Trào lưu văn hóa biến cổ vật thành biểu tượng hiện đại ở Trung Quốc

Tố Uyên
Các nhà sáng tạo văn hóa trẻ ở Trung Quốc đang biến cổ vật thành những biểu tượng hiện đại, đưa di sản ngàn năm đến gần hơn với đời sống qua những sản phẩm vừa độc đáo vừa đậm chất truyền thống.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Bức tượng tê giác bằng đá nặng tới 8,5 tấn - một trong những báu vật ở Trung Quốc, hiện đang được lưu giữ bên trong Bảo tàng Thành Đô có bề dày lịch sử hơn 65 năm.

Giới trẻ Trung Quốc biến cổ vật thành biểu tượng hiện đại
Các hộp quà bất ngờ mang đậm yếu tố văn hóa truyền thống Trung Hoa do Trịnh Châu thiết kế. (Ảnh: Trịnh Châu cung cấp)
Tin liên quan
KPop Demon Hunters: Khi phim hoạt hình Hàn Quốc thành hiện tượng văn hóa KPop Demon Hunters: Khi phim hoạt hình Hàn Quốc thành hiện tượng văn hóa

Tại khu trưng bày sản phẩm văn hóa và sáng tạo của bảo tàng, phiên bản thu nhỏ của chú tê giác này được thiết kế dưới dạng các hộp quà bất ngờ (blind box) đã nhanh chóng trở thành món quà lưu niệm bán chạy hàng đầu.

Mỗi hộp quà có thể chứa một chú tê giác mang họa tiết gốm sứ xanh trắng, có thể lấy cảm hứng từ món lẩu cay Tứ Xuyên hoặc trang trí bằng hoa phù dung - loài hoa biểu tượng của Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Quá khứ sống dậy trong từng cái chạm

Những sản phẩm sáng tạo và độc đáo này là tác phẩm của Trịnh Châu - nhà thiết kế và điều phối sản phẩm văn hóa sáng tạo sinh vào thập niên 1990.

“Văn hóa truyền thống Trung Hoa là kho báu vô tận. Qua các sản phẩm văn hóa, chúng tôi muốn truyền tải khía cạnh trang nghiêm của văn hóa truyền thống theo cách sinh động và gần gũi hơn”, Trịnh Châu chia sẻ với tờ Global Times.

Hành trình sáng tạo của nhà thiết kế này bắt đầu từ năm 2019, sau một chuyến thăm Bảo tàng Tam Tinh Đôi ở Thành Đô. Trước những pho tượng đồng cổ đại, anh đã nảy ra ý tưởng tái hiện hình tượng một pho tượng đứng thành phiên bản ngồi, với đôi mắt lồi, tai to vừa hài hước vừa hiện đại.

Dựa vào các sản phẩm bảo tàng, bản quyền văn hóa truyền thống và đặc trưng vùng miền Tứ Xuyên, Trịnh Châu cùng đội ngũ của mình không ngừng phát triển sản phẩm mới. Đối với anh, mục tiêu không đơn thuần là tạo ra những món đồ thời thượng.

“Thiết kế sáng tạo cho phép phóng đại nhưng vẫn phải giữ được tinh thần và đặc trưng của cổ vật gốc. Khi xây dựng các biểu tượng văn hóa chứa nội dung và chiều sâu cảm xúc, chúng tôi mong thế hệ trẻ có thể dễ dàng tiếp cận và cảm nhận được hơi thở của truyền thống ngàn năm”, anh chia sẻ.

“Chiếc bình chứa văn hóa”

Ở Thiên Tân, miền Bắc Trung Quốc, tại một hội chợ văn hóa được tổ chức gần đây, hơn 1.000 hộp quà lưu niệm đã được bán hết sạch ngay trong ngày đầu ra mắt.

Bên trong mỗi hộp là mô hình Tiểu Tự Tại được lấy cảm hứng từ pho tượng Quan Âm 11 mặt bằng đất sét nổi tiếng tại chùa Đậu Lê - một trong ba ngôi chùa thời Liêu (916–1125) còn sót lại ở Trung Quốc, được chọn làm bối cảnh quay cho tựa game đình đám Black Myth: Wukong (Hắc Thần Thoại: Tôn Ngộ Không).

Người thiết kế mô hình độc đáo này là Ngô Địch – chuyên gia lập kế hoạch và điều phối sản phẩm văn hóa của chính ngôi chùa cổ này.

Các thiết kế của anh vẫn trung thành với nghệ thuật điêu khắc cổ và bản sắc văn hóa vùng miền, nhưng được tái hiện như một biểu tượng cảm xúc gắn liền với cuộc sống hiện đại.

Nhờ vậy, pho tượng không còn đơn thuần là một món đồ trang trí, mà trở thành một “bình chứa văn hóa” – nơi chất chứa cảm xúc và kết nối tâm hồn.

Giới trẻ Trung Quốc biến cổ vật thành biểu tượng hiện đại
Mô hình lưu niệm Tiểu Tự Tại lấy cảm hứng từ tượng Quan Âm 11 mặt bằng đất sét tại chùa Đậu Lê. (Ảnh: Ngô Địch cung cấp)

Cùng chung quan điểm với nhà thiết kế Trịnh Châu, Ngô Địch cho rằng: “Mục tiêu lớn nhất của việc làm sản phẩm văn hóa sáng tạo là kích hoạt lại những giá trị văn hóa cổ xưa, đưa chúng len lỏi vào đời sống thường ngày của con người hiện đại".

Từ trải nghiệm thực tế, anh nhận thức được muốn tạo ra một sản phẩm văn hóa thu hút, điều đầu tiên là phải hiểu thật rõ văn hóa truyền thống để giữ được tinh thần gốc trong thiết kế. Bên cạnh đó, cũng cần nắm bắt xu hướng thẩm mỹ và thị hiếu của người trẻ hiện nay.

Ngoài ra, việc kết nối với người dùng cũng rất quan trọng. Anh thường dùng video ngắn để kể lại hành trình tạo ra sản phẩm từ lúc phác thảo cho đến khi hoàn thiện. Điều này giúp người xem cảm nhận được nét đẹp của văn hóa truyền thống một cách gần gũi hơn.

Anh Ngô Địch chia sẻ: “Khi người ta hiểu được sản phẩm đến từ đâu, được làm ra như thế nào thì họ sẽ thấy văn hóa truyền thống không còn xa cách. Ngược lại, họ tò mò, thích thú và dễ tiếp cận hơn".

Từng là sở thích của một bộ phận nhỏ, các sản phẩm văn hóa sáng tạo ngày nay đã trở thành xu hướng tiêu dùng được ưa chuộng nhờ sự quan tâm ngày càng lớn đến văn hóa truyền thống, đặc biệt là làn sóng Guochao (phong cách Trung Hoa hiện đại).

Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), hiện nhiều bảo tàng và công ty thiết kế đang tích cực tuyển dụng các nhà sáng tạo văn hóa. Họ không chỉ biết tạo ra những sản phẩm đẹp, mà còn hiểu cách tiếp thị và quản lý sản phẩm hiệu quả.

Sinh khí mới cho miền quê văn chương của Nam Cao

Sinh khí mới cho miền quê văn chương của Nam Cao

Cùng với sự nghiệp văn chương tuyệt vời, nhà văn Nam Cao để lại dấu ấn trên chính mảnh đất quê hương ông - xã ...

Chàng kỹ sư phần mềm người Mỹ làm nghệ thuật tại Hà Nội: Ngã rẽ... đủ yêu và đủ bền

Chàng kỹ sư phần mềm người Mỹ làm nghệ thuật tại Hà Nội: Ngã rẽ... đủ yêu và đủ bền

Charlie Win, chàng kỹ sư phần mềm người Mỹ quyết định rẽ ngang sang con đường nghệ thuật tại Hà Nội - nơi anh vượt ...

Mở không gian Hoàng thành Thăng Long và khu di tích Cổ Loa tại Pháp

Mở không gian Hoàng thành Thăng Long và khu di tích Cổ Loa tại Pháp

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội vừa tổ chức khai mạc Không gian quảng bá di sản Hoàng thành Thăng Long và ...

Phu nhân Thủ tướng thăm Trung tâm phúc lợi xã hội Dona Meca, Brazil

Phu nhân Thủ tướng thăm Trung tâm phúc lợi xã hội Dona Meca, Brazil

Trong khuôn khổ chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS mở rộng và thực hiện các hoạt động song phương tại Brazil của Thủ ...

Hàng nghìn người trải nghiệm văn hóa Việt tại Festival Vietnam 2025 ở thành phố Lorient (Pháp)

Hàng nghìn người trải nghiệm văn hóa Việt tại Festival Vietnam 2025 ở thành phố Lorient (Pháp)

Festival Vietnam 2025 đã thành công khi đưa văn hóa Việt tiếp cận với công chúng Pháp đủ lứa tuổi, từ các bạn nhỏ tới ...

(theo Global Times)

Đọc thêm

Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử.
Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung điện đàm với Bộ trưởng Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp

Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung điện đàm với Bộ trưởng Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp

Chiều 23/12, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Noël ...
TP. Hà Nội: Nhiều chương trình phục vụ người dân và du khách chào đón Năm mới 2026

TP. Hà Nội: Nhiều chương trình phục vụ người dân và du khách chào đón Năm mới 2026

Các sự kiện chào đón Năm mới 2026 của TP. Hà Nội.
Chuyến bay sinh tử giữa trùng khơi: Cấp cứu đường không đưa hai bệnh nhân nguy kịch từ Trường Sa về đất liền

Chuyến bay sinh tử giữa trùng khơi: Cấp cứu đường không đưa hai bệnh nhân nguy kịch từ Trường Sa về đất liền

Trong tình huống khẩn cấp trên biển, ê kíp cấp cứu đường không của Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với tổ bay Binh đoàn 18 đã thực hiện ...
Tôn vinh 110 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long tiêu biểu 2025

Tôn vinh 110 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long tiêu biểu 2025

Với chủ đề “Kỷ nguyên mới - Hào khí Thăng Long - Doanh nhân tiên phong”, 110 doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu đã được xướng tên tại Lễ tôn ...
SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Ngày 11/12 tại Hà Tĩnh - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh ...
Khách nước ngoài đến Jeju tăng mạnh nhờ một bộ phim Hàn Quốc ăn khách trên Netflix

Khách nước ngoài đến Jeju tăng mạnh nhờ một bộ phim Hàn Quốc ăn khách trên Netflix

Theo Korea Herald, khách du lịch nước ngoài đến đảo Jeju của Hàn Quốc đã tăng mạnh trong năm 2025 nhờ một bộ phim ăn khách trên Netflix.
Tôn vinh quần thể di sản theo chuỗi đầu tiên tại Việt Nam

Tôn vinh quần thể di sản theo chuỗi đầu tiên tại Việt Nam

Tối 20/12, Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản thế giới diễn ra trang ...
Bangkok (Thái Lan) dẫn đầu thế giới về lượng khách du lịch quốc tế năm 2025

Bangkok (Thái Lan) dẫn đầu thế giới về lượng khách du lịch quốc tế năm 2025

Thủ đô Bangkok của Thái Lan là thành phố được khách du lịch quốc tế ghé thăm nhiều nhất thế giới năm 2025.
Nghe ẩm thực Himalaya 'kể chuyện'

Nghe ẩm thực Himalaya 'kể chuyện'

Sử dụng nguyên liệu bản địa, kỹ thuật truyền thống, các đầu bếp tại Ấn Độ, Nepal, Bhutan đang giới thiệu ẩm thực Himalaya theo những cách làm mới.
Indonesia muốn thu hút thêm khách quốc tế trong năm 2025-2026 nhờ chiến lược này

Indonesia muốn thu hút thêm khách quốc tế trong năm 2025-2026 nhờ chiến lược này

Indonesia tập trung vào 15 thị trường du lịch năm 2025-2026 nhằm thúc đẩy tăng trưởng lượng khách quốc tế, nâng cao mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú.
Bất ngờ với xu hướng mua sắm 'chỉ gói gọn trong chiếc túi nhỏ' của khách du lịch tại Hàn Quốc

Bất ngờ với xu hướng mua sắm 'chỉ gói gọn trong chiếc túi nhỏ' của khách du lịch tại Hàn Quốc

Khách du lịch Hàn Quốc hiện đang chi tiền mua sắm những gì? Câu trả lời có thể khiến bạn bất ngờ và có lẽ các món đồ cũng vừa vặn trong một chiếc túi ...
Rực rỡ những sắc màu văn hoá Việt Nam tại Trung Quốc

Rực rỡ những sắc màu văn hoá Việt Nam tại Trung Quốc

Ngày 21/12 tại thủ đô Bắc Kinh đã diễn ra Ngày Văn hóa Việt Nam tại Trung Quốc.
Hòa nhạc nguyện cầu hòa bình, hữu nghị và những lời chúc an lành

Hòa nhạc nguyện cầu hòa bình, hữu nghị và những lời chúc an lành

Ban nhạc Hy Vọng đã tổ chức chương trình “Hòa nhạc nguyện cầu hòa bình, hữu nghị” tại Phòng hòa nhạc nhỏ của Nhạc viện Hà Nội.
Cuộc triển lãm kể câu chuyện tình bạn vượt biên giới

Cuộc triển lãm kể câu chuyện tình bạn vượt biên giới

Triển lãm nghệ thuật “Tình bạn – Friendship” tại Bảo tàng Mỹ thuật Văn Dương Thành (Hà Nội) quy tụ 5 nghệ sĩ đến từ Việt Nam, Tây Ban Nha, Đức và Mỹ.
Trải nghiệm mới mẻ qua bộ sách 'Một tình bạn'

Trải nghiệm mới mẻ qua bộ sách 'Một tình bạn'

Bộ sách theo chủ đề 'Một tình bạn' mang đến cho độc giả nhỏ tuổi Việt Nam những tác phẩm sách tranh giản dị nhưng sâu sắc.
Vinh danh các thành tựu nghiên cứu văn học Nhật Bản tại Việt Nam

Vinh danh các thành tựu nghiên cứu văn học Nhật Bản tại Việt Nam

Lễ trao giải Cuộc thi Luận văn Nghiên cứu văn học Nhật Bản – Giải thưởng Inoue Yasushi lần thứ 7 sẽ được tổ chức vào ngày 21/12 tại Hà Nội.
Kính vạn hoa – Giai điệu học trò ngân vang ba thập niên

Kính vạn hoa – Giai điệu học trò ngân vang ba thập niên

Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình tôn vinh bộ sách kinh điển Kính vạn hoa và tri ân các thế hệ bạn đọc đã lớn lên cùng tác phẩm.
Phiên bản di động