Tông kết công tác thanh tra chuyên ngành ngoại giao năm 2017

Từ ngày 15 - 17/3, tại thành phố Vinh (Nghệ An), Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị lãnh đạo các cơ quan ngoại vụ và Hội nghị tổng kết, tập huấn công tác thanh tra chuyên ngành ngoại giao.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nang cao cong tac thanh tra cua cac co quan ngoai vu dia phuong Thanh tra Bộ Ngoại giao đón nhận Huân chương Lao động hàng Nhì
nang cao cong tac thanh tra cua cac co quan ngoai vu dia phuong Tăng cường phổ biến kiến thức phòng, chống tham nhũng

Tham gia Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ Ngoại giao như Cục Ngoại vụ, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn, Thanh tra Bộ; đại diện lãnh đạo các cơ quan ngoại vụ địa phương trên cả nước.

Tại Hội nghị, đại diện Thanh tra Bộ Ngoại giao, Chánh Thanh tra Bộ Phạm Việt Anh đã thông tin chi tiết về tình hình công tác thanh tra chuyên ngành năm 2017 và đưa ra phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

nang cao cong tac thanh tra cua cac co quan ngoai vu dia phuong
Chánh Thanh tra Bộ Ngoại giao Phạm Việt Anh đã thông tin chi tiết về tình hình công tác thanh tra chuyên ngành năm 2017 và đưa ra phương hướng nhiệm vụ năm 2018.. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Theo đó, công tác thanh tra chuyên ngành đối với các Sở Ngoại vụ ngày càng được tăng cường về số lượng và nội dung. Sự tăng cường hoạt động này một mặt nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ở cấp bộ, mặt khác nâng cao hiệu quả hướng dẫn, chỉ đạo các sở làm tốt chức năng quản lý nhà nước theo phân cấp thẩm quyền.

Công tác thanh tra tập trung tại 5 lĩnh vực: công tác quản lý đoàn ra, đoàn vào; công tác biên giới, lãnh thổ; quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài; quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế; công tác lãnh sự, công tác thỏa thuận quốc tế.

Bên cạnh đó, hoạt động thanh tra của Thanh tra Bộ cũng là kênh hiệu quả giúp các Sở Ngoại vụ phản ánh, kiến nghị để hoàn thiện cơ chế, chính sách cũng như công tác phối hợp giữa sở và các đơn vị thuộc Bộ.

nang cao cong tac thanh tra cua cac co quan ngoai vu dia phuong
Hội nghị có sự tham dự của hơn 160 đại biểu đến từ các cơ quan ngoại vụ địa phương trên cả nước. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Về phương hướng trong năm 2018, Chánh Thanh tra Phạm Việt Anh nhấn mạnh, trong công tác thanh tra, tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, phối hợp với các đơn vị chức năng để hoàn thiện cơ sở pháp lý cho công tác thanh tra chuyên ngành cấp Sở. Thanh tra Bộ sẽ phối hợp với Cục Ngoại vụ nghiên cứu, bổ sung lồng ghép nội dung về thanh tra chuyên ngành trong các lớp tập huấn, kết hợp với hoạt động thi đua các cụm. Thanh tra Bộ cũng sẽ tiến hành đôn đốc thanh tra các Sở xây dựng và thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2018 đúng với định hướng do Thanh tra Chính phủ và Thanh tra Bộ đề ra.

Đối với thanh tra các Sở Ngoại vụ, Chánh Thanh tra Phạm Việt Anh cho rằng, thanh tra các Sở cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất để nâng cao vị trí của Sở Ngoại vụ trong hệ thống cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương, giúp phát huy tốt nhất chức năng, nhiệm vụ của mình. Các sở tiến hành nghiên cứu, tham mưu ban hành văn bản quy phạm thuộc thẩm quyền tạo cơ sở cho việc thống nhất triển khai và quản lý đối ngoại tại địa phương; Tiếp tục tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan, củng cố bộ máy, lực lượng cả về chất lượng và số lượng để cải tiến, nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra.

nang cao cong tac thanh tra cua cac co quan ngoai vu dia phuong
Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị (ngày 15/3), các đại biểu tham dự đã được nghe tham luận của một số đơn vị trong Bộ Ngoại giao cũng như các địa phương.

Đại diện Cục Lãnh sự đã nêu một số vấn đề lãnh sự liên quan đến ngoại vụ địa phương. Theo đó, công tác lãnh sự tại địa phương gồm công tác xuất nhập cảnh; công tác quản lý hoạt động của người nước ngoài tại Việt Nam; quản lý hoạt động của các Cơ quan lãnh sự nước ngoài tại địa phương; công tác Chứng nhận lãnh sự, Hợp pháp hóa lãnh sự; công tác bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài.

Đại diện Thanh tra Bộ Ngoại giao cũng đã có bài tham luận về Công tác thanh tra chuyên ngành Ngoại giao. Tham luận đưa ra một số nội dung thanh tra, như việc thực hiện quy định về một số công tác như ký kết, thỏa thuận quốc tế; tổ chức hội nghị hội thảo; hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài; lãnh sự và bảo hộ công dân; lễ tân ngoại giao; hoạt động thông tin, báo chí của báo chí nước ngoài tại Việt Nam; ngoại giao kinh tế, văn hóa; quản lý biên giới, lãnh thổ quốc gia…

Về tập huấn kỹ năng thanh tra, Phó Hiệu trưởng, Trường Cán bộ Thanh tra, TS. Nguyễn Huy Hoàng đã cung cấp thông tin, phương pháp tiến hành một cuộc thanh tra. Trong đó, TS. Nguyễn Huy Hoàng nhấn mạnh vào điều kiện, cũng như trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra. TS. Nguyễn Huy Hoàng cho rằng, do tính chất của mỗi cuộc thanh tra khác nhau nên thanh tra viên, thành viên đoàn thanh tra phải phân loại phù hợp để có trình tự, thủ tục thanh tra hợp lý và đạt kết quả chính xác nhất.

Đại diện Ủy ban Biên giới Quốc gia, Bộ Ngoại giao cũng đã có tham luận về thanh tra công tác quản lý biên giới, lãnh thổ. Trong đó, vị đại diện nhấn mạnh, công tác thanh tra biên giới, lãnh thổ là vô cùng quan trọng và đòi hỏi thanh tra viên cần hiểu rõ các quy trình, trình tự, cũng như thủ tục thanh tra để công tác thanh tra được hoàn thành tốt.

Tại Hội nghị, đại diện một số cơ quan ngoại vụ địa phương đã chia sẻ về tình hình hoạt động đối ngoại cũng như những thuận lợi, khó khăn trong công tác thanh tra ngoại giao tại địa phương. Các đại biểu tham dự Hội nghị cũng đặt câu hỏi về các vấn đề liên quan đến địa phương đang gặp phải để cho các diễn giả thảo luận, nhằm giúp làm rõ các vấn đề địa phương quan tâm, thắc mắc. 

Trong chuỗi hoạt động của hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo tổng kết công tác thanh tra chuyên ngành năm 2017 và phương hướng công tác năm 2018; thảo luận về phương pháp, nội dung thanh tra chuyên ngành; tập huấn kỹ năng thanh tra, kỹ năng công tác quản lý biên giới, lãnh thổ; tập huấn công tác quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế, thực tiễn và giải pháp; xây dựng nội dung liên quan đến xây dựng Nghị quyết xử phạt vi phạm hành chính trong một số lĩnh vực đối ngoại...

Hội nghị Lãnh đạo cơ quan ngoại vụ địa phương là cơ hội để đại diện các đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao trao đổi trực tiếp, cụ thể với đại diện các cơ quan ngoại vụ địa phương, từ đó nâng cao việc quản lý hoạt động đối ngoại địa phương, góp phần vào công tác đối ngoại chung của đất nước. Đây cũng là dịp để những người làm đối ngoại chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về các vấn đề chuyên môn, cập nhật tình hình đối ngoại trong khu vực và thế giới vốn đang có nhiều biến động.

nang cao cong tac thanh tra cua cac co quan ngoai vu dia phuong Để công tác thi đua khen thưởng hiệu quả và thực chất

Lễ ký giao ước thi đua thanh tra khối hàng năm trở thành nếp đẹp, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi giữa các ...

nang cao cong tac thanh tra cua cac co quan ngoai vu dia phuong Công tác thanh tra còn nhiều việc bất cập

Đây là ý kiến của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Hội nghị tổng kết ...

nang cao cong tac thanh tra cua cac co quan ngoai vu dia phuong Không kéo dài mãi thời gian thanh tra

Chiều 1/11, làm việc với Thanh tra Chính phủ (TTCP), Thủ tướng nêu rõ, kết luận thanh tra phải kiên quyết, đúng sai rõ ràng, ...

Nguyễn Hồng

Bài viết cùng chủ đề

Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Đọc thêm

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng ...
Điện Biên Phủ-Mốc vàng lịch sử: Sự kiện kết nối quá khứ-hiện tại-tương lai

Điện Biên Phủ-Mốc vàng lịch sử: Sự kiện kết nối quá khứ-hiện tại-tương lai

Chương trình 'Điện Biên Phủ-Mốc vàng lịch sử' nhằm góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và trách nhiệm của các thế hệ đối với đất nước.
Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại nước này.
Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Có 158,8 triệu cử tri, trong đó có 80,8 triệu nam giới và 78 triệu nữ giới đủ điều kiện tham gia giai đoạn hai của cuộc bầu cử Hạ ...
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi hôm nay 27/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự kiện lịch sử này.
Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Australia công nhận vai trò trung tâm của ASEAN là chìa khóa cho sự ổn định và an ninh của khu vực.
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Phiên bản di động