Tổng thư ký Kao Kim Hourn: ASEAN đang có vai trò rất mạnh mẽ ở tuổi 56, Việt Nam ghi nhiều dấu ấn

Vy Vy
Chia sẻ với báo chí nhân dịp kỷ niệm 56 năm thành lập ASEAN (8/8/1967-8/8/2023), Tổng thư ký ASEAN, Tiến sĩ Kao Kim Hourn đánh giá những thành quả của ASEAN trong hơn 5 thập kỷ qua, đồng thời nhấn mạnh vai trò của Việt Nam trong nỗ lực gắn kết và xây dựng Cộng đồng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
56 năm thành lập ASEAN: Duy trì hòa bình và an ninh là thành tựu nổi bật của ASEAN
Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn chia sẻ với báo chí Việt Nam. (Ảnh: Hữu Chiến)

Duy trì hòa bình và an ninh - thành tựu nổi bật nhất

Tổng thư ký ASEAN, Tiến sĩ Kao Kim Hourn nhấn mạnh rằng, thành tựu nổi bật nhất của tổ chức khu vực này sau 56 năm tồn tại và phát triển là duy trì được hòa bình và an ninh, cũng như việc mở rộng thành 10 nước, và sắp tới là 11 nước với việc kết nạp Timor-Leste, qua đó quy tụ toàn bộ khu vực Đông Nam Á thành một cộng đồng.

Tổng thư ký Kao Kim Hourn khẳng định, ASEAN - vốn được thành lập trong giai đoạn cao điểm của Chiến tranh Lạnh - có vai trò rất mạnh mẽ trong khu vực và toàn cầu, giữ vị thế trung tâm trong các cấu trúc khu vực và hiện cũng có tư cách pháp nhân với việc thông qua Hiến chương ASEAN vào năm 2008.

Theo ông Kao Kim Hourn, với việc 10 quốc gia thành viên hiện đều có Đại sứ - Đại diện thường trực tại ASEAN, bên cạnh Đại sứ của các nước đối tác đối thoại và Đại sứ kiêm nhiệm của hàng loạt nước khác, có thể nói rằng, ASEAN đang phát triển mạnh mẽ trên khía cạnh quan hệ ngoại giao. Xét về mặt cộng đồng, ASEAN chứng kiến các hoạt động kết nối, giao lưu nhân dân ngày càng tăng; công dân ASEAN hiện có thể đi lại tự do trong khu vực mà không cần thị thực.

ASEAN trở thành "cứ điểm" sản xuất và thị trường đơn nhất trên cơ sở một cộng đồng kinh tế. Cộng đồng kinh tế ASEAN ngày càng mở rộng, thu hút sự quan tâm ngày càng tăng của các đối tác thương mại.

ASEAN đã ký kết nhiều hiệp định tự do thương mại (FTA) song phương với các đối tác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia, New Zealand, Ấn Độ... có Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand; đang tiến hành đàm phán FTA với Canada và thảo luận khả năng ký kết FTA với các khu vực mậu dịch khác như Liên minh châu Âu (EU) nhằm mang lại nhiều lợi ích hơn từ thương mại tự do cho các công dân của mình.

Tổng thư ký ASEAN nhấn mạnh rằng, việc đưa ra quyết định dựa trên đồng thuận và tham vấn theo Hiến chương ASEAN vẫn đặc biệt quan trọng đối với ASEAN và là điều giúp tổ chức này đạt được vị thế như ngày hôm nay, bảo đảm sự bình đẳng giữa các quốc gia thành viên.

Trước ý kiến cho rằng quá trình ra quyết định của khối hiện còn chậm, Tổng thư ký ASEAN nhấn mạnh việc đưa ra quyết định dựa trên đồng thuận và tham vấn theo Hiến chương ASEAN vẫn đặc biệt quan trọng đối với ASEAN và là điều giúp tổ chức này đạt được vị thế ngày hôm nay, bảo đảm sự bình đẳng giữa các quốc gia thành viên.

Hiện ASEAN có nhiều cơ chế hợp tác, tham vấn giữa các quốc gia thành viên, cũng như với các đối tác bên ngoài nhằm thu hẹp khoảng cách và khác biệt, đồng thời xây dựng lòng tin, sự tin cậy, tình hữu nghị và đoàn kết.

Tổng thư ký Kao Kim Hourn cho hay ASEAN hiện có một ban thư ký làm việc cần mẫn để phục vụ các lợi ích cốt lõi của toàn khối cũng như lợi ích của từng quốc gia thành viên và làm việc với các đối tác bên ngoài để họ tiếp tục hỗ trợ các chương trình nghị sự của ASEAN, đặc biệt là công tác xây dựng Cộng đồng ASEAN, thúc đẩy kết nối và hội nhập, đồng thời bảo đảm ASEAN tiếp tục phát triển và đi lên.

Theo ông, để hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thích ứng, phù hợp hơn, đồng thời duy trì sự thống nhất, đoàn kết và vai trò trung tâm của mình, ASEAN đã thành lập Nhóm đặc trách cao cấp (HLTF) về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN tới năm 2045 nhằm đưa ra các khuyến nghị, đề xuất để các nhà lãnh đạo thông qua vào năm 2025, nhằm biến ASEAN trở nên vững mạnh, sẵn sàng ứng phó với các thách thức.

56 năm thành lập ASEAN: Duy trì hòa bình và an ninh là thành tựu nổi bật của ASEAN
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 tại Jakarta, Indonesia tháng 7/2023. (Ảnh: Tuấn Anh)

Việt Nam có nhiều kinh nghiệm quý báu

Về Việt Nam, Tổng thư ký ASEAN, Tiến sĩ Kao Kim Hourn đã đánh giá cao sự tích cực, chủ động và trách nhiệm của Việt Nam trong ASEAN, đồng thời cho rằng Việt Nam có thể chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu cho các nước trong khu vực.

Tổng thư ký Kao Kim Hourn nhấn mạnh, kể từ khi gia nhập ASEAN ngày 28/7/1995, Việt Nam đóng vai trò tích cực, chủ động và trách nhiệm, trong đó có việc thúc đẩy ASEAN kết nạp các thành viên mới, đưa tổ chức này quy tụ toàn bộ các nước lục địa và quần đảo trong khu vực và không còn bị chia rẽ về mặt địa lý.

Theo Tổng thư ký Kao Kim Hourn, Việt Nam đã rất chủ động, không chỉ tham gia mà còn tích cực đóng góp cho ASEAN bằng nhiều cách khác nhau, nhất là trong việc xây dựng cộng đồng trên 3 trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế, văn hóa và xã hội, cũng như thúc đẩy quan hệ đối ngoại của cả khối. Việt Nam tham gia tất cả các cơ chế do ASEAN thành lập, là một trong những nước tích cực và đóng vai trò chính trong việc soạn thảo Hiến chương ASEAN nhằm bảo đảm rằng văn kiện này là kim chỉ nam cho sự phát triển của cộng đồng ASEAN.

Việt Nam đã rất chủ động, không chỉ tham gia mà còn tích cực đóng góp cho ASEAN bằng nhiều cách khác nhau, nhất là trong việc xây dựng cộng đồng trên 3 trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế, văn hóa và xã hội, cũng như thúc đẩy quan hệ đối ngoại của cả khối.

Tiến sĩ Kao Kim Hourn bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển kinh tế và thương mại mạnh mẽ của Việt Nam với nhiều thỏa thuận thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương.

Theo ông, Việt Nam tạo được dấu ấn riêng trong tổ chức khu vực này và giành nhiều thành công trong 3 lần giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN vào năm 1998, 2000 và 2020. Việt Nam có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động liên kết ASEAN, luân phiên đảm nhiệm vai trò quốc gia điều phối quan hệ với các nước đối tác đối thoại, đảm trách nhiều vai trò quan trọng trong các tổ chức toàn cầu như Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc…

Bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục đóng vai trò thành viên chủ động, tích cực của ASEAN, Tổng thư ký Kao Kim Hourn cho rằng, Việt Nam có thể chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu cho các nước trong khu vực, ví dụ trong lĩnh vực phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bảo đảm sức khỏe cộng đồng, quản lý thiên tai, ngoại giao và thúc đẩy sự tham gia của các đối tác bên ngoài, song song với việc tiếp tục hỗ trợ sự phát triển của ASEAN trên tất cả các lĩnh vực và trụ cột cộng đồng, cũng như hỗ trợ phát triển các tiểu vùng trong đó có Tiểu vùng sông Mekong.

Đóng góp cho sứ mệnh AIPA, tạo đột phá với Indonesia và Iran

Đóng góp cho sứ mệnh AIPA, tạo đột phá với Indonesia và Iran

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Đại biểu Nhân dân Cộng hòa Indonesia, Chủ tịch Đại hội đồng Liên nghị viện các nước ...

ASEAN là đối tác quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ

ASEAN là đối tác quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ trưởng Bộ Nông-Lâm nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định ASEAN là đối tác quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ phối hợp chặt ...

Hội nghị SOM ASEAN: Tiến tới Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43

Hội nghị SOM ASEAN: Tiến tới Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43

Từ ngày 31/7-4/8/2023, tại Bali, Indonesia, Đại sứ Vũ Hồ, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam cùng Trưởng SOM các nước ASEAN và các đối tác ...

Các Trưởng đoàn tham dự Đại hội đồng AIPA-44 chào Chủ tịch Hạ viện Indonesia, Chủ tịch AIPA 2023 Puan Maharani

Các Trưởng đoàn tham dự Đại hội đồng AIPA-44 chào Chủ tịch Hạ viện Indonesia, Chủ tịch AIPA 2023 Puan Maharani

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sự chuẩn bị của Indonesia đối với việc tổ chức Đại hội đồng AIPA-44, bày ...

Một tương lai tươi sáng đầy hứa hẹn cho quan hệ Việt Nam-Singapore

Một tương lai tươi sáng đầy hứa hẹn cho quan hệ Việt Nam-Singapore

Nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ khi hai nước chúng ta thiết lập quan hệ và chứng kiến những đổi thay quan trọng, ...

(theo TTXVN)

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, giá vàng SJC lại tăng vọt. Thế giới giao dịch trong biên độ hẹp. Quan điểm trái chiều giữa các nhà phân tích.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.000 – 97.000 đồng/kg.
Mỹ và Trung Quốc đàm phán AI: Cơ hội hợp tác hay nguy cơ va chạm?

Mỹ và Trung Quốc đàm phán AI: Cơ hội hợp tác hay nguy cơ va chạm?

Mỹ và Trung Quốc bước vào vòng đàm phán đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) trong vài tuần tới. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh căng ...
Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm châu Âu trong khoảng hai tuần, với các điểm dừng chân ở Pháp, Hungary và Serbia, theo Euronews.
Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng là chủ đề nổi bật trong ngành công nghệ và Apple là ví dụ điển hình cho cách thức thực hiện chiến lược này ...
Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Hà Lan nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà vua Hà Lan (27/4).
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động