Việt Nam-Nga: Tin cậy và chân thành

Thu Trang
Diễn ra từ ngày 25-28/9, chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định sự coi trọng và tin cậy của Việt Nam đối với Nga, đồng thời tiếp nối tình cảm chân thành thiêng liêng với người anh em Liên Xô trong quá khứ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Trong chuyến thăm bốn ngày, với lịch trình dày đặc, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã hội kiến với Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko, hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov, gặp Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Konstantin Kosachev, làm việc với Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga, đặt hoa tại Tượng đài Hồ Chí Minh ở thủ đô Moscow, viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ vô danh và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Nga và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đón Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đón Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Không ngừng củng cố, vun đắp

Nga là nước đầu tiên Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn thăm chính thức trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam. Đồng thời, chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền vừa giành thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga.

Với ý nghĩa và bối cảnh đặc biệt, chuyến thăm song phương chính thức đầu tiên của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn trên cương vị mới diễn ra thành công tốt đẹp, khẳng định Việt Nam nhất quán coi Nga là một trong những đối tác quan trọng và tin cậy hàng đầu của Việt Nam.

Trong khi đó, phía Nga cũng khẳng định Việt Nam là bạn, là nước có uy tín quốc tế, là đối tác quan trọng và ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga tại khu vực Đông Nam Á. Việc Việt Nam là nước duy nhất ở khu vực mà Tổng thống Nga Vladimir Putin từng thăm năm lần là minh chứng rõ ràng cho quan hệ đặc biệt giữa hai nước.

Các cuộc tiếp xúc và làm việc đều diễn ra trong không khí tin cậy và chân thành, phản ánh sinh động thực tế tình hình quan hệ Việt Nam-Nga.

Tại các cuộc tiếp xúc, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và lãnh đạo các cơ quan nhà nước của Nga bày tỏ vui mừng trước những bước tiến trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga trong thời gian qua. Kể cả trong bối cảnh dịch Covid-19, tin cậy chính trị vẫn được hai bên củng cố, vun đắp thông qua thường xuyên tiếp xúc trực tuyến, điện đàm giữa lãnh đạo cấp cao, các bộ, ngành hai nước.

Hợp tác kinh tế - thương mại giữ được đà tăng trưởng tích cực, với kim ngạch thương mại hai chiều trong sáu tháng đầu năm nay tăng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,6 tỷ USD.

Trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn, phát huy tinh thần đồng cam cộng khổ của người anh em năm xưa, hai bên đã tích cực hợp tác phòng chống Covid-19, chia sẻ vật tư, thiết bị y tế. Đáng chú ý, Nga đã chuyển giao sinh phẩm để Việt Nam sản xuất 1 triệu liều vaccine Sputnik V, biến Sputnik V trở thành vaccine Covid-19 nước ngoài đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov.

Tạo xung lực mới

Hơn bao giờ hết, trong bối cảnh tình hình thay đổi nhanh như hiện nay, Việt Nam và Nga cần nỗ lực tháo gỡ các vướng mắc, ủng hộ và hỗ trợ lẫn nhau, tiếp tục tìm ra các hướng hợp tác mới, tạo xung lực thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga ngày càng sâu sắc, hiệu quả.

Nhằm hiện thực hóa mong mỏi đó, tại cuộc hội đàm ngày 28/9, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov trao đổi và thống nhất nhiều phương hướng và biện pháp nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ song phương.

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao, qua các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội và giao lưu nhân dân, mở rộng và làm sâu sắc hơn hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, nhất là quốc phòng, an ninh, phát huy hơn nữa tiềm năng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu, khoa học công nghệ, giáo dục, văn hóa…

Nhằm thúc đẩy thương mại lên một tầm cao mới, hai bên nhấn mạnh tập trung triển khai các dự án trọng điểm trong lĩnh vực năng lượng - dầu khí và mở rộng sang các lĩnh vực năng lượng mới, năng lượng tái tạo; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường, đầu tư vào mỗi nước trong các lĩnh vực cùng có lợi như nông nghiệp, chế tạo.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều 28/9, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã hội kiến với Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko.
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều 28/9, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã hội kiến với Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko.

Trên tinh thần lấy con người làm trung tâm, hai Bộ trưởng khẳng định cần tăng cường hơn nữa hợp tác phát triển nguồn nhân lực, trong đó Nga duy trì cung cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam; sớm khôi phục đi lại bình thường của công dân hai nước; tăng cường hợp tác, giao lưu văn hóa và nhân dân, trong đó có hoạt động của Viện Pushkin tại Việt Nam; đồng thời tạo thuận lợi cho cộng đồng người người dân hai nước sinh sống, học tập và làm việc ổn định.

Hai bên nhận thấy sự cần thiết trong việc hợp tác phòng, chống Covid-19 chặt chẽ hơn nữa; mở rộng nghiên cứu chung về y học, khoa học vũ trụ, quản lý tài nguyên, trong đó có tài nguyên biển; tạo điều kiện cho nông sản Việt Nam tiếp cận dễ dàng thị trường Nga và thúc đẩy hợp tác, giao lưu giữa các địa phương.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai Bộ trưởng nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp tại các tổ chức, diễn đàn đa phương quan trọng, nhất là Liên hợp quốc và ASEAN, cũng như trong ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống như dịch bệnh, an ninh nước, biến đổi khí hậu, an ninh mạng…

Hai bên khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình; nhất trí tầm quan trọng của việc đề cao và tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, đối với hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm Liên bang Nga
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Konstantin Kosachev, ngày 27/9 tại thủ đô Moscow.

Trọng tâm ngoại giao vaccine

Xác định đường hướng sống chung với Covid-19 là chìa khóa để trở lại nhịp sống bình thường mới, trong tất cả các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo các cơ quan nhà nước của Nga hay gặp gỡ cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại Nga, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đều lồng ghép nội dung và chú trọng triển khai ngoại giao vaccine.

Cùng với đó, vaccine Covid-19 đã trở thành từ khóa chính trong mọi cuộc tiếp xúc và làm việc trong chuyến thăm xứ sở bạch dương của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn. Bộ trưởng cảm ơn Chính phủ Nga đã có những hỗ trợ kịp thời cho Việt Nam phòng chống dịch bệnh, nhất là cung cấp vaccine Covid-19, đồng thời đề nghị Nga tiếp tục hỗ trợ, ưu tiên cung cấp và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, thuốc điều trị Covid-19 của Nga cho Việt Nam để bảo đảm nguồn cung ổn định, bền vững.

Làm việc với Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao việc RDIF đã phê duyệt và chuyển sinh phẩm để sản xuất vaccine Sputnik V tại Việt Nam, đồng thời đề nghị tiếp tục ưu tiên cung cấp vaccine cho Việt Nam sớm nhất có thể theo tiến độ đã được thống nhất.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (bên trái) tiếp nhận tượng trưng số tiền 135.000 USD do Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga quyên góp, ủng hộ đồng bào trong nước phòng, chống dịch Covid-19. (Nguồn: TTXVN)
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (bên trái) tiếp nhận tượng trưng số tiền 135.000 USD do Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga quyên góp, ủng hộ đồng bào trong nước phòng, chống dịch Covid-19. (Nguồn: TTXVN)

Gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Nga, Bộ trưởng nhấn mạnh, lãnh đạo Đảng và Nhà nước coi trọng công tác ngoại giao vaccine, ngành ngoại giao đang nỗ lực cao nhất, cùng với các cơ quan liên quan đưa được nhiều vaccine về nước sớm nhất phục vụ công tác tiêm chủng, phòng chống Covid-19.

Trên tinh thần đó, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã nỗ lực miệt mài trên “mặt trận” ngoại giao vaccine, tích cực đàm phán với đối tác Nga để sớm triển khai việc sản xuất vaccine Sputnik V tại Việt Nam.

Đồng thời, Bộ trưởng ghi nhận những đóng góp đáng kể của cộng đồng người Việt Nam tại Nga cho Quỹ phòng chống Covid-19, nhấn mạnh việc xem cộng đồng này là cầu nối để thúc đẩy thương mại, tăng cường quan hệ hai nước.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã tiếp nhận tượng trưng số tiền 135.000 USD do Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga quyên góp ủng hộ đồng bào trong nước chống đại dịch Covid-19.

Diễn ra đúng và trúng thời điểm với nhiều ý nghĩa và kết quả thiết thực, biểu hiện bằng những đánh giá tích cực từ dư luận Nga, chuyến thăm của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã tạo tiền đề vững chắc để đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga sang một trang mới, bền vững hơn, gắn bó hơn bất chấp mọi biến động trên thế giới.

Phát huy tình hữu nghị truyền thống đặc biệt của Việt Nam và Liên Xô trong quá khứ, các nhà lãnh đạo và nhân dân hai nước Việt Nam-Nga đang nỗ lực vun đắp, phát triển mạnh mẽ mối quan hệ về cả chiều sâu lẫn chiều rộng, hướng về một tương lai chung tươi sáng hậu Covid-19.

“Nga là nước đầu tiên Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đi thăm trên cương vị Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh ngay sau khi Nga vừa tổ chức thành công bầu cử tại Duma Quốc gia, cho thấy Việt Nam rất coi trọng quan hệ hữu nghị tốt đẹp với Nga”. (Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi)

Tham vấn giữa Vụ Thông tin Báo chí Bộ Ngoại giao hai nước Việt Nam-Liên bang Nga

Tham vấn giữa Vụ Thông tin Báo chí Bộ Ngoại giao hai nước Việt Nam-Liên bang Nga

Ngày 27/9 tại thủ đô Moscow, trong dịp chuyến thăm chính thức tới Nga của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã diễn ra ...

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga

Chiều ngày 25/9, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, gặp gỡ cán bộ nhân ...

Bài viết cùng chủ đề

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Đọc thêm

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
ASEAN, New Zealand hướng tới cột mốc 50 quan hệ đối thoại vào năm 2025

ASEAN, New Zealand hướng tới cột mốc 50 quan hệ đối thoại vào năm 2025

Đối thoại ASEAN-New Zealand lần thứ 31 chia sẻ cam kết chung nhằm tăng cường và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược.
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa ...
XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày ...
XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4 - Kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMT 20/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số miền ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động