📞

Trao giải thưởng UN Women WEPs Awards 2022 cho 15 doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu

Song Ngư 21:51 | 08/11/2022
Ngày 8/11, tại Hà Nội, Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) đã tiến hành trao giải thưởng “Thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ” 2022 (UN Women WEPs Awards 2022) cho 15 doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu.
15 doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu được trao giải thưởng nhờ thúc đẩy bình đẳng giới. (Nguồn: UN Women)

Đây là năm thứ 3 giải thưởng này được thực hiện tại Việt Nam. Giải thưởng WEPs Awards 2022 nhận được hỗ trợ của Chính phủ Australia - đối tác đã nhiều năm hỗ trợ các hoạt động bình đẳng giới tại Việt Nam và các hoạt động của UN Women.

Giải thưởng nhằm công nhận nỗ lực của những công ty có các sáng kiến, chương trình hành động thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ; đồng thời thu hút ngày càng nhiều công ty vận dụng các nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ trong doanh nghiệp.

Giải thưởng năm nay gồm 7 hạng mục: Lãnh đạo cam kết thúc đẩy bình đẳng giới; bình đẳng giới tại nơi làm việc; bình đẳng giới tại thị trường; bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác; báo cáo minh bạch về bình đẳng giới; lãnh đạo trẻ cam kết thúc đẩy bình đẳng giới; doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện bình đẳng giới.

Phát biểu khai mạc tại lễ trao giải, bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam, cho biết, là đầu tàu của phát triển kinh tế, khu vực tư nhân đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch và đã trở thành thành yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc, thị trường và cộng đồng, nhằm thu hẹp khoảng cách giới. "Giải thưởng WEPs 2022 sẽ truyền cảm hứng cho nhiều công ty tích cực hơn trong việc áp dụng các chính sách và thực tiễn thúc đẩy bình đẳng giới", bà Elisa Fernandez Saenz khẳng định.

Ở hạng mục “Bình đẳng giới tại cộng đồng và quan hệ đối tác”, Unilever Việt Nam vừa được vinh danh ở vị trí cao nhất. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp doanh nghiệp này được vinh danh tại WEPs Awards. Giải thưởng ghi nhận doanh nghiệp trong việc truyền cảm hứng, kêu gọi và phối hợp cùng các đối tác để chung tay nâng cao quyền năng phụ nữ, tạo điều kiện để nữ giới làm kinh doanh, đạt được sự tự chủ kinh tế, từ đó có được cuộc sống ổn định, hạnh phúc và góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước ở các mặt kinh tế, xã hội và môi trường.

Cụ thể, chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Công ty Unilever Việt Nam, nhãn hàng Sunlight tổ chức từ năm 2020, đã giải quyết vấn đề việc làm và hỗ trợ kịp thời cho những đối tượng dễ bị tổn thương như phụ nữ và trẻ em.

Unilever Việt Nam vừa được vinh danh ở vị trí cao nhất ở hạng mục “Bình đẳng giới tại cộng đồng và quan hệ đối tác”. (Nguồn: UN Women)

Chương trình đã truyền cảm hứng và tạo điều kiện cho nữ giới theo đuổi ước mơ khởi nghiệp thông qua giáo dục kiến thức, kỹ năng kinh doanh và hỗ trợ tài chính; đồng thời giải phóng “áp lực kép” cho người phụ nữ khi họ phải hoàn thành nhiệm vụ song song: chăm sóc gia đình và đóng góp tài chính.

Chương trình đã hợp tác chặt chẽ cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam để tổ chức các khóa đào tạo trực tiếp tại địa phương với các giảng viên chuyên nghiệp về phụ nữ khởi nghiệp. Các khóa đào tạo sau đó đã được mở rộng sang hình thức trực tuyến song song với trực tiếp nhờ vào sự hợp tác với Google, giúp đa dạng hóa nội dung và gia tăng khả năng tiếp cận. Nội dung đào tạo được truyền tải qua Youtube livestream dưới dạng video hấp dẫn và người học có thể dễ dàng tương tác với giảng viên thông qua các buổi hỏi đáp trực tiếp.

Trong năm 2022, “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” tiếp tục thành công thực hiện mô hình đào tạo trực tiếp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trên quy mô lớn, đồng thời ra mắt mô hình trực tuyến thông qua hợp tác với Meta và Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Sau gần 3 năm thực hiện, chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” đã giúp 100.000 phụ nữ được đào tạo để khởi sự kinh doanh thông qua các lớp học trực tuyến, ngoại tuyến; đồng thời tài trợ cho 125 dự án khởi nghiệp tiêu biểu của phụ nữ.

Bên cạnh đó, trong số hơn 13.200 học viên được khảo sát của chương trình, 88% cho biết họ cảm thấy tự tin hơn sau khi tham gia khóa đào tạo và 99% sẽ áp dụng các bài học vào công việc kinh doanh, đồng thời sẵn sàng giới thiệu khóa học cho người khác.

Trong vòng 5 năm tới, chương trình đặt mục tiêu lan tỏa tri thức, kỹ năng và hỗ trợ nguồn vốn khởi nghiệp đến 1 triệu chị em phụ nữ, giúp họ cải thiện thu nhập và nâng cao chất lượng sống, đồng thời thu hẹp khoảng cách giới tại Việt Nam.

Tại sự kiện, UN Women và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã giới thiệu chương trình hợp tác mới mang tên “WE RISE Together: Tạo cơ hội thị trường bình đẳng cho phụ nữ bằng cách đa dạng hoá nhà cung cấp thông qua mua sắm có trách nhiệm giới tại Việt Nam”, được Chính phủ Australia hỗ trợ thông qua quan hệ đối tác.

Bà Cherie Russell, Tham tán Phát triển Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, cho biết, châu Á - Thái Bình Dương có khoảng 60% doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ. Trong thị trường mua sắm toàn cầu, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm 1% doanh số mua sắm. Dự án WE RISE Together sẽ tháo gỡ bất bình đẳng giới và vận động khu vực công, cũng như khu vực tư nhân tại Việt Nam cải thiện chính sách mua sắm.