Nhỏ Bình thường Lớn

“Trẻ em vui đọc” - giúp trẻ thêm yêu sách

“Trẻ em vui đọc” là dự án được Hội đồng Anh xây dựng và thực hiện, nhằm khuyến khích trẻ em đọc sách cả trong lớp học và tại nhà...
tre em vui doc giup tre them yeu sach
Các em học sinh thích thú tham gia lớp học mẫu của dự án "Trẻ em vui đọc". (Ảnh: Hội đồng Anh)

Ngày 25/3, 25 em học sinh trường tiểu học Tây Sơn (Hà Nội) đã có cơ hội tham gia lớp học mẫu về “kỹ năng kể chuyện” với chuyên gia của Hội đồng Anh.

Chương trình nằm trong dự án “Trẻ em vui đọc” (Kids Read) – dự án từng đạt giải thưởng quốc tế dành cho các học sinh tiểu học. Đây cũng là năm thứ hai dự án được triển khai tại Việt Nam.

“Trẻ em vui đọc” là dự án đã được Hội đồng Anh xây dựng, đã được thực hiện ở 10 quốc gia Trung Đông, Bắc Phi và 8 quốc gia ở châu Á. Dự án khuyến khích trẻ em đọc sách cả trong lớp học và tại nhà, được thực hiện thông qua kế hoạch bồi dưỡng các giáo viên cốt cán và nhiều hoạt động liên quan khác.

Năm 2015 là một năm thành công của dự án tại Bình Dương khi kết nối tới 3.985 học sinh tiểu học của tỉnh. Trong vòng một năm, bên cạnh số lượng sách mới cung cấp cho các trường tiểu học, các khóa đào tạo giáo viên và cuộc thi cho cả học sinh và giáo viên, bốn sự kiện cộng đồng đã được tổ chức, thu hút 240 phụ huynh học sinh và 483 em nhỏ. 84% các em khi tham gia sự kiện cảm thấy “đọc sách tiếng Anh rất hay” và “nghe chuyện tiếng Anh rất vui”.

Đặc biệt, ngay trong năm đầu tiên thực hiện dự án, Việt Nam đứng đầu trong nhóm 7 nước của khu vực Đông Á về số lượng học sinh tham gia. Không chỉ khuyến khích học sinh tiểu học vui đọc cả trong lớp và tại nhà bằng tiếng Anh và tiếng Việt, chương trình còn tập trung phát triển kỹ năng kể chuyện cho giáo viên và hỗ trợ họ kết hợp các hoạt động của Kids Read trong chương trình giảng dạy trên lớp. 

Cô giáo Lương Thị Thanh Thảo, giáo viên trường tiểu học Định Hòa (Bình Dương) cho biết: “Trước khi tham gia dự án, tôi rất hiếm khi kể chuyện trên lớp. Không khí dạy và học nói chung không sôi nổi, và các em cũng khá thụ động. Kỹ năng phát âm của các em cũng chưa được tốt. Nhờ tham gia Kids Read, tôi đã chủ động, tự tin và nhiệt tình hơn. Dự án đã giúp tôi sáng tạo những hoạt động thiết thực hơn cho học sinh, và tạo không khí học tập thân thiện vui tươi. Việc giảng dạy của tôi nhờ đó có hiệu quả hơn, và hiện nay tôi đã có thể tiếp cận gần hơn tới học sinh, giúp các em khắc phục những mặt còn yếu”.

Tiếp nối thành công, năm 2016, dự án “Trẻ em vui đọc” sẽ thành lập thư viện tại 6 trường tiểu học tại Hà Nội, cung cấp 216 đầu sách truyện cho mỗi trường, hứa hẹn sẽ kết nối hàng nghìn trẻ em, giúp các em thêm yêu sách. Thư viện cũng sẽ là nguồn dữ liệu để các trường chủ động tổ chức các chương trình đọc sách cho học sinh và để giáo viên có thể sử dụng cho các hoạt động đọc sách sáng tạo trên lớp.

Theo bà Cherry Gough, Giám đốc Hội đồng Anh Việt Nam, dự án được thiết kế để khuyến khích học sinh tiểu học vui đọc sách cả trên lớp và tại nhà. Dự án cũng sẽ giúp phát triển kỹ năng tiếng Anh cho thế hệ tương lai, bằng cách giới thiệu những cuốn sách trẻ em hay nhất từ Vương quốc Anh.

“Đọc sách giải trí trong và ngoài lớp học là một trong những cách tốt nhất để phát triển kỹ năng tiếng Anh cho trẻ em. 4.000 học sinh từ sáu trường tiểu học tại Hà Nội sẽ có cơ hội đọc sách nhiều hơn, tham gia các cuộc thi kể chuyện. Tôi tin rằng các em nhỏ và các giáo viên sẽ có những giây phút vui vẻ khi tham gia dự án. Quan trọng hơn, dự án sẽ khuyến khích các em hình thành thói quen vui đọc sách, điều này sẽ mang lại lợi ích tuyệt vời cho các em trên suốt chặng đường đời”, bà Cherry Gough chia sẻ.

Thủy Lê