Các ngân hàng ngày càng phụ thuộc vào năng lực điện toán và trí tuệ nhân tạo. (Nguồn: Sigma) |
Sự hào hứng xung quanh việc ứng dụng AI trong các dịch vụ tài chính đã tăng vọt kể từ khi chatbot ChatGPT của OpenAI ra mắt vào cuối năm 2022, trong bối cảnh các ngân hàng đang tìm cách triển khai công nghệ AI tạo sinh.
Tuy nhiên, tại một cuộc họp ở Amsterdam trong tuần này của các CEO trong lĩnh vực công nghệ tài chính, một số người bày tỏ lo ngại rằng năng lực điện toán cần thiết để phát triển AI sẽ khiến các ngân hàng phải phụ thuộc nhiều hơn vào một số ít các nhà cung cấp công nghệ.
Giám đốc phân tích của ING, ông Bahadir Yilmaz, người phụ trách mảng AI của ngân hàng Hà Lan này, dự đoán rằng các ngân hàng sẽ ngày càng phụ thuộc vào các công ty công nghệ lớn mới có đủ cơ sở hạ tầng và trang thiết bị để triển khai AI.
Ông Yilmaz cho rằng sự phụ thuộc của các ngân hàng vào một số ít các công ty công nghệ là "một trong những rủi ro lớn nhất," đồng thời nhấn mạnh rằng các ngân hàng châu Âu nói riêng cần đảm bảo khả năng chuyển đổi giữa các nhà cung cấp công nghệ khác nhau và tránh tình trạng "mắc kẹt với một nhà cung cấp."
Năm ngoái, Anh đã đề xuất các quy định để quản lý sự phụ thuộc nặng nề của các công ty tài chính vào các công ty công nghệ bên ngoài, như Microsoft, Google, IBM và Amazon.
Các nhà quản lý lo ngại rằng chỉ cần một công ty điện toán đám mây gặp vấn đề cũng có thể khiến dịch vụ của nhiều tổ chức tài chính bị tê liệt.
Tuần trước, cơ quan giám sát chứng khoán của Liên minh châu Âu (EU) cũng cho rằng các ngân hàng và công ty đầu tư không thể trốn tránh trách nhiệm và phải có nghĩa vụ pháp lý trong việc bảo vệ khách hàng khi sử dụng AI.
Cơ quan này cảnh báo rằng AI có thể có tác động đáng kể đến việc bảo vệ nhà đầu tư cá nhân.