Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào thăm Việt Nam: Trong sự đặc biệt vẫn có thêm những điều đặc biệt

Hà Phương
Nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân có chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam (10-13/9), Đại sứ Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh chia sẻ những nội dung trọng tâm của chuyến thăm. Theo Đại sứ Khamphao Ernthavanh, trong chuyến thăm, có nhiều điều đặc biệt đáng trân trọng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào thăm Việt Nam: Trong đặc biệt vẫn có thêm những điều đặc biệt

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm (khi đó là Chủ tịch nước) và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nâng cốc chúc mừng mối quan hệ ngày càng bền chặt giữa hai nước anh em nhân chuyến thăm cấp Nhà nước Lào, tháng 7/2024. (Nguồn: TTXVN)

Đại sứ có thể thông tin về ý nghĩa và những nội dung trọng tâm trong chuyến thăm cấp Nhà nước lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm?

Đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Chúng tôi vui mừng khi được biết Việt Nam sẽ bắn đại bác trong lễ đón, có quần chúng chào mừng từ sân bay, khách sạn và Phủ Chủ tịch.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào thăm Việt Nam: Trong đặc biệt vẫn có thêm những điều đặc biệt
Đại sứ Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh. (Ảnh: PH)

Đặc biệt, chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Lào là Chủ nhà ASEAN 2024; hai nước đang triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng Nhân dân Lào lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII vào cuối nhiệm kỳ, chuẩn bị cho các Đại hội cấp cơ sở tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc vào đầu năm 2026; hai bên kỷ niệm 47 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (18/7/1977), 62 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962), 49 năm thành lập nước CHDCND Lào và 79 năm thành lập nước CHXHCN Việt Nam.

Tiếp nối thành công chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Tô Lâm hồi tháng 7 sau khi nhậm chức, chuyến thăm lần này theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, tiếp tục củng cố quan hệ hữu nghị và đoàn kết đặc biệt giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân Lào-Việt Nam.

Nhân dịp này, lãnh đạo hai bên sẽ đánh giá lại nội dung Biên bản ghi nhớ năm 2024 giữa hai Bộ Chính trị Lào-Việt Nam ký ngày 26/2 tại Hà Nội; xác định phương hướng trọng tâm trong năm 2025 và các năm tiếp theo, chỉ đạo Chính phủ hai nước triển khai các thỏa thuận tại kỳ họp Ủy ban hợp tác Lào-Việt Nam lần thứ 46 và chuẩn bị tổ chức kỳ họp lần thứ 47 vào năm 2025.

Trong chuyến thăm 4 ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith có các lịch trình quan trọng tại Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An và Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith sẽ có hội đàm cấp cao với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; hội kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; tiếp Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; gặp gỡ cựu quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam, sinh viên Lào đang học tập nghiên cứu ở Việt Nam. Qua đó, để khẳng định cho nhân dân hai nước cũng như nhân dân trên thế giới biết được mối quan hệ giúp đỡ giữa hai nước Lào và Việt Nam đã có từ lâu và sẽ tiếp tục được vun đắp, phát huy đến thế hệ con cháu.

Bên cạnh đó, ông sẽ gặp gỡ các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam; gặp gỡ một số lãnh đạo địa phương, tham quan khu kinh tế tại Hải Phòng trong đó có nhà máy ô tô Vinfast; tham quan cơ sở phát triển kinh tế - xã hội, di tích lịch sử của tỉnh Nghệ An và Thành phố Hồ Chí Minh...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào thăm Việt Nam: Trong đặc biệt vẫn có thêm những điều đặc biệt
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm (khi đó là Chủ tịch nước) nhận bó hoa tươi thắm của các em thiếu nhi Lào. (Nguồn: TTXVN)

Cuộc gặp gỡ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith với cựu quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam, lưu học sinh Lào tại Việt Nam, thế hệ trẻ Việt Nam-Lào trong khuôn khổ chuyến thăm lần này được xem là một điểm nhấn quan trọng của chuyến thăm. Đại sứ có thể chia sẻ ý nghĩa và thông điệp của sự kiện?

Dự kiến, trong buổi gặp mặt với các quân tình nguyện, chuyên gia và thanh niên Lào và Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith sẽ nhấn mạnh mối quan hệ giữa hai nước, tinh thần và sự hy sinh của quân tình nguyện Việt Nam và các chuyên gia tại Lào.

Cuộc gặp mặt là dịp để hai nước cùng nhớ về khối đoàn kết đặc biệt Lào-Việt mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong đã xác lập, được các thế hệ lãnh đạo, chiến sĩ cách mạng, nhân dân hai nước kế thừa, bảo vệ suốt nhiều thập kỷ.

Sự kiện nhấn mạnh trong tình hình khu vực, quốc tế phức tạp, hai nước càng phải tăng cường hợp tác để bảo vệ và phát triển quan hệ liên tục, ổn định; tiếp tục lan tỏa tình đoàn kết, tình cảm đặc biệt giữa Lào và Việt Nam, khẳng định đó là kho báu chung vô giá của hai nước, là yếu tố bảo đảm cho sự độc lập và phát triển của hai nước nhằm đào tạo một thế hệ thanh niên mới tiếp tục nghiên cứu và trở thành những người thừa kế sứ mệnh bảo vệ và phát triển đất nước, cũng như mối quan hệ giữa hai nước Lào và Việt Nam mãi mãi vững bền.

Tựu trung, tôi muốn nhấn mạnh rằng, chuyến thăm cấp Nhà nước lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith và Phu nhân là để tiếp tục vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước.

Đây là dịp hai bên trao đổi đường hướng, chính sách và biện pháp để thấu hiểu nhau, thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng hiệu quả, mang lại lợi ích cho nhân dân, đồng thời ủng hộ lẫn nhau trong diễn đàn khu vực và quốc tế.

Mặc dù tình hình khu vực và quốc tế có thay đổi phức tạp ra sao, trong đó có cả cơ hội và thách thức, Lào và Việt Nam vẫn ưu tiên cao nhất trong việc bảo vệ và tăng cường mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước cho đến những thế hệ mai sau.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào thăm Việt Nam: Trong đặc biệt vẫn có thêm những điều đặc biệt
Tình đoàn kết, tình cảm đặc biệt giữa Lào và Việt Nam là kho báu chung vô giá của hai dân tộc. (Ảnh: TP)

Đại sứ nhìn nhận thế nào về những nét lớn trong quan hệ hai nước thời gian qua trong bối cảnh chung đầy khó khăn, thách thức của tình hình khu vực và thế giới?

Thời gian qua, mặc dù tình hình thế giới và các khu vực tiếp tục thay đổi nhanh chóng, phức tạp, khó dự đoán, nhưng dưới sự lãnh đạo, điều hành của hai Đảng, Chính phủ, Quốc hội, chính quyền hai nước, Mặt trận Dân tộc Lào, các đoàn thể, chính quyền địa phương hai nước đã phối hợp, tích cực tổ chức xây dựng các thỏa thuận, kế hoạch hợp tác và đạt được thành công thiết thực trên mọi lĩnh vực.

Quan hệ chính trị tiếp tục được tăng cường và ngày càng trở nên sâu sắc, gắn bó và tin cậy. Hợp tác quốc phòng Lào-Việt được tăng cường, góp phần giữ vững hòa bình, ổn định chính trị ở mỗi nước. Hai bên cùng xây dựng Kế hoạch hợp tác quốc phòng, an ninh giai đoạn 2020-2024.

Trong công tác đối ngoại, hai bên phối hợp thường xuyên, hỗ trợ lẫn nhau ở khu vực và trên trường quốc tế; Việt Nam cung cấp tư vấn và hỗ trợ về nhiều mặt để Lào có thể thực hiện thành công nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN 2024 và Chủ tịch AIPA 45 trong năm nay.

Quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại - đầu tư được thúc đẩy theo tinh thần của Chính phủ hai nước và Kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam-Lào (tháng 1/2024). Hiện nay, Việt Nam đã đầu tư 256 dự án trị giá 5,5 tỷ USD; thương mại Lào-Việt 8 tháng năm 2024 đạt 1,3 tỷ USD; Việt Nam sẽ nhập khẩu 3.000 MW điện từ Lào vào năm 2025 và 5.000 MW vào năm 2030.

Giáo dục và đào tạo nhân lực giữa hai nước có những bước đi chủ động, chất lượng. Hai bên đẩy mạnh thực hiện Thỏa thuận hợp tác giáo dục giai đoạn 2022-2027, trong đó Việt Nam cấp cho Lào khoảng 1.000 suất học bổng/năm để giúp xây dựng và phát triển nguồn nhân lực.

Hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước tiếp tục được khuyến khích mạnh mẽ và ngày càng thiết thực.

Những thành tựu đạt được trên tất cả các lĩnh vực này đã góp phần quan trọng vào việc giữ gìn ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước và tăng cường mối quan hệ đặc biệt Lào-Việt, cũng như nâng cao vai trò của hai nước, góp phần tích cực vào việc giữ gìn hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển ở khu vực, trên thế giới và trở thành tấm gương sáng trong quan hệ quốc tế.

Tôi đánh giá cao sự hợp tác giữa hai bên trong năm 2024. Nhiều việc hoàn thành đúng kế hoạch và vượt mong đợi, nhiều đầu việc tồn đọng đã được giải quyết.

Trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào đang phát triển mạnh mẽ

Quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào đang phát triển mạnh mẽ

Chiều 29/8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Lào Phoxay Khaykhamphithoune đến chào ...

Đại sứ quán Lào tại Nga chúc mừng 79 năm Quốc khánh Việt Nam

Đại sứ quán Lào tại Nga chúc mừng 79 năm Quốc khánh Việt Nam

Đại sứ Lào tại Nga Shiphandone Oybuabuddy cho rằng, hiện nay, vị thế, vai trò của Việt Nam đang ngày càng được nâng cao, công ...

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Tối 30/8 tại thủ đô Vientiane, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã tổ chức trọng thể tiệc chiêu đãi đối ngoại nhân kỷ ...

Đại sứ quán Lào tại Australia chúc mừng 79 năm Quốc khánh Việt Nam

Đại sứ quán Lào tại Australia chúc mừng 79 năm Quốc khánh Việt Nam

Đại sứ Phạm Hùng Tâm mong muốn hai cơ quan thắt chặt sự phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau, góp phần làm sâu sắc ...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào và Phu nhân sắp thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào và Phu nhân sắp thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Thông cáo của Ban Đối ngoại Trung ương.

Xem nhiều

Đọc thêm

Tuyển Việt Nam 1-2 Thái Lan: Dấu hỏi lớn cho thầy trò HLV Kim Sang Sik

Tuyển Việt Nam 1-2 Thái Lan: Dấu hỏi lớn cho thầy trò HLV Kim Sang Sik

Tiếp đón đội hình 2 của tuyển Thái Lan nhưng đội tuyển Việt Nam không thể hiện được nhiều và đành chấp nhận thất bại với tỷ số 1-2.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/9: USD tăng không đáng kể, trong nước đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/9: USD tăng không đáng kể, trong nước đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/9 ghi nhận đồng USD tăng không đáng kể so với một số loại tiền tệ chính trước thềm dữ liệu ...
Cánh diều vàng 2024: Quyền Linh, Phương Anh Đào thắng giải Diễn viên chính xuất sắc phim điện ảnh

Cánh diều vàng 2024: Quyền Linh, Phương Anh Đào thắng giải Diễn viên chính xuất sắc phim điện ảnh

NSND Hồng Vân, nghệ sĩ Quyền Linh được vinh danh tại Cánh diều vàng 2024 ở hai hạng mục nữ diễn viên phụ và nam diễn viên chính phim điện ...
Bộ GD&ĐT: Hỗ trợ tâm lý cho giáo viên, học sinh bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Bộ GD&ĐT: Hỗ trợ tâm lý cho giáo viên, học sinh bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Bộ trưởng GD&ĐT yêu cầu hỗ trợ tâm lý cho giáo viên và học sinh bị ảnh hưởng bởi bão số 3, nhất là các gia đình thiệt hại về ...
Đại hội đồng LHQ khóa 79: Nhóm họp giữa lúc bất ổn gia tăng trên toàn cầu, nỗ lực 'không để ai bị bỏ lại phía sau'

Đại hội đồng LHQ khóa 79: Nhóm họp giữa lúc bất ổn gia tăng trên toàn cầu, nỗ lực 'không để ai bị bỏ lại phía sau'

Đại hội đồng LHQ khóa 79 đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đẩy nhanh tiến độ hướng tới việc hoàn thành ...
Giá heo hơi hôm nay 11/9: Đi ngang tại 3 miền; Lợn sữa Việt Nam chiếm hơn 99% thị phần ở Hong Kong (Trung Quốc)

Giá heo hơi hôm nay 11/9: Đi ngang tại 3 miền; Lợn sữa Việt Nam chiếm hơn 99% thị phần ở Hong Kong (Trung Quốc)

Giá heo hơi hôm nay 11/9 đi ngang tại tất cả các tỉnh, thành. Mức thu mua cao nhất 67.000 đồng/kg hiện vẫn được ghi nhận tại Hà Nội.
Những 'gam màu' xung đột vũ trang trong 20 năm qua

Những 'gam màu' xung đột vũ trang trong 20 năm qua

Thế giới trong hai thập niên đầu của thế kỷ XXI trải qua nhiều biến động, với hàng loạt xung đột vũ trang diễn ra ngày càng phức tạp, khó lường.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Hàn Quốc: Khép lại sứ mệnh, lưu giữ dấu ấn

Thủ tướng Nhật Bản thăm Hàn Quốc: Khép lại sứ mệnh, lưu giữ dấu ấn

Dù thời gian tại vị ngắn nhưng Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vẫn quyết định lên kế hoạch thăm Hàn Quốc, hội đàm với Tổng thống Yoon Suk Yeol.
Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 53: Vạch tầm nhìn chung ở khu vực

Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 53: Vạch tầm nhìn chung ở khu vực

Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 53 sắp diễn ra tại Nuku'alofa, Tonga là cơ hội để khu vực tập trung giải quyết những thách thức đang nổi lên.
Xung đột Nga-Ukraine và dự báo về đột biến mang tính bước ngoặt

Xung đột Nga-Ukraine và dự báo về đột biến mang tính bước ngoặt

Những diễn biến mới khiến cho cục diện cuộc xung đột Nga-Ukraine trở nên khó đoán định hơn.
New Zealand vươn tầm ảnh hưởng khu vực

New Zealand vươn tầm ảnh hưởng khu vực

Chuyến công du của Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đến Australia còn cho thấy tham vọng vươn tầm ảnh hưởng của Wellington trong khu vực.
Quan hệ Mỹ-Australia: Nâng tầm đồng minh

Quan hệ Mỹ-Australia: Nâng tầm đồng minh

Quan hệ Mỹ-Australia đang có bước chuyển sâu sắc sau Hội nghị tham vấn bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao lần thứ 34 vừa diễn ra tại Washington D.C.
Lý do châu Phi nên là mặt trận chiến lược địa chính trị mới của Australia

Lý do châu Phi nên là mặt trận chiến lược địa chính trị mới của Australia

Dân số của châu Phi không hẳn mang lại cơ hội kinh tế cho Australia nhưng yếu tố địa chính trị lại là một câu chuyện khác.
Báo quốc tế: Chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn là bước phát triển quan trọng củng cố quan hệ toàn diện

Báo quốc tế: Chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn là bước phát triển quan trọng củng cố quan hệ toàn diện

Nhà báo Pavel Vinodurov nêu bật quan điểm Nga-Việt Nam là đối tác chiến lược và những người bạn thực sự.
Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh thông điệp về Biển Đông khi công du Đông Nam Á

Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh thông điệp về Biển Đông khi công du Đông Nam Á

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi thúc đẩy hòa bình, ổn định ở Biển Đông, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS.
Thấy gì từ 'cuộc hội ngộ của đại gia đình Trung Quốc-châu Phi'?

Thấy gì từ 'cuộc hội ngộ của đại gia đình Trung Quốc-châu Phi'?

Thông qua Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-châu Phi 2024 (FOCAC), Bắc Kinh củng cố ảnh hưởng địa chính trị tại khu vực...
Truyền thông quốc tế: Việt Nam mong muốn cùng Trung Quốc củng cố cục diện và vị thế đối ngoại thuận lợi

Truyền thông quốc tế: Việt Nam mong muốn cùng Trung Quốc củng cố cục diện và vị thế đối ngoại thuận lợi

Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm phản ánh sự coi trọng của Việt Nam đối với quan hệ láng giềng hữu nghị với Bắc kinh.
Venezuela: Tổng thống Maduro công bố tổ chức Giáng sinh sớm 'với bình yên, hạnh phúc và an toàn'

Venezuela: Tổng thống Maduro công bố tổ chức Giáng sinh sớm 'với bình yên, hạnh phúc và an toàn'

Tổng thống Venezuela quyết định tổ chức Giáng sinh sớm vào ngày 1/10 bất chấp lo ngại về khủng hoảng nội bộ do kết quả bầu cử hồi tháng 7.
Phiên bản di động