Kursk - vùng biên giới bị Ukraine tấn công quan trọng thế nào đối với kinh tế Nga?

Minh Anh
Giới phân tích quốc tế nhận định, dù thế nào, quy mô và mức độ cuộc xâm nhập của Kiev vào tỉnh Kursk đã bổ sung thêm một nguy cơ mới – một cuộc đối đầu không khoan nhượng, khi cuộc xung đột Nga-Ukraine đã kéo dài sang năm thứ ba.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tình hình Kursk: Kinh tế vùng bị Ukraine tấn công quan trọng thế nào đối với Nga
Tình hình Kursk: Kinh tế vùng bị Ukraine tấn công quan trọng thế nào đối với Nga? (Nguồn: X Screengrab)

Quân đội Ukraine đã vượt biên giới, bất ngờ tấn công tỉnh Kursk - một vùng đất thuộc Liên bang Nga vào ngày 6/8. 10 ngày sau khi xâm nhập lãnh thổ Nga, Ukraine đã kiểm soát hơn 1.100 km2. Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi động thái này là "hành động khiêu khích lớn". Trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ngày 22/8, tuyên bố chiến dịch tấn công này của Ukraine là một phần trong nỗ lực "có hệ thống", nhằm chấm dứt cuộc Xung đột với Nga theo những điều kiện của phía Kiev, theo Reuters.

Tin liên quan
Đối mặt với Đối mặt với 'chiến dịch' phi USD hóa của BRICS, vị trí thống trị của đồng USD đang lung lay?

Bỏ qua những vấn đề phức tạp trong xung đột quân sự, chỉ xem xét tác động về mặt kinh tế, giới quan sát đánh giá, cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Kursk – cho đến nay chỉ có tác động kinh tế hạn chế đối với Moscow, nhưng vẫn có những điểm quan trọng khiến thiệt hại có thể gia tăng.

Khu vực Kursk đứng thứ 37 về tổng kim ngạch xuất khẩu và đứng thứ 43 về tổng kim ngạch nhập khẩu của nền kinh tế Nga, ghi nhận vào tháng 1/2022.

Kursk và các khu vực khác của Nga giáp với biên giới Ukraine góp phần quan trọng trong nền kinh tế Nga, đặc biệt về sản xuất nông nghiệp. Thường được gọi là "vựa lúa mì" của Nga - khu vực Kursk và Belgorod là những trung tâm nông nghiệp đóng góp đáng kể vào an ninh lương thực của quốc gia.

Ngoài tầm quan trọng là một trung tâm hành chính, Kursk còn là một trung tâm công nghiệp. Hoạt động công nghiệp tại Kursk chủ yếu tập trung vào các ngành sắt, hóa chất và công nghiệp chế biến thực phẩm lớn. Đặc biệt, nơi đây còn được biết đến về trữ lượng quặng sắt lớn nhất thế giới - hàm lượng sắt trong quặng dao động từ 35% đến 60%.

Chỉ là một khu vực trung bình về tổng sản phẩm trên địa bàn — chỉ 7,5 tỷ USD, nhỏ hơn 5 lần so với Moscow — tuy nhiên, Kursk lại có tầm quan trọng đối với nền kinh tế Nga theo một cách khác, bao gồm vai trò là điểm trung chuyển khí đốt Nga đến châu Âu qua Ukraine.

Một địa điểm đáng chú ý là thị trấn Sudzha và vùng ngoại ô - nơi có trạm đo khí đốt (GMS) chỉ cách khu vực biên giới 300 m, nơi mà nguồn nhiên liệu Nga đi vào lãnh thổ Ukraine và sau đó được chuyển đến tay người mua châu Âu, bao gồm Áo, Hungary và Slovakia. Trạm này là một trong năm GMS trong khu vực, nhưng là trạm lớn nhất và được trang bị tốt nhất.

Khi vụ xâm nhập của quân đội Ukraine xảy ra, dù có chút hoảng loạn ban đầu, nhưng khí đốt Nga vẫn tiếp tục chảy qua Sudzha - khi cả Kiev và Moscow đều không tuyên bố ý định cắt nguồn cung cấp.

Theo số liệu của Gazprom, hiện tại, khối lượng khí đốt quá cảnh của Nga qua Ukraine ước tính vào khoảng 41 - 42,4 triệu m3 mỗi ngày. Mặc dù số tiền thu được từ thỏa thuận quá cảnh chỉ khiêm tốn ở mức khoảng 800 triệu USD, nhưng nó giúp Ukraine duy trì hệ thống vận tải của mình, trong khi vẫn giữ được mức giá khí đốt ở châu Âu. Theo tính toán của nhà phân tích Sergei Kaufman và website độc lập Meduza, một lệnh cấm quá cảnh sẽ khiến giá khí đốt giao ngay tăng khoảng 20%.

Về phía Nga, lợi ích của việc tiếp tục quá cảnh cũng khá rõ ràng. Vào năm 2023, tuyến quá cảnh của Ukraine chiếm khoảng một nửa lượng khí đốt ít ỏi mà Nga vẫn vận chuyển đến châu Âu, mang lại doanh thu khoảng 7-8 tỷ USD. Trong khi, đối với "ông lớn" khí đốt Nga - Gazprom, nguồn cung quá cảnh của Ukraine chiếm khoảng 15% doanh thu của công ty.

Một cơ sở quan trọng khác của Nga gần nơi giao tranh là Nhà máy điện hạt nhân Kursk — dường như cũng đã thoát khỏi nguy hiểm. Ở Kurchatov, cách khoảng 40 km (25 dặm) về phía Tây Nam - Nhà máy điện hạt nhân Kursk là sự kết hợp 4 lò phản ứng RBMK-1000 - lò phản ứng kiểu kênh công suất cao. Trong các lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Kursk, chiếc lâu đời nhất đã hoạt động từ năm 1977 và lò mới nhất từ năm 1986.

Một điểm đáng chú ý về khu vực Kursk trong đóng góp vào nền kinh tế Nga - là trung tâm vùng nông nghiệp "Vành đai đen" - với màu đất đen màu mỡ rất đặc biệt. Đây là một trong những khu vực nổi tiếng với đất đai màu mỡ và khí hậu thuận lợi, thích hợp việc trồng nhiều loại cây khác nhau, bao gồm lúa mì, lúa mạch và ngô.

Hiện tại, khu vực Kursk đóng góp 2,7% sản lượng nông nghiệp của cả nước Nga, theo số liệu chính thức năm 2023. Khu vực này chiếm khoảng 14% đất nông nghiệp trồng hạt có dầu và 11% đất trồng ngũ cốc ở Quận liên bang trung tâm, bao gồm các vùng nông nghiệp truyền thống Voronezh và Belgorod.

Dù nông nghiệp chỉ chiếm một tỷ lệ tương đối nhỏ trong tổng GDP của Nga, nhưng đây vẫn là một ngành quan trọng trong việc đảm bảo khả năng tự cung tự cấp trong sản xuất lương thực. Những khu vực này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nguồn cung cấp lương thực trong nước và giảm nhu cầu nhập khẩu. "Trách nhiệm" an ninh lương thực của vùng trở nên quan trọng hơn sau các lệnh trừng phạt quốc tế và áp lực kinh tế do chiến dịch quân sự.

Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở chính của khu vực — chẳng hạn, Nhà máy chế biến thịt Kursk, Công ty nông nghiệp Artel và Công ty chế biến ngũ cốc Agroproduct — đều nằm "ngoài tầm với" của cuộc tấn công từ Ukraine .

Bà Natalya Goncharova, người đứng đầu ngành nông nghiệp Kursk mới đây cho biết, vụ thu hoạch ngũ cốc và hạt có dầu của khu vực này vẫn đang tiếp tục.

Trong khi ông Andrei Sizov, người đứng đầu Công ty Tư vấn nông nghiệp Sovecon, thông báo trên kênh Telegram cá nhân rằng, tác động trực tiếp thực sự đến vụ thu hoạch của khu vực Kursk là rất nhỏ. Kiev hiện chỉ kiểm soát một vài phần trăm tổng diện tích của khu vực Kursk — khoảng 700 - 1.000 km2 trong tổng số 30.000 km2 — trong khi việc thu hoạch một phần đáng kể của vụ mùa đã gần hoàn tất - vụ lúa mì đã được thu hoạch trên hơn 90% diện tích đất của khu vực, ông Sizov giải thích.

"Do đó, cuộc xâm nhập vùng Kursk từ quân đội Ukraine hiện tại không gây tổn thất trực tiếp về mặt kinh tế. Tuy nhiên, sự cố Kursk có thể gây ra "một vòng leo thang mới", có khả năng đẩy giá lúa mì lên cao", ông Sizov nhận định.

Theo giới quan sát quốc tế bình luận, "kịch bản tương tự cũng có thể xảy ra, nếu hoạt động thương mại ở Biển Đen - một tuyến đường vận chuyển chính cho các sản phẩm nông nghiệp, lại bị gián đoạn.

Giống như vậy, trong khi việc cắt đứt đường vận chuyển khí đốt của Ukraine có vẻ như là một tình huống đôi bên cùng thua, thì không có gì đảm bảo rằng điều đó sẽ không xảy ra. Cả đôi bên có thể quản lý được tổn thất trong trung hạn, nhưng nó sẽ cắt đứt mối liên kết kinh tế còn lại giữa Nga và châu Âu, làm tăng nguy cơ tiềm ẩn của một cuộc đối đầu toàn diện, bao gồm cả việc cả hai bên đều tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau".

Giá vàng hôm nay 23/8/2024: Giá vàng thế giới 'lao dốc', vàng nhẫn cao chưa từng có, dòng tiền rất lớn đang đổ vào kênh đầu tư này

Giá vàng hôm nay 23/8/2024: Giá vàng thế giới 'lao dốc', vàng nhẫn cao chưa từng có, dòng tiền rất lớn đang đổ vào kênh đầu tư này

Giá vàng hôm nay 23/8/2024: Thời điểm nhạy cảm của thị trường, chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư, nên thận trọng trong thời điểm ...

Ukraine tấn công tỉnh Kursk: Tướng Nga nói chiến sự sắp kết thúc, 3 nước NATO bị gọi tên, Moscow 'gắt' với Washington

Ukraine tấn công tỉnh Kursk: Tướng Nga nói chiến sự sắp kết thúc, 3 nước NATO bị gọi tên, Moscow 'gắt' với Washington

Theo tướng Apty Alaudinov, chỉ huy đội phản ứng nhanh "Akhmat" thuộc Lực lượng Vệ binh quốc gia Nga, chiến sự tại tỉnh Kursk sẽ ...

Nga: Tuyên bố 'sẽ không có cuộc đàm phán nào nữa' với Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng đích thân ra lệnh ở Kursk

Nga: Tuyên bố 'sẽ không có cuộc đàm phán nào nữa' với Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng đích thân ra lệnh ở Kursk

Ngày 21/8, Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, việc Ukraine xâm nhập vào tỉnh Kursk có nghĩa là sẽ ...

Đối mặt với 'chiến dịch' phi USD hóa của BRICS, vị trí thống trị của đồng USD đang lung lay?

Đối mặt với 'chiến dịch' phi USD hóa của BRICS, vị trí thống trị của đồng USD đang lung lay?

Dự trữ đồng USD trên toàn cầu đã giảm 14% kể từ năm 2002, khi BRICS và vàng công khai thách thức quyền bá chủ ...

Giá cà phê hôm nay 23/8/2024: Giá cà phê 'quay ngoắt' , giá xuất khẩu ở đỉnh cao, diễn biến vụ thu hoạch mới sẽ bất thường

Giá cà phê hôm nay 23/8/2024: Giá cà phê 'quay ngoắt' , giá xuất khẩu ở đỉnh cao, diễn biến vụ thu hoạch mới sẽ bất thường

Thị trường tiêu dùng cà phê chính thống ở bán cầu Bắc đang dần trở lại sau kỳ nghỉ Hè, sẽ góp phần thúc đẩy ...

(theo oec.world, wikipedia.org. themoscowtimes.com)

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Xem nhiều

Đọc thêm

Sudan: Tổng tư lệnh Fattah al-Burhan tuyên bố quân đội sẽ chiến đấu trong 100 năm

Sudan: Tổng tư lệnh Fattah al-Burhan tuyên bố quân đội sẽ chiến đấu trong 100 năm

Tổng tư lệnh quân đội Sudan Fattah al-Burhan tuyên bố không tham gia đàm phán hòa bình tại Thụy Sỹ với nhóm bán quân sự Lực lượng hỗ trợ nhanh ...
Kinh tế thế giới vẫn đang rất ‘kiên cường’

Kinh tế thế giới vẫn đang rất ‘kiên cường’

Bất chấp những dự đoán ảm đạm, nền kinh tế toàn cầu duy trì khả năng phục hồi, với tăng trưởng ổn định và lạm phát chậm lại.
Đề xuất làm cao tốc đoạn Vinh-Thanh Thủy thuộc Dự án đường bộ cao tốc Hà Nội-Vientiane (Lào)

Đề xuất làm cao tốc đoạn Vinh-Thanh Thủy thuộc Dự án đường bộ cao tốc Hà Nội-Vientiane (Lào)

Dự án đường bộ cao tốc Hà Nội-Vientiane, đoạn Vinh-Thanh Thủy được đề xuất đầu tư với quy mô 4 làn xe nhằm tăng cường giao thương giữa Việt Nam-Lào.
Thay đổi biểu tượng Google trên điện thoại siêu đơn giản

Thay đổi biểu tượng Google trên điện thoại siêu đơn giản

Bạn muốn làm mới màn hình chính bằng cách thay đổi biểu tượng Google trên điện thoại? Hãy khám phá cách thay đổi biểu tượng Google theo cách riêng của ...
CSGT Hà Nội: Hành trình 12 giờ bảo đảm an toàn 'món quà của lòng nhân ái'

CSGT Hà Nội: Hành trình 12 giờ bảo đảm an toàn 'món quà của lòng nhân ái'

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an Thành phố vừa phối hợp, hỗ trợ các chuyên gia y tế của Hà Nội và Tp. HCM vận chuyển an ...
Top 4 xe SUV 7 chỗ bán chạy nhất tháng 7/2024: Ford Everest dẫn đầu

Top 4 xe SUV 7 chỗ bán chạy nhất tháng 7/2024: Ford Everest dẫn đầu

Top 4 xe SUV 7 chỗ bán chạy nhất tháng 7/2024 Ford Everest tiếp tục dẫn đầu với doanh số 951 chiếc, xếp thứ 2 là Toyota Fortuner.
Đề xuất làm cao tốc đoạn Vinh-Thanh Thủy thuộc Dự án đường bộ cao tốc Hà Nội-Vientiane (Lào)

Đề xuất làm cao tốc đoạn Vinh-Thanh Thủy thuộc Dự án đường bộ cao tốc Hà Nội-Vientiane (Lào)

Dự án đường bộ cao tốc Hà Nội-Vientiane, đoạn Vinh-Thanh Thủy được đề xuất đầu tư với quy mô 4 làn xe nhằm tăng cường giao thương giữa Việt Nam-Lào.
Giá heo hơi hôm nay 25/8: Lặng sóng toàn vùng; những xu hướng tích cực cho thị trường thịt lợn toàn cầu

Giá heo hơi hôm nay 25/8: Lặng sóng toàn vùng; những xu hướng tích cực cho thị trường thịt lợn toàn cầu

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay lặng sóng toàn vùng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 61.000 - 66.000 đồng/kg.
Giá xăng dầu hôm nay 25/8: Tuần biến động

Giá xăng dầu hôm nay 25/8: Tuần biến động

Giá xăng dầu hôm nay 25/8, tuần này, giá dầu đã giảm liên tiếp 3 phiên đầu tiên và tăng ở 2 phiên cuối.
Giá cà phê hôm nay 25/8/2024: Giá cà phê robusta vượt ngưỡng 5.100 USD, giá cao nhất thế giới cũng không có hàng bán, tương lai vẫn là tăng

Giá cà phê hôm nay 25/8/2024: Giá cà phê robusta vượt ngưỡng 5.100 USD, giá cao nhất thế giới cũng không có hàng bán, tương lai vẫn là tăng

Giá cà phê hôm nay 25/8/2024: Giá cà phê robusta vượt ngưỡng 5.100 USD, giá cà nhất thế giới cũng không có hàng bán, tương lai vẫn là tăng.
Giá tiêu hôm nay 25/8/2024: Thị trường phản ứng trái chiều, doanh nghiệp khó thu mua, lý do khiến giá liên tục neo cao

Giá tiêu hôm nay 25/8/2024: Thị trường phản ứng trái chiều, doanh nghiệp khó thu mua, lý do khiến giá liên tục neo cao

Giá tiêu hôm nay 25/8/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở hầu hết các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 142.000 – 145.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 24/8/2024: Giá cà phê robusta ở mức 'không tưởng', USD lao dốc mạnh, cơn sốt giá sẽ kéo dài bao lâu?

Giá cà phê hôm nay 24/8/2024: Giá cà phê robusta ở mức 'không tưởng', USD lao dốc mạnh, cơn sốt giá sẽ kéo dài bao lâu?

Giá cà phê hôm nay 24/8/2024: Giá cà phê robusta ở mức 'không tưởng', USD lao dốc mạnh, cơn sốt giá sẽ kéo dài bao lâu?
Bất động sản mới nhất: Chấn chỉnh công tác đấu giá đất, Hà Nội duyệt 6 dự án nhà ở xã hội, trường hợp duy nhất được cấp sổ đỏ hộ gia đình

Bất động sản mới nhất: Chấn chỉnh công tác đấu giá đất, Hà Nội duyệt 6 dự án nhà ở xã hội, trường hợp duy nhất được cấp sổ đỏ hộ gia đình

Bn hành công điện chấn chỉnh công tác đấu giá đất, trường hợp duy nhất được cấp sổ đỏ hộ gia đình… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Xuyên đêm đấu giá đất ở Hà Nội, giá nhà chênh lệch lớn so với thu nhập, TPHCM khảo sát ý kiến về bảng giá đất điều chỉnh

Bất động sản mới nhất: Xuyên đêm đấu giá đất ở Hà Nội, giá nhà chênh lệch lớn so với thu nhập, TPHCM khảo sát ý kiến về bảng giá đất điều chỉnh

Thị trường trái phiếu địa ốc sôi động, xuyên đêm đấu giá đất tại Hà Nội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Giao dịch bất động sản quý II/2024: Đất nền tăng, giá chung cư có dấu hiệu chững do tâm lý người mua chờ đợi

Giao dịch bất động sản quý II/2024: Đất nền tăng, giá chung cư có dấu hiệu chững do tâm lý người mua chờ đợi

Bộ Xây dựng vừa công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý II/2024.
Bất động sản mới nhất: Giá chung cư Hà Nội tiếp tục ‘nóng’, lý do huyện Thanh Oai trả tiền cọc đấu giá đất, người mua tỉnh táo tránh rủi ro

Bất động sản mới nhất: Giá chung cư Hà Nội tiếp tục ‘nóng’, lý do huyện Thanh Oai trả tiền cọc đấu giá đất, người mua tỉnh táo tránh rủi ro

Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng, các đợt sốt đất chủ yếu là chiêu trò kiếm lời của giới đầu cơ… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Kỳ vọng 3 luật mới giúp tháo ‘nút thắt’ thị trường, 2 phân khúc ‘sáng cửa’ đầu tư, điều kiện mua nhà ở xã hội

Bất động sản mới nhất: Kỳ vọng 3 luật mới giúp tháo ‘nút thắt’ thị trường, 2 phân khúc ‘sáng cửa’ đầu tư, điều kiện mua nhà ở xã hội

Điểm danh 2 phân khúc điểm sáng, kỳ vọng từ 3 luật mới liên quan địa ốc giúp tháo 'nút thắt'… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Căn hộ Tây Hà Nội dẫn sóng thị trường, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đấu giá 9 khu đất đắc địa, Sun Group khởi công dự án 35.000 tỷ đồng

Bất động sản mới nhất: Căn hộ Tây Hà Nội dẫn sóng thị trường, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đấu giá 9 khu đất đắc địa, Sun Group khởi công dự án 35.000 tỷ đồng

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đấu giá 9 khu đất đắc địa, Sun Group khởi công dự án 35.000 tỷ đồng tại Hà Nam… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/8: USD phục hồi từ đáy 13 tháng, thị trường tự do đã 'bay' tới 2,7%

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/8: USD phục hồi từ đáy 13 tháng, thị trường tự do đã 'bay' tới 2,7%

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/8 ghi nhận đồng USD phục hồi từ mức thấp nhất trong 13 tháng so với đồng EUR.
Cuộc thi The Audit Race 2024 chính thức quay trở lại với cơn sốt Adrenaline!

Cuộc thi The Audit Race 2024 chính thức quay trở lại với cơn sốt Adrenaline!

Tháng 8 này, bạn đã sẵn sàng chìm vào cơn sốt Adrenaline bất tận của mùa giải mới hay chưa?
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/8: USD 'tả tơi', EUR bật tăng nhẹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/8: USD 'tả tơi', EUR bật tăng nhẹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/8 ghi nhận đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm so với đồng EUR và đồng Bảng Anh.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/8: Đồng USD xác lập đáy mới, 'nín thở' chờ phản ứng của Fed

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/8: Đồng USD xác lập đáy mới, 'nín thở' chờ phản ứng của Fed

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/8, đồng USD tiếp tục chạm mức thấp mới trong 7 tháng khi các nhà giao dịch chờ đợi phản ứng từ Fed.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/8: Thị trường tự do rớt dài, Yen Nhật 'nổi sóng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/8: Thị trường tự do rớt dài, Yen Nhật 'nổi sóng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/8 ghi nhận USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng và Yen đạt mức cao nhất trong hơn một tuần.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/8: Đồng EUR tăng vọt, triển vọng sáng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/8: Đồng EUR tăng vọt, triển vọng sáng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/8 ghi nhận USD đang vật lộn để lấy lại đà tăng.
Phiên bản di động