Tình đoàn kết, gắn bó chiến lược Việt Nam-Nga trong thế giới đầy biến động

Phương Hà
Trước thềm chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam (từ ngày 29/11-2/12), Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi đã chia sẻ những ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm, đồng thời đánh giá khái quát hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tình đoàn kết, gắn bó chiến lược Việt Nam-Nga trong thế giới đầy biến động
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, khi là Thủ tướng Chính phủ, hội kiến Tổng thống Nga V. Putin trong chuyến thăm chính thức Nga tháng 5/2019 trong bối cảnh hai nước tổ chức các hoạt động kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nga. (Nguồn: TTXVN)

Thưa Đại sứ, xin Đại sứ khái quát về mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga hiện nay?

Có thể nói quan hệ giữa Việt Nam với Liên bang Nga ngày nay và Liên Xô trước kia là quan hệ giữa những người bạn thủy chung, hai nước là đối tác truyền thống đặc biệt của nhau, nhân dân hai nước đã từng kề vai sát cánh, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau.

Hai nước chúng ta vừa kỷ niệm 71 năm thiết lập quan hệ ngoại giao nhưng thực sự quan hệ giữa hai dân tộc, giữa nhân dân hai nước đã bắt đầu từ sớm hơn rất nhiều. Ngay từ năm 1920 khi đọc Luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lê Nin, Bác Hồ của chúng ta đã nói to như trước quần chúng đông đảo “Hỡi đồng bào bị đọa đầy đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng cho chúng ta!” và năm 2023 chúng ta sẽ kỷ niệm 100 năm lần đầu tiên Bác Hồ của chúng ta đặt chân đến nước Nga.

Sau khi Liên Xô tan rã, trong một khoảng thời gian nhất định quan hệ hai nước gặp một số khó khăn, trở ngại nhưng với quyết tâm của lãnh đạo cấp cao và nỗ lực của người dân hai nước, quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã sớm được khôi phục, củng cố, tăng cường và phát triển.

Hai nước đã lần lượt thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2001 và nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012.

Nét nổi bật nhất trong quan hệ hai nước là sự tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau không ngừng được tăng cường và củng cố với việc trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, đặc biệt là cấp cao, được duy trì thường xuyên, là cơ sở thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Hai bên đã triển khai hợp tác trên tất cả các kênh, trong mọi lĩnh vực từ đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước, đến hợp tác địa phương, ngoại giao nhân dân và điều đặc biệt là tình cảm nồng ấm của nhân dân hai nước đối với nhau ngày càng được củng cố và tăng cường.

Hai nước chia sẽ quan điểm và lập trường trong nhiều vấn đề quốc tế và khu vực, phối hợp chặt chẽ trên trường quốc tế, nhất là tại diễn đàn Liên hợp quốc, góp phần tích cực vào sự phát triển của mỗi nước cũng như vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở thế giới và khu vực.

Trong hai năm gần đây, nhất là trong năm 2021, bất chấp dịch bệnh Covid-19, tiếp xúc cấp cao giữa hai nước vẫn được duy trì thường xuyên thông qua điện đàm, hội nghị trực tuyến giữa tất cả các lãnh đạo chủ chốt của ta với lãnh đạo Nga như: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống Nga Putin (tháng 4/2021) và Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga, Chủ tịch Đảng nước Nga thống nhất Medvedev (tháng 2/2021); Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng thống Nga Putin (tháng 9/2021); Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điện đàm với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Matviyenko (tháng 6/2021).

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có chuyến thăm chính thức đến Nga, hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov và làm việc với lãnh đạo chính phủ và Duma Quốc gia Nga (tháng 9/2021). Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, Đại tướng Nikolai Patrushev cũng có chuyến thăm Việt Nam, làm việc với Bộ trưởng Công an, Đại tướng Tô Lâm và chào lãnh đạo cấp cao Việt Nam (tháng 3/2021).

Tình đoàn kết, gắn bó chiến lược Việt Nam-Nga trong thế giới đầy biến động
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều 28/9, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội kiến với Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko. (Nguồn: TTXVN)

Quan hệ quốc phòng, an ninh giữa Việt Nam-Nga luôn là lĩnh vực trọng điểm và mang tính truyền thống. Những năm qua, hợp tác trong lĩnh vực này có bước phát triển mới, đi vào chiều sâu, thực chất thể hiện sự tin cậy cao giữa hai nước và phù hợp với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga.

Việt Nam xác định Nga là đối tác tin cậy trong hợp tác quân sự, nhất là trong đào tạo cán bộ, chuyển giao vũ khí, trang bị…. Việt Nam tham dự và đồng chủ trì cùng với Liên bang Nga tổ chức thành công Hội thao quân sự quốc tế Army Games-2021 với nhiều hoạt động phong phú.

Các dự án hợp tác dầu khí giữa hai nước mang tính chiến lược lâu dài cả về chính trị và kinh tế, đã và đang được triển khai hiệu quả.

Đến nay, hợp tác với Nga chiếm khoảng 85% tổng sản lượng khai thác dầu, khí của Việt Nam và ngành dầu khí đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.

Liên doanh Vietsovpetro năm nay kỷ niệm 40 năm thành lập và vẫn tiếp tục là biểu tượng của sự hợp tác Việt Nam-Nga, là trụ cột của ngành thăm dò và thai thác dầu khí của Việt Nam. Liên doanh RusVietPetro tại Nga là một trong những dự án đầu tư ở nước ngoài thành công nhất của PetroVietnam và là biểu tượng của sự hợp tác giữa hai nước trong thời kỳ mới, mang lại hiệu quả kinh tế tích cực.

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư có những bước phát triển vượt bậc. Năm năm sau khi ta ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á-Âu, kim ngạch thương mại hai chiều tăng gấp đôi lên gần 5 tỷ USD vào năm 2020, trong đó Việt Nam thặng dự gần 1 tỷ USD.

Trong 9 tháng năm nay, kim ngạch thương mại giữa Nga và Việt Nam đạt 4,7 tỷ USD, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2020, dự kiến cả năm 2021 sẽ đạt trên 6 tỷ USD.

Hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp cũng là một điểm sáng trong quan hệ hai nước, điển hình là dự án sản xuất sữa quy mô lớn 2,7 tỷ USD của tập đoàn TH Milk tại tỉnh Kaluga.

Xuất khẩu mặt hàng nông nghiệp của Nga sang ta tăng gần 20 lần trong 5 năm qua. Việt Nam đã trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất về thịt lợn của Nga, chiếm gần 50% kim ngạch xuất khẩu thịt lợn của Nga. Các lĩnh vực công nghệ cao như năng lượng sạch, công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông… cũng rất tiềm năng với nhiều dự án được đề xuất, triển khai trong thời gian vừa qua.

Tổng thống Liên bang Nga V. Putin đã từng nói “Quan hệ giữa Nga và Việt Nam có tính chất đặc biệt, thậm chí còn hơn cả chiến lược”.

Hợp tác giáo dục, đào tạo, du lịch không ngừng được mở rộng. Số lượng học bổng nhà nước Nga cấp cho Việt Nam liên tục tăng qua các năm, từ 100 suất học bổng cuối những năm 1990 nâng lên 1.000 suất vào năm 2021.

Nga cũng quan tâm việc đào tạo tiếng Việt và những nhà nghiên cứu về Việt Nam.

Trước đại dịch Covid-19, Nga là nước có số lượng khách du lịch sang Việt Nam lớn nhất ở châu Âu (hơn 600 nghìn lượt năm 2019) và tăng trưởng ổn định. Cộng đồng người Việt Nam tại Nga (khoảng 80.000 người) đã vượt qua thời kỳ khó khăn sau khi Liên Xô sụp đổ, ngày càng lớn mạnh, có cuộc sống ổn định, địa vị pháp lý và vị trí xã hội được củng cố, luôn hướng về quê hương và là cầu nối hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Có thể thấy 20 năm qua, quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã vượt qua thử thách của thời gian và đang phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng lẫn chiều sâu với nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, thực sự trở thành tài sản chung vô giá của hai dân tộc.

Việt Nam luôn coi Nga là đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình và Nga xem Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách của Nga đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tổng thống Liên bang Nga V. Putin đã từng nói “Quan hệ giữa Nga và Việt Nam có tính chất đặc biệt, thậm chí còn hơn cả chiến lược”.

Đại sứ có thể cho biết thông điệp và những nội dung chính của chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc?

Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga V. Putin, từ ngày 29/11-2/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ có chuyến thăm chính thức Liên bang Nga.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước đang phát triển hết sức tốt đẹp, vào thời điểm hai bên kết thúc năm chéo kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và sang năm là kỷ niệm 10 năm nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, kỷ niệm 5 năm Việt Nam ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á-Âu.

Cả hai nước đang bước sang giai đoạn phát triển mới quan trọng. Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ XIII vào đầu năm nay, đặt ra hai mục tiêu phát triển 100 năm (kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2045). Nga vừa tổ chức thành công bầu cử Duma Quốc gia vào tháng 9 và chuẩn bị giai đoạn phát triển mới bền vững hơn.

Trong khi đó, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến rất phức tạp, nhu cầu hợp tác quốc tế về phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội giữa các nước ngày càng cấp thiết, đặt ra nhiều thách thức lớn, cũng cơ hội cho hợp tác giữa hai nước.

Trong bối cảnh đó, chuyến thăm chính thức Liên bang Nga lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga trong tình hình mới, tăng cường sự gắn bó chiến lược giữa hai nước trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực ngày càng phức tạp và thúc đẩy hợp tác toàn diện, thực chất trên tất cả các lĩnh vực.

Tình đoàn kết, gắn bó chiến lược Việt Nam-Nga trong thế giới đầy biến động
Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi nhấn mạnh, nét nổi bật nhất trong quan hệ Việt Nam-Nga là sự tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau không ngừng được tăng cường và củng cố. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Nga)

Tôi cho rằng chuyến thăm Liên bang Nga lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có mấy ý nghĩa quan trọng như sau:

Thứ nhất, chuyến thăm sẽ góp phần tích cực thúc đẩy triển khai đường lối đối ngoại Đại hội lần thứ XIII của Đảng, phối hợp chặt chẽ và đồng bộ đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, truyền đi thông điệp mạnh mẽ ra thế giới về đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, Việt Nam là bạn bè tin cậy, là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Thứ hai, chuyến thăm khẳng định tình đoàn kết thủy chung, ủng hộ lẫn nhau, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Việt Nam và Liên bang Nga có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, thủy chung hiếm có.

Chuyến thăm chính thức lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ với Liên bang Nga, coi Liên bang Nga là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại và là đối tác then chốt của mình.

Chuyến thăm cũng là dịp để Việt Nam khẳng định tình đoàn kết, sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Nga trong một thế giới đầy biến động, thể hiện rõ bản sắc ngoại giao chân thành, thủy chung của Việt Nam với các nước bạn bè, anh em.

Có thể nói là hiện nay không có bất cứ một trở ngại nào trong việc nâng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước lên tầm cao mới, vì lợi ích của hai nước và nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Thứ ba, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19, hai nước đã hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực phòng chống dịch, trong đó có việc Nga xem xét và tiếp tục chia sẻ, hỗ trợ Việt Nam về vaccine, thuốc điều trị và vật tư y tế chống dịch. Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới sản xuất thành công vaccine ngừa Covid-19 là Sputinik -V và đã chuyển giao công nghệ sản xuất cho nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Thứ tư, có lẽ ít có nước nào như Việt Nam có nhiều thế hệ người Việt được đào tạo và học tập tại Nga, trong đó có cả nhiều lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương. Liên bang Nga cũng là nơi có đông người Việt Nam sinh sống, lao động và hội nhập tốt vào sở tại. Nhiều người trở đã về Việt Nam đầu tư, kinh doanh và rất thành công, trở thành cầu nối hữu nghị thực sự giữa nhân dân hai nước.

Chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm hỏi, động viên, chia sẻ với những khó khăn của bà con ta tại Nga trong hai năm qua và tri ân những ủng hộ thiết thực, hiệu quả của cộng đồng người Việt tại Nga cho đất nước trong việc phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội.

Tình đoàn kết, gắn bó chiến lược Việt Nam-Nga trong thế giới đầy biến động
Việt Nam tiếp nhận một lô vaccine Sputnik-V của Nga vào tháng 9. (Ảnh: QT)

Trong tình hiện nay, để thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện và khai thác tiềm năng giữa Việt Nam và Liên bang Nga, hai bên cần tập trung phát triển hợp tác ở những lĩnh vực nào?

Giữa Việt Nam và Nga có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực. Đại dịch Covid-19 đã gây ra rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế thế giới, và Việt Nam và Nga cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Nhưng đại dịch Covid-19 cũng mở ra nhiều cơ hội mới để làm sâu sắc hơn nữa hợp tác giữa hai nước, trong đó nổi bật và cấp thiết nhất chính là hợp tác sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19.

Ngoài ra, cũng phải thẳng thắn thừa nhận hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư giữa hai nước còn khiêm tốn, chưa tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp và mong mỏi của người dân hai nước. Dư địa hợp tác trong lĩnh vực này còn rất lớn.

Lãnh đạo hai nước đã nhất trí có các biện pháp nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại và đầu tư song phương, mở rộng hợp tác và đẩy mạnh triển khai các dự án quan trọng trên các lĩnh vực mũi nhọn như năng lượng, dầu khí, mang lại hiệu quả kinh tế tích cực cho cả hai nước.

Việt Nam khuyến khích, ủng hộ và sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Nga đầu tư vào lĩnh vực năng lượng, dầu khí và các công ty Việt Nam đang ngày càng coi trọng và xem Nga là điểm đến đầu tư tin cậy.

Năm nay, Việt Nam và Nga kỷ niệm 40 năm thành lập Liên doanh Vietsovpetro. Trong 4 thập kỷ qua, Liên doanh luôn giữ vị trí đầu tàu của hợp tác Nga-Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, đóng góp đáng kể vào việc tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại song phương.

Tôi tin tưởng chắc chắn rằng trong thời gian tới với quyết tâm của lãnh đạo cấp cao và nỗ lực của doanh nghiệp hai nước, hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư sẽ phát triển mạnh mẽ, thực sự trở thành trụ cột quan trong quan hệ hai nước.

Hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh tiếp tục là lĩnh vực hợp tác trọng điểm trong quan hệ hai nước. Trong thời gian tới, hợp tác trong lĩnh vực này cần được củng cố và mở rộng hơn nữa, thể hiện sự tin cậy cao giữa hai nước và phù hợp với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Một lĩnh vực hợp tác hết sức quan trọng là sử dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích hòa bình. Liên Xô trước đây và Liên bang Nga hiện nay đã và đang đào tạo cho Việt Nam nhiều nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này. Hai nước sẽ sớm triển khai xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân tại Việt Nam nhằm thúc đẩy nghiên cứu, xây dựng và phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ hạt nhân của Việt Nam, đào tạo đội ngũ cán bộ trình độ cao, mở rộng và đẩy mạnh ứng dụng năng lượng nguyên tử vào các lĩnh vực kinh tế, khoa học, công nghệ.

Cuối cùng không thể không nhắc đến là tăng cường hợp tác giáo dục đào tạo và giao lưu nhân dân. Có thể nói trong suốt hơn 70 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước thì đây là lĩnh vực luôn được coi trọng, thúc đẩy và hết sức thành công.

Hàng vạn người Việt Nam đã được giáo dục, đào tạo tại Liên Xô trước đây và Liên bang Nga hiện nay, nhiều người Việt Nam đã coi Nga là tổ quốc thứ hai của mình. Nhiều chuyên gia Nga đã sang Việt Nam giúp chúng ta trong công cuộc kháng chiến trước đây và xây dựng tổ quốc hiện nay, nhiều người Nga chọn Việt Nam là điểm đến du lịch thân thiện, an toàn.

Có thể nói quan hệ giữa hai nước không chỉ ở tầm quan hệ giữa hai nhà nước mà đã thực sự là quan hệ chân thành giữa nhân dân hai nước, là mối quan hệ đặc biệt giữa trái tim với trái tim.

Tôi tin tưởng chắc chắn rằng quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa hai nước sẽ luôn có được thế hệ trẻ kế thừa và thúc đẩy, không ngừng đơm hoa kết trái.

Thời gian vừa qua Nga có nhiều cam kết hỗ trợ vaccine Covid-19 cũng như chuyển giao công nghệ vaccine cho Việt Nam. Đại sứ có thể chia sẻ về những nỗ lực hợp tác này cũng như nỗ lực của Đại sứ quán trong “ngoại giao vaccine”?

Trong bối cảnh thế giới vẫn đang tiếp tục đối phó với những diễn biến hết sức phức tạp của đại dịch Covid-19, trong đó Việt Nam không là ngoại lệ, việc Đảng và Chính phủ Việt Nam xác định ưu tiên đối với ngoại giao vaccine là hết sức chính xác và kịp thời. Việc đảm bảo nguồn vaccine cung cấp cho người dân là hướng đi duy nhất để Việt Nam chiến thắng đại dịch và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

Việc Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Liên bang Nga lần này là minh chứng khẳng định quan hệ truyền thống hữu nghị bất chấp những khó khăn từ Covid-19, cũng như tiếp tục thúc đẩy việc Nga tiếp tục hỗ trợ vaccine, thuốc đặc trị và thiết bị y tế chống dịch, cũng như thúc đẩy chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

Riêng đối với Nga, Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta trong tất cả các cuộc điện đàm với lãnh đạo cấp cao Nga đều đề cập đến việc hợp tác trong lĩnh vực này. Việc Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Liên bang Nga lần này là minh chứng khẳng định quan hệ truyền thống hữu nghị bất chấp những khó khăn từ Covid-19, cũng như tiếp tục thúc đẩy việc Nga tiếp tục hỗ trợ vaccine, thuốc đặc trị và thiết bị y tế chống dịch, cũng như thúc đẩy chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, ngay từ rất sớm Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã thành lập Nhóm chuyên trách về vaccine phòng chống Covid-19 bao gồm các cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đại sứ quán, đại diện từ các phòng Chính trị, Kinh tế, Thương vụ, Khoa học công nghệ mục đích thực hiện nhanh và hiệu quả chính sách ngoại giao vaccine và triển khai hoạt động trên ba hướng chính như sau:

Thứ nhất, thực hiện công tác nghiên cứu, bám sát tình hình thực tế tại địa bàn để kịp thời tham mưu với trong nước các kinh nghiệm quốc tế và của Nga trong phòng chống dịch bệnh và nhiều kiến nghị của Đại sứ quán đã được trong nước tham khảo, áp dụng.

Thứ hai, Đại sứ quán đã thiết lập được kênh hợp tác trực tiếp với Quỹ đầu tư trực tiếp nước ngoài Nga (RDIF) – đơn vị độc quyền phân phối vaccine Sputnik-V do Chính phủ Nga chỉ định, qua đó hỗ trợ hiệu quả tiến trình đàm phán mua vaccine của Việt Nam.

Thứ ba, thúc đẩy khả năng chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và thuốc đặc trị chống Covid-19 của Nga. Hiện tại, Đại sứ quán đang làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất có giấy phép sản xuất vaccine và thuốc đặc trị lớn nhất Nga, qua đó, kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiến hành đàm phán chuyển giao công nghệ.

Một trong những kết quả nổi bật đó là việc công ty VABIOTECH gia công đóng chai thành công vaccine Sputnik-V và đã nhận được giấy chứng nhận đạt yêu cầu từ Viện Gamaleya-nơi sáng chế ra vaccine Sputnik- V.

Công ty VABIOTECH đã tiến hành đóng chai đại trà vaccine Sputnik-V và sẽ nâng công suất lên 5 triệu liều/tháng, không những đảm bảo nhu cầu vaccine trong nước, mà còn đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất vaccine Sputnik-V tại khu vực Đông Nam Á.

Ngoài ra, Tập đoàn T&T và Quỹ đầu tư trực tiếp nước ngoài Nga (RDIF) đã đạt được thỏa thuận về việc cung cấp cho Việt Nam vaccine Sputnik-V. Hai bên đang tích cực làm việc để xây dựng lịch giao vaccine phù hợp với năng lực sản xuất của Nga và năng lực tiếp nhận của Việt Nam.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Chuẩn bị họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Liên bang Nga lần thứ 23

Chuẩn bị họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Liên bang Nga lần thứ 23

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao.

Việt Nam-Nga: Tin cậy và chân thành

Việt Nam-Nga: Tin cậy và chân thành

Diễn ra từ ngày 25-28/9, chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định sự coi trọng ...

Đọc thêm

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Mỹ không mong đợi Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn ứng phó lực lượng Nga trong thời gian tới.
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Thông tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ngày 26/4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ.
Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Mới đây, gần 50 đại biểu kiều bào từng có dịp đến Trường Sa đã có cuộc gặp mặt ấm áp nghĩa tình tại Hà Nội.
Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy tiếp tục ghi cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp khi chuyển sang thi đấu cho một đội bóng danh tiếng tại Thổ Nhĩ ...
iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

Theo các nguồn tin, Apple có thể sẽ loại bỏ hoàn toàn phím bấm vật lý trên iPhone 16 và thay vào đó là phím bấm phản hồi xúc giác.
Việt Nam tham gia Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng

Việt Nam tham gia Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng

Lễ công bố thành lập Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng được tiến hành bằng hình thức trực tuyến.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho ông Mori Takero, tân Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng.
Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam ủng hộ mọi nỗ lực hòa giải hướng tới một giải pháp bền vững, lâu dài cho cuộc xung đột đang diễn ra và tiến trình hòa bình Trung Đông...
Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Đại diện Việt Nam khẳng định nguồn vốn nhà nước và nguồn lực tư nhân cùng đóng vai trò trong việc đáp ứng nhu cầu tài chính cho thực hiện SDG.
Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa thăm Ai Cập và hội kiến Bộ trưởng Bộ Phát triển địa phương Ai Cập Hisham Abdel Ghani Abdulaziz Amna.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự kiện lịch sử này.
Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Australia công nhận vai trò trung tâm của ASEAN là chìa khóa cho sự ổn định và an ninh của khu vực.
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Phiên bản di động