Tình đoàn kết hữu nghị mẫu mực Việt Nam-Cuba: Sẽ tiến thêm một bước mới

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba (26-27/03) chiều ngày 26/3 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cùng đoàn cán bộ cấp cao tham dự nhiều hoạt động có ý nghĩa tại thủ đô Habana của Cuba.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp và làm việc với ông Miguel Diaz Canel Bermudez, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba.

Ngay sau khi chuyên cơ chở đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam, dẫn đầu là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hạ cánh xuống sân bay Jose Marti, Cộng Hòa Cuba lúc 5h30 sáng ngày 26/03, đoàn đã được đón tiếp niềm nở và trọng thị, thể hiện sâu sắc tình thân thiết quý báu như anh em của hai nước Việt Nam - Cuba.


Ngay trong buổi sáng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới đặt vòng hoa và ghi lưu bút tại Tượng đài Jose Marti, sau đó tiếp tục hội đàm với Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba M. Díaz-Canel Bermúdez.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng được trở lại thăm đất nước Cuba anh em, được gặp lại các đồng chí Cuba thân thiết và trực tiếp chứng kiến những thành tựu to lớn về mọi mặt của đất nước và nhân dân Cuba dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Nhà nước và Chính phủ Cuba.

Ông M. Díaz-Canel Bermúdez đánh giá cao chuyến thăm chính thức Cuba lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, coi đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ hai nước, là dịp để hai bên cùng nhìn lại chặng đường quan hệ và đưa ra những phương hướng hợp tác lớn cho thời gian tới, đặc biệt là trong bối cảnh hai nước chuẩn bị hướng tới kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (2-12-1960 - 2-12-2015). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Cuba trong những lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh, và mong muốn triển khai hợp tác, liên doanh với Cuba trong những lĩnh vực hai bên có tiềm năng. Việc thắt chặt quan hệ đặc biệt giữa hai nước sẽ giúp thúc đẩy quan hệ của Cuba với khu vực Đông - Nam Á và của Việt Nam với khu vực Mỹ la-tinh.

Hai bên nhất trí chỉ đạo các bộ, ngành hai nước phát huy sáng kiến, không ngừng phát triển các nội dung hợp tác, trong đó có việc thực hiện hiệu quả cơ chế Tham khảo Chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, tham vấn chặt chẽ về các vấn đề quốc tế và khu vực, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương. Hai vị lãnh đạo tập trung đánh giá quan hệ hợp tác kinh tế, coi đây là nội dung quan trọng cần được Chính phủ hai nước đặt trọng tâm thúc đẩy để phát triển tương xứng với quan hệ chính trị và tiềm năng của hai bên.

Hai bên thống nhất cho rằng, bối cảnh kinh tế hai nước hiện nay mở ra những cơ hội mới cho việc phát triển quan hệ kinh tế song phương. Hai bên bày tỏ quyết tâm triển khai hiệu quả các thỏa thuận đạt được tại Kỳ họp 31 của Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam -Cuba tại Hà Nội tháng 9-2013.

Ông M. Díaz-Canel Bermúdez bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Cuba về phát triển nông nghiệp. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam cam kết triển khai giai đoạn hai của Dự án hỗ trợ phát triển ngô, đậu tương và Dự án hỗ trợ phát triển nuôi trồng thủy sản, đồng thời triển khai hợp tác bước đầu về phát triển cây cà-phê.

Ông M. Díaz-Canel Bermúdez hoan nghênh và đánh giá cao việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Nông trường trồng lúa Cuban-can tại tỉnh Pi-na Đên Ri-ô vào ngày 27-3 để quan sát tiến độ triển khai và hiệu quả của hợp tác nông nghiệp giữa hai nước. Hai vị lãnh đạo cũng đã thảo luận một số biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực như y tế và công nghệ sinh học, dầu khí, xây dựng, du lịch, điện tử, viễn thông...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ông M. Díaz-Canel Bermúdez vui mừng và đánh giá cao việc hai bên ký kết các Hiệp định và Bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho mối quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez. Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu Việt Nam sang thăm chính thức Cuba, cho rằng kết quả chuyến thăm sẽ là một dấu mốc đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam-Cuba anh em lên một bước phát triển mới.

Cảm ơn tình cảm tốt đẹp của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez dành cho Đoàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ ấn tượng khi tận mắt chứng kiến những thành tựu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đạt được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước thời gian qua, đặc biệt trên các lĩnh vực xã hội, y tế, văn hóa, giáo dục, khoa học-công nghệ... trong đó có sự đóng góp quan trọng của Quốc hội Cuba.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, một lần nữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ cảm ơn tình đoàn kết, sự giúp đỡ quý báu mà Cuba dành cho Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội đất nước ngày nay.

Hai nhà lãnh đạo cũng cho rằng quan hệ đặc biệt giữa hai nước đang ngày càng phát triển sâu rộng. Các thỏa thuận cấp cao đạt được đã góp phần củng cố vững chắc quan hệ chính trị và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân hai nước. Việc Quốc hội Cuba đã thành lập nhóm nghị sĩ hữu nghị Cuba-Việt Nam đầu tháng 7/2013 là minh chứng nữa cho mối quan hệ hết sức tốt đẹp giữa hai nước.

Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trao đổi kinh nghiệm lập pháp, góp phần làm phong phú kho tàng lý luận, kinh nghiệm thực tiễn của mỗi nước.

Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez mong muốn hai bên tăng cường hơn nữa thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự trao đổi kinh nghiệm Việt Nam trong xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Sau khi cho biết Việt Nam sẽ đăng cai Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) với chủ đề “Nghị viện trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững,” dự kiến tổ chức vào tháng 3/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chuyển tới Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez lời mời tham dự sự kiện này của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.


Chiều cùng ngày, Thủ tướng đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc và Hội hữu nghị Cuba – Việt Nam. Buổi gặp gỡ diễn ra trong không khí đầm ấm với những tình cảm được bày tỏ chân thành từ cả hai phía. Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Cuba cho biết nhân dân Cuba ngưỡng mộ nhân dân Việt Nam anh dũng, kiên cường, bất khuất, là tấm gương cho nhiều dân tộc trên thế giới trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bà khẳng định năm 2014 sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ, tình hữu nghị tiêu biểu giữa hai nước.

Một nhà báo lão thành đã có 49 năm gắn bó với những câu chuyện về Việt Nam, những ký ức về Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, quan hệ đặc biệt Cuba – Việt Nam là biểu tượng của tinh thần kiên cường cách mạng của 2 dân tộc, của quyết tâm xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ độc lập tự do và chủ quyền của hai đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Cuba và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên chính phủ Việt Nam – Cuba khẳng định quyết tâm làm hết sức mình để tăng cường hơn nữa tình hữu nghị chung thủy trước sau như một giữa hai đất nước, 2 dân tộc Việt Nam – Cuba.

Nói chuyện với cán bộ, nhân viên Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc và Hội hữu nghị Cuba – Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, ngay từ những giây phút đầu tiên đặt chân tới Cuba, Thủ tướng cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã cảm nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt, chân tình của Nhà nước và nhân dân Cuba dành cho đoàn. Dù xa cách về địa lý nhưng nhân dân Việt Nam luôn theo sát tình hình Cuba, vui mừng chứng kiến những thành tựu to lớn, toàn diện của Cuba trong 55 năm qua và tự hào xem đó là thành tựu của chính mình.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ tin tưởng, dù còn đối đầu với muôn vàn khó khăn nhưng nhân dân Cuba anh hùng sẽ kiên cường vượt qua mọi thách thức để vững bước đi lên; khẳng định, Việt Nam luôn ở bên cạnh Cuba, tình đoàn kết hữu nghị mẫu mực Việt Nam – Cuba sẽ mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Cũng trong buổi chiều, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Thủ tướng mong muốn mỗi cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba luôn nắm chắc đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, làm tốt vai trò cầu nối hữu nghị thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam-Cuba trên các lĩnh vực, nhất là hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, viễn thông... góp phần tăng cường sự hiểu biết, tin cậy, ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước.

Để đạt được độ tin cậy đó, Việt Nam cần thực hiện một số cam kết. Chẳng hạn, Việt Nam cần bán gạo 64 triệu tấn gạo; giải quyết nợ doanh nghiệp bằng cách bán gạo để thanh toán nợ như vậy hai bên cùng có lợi khi hợp tác; tìm cách phổ biến để bạn có thể hiểu được điều kiện mới về kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam. Thêm vào đó, các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, du lịch,...cũng cần phải được thúc đẩy mạnh để hợp tác giữa hai nước thêm bền vững, có kế hoạch từng bước cụ thể lâu dài như mô hình phát triển nông nghiệp, giúp bạn có công ăn việc làm từ việc sản xuất sản phẩm nông thủy hải sản (lúa, gạo, cà phê, tôm cá, cua …) và vật liệu xây dựng. Văn hóa giáo dục đào tạo nguồn nhân lực y tế cũng là lĩnh vực được chú trọng. Thủ tướng khẳng định luôn mong muốn hợp tác với Cuba. Hợp tác hai bên cùng có lợi mới bền vững, chứ không thể chỉ giúp đỡ một chiều.


Quỳnh Hương (từ Cuba)

Đọc thêm

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ...
Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Từ hai đứa trẻ sinh non tại cùng một bệnh viện vào năm 1994, giờ đây họ là cặp vợ chồng hạnh phúc, vừa chào đón con đầu lòng.
Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện hóa thạch rùa khổng lồ niên đại 57 triệu năm trước ở Colombia.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay ...
Lan tỏa tinh thần bất diệt của chiến thắng Điện Biên Phủ

Lan tỏa tinh thần bất diệt của chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày chuyên đề 'Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt' nhằm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ ...
Lịch cúp điện Tiền Giang hôm nay ngày 26/4/2024

Lịch cúp điện Tiền Giang hôm nay ngày 26/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Tiền Giang theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 26/4/2024.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động