giữa cạnh tranh Mỹ-Trung, Singapore nêu 3 chiến lược phục hồi kinh tế

Hiền Thu
TGVN. Tình hình Covid-19 trong khu vực vẫn diễn biến phức tạp, Singapore đưa ra những chiến lược mũi nhọn phát triển kinh tế hậu Covid-19, vai trò trung tâm của ASEAN được đánh giá cao trong bối cảnh cạnh tranh Mỹ-Trung... là những thông tin chính trong bản tin ASEAN ngày hôm nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
tin tuc asean buoi sang 610 tinh hinh covid 19 tai myanmar xau di nhanh chong vai tro trung tam cua asean quan trong trong boi canh canh tranh my t

Dịch Covid-19 tại ASEAN

Tính tới hết ngày 5/10, ASEAN ghi nhận thêm 7.347 ca mắc bệnh Covid-19 so với 1 ngày trước, trong khi tổng số ca tử vong tăng lên trên 17.790 người.

Indonesia là ổ dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất trong số các nước ASEAN khi ghi nhận số ca bệnh mới và số ca tử vong mới trong ngày cao nhất khu vực. Nước này cũng dẫn đầu khu vực về tổng số bệnh nhân Covid-19 tử vong và bỏ xa các quốc gia khác.

Singapore trong ngày ghi nhận một số ca bệnh mới song đã nhiều tháng nay không phát sinh ca tử vong mới nào vì Covid-19.

Trong khi đó, tại Malaysia, tình hình đáng quan ngại hơn, nguy cơ làn sóng dịch mới đang hiện hữu khi ghi nhận trên 400 ca bệnh phát sinh. Ngày 5/10, Malaysia đã ghi nhận thêm 432 ca mắc Covid-19, là ngày có số ca nhiễm cao nhất tại quốc gia Đông Nam Á này.

Myanmar tình hình đang xấu đi nhanh chóng do nhiều ngày liền ghi nhận số ca mắc và tử vong đều tăng nhanh. Ngày 5/10, Myanmar có trên 980 ca bệnh mới và 32 người tử vong vì Covid-19.

Trong 24 giờ qua, số ca mắc bệnh Covid-19 tại Philippines đã tăng thêm 2.291 lên 324.726 người, trong khi có thêm 64 người tử vong, nâng tổng số ca không qua khỏi lên 5.840. Vùng thủ đô Manila vẫn là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Philippines đã mở cửa trở lại các trường học công, sau khi hơn 22 triệu học sinh phải học trực tuyến nhằm khống chế sự lây lan của dịch bệnh. Như vậy, Philippines là nước cuối cùng trong khu vực Đông Nam Á mở cửa trở lại trường học.

Trong ngày 5/10, Brunei và Lào là những nước ASEAN không có thêm ca bệnh Covid-19. Như vậy, tới nay, Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của tổng cộng 17.798 người dân ở khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, khu vực ASEAN cũng chứng kiến số bệnh nhân được điều trị thành công là 584.080 trường hợp.

(TTXVN/TGVN)

Giữa cạnh tranh Mỹ-Trung, vai trò trung tâm ASEAN càng quan trọng

Trong bối cảnh cạnh tranh Mỹ-Trung ngày càng phức tạp cũng như những diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19, ASEAN đã đóng vai trò trung tâm như một điểm tựa giúp cho khu vực được ổn định. Các thỏa thuận hợp tác của ASEAN đã tạo ra một cơ chế hiệu quả cho sự tham gia của Mỹ và Trung Quốc trong khu vực.

Hiện có một số khía cạnh quan trọng có thể tác động tới quan hệ của ASEAN với các cường quốc như Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc; cuộc chiến thương mại và công nghệ leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc; phản ứng với sáng kiến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP) của Mỹ; và hậu quả của đại dịch Covid-19.

ASEAN có một số lợi thế trong việc đối phó với thách thức địa chính trị hiện nay trong khu vực. Cụ thể, ASEAN có vai trò tăng cường, phòng ngừa rủi ro và nâng cao vị thế của các quốc gia thành viên trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Chuyên gia Camroux phân tích: “ASEAN đem lại sự đoàn kết nội khối. Trong khuôn khổ vai trò trung tâm của ASEAN, các hình thức phòng ngừa rủi ro của mỗi quốc gia thành viên có thêm được một khía cạnh đa phương giúp tăng năng lực của mỗi quốc gia trong việc đàm phán các vấn đề khó xử về địa chính trị. Xét cho cùng, ASEAN là một thực thể có uy tín trên trường quốc. Trong bối cảnh cạnh tranh quyền lực, chấp nhận và thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN là một lựa chọn mặc định”.

Ở Đông Á, trọng tâm cần hướng tới là sự phụ thuộc lẫn nhau dựa trên quan hệ kinh tế, chủ nghĩa khu vực và sự bình đẳng cho các quốc gia nhỏ, yếu hơn. Trong bối cảnh đó, vai trò trung tâm của ASEAN rất quan trọng đối với hợp tác kinh tế và chính trị khu vực ở châu Á.

(East Asia Forum)

Tin tức ASEAN buổi sáng 6/10: Vai trò trung tâm của ASEAN giữa cạnh tranh Mỹ-Trung, Singapore nêu 3 chiến lược phục hồi kinh tế
Singapore đưa ra 3 mũi nhọn trong chiến lược kinh tế mới nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng Covid-19. (Nguồn: AFP)

Singapore đề ra chiến lược 3 mũi nhọn hồi phục kinh tế

Trong bài phát biểu trước Quốc hội ngày 5/10, Phó Thủ tướng Singapore Vương Thuỵ Kiệt đã đưa ra 3 mũi nhọn trong chiến lược kinh tế mới nhằm đưa nước này không những vượt qua cuộc khủng hoảng Covid-19 mà còn tạo đà và mở đường cho vòng tăng trưởng tiếp theo.

Mũi nhọn thứ nhất là tập trung tái thiết đất nước trở thành điểm nút kết nối toàn cầu với châu Á về công nghệ, đổi mới và doanh nghiệp. Để thực hiện việc này, Singapore sẽ sớm công bố kế hoạch kết nối lại du lịch và thương mại.

Thứ hai, Singapore sẽ tăng gấp đôi các nỗ lực để thúc đẩy tăng trưởng toàn diện. Đại dịch Covid-19 đã cho thấy sự dễ tổn thương trong thị trường lao động của Singapore, do đó, cần phải hiểu rõ hơn về cấu trúc, nâng cấp kỹ năng, cải thiện việc làm tại tất cả các phân khúc trong nền kinh tế. Nước này vẫn cần phải thu hút nhân tài trên thế giới để bổ sung cho lực lượng lao động chất lượng cao.

Thứ ba, Singapore sẽ tăng cường đầu tư để gia tăng tính bền vững và khả năng tự cường của nền kinh tế, coi đó là một lợi thế cạnh tranh nhất định. Điều này đòi hỏi Singapore sẽ phải tự sản xuất các hàng hoá thiết yếu, đẩy nhanh việc triển khai năng lượng tái tạo.

Để đối phó với tác động của đại dịch Covid-19, Singapore đến nay đã triển khai 4 gói kích thích trị giá gần 100 tỷ đôla Singapore (SGD) nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, trong đó có 52 tỷ SGD từ nguồn dự trữ. Ông Vương Thuỵ Kiệt cho biết các gói này sẽ giúp tăng trưởng GDP của Singapore không bị giảm thêm 5,6% trong năm 2020 và 4,8% trong năm 2021 cũng như giúp tỷ lệ thất nghiệp không bị tăng thêm 1,7% vào cuối năm nay.

Malaysia điều chỉnh tăng nợ công

Malaysia điều chỉnh tăng nợ công trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân đối phó với tình trạng suy thoái kinh tế do tác động của dịch Covid-19.

Theo Bộ trưởng Tài chính Malaysia Zafrul Azi, thâm hụt ngân sách năm 2020 của Malaysia dự kiến sẽ tăng từ 5,8% đến 6% trong khi đến thời điểm hiện tại, khoảng 20% GDP của nước này đã được bơm vào nền kinh tế.

Tính đến nay, Malaysia đã tung ra khoảng 305 tỷ Ringgit (73 tỷ USD) cho các gói kích thích kinh tế, "bơm" tiền mặt để thúc đẩy nền kinh tế. Cuối tháng 8, chính phủ đã triển khai Gói Sáng kiến bổ sung Prihatin (Kita Prihatin) trị giá 10 tỷ Ringgit (2,1 tỷ USD).

Ông Zafrul nhận định, triển vọng tăng trưởng kinh tế của Malaysia năm 2021 có thể từ 5,5%-8% so với mức tăng trưởng âm trong năm nay.

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm 2020 công bố cuối tháng 9, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo GDP của Malaysia sẽ giảm 4,9%.

(TTXVN/TGVN)

Campuchia thông qua dự luật quản lý các sòng bạc thương mại

Quốc hội Campuchia ngày 5/10 đã thông qua dự luật về quản lý các sòng bạc thương mại nhằm đưa các cơ sở này và một số địa điểm đánh bạc khác trong cả nước vào diện kiểm soát.

Theo Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Campuchia Aun Pornmoniroth, tại phiên họp toàn thể Quốc hôi, 114 nghị sĩ có mặt đã nhất trí thông qua dự luật trên.

Ông Aun Pornmoniroth cho biết, dự luật mới sẽ quy định mức vốn đầu tư tối thiểu cho mỗi sòng bạc cũng như đưa ra những biện pháp chống việc rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Campuchia nói: "Dự luật nhằm tăng cường quản lý đối với các sòng bạc thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thúc đẩy du lịch, tăng thu nhập từ thuế cũng như đảm bảo an ninh và an toàn xã hội".

Hiện nay, tại Campuchia, các sòng bạc được cấp phép hoạt động để giúp thu hút du khách nước ngoài, không dành cho người dân trong nước. Cho đến nay, Campuchia có tổng cộng 193 sòng bạc được cấp phép hoạt động.

(Tân Hoa xã)

Quốc hoa các nước ASEAN cùng khoe sắc tại Hà Nội

Quốc hoa các nước ASEAN cùng khoe sắc tại Hà Nội

TGVN. Ngày 2/10, tại Nhà triển lãm số 2 Lê Thái Tổ (Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm tranh với hai ...

Hậu Covid-19, ASEAN đứng trước những thách thức gì?

Hậu Covid-19, ASEAN đứng trước những thách thức gì?

TGVN. Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều quốc gia thành viên ASEAN rơi vào tình trạng suy giảm kinh tế và đứng trước nhiều thách ...

ASEAN đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nguồn vốn cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng

ASEAN đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nguồn vốn cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng

TGVN. Ngày 2/10, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Lê Hồng Phong, Hà Nội, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân ...

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Trong vài năm qua, quan hệ Mỹ-Trung Quốc đã trải qua những thăng trầm, nhưng đang 'bắt đầu ổn định'.
MU: Hé lộ về bạn gái ngôi sao Mason Mount

MU: Hé lộ về bạn gái ngôi sao Mason Mount

Ngày 25/4, tiền vệ đẹp trai người Anh Mason Mount và người mẫu Freya Tidy cùng đi dạo ở Altrincham, Greater Manchester.
Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế dẫn đầu châu Âu - Đức có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng?
Lịch cúp điện Bến Tre hôm nay ngày 27/4/2024

Lịch cúp điện Bến Tre hôm nay ngày 27/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bến Tre theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 27/4/2024.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - MU vs Burnley; La Liga - Atletico vs Athletic Club

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - MU vs Burnley; La Liga - Atletico vs Athletic Club

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 35 - MU vs Burnley; Serie A vòng 34 - Juventus vs ...
XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. SXMN 26/4. xổ số ...
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động