Trái cây siêu đắt đỏ - hộp cherry 15 quả, đã được bán với giá 450.000 Yen (khoảng 93,7 triệu đồng). (Nguồn: Mainichi) |
Nhật Bản luôn nổi tiếng với những loại trái cây được trồng với những tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới cùng giá cả "trên trời", như dưa lưới, dưa hấu... từng được bán với giá cả tỷ đồng một quả.
Cuối tháng 6, các nhà nông nghiệp nước này tiếp tục khiến công chúng choáng váng vì mức giá bán một hộp cherry gồm 15 quả thượng hạng, giá 450.000 Yen (tương đương 93,7 triệu đồng). Như vậy, mỗi quả có giá hơn 6 triệu đồng.
Phiên đấu giá này được thực hiện tại một khu chợ đầu mối trung tâm ở thành phố Hachinohe, tỉnh Aomori, phía Bắc Nhật Bản.
Hai giống cherry trong phiên đấu giá gồm "Juno heart" được phát triển bởi chính quyền tỉnh Aomori và "Aomori Heartbeat" với những quả có kích thước lớn.
Mỗi quả cherry giống Aomori Heartbeat có chiều ngang tới 3,1 cm, to hơn đáng kể so với các loại khác được bán trên thị trường. Màu sắc bóng bẩy, đỏ mọng. Mùi vị ngọt đậm, không loại cherry nào sánh bằng.
Trong phiên đấu giá ngày 29/6, 26 hộp anh đào Juno Heart và 13 hộp anh đào Aomori Heartbeat đã được bán thành công. Đây là sản phẩm được trồng tại thị trấn Sannohe và Nanbu lân cận với thành phố Hachinohe.
Khi cuộc đấu giá bắt đầu lúc 7h sáng, những người môi giới bán hàng bắt đầu lần lượt đưa ra những giá trúng thầu cho những quả anh đào (cherry).
Bà Kyoko Nagatsuka, đại diện nhà bán buôn trung gian trái cây và rau quả Nagatsuka Seika K.K., có trụ sở tại thành phố Chiba, miền Đông Nhật Bản, đã đấu thầu thành công 450.000 Yen cho một hộp anh đào Aomori Heartbeat.
"Nhiều người ngạc nhiên về kích thước và độ ngọt của chúng. Trong khi vẫn còn nhiều người chưa biết về chúng, tôi muốn giới thiệu những quả anh đào này với cả nước", bà nói.
Ông Yoshitaka Yokomachi, chủ tịch nhà phân phối rau quả Hachinohe cho biết: "Mức độ chú ý của mọi người với sự kiện năm nay cao hơn năm ngoái. Hiện nay các loại cherry cao cấp này chưa được phân phối trên toàn quốc".
Chính quyền tỉnh Aomori có kế hoạch bắt đầu xuất khẩu thử nghiệm quả anh đào thượng hạng từ đầu năm nay. Các sản phẩm dự kiến sẽ được bán tại một nhà hàng ở Nhật Bản và một cửa hàng đồ ngọt ở Hong Kong (Trung Quốc) vào đầu tháng 7.
Người ta kỳ vọng danh tiếng của cherry Nhật Bản cùng kỹ thuật chăm sóc khắt khe có thể giúp loại sản phẩm đắt tiền này được bán tốt ở nước ngoài. Ngoài ra, các kế hoạch bán và phân phối cherry ở Aomori cũng sẽ được triển khai sớm nhất để nhiều người có thể tiếp cận.