Ứng dụng thực tế ảo, thực tế tăng cường, trí tuệ nhân tạo nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Hồng Châu
Nhiều nội dung, chủ đề làm thế nào để áp dụng công nghệ mới, kỹ thuật số...vào quy trình giảng dạy, học tập để nâng cao chất lượng đào tạo đã được thảo luận sôi nổi tại Tọa đàm "Giải pháp chuyển đổi số ứng dụng thực tế ảo, thực tế tăng cường và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục & đào tạo", ngày 14/5 tại Hà Nội.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ứng dụng thực tế ảo trong giáo dục và đào tạo
Ông Nguyễn Hồng Sơn - Tổng Giám đốc EON Reality Việt Nam chia sẻ tại Tọa đàm. (Ảnh: Hồng Châu)

Tọa đàm do Công ty Cổ phần EON Reality Việt Nam - nhà cung cấp chuyên về giải pháp chuyển đổi số ứng dụng thực tế ảo, thực tế tăng cường và trí tuệ nhân tạo tổ chức, với sự tham gia của đại diện Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các chuyên gia trong ngành cùng đại diện một số trường đại học, cao đẳng và khối dạy nghề trên toàn quốc.

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Nguyễn Hồng Sơn - Tổng Giám đốc EON Reality Việt Nam trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, khách quan, có vai trò rất quan trọng đối với mọi quốc gia. Xác định rõ tầm quan trọng và tiềm năng mà xu thế chuyển đổi số mang lại, Công ty Cổ phần EON Reality Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để khai thác triệt để các cơ hội này.

Theo báo cáo, quy mô thị trường thực tế ảo toàn cầu được ước tính sẽ đạt 62,1 tỷ USD vào năm 2027. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất.

Trong khi đó, thị trường trí tuệ nhân tạo trong đào tạo và phát triển doanh nghiệp dự kiến sẽ đạt 9,5 tỷ USD vào năm 2025. Thị trường toàn cầu về thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) trong đào tạo và phát triển doanh nghiệp dự kiến sẽ đạt 7,5 tỷ USD vào năm 2025. Tiềm năng thị trường cho công nghệ này là rất lớn vì nó có thể ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề khác nhau.

Chia sẻ tại Tọa đàm, PGS.TS Trần Quang Anh, Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu. Đảng, Nhà nước ta rất coi trọng và xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt là trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo.

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là trường đại học trọng điểm quốc gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, tự hào là một trong các đơn vị đào tạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, được lãnh đạo Bộ tin tưởng, giao nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng các công nghệ mới, áp dụng trong việc giảng dạy, theo dòng chảy và xu thế của chuyển đổi số quốc gia trong giáo dục.

“Hiểu được tầm quan trọng của việc ứng dụng chuyển đổi số trong giảng dạy, nắm bắt được xu hướng công nghệ tiên tiến hiện nay, lựa chọn được đối tác tiềm năng, tin cậy để đồng hành, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đồng hành với Công ty Cổ phần EON Reality Việt Nam để đưa Học viện trở thành một trong các đơn vị đào tạo ngành thông tin và truyền thông ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường và trí tuệ nhân tạo nhằm nâng cao chất lượng trong hoạt động giảng dạy và học tập”, PGS.TS Trần Quang Anh nói.

Còn theo ông Phạm Vũ Quốc Bình, trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, nhiều câu hỏi lớn được đặt ra: Liệu ngành nghề sẽ thay đổi như thế nào? Liệu yêu cầu về trình độ kỹ năng của người lao động sẽ thay đổi như thế nào? Những câu hỏi này luôn được các nhà nghiên cứu về việc làm, giáo dục đặt ra. Bên cạnh đó, luôn có sự nghi ngờ rằng: Liệu có phải con người đang bị mất việc làm hay không?

Ông Bình nhìn nhận, trên thực tế, một số cuộc cách mạng công nghiệp ở nước ta đều chứng minh được rằng khi bước vào kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp mới thì nhiều việc làm, nhiều kỹ năng sẽ mất đi, kèm theo đó là rất nhiều việc làm, kỹ năng mới xuất hiện với một giá trị gia tăng cao hơn, cơ hội việc làm lớn hơn.

“Những yêu cầu này thay đổi rất nhanh chóng. Có thể ngày xưa 1-3 năm mới cần thay đổi lại công nghệ, nhưng hiện công nghệ diễn ra với tốc độ có khi chỉ tính bằng hằng tuần, hằng tháng”, ông Bình dẫn chứng. Vì vậy, ông Bình cho rằng cần phải tận dụng được lực lượng lao động hiện có, biến lực lượng này trở thành nguồn nhân lực phục vụ cho yêu cầu mới.

Ứng dụng thực tế ảo trong giáo dục và đào tạo
Các diễn giả trao đổi tại Tọa đàm "Giải pháp chuyển đổi số ứng dụng thực tế ảo, thực tế tăng cường và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục & đào tạo". (Ảnh: Hồng Châu)

Trao đổi xung quanh chủ đề khai phá tiềm năng ứng dụng thực tế ảo, thực tế tăng cường và trí tuệ nhân tạo đối với chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, ông Dan Lejerskar - Chủ tịch Tập đoàn EON Reality Toàn cầu cho biết, thế hệ tiếp theo của các mô hình ngôn ngữ lớn (Large Language Model - LLM) sẽ nhanh hơn 100 lần so với các thế hệ trước.

Trí tuệ nhân tạo (AI) được dự đoán sẽ vượt qua trí tuệ của con người ở phần lớn nhiệm vụ liên quan đến công việc trong vòng từ 3 - 5 năm tới. Sự phát triển nhanh của công nghệ AI có thể tác động lớn đến cuộc sống của con người.

Kết quả một nghiên cứu do Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố cho thấy, trí tuệ nhân tạo có thể ảnh hưởng đến 60% việc làm ở các nền kinh tế phát triển. Ông Dan Lejerskar cho rằng, AI có thể mang đến một tương lai vô cùng tiềm năng, tuy nhiên, sẽ cần một giai đoạn chuyển tiếp khó khăn, có thể kéo dài từ 5 đến 7 năm hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào hành động của các chính phủ, giới học thuật và doanh nghiệp.

Tập đoàn EON Reality Toàn cầu là tập đoàn đa quốc gia có trụ sở chính tại California, Mỹ, đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thực tế ảo, thực tế tăng cường và trí tuệ nhân tạo với mạng lưới toàn cầu hiện tại lên đến 2,4 triệu người đăng ký ở hơn 110 địa điểm ở nhiều quốc gia khác nhau.

Các sản phẩm được phát triển bởi EON Reality đã và đang được tin dùng bởi nhiều chính phủ, doanh nghiệp và trường học, nổi bật trong đó là Chính phủ Romania (Đề án cách mạng hóa giáo dục và đào tạo), Tập đoàn Boeing, Airbus, Singtel, Samsung, Audi, Shell, Exxon Mobil; Coca Cola, FIFA, Đại học Louisiana, Đại học East London, Trường cao đẳng cộng đồng Eastern Iowa, ITE Singapore…

Ngay tại Tọa đàm, ông Dan Lejerskar cũng trình diễn việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo thông qua nền tảng EON-XR, cho thấy hiệu quả của sử dụng Metaverse và AI trong việc cải thiện chất lượng bài giảng của các giảng viên.

Ứng dụng thực tế ảo, thực tế tăng cường, trí tuệ nhân tạo nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa EON Reality Việt Nam và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. (Ảnh: Hồng Châu)

Cũng trong ngày 14/5, EON Reality Việt Nam và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã ký kết hợp tác chiến lược ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường, trí tuệ nhân tạo trong đào tạo và giảng dạy, đưa giáo dục Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên số.

Việc hợp tác chiến lược này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục Việt Nam, mang đến những giải pháp sáng tạo và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong thời đại công nghệ số.

Theo đó, ứng dụng nền tảng EON-XR của EON Reality Việt Nam sẽ được tích hợp vào công tác giảng dạy và học tập tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Nền tảng này cung cấp các công cụ VR, AR và AI mạnh mẽ, giúp mô phỏng các môi trường học tập thực tế, tăng cường tương tác và thu hút người học, từ đó nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức.

EON Reality Việt Nam cũng hợp tác xây dựng giải pháp trường đại học số, hướng đến chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động giáo dục và đào tạo tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Giải pháp này sẽ bao gồm các ứng dụng VR, AR, AI trong giảng dạy, quản lý sinh viên, đánh giá kết quả học tập...

EON Reality Việt Nam và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sẽ hợp tác sản xuất các nội dung học tập VR, AR chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học; hợp tác nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các công nghệ mới nhất như VR, AR, AI, Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây... nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng đào tạo; hợp tác tổ chức các hội thảo, hội nghị, khóa đào tạo... để chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về chuyển đổi số trong giáo dục.

Đặc biệt, tại buổi lễ ký kết, hai bên đã chính thức công bố hợp tác cùng đầu tư, thiết lập Trung tâm Trí tuệ nhân tạo không gian (Spatial AI Center) đầu tiên tại Việt Nam. Trung tâm được đặt trụ sở tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và được trang bị các phòng lab, các thiết bị VR, AR, AI tiên tiến nhất nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các giải pháp ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường, trí tuệ nhân tạo trong đào tạo - giảng dạy.

Việt Nam-Croatia thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực lao động và đào tạo nghề

Việt Nam-Croatia thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực lao động và đào tạo nghề

Ngày 14/3, trong khuôn khổ chuyến thăm và Tham vấn chính trị giữa Bộ ngoại giao Việt Nam và Croatia, Thứ trưởng Ngoại giao Lê ...

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có công văn gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước ...

Trung Quốc tận dụng AI thúc đẩy nền giáo dục quốc gia

Trung Quốc tận dụng AI thúc đẩy nền giáo dục quốc gia

Bộ Giáo dục Trung Quốc vừa phát động chiến dịch tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó có việc triển khai mục 'học ...

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục - Đào tạo: Trúng tuyển sớm chưa phải là đỗ đại học

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục - Đào tạo: Trúng tuyển sớm chưa phải là đỗ đại học

Đó là lưu ý của PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo khi thông tin ...

'Cần thực chất trong giáo dục để tạo ra những công dân trẻ có tư duy sáng tạo và phản biện'

'Cần thực chất trong giáo dục để tạo ra những công dân trẻ có tư duy sáng tạo và phản biện'

TS. Bùi Phương Việt Anh, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tổ chức giáo dục EAS Việt Nam cho rằng, giáo dục - đào tạo phải ...

Đọc thêm

Cần đấu tranh bóc gỡ thông tin xấu độc trên không gian mạng

Cần đấu tranh bóc gỡ thông tin xấu độc trên không gian mạng

Bảo vệ các giá trị văn hóa của đất nước giờ đây khó khăn nhất là trên không gian mạng chứ không phải trên không gian báo chí truyền thống.
Đồng minh của Mỹ chưa cân nhắc phát triển vũ khí hạt nhân

Đồng minh của Mỹ chưa cân nhắc phát triển vũ khí hạt nhân

Hàn Quốc chưa cân nhắc việc sở hữu vũ khí hạt nhân "vào lúc này", vì Mỹ đã đồng ý sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ đồng ...
Anh chuẩn bị có công viên giải trí lớn nhất châu Âu

Anh chuẩn bị có công viên giải trí lớn nhất châu Âu

Công ty Universal Destinations & Experiences sắp xây dựng công viên giải trí lớn nhất châu Âu, dự kiến thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.
Bầu cử Mỹ 2024: Các nhà kinh tế lên tiếng về kế hoạch thuế quan của ông Trump, nói người tiêu dùng chịu thiệt

Bầu cử Mỹ 2024: Các nhà kinh tế lên tiếng về kế hoạch thuế quan của ông Trump, nói người tiêu dùng chịu thiệt

Các nhà kinh tế học từng giành giải Nobel cho rằng, kế hoạch kinh tế của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ châm ngòi cho lạm phát.
Xác minh đối tượng đưa tin lộ đề thi tốt nghiệp THPT 2024

Xác minh đối tượng đưa tin lộ đề thi tốt nghiệp THPT 2024

Theo Bộ GD&ĐT, trong một số nhóm, diễn đàn có chia sẻ, lan truyền thông tin sai sự thật về việc 'lộ đề thi tốt nghiệp THPT 2024.
Muôn vàn cảm xúc tại vòng bảng Euro 2024

Muôn vàn cảm xúc tại vòng bảng Euro 2024

Reuters đã ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng tại vòng bảng Euro 2024, từ ánh mắt thất thần, giọt nước mắt tiếc nuối đến pha ghi bàn đẹp mắt…
Cần đấu tranh bóc gỡ thông tin xấu độc trên không gian mạng

Cần đấu tranh bóc gỡ thông tin xấu độc trên không gian mạng

Bảo vệ các giá trị văn hóa của đất nước giờ đây khó khăn nhất là trên không gian mạng chứ không phải trên không gian báo chí truyền thống.
Anh chuẩn bị có công viên giải trí lớn nhất châu Âu

Anh chuẩn bị có công viên giải trí lớn nhất châu Âu

Công ty Universal Destinations & Experiences sắp xây dựng công viên giải trí lớn nhất châu Âu, dự kiến thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.
Trung Quốc nghiên cứu phát triển 'gạo thịt gà' và 'gạo thịt lợn'

Trung Quốc nghiên cứu phát triển 'gạo thịt gà' và 'gạo thịt lợn'

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển 'gạo thịt gà' và 'gạo thịt lợn' - những món ăn sáng tạo kết hợp thịt nuôi cấy tế bào và các loại ngũ cốc.
Mức tăng lương hưu, trợ cấp BHXH từ ngày 1/7/2023

Mức tăng lương hưu, trợ cấp BHXH từ ngày 1/7/2023

Sau đây là nội dung về mức tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng từ ngày 1/7/2023.
Từ ngày 1/7/2024, lương của công chức sẽ là bao nhiêu?

Từ ngày 1/7/2024, lương của công chức sẽ là bao nhiêu?

Dự kiến Bảng lương của công chức từ ngày 1/7/2024 theo mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng.
Từ ngày 1/7, người dân được cấp căn cước điện tử trên VNeID và sử dụng nhiều tiện ích công

Từ ngày 1/7, người dân được cấp căn cước điện tử trên VNeID và sử dụng nhiều tiện ích công

Dưới đây là nội dung người dân được cấp căn cước điện tử trên VNeiD và sử dụng nhiều tiện ích công theo Luật Căn cước 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp: Thành công phẫu thuật ghép thận ca số 6

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp: Thành công phẫu thuật ghép thận ca số 6

Sau thành công của 5 ca ghép thận đầu tiên, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp tiếp tục thực hiện phẫu thuật ghép thận ca thứ 6 cùng huyết thống.
3 cách ngăn ngừa giảm mỡ nội tạng nếu lỡ ăn quá nhiều

3 cách ngăn ngừa giảm mỡ nội tạng nếu lỡ ăn quá nhiều

Uống nhiều nước hơn, đi bộ sau bữa ăn và ăn lành mạnh vào bữa kế tiếp là những cách giúp giảm tích tụ mỡ nội tạng.
5 loại quả ngăn ngừa tác hại của tia UV, tăng khả năng chống nắng

5 loại quả ngăn ngừa tác hại của tia UV, tăng khả năng chống nắng

Ăn nhiều các loại quả giàu lycopene như cà chua, dưa hấu có tác dụng giảm tổn thương do tia UV gây ra nhờ đó hạn chế nguy cơ sạm nám, lão hóa.
Bạo lực gia tăng ở Bờ Tây, WTO cảnh báo về cuộc khủng hoảng y tế lan rộng

Bạo lực gia tăng ở Bờ Tây, WTO cảnh báo về cuộc khủng hoảng y tế lan rộng

WHO cho biết các cuộc xung đột tại khu vực Bờ Tây cũng đã khiến hơn 5.200 người, trong đó có 800 trẻ em, bị thương, gây ra khủng hoảng y tế.
Không cần nhịn ăn, vẫn đốt mỡ trong 7 ngày

Không cần nhịn ăn, vẫn đốt mỡ trong 7 ngày

Gợi ý kế hoạch một tuần giúp bạn thiết lập thói quen có lợi cho công cuộc đốt mỡ, cải thiện vóc dáng săn chắc hơn.
Loét dạ dày vì uống trà xanh liên tục

Loét dạ dày vì uống trà xanh liên tục

Một người phụ nữ 30 tuổi muốn giảm cân để diện váy cưới, nên quyết định uống trà xanh mỗi ngày để giảm cân.
XSMN 26/6, xổ số miền Nam ngày 26 tháng 6. Kết quả xổ số miền Nam thứ 4 ngày 26/6/2024

XSMN 26/6, xổ số miền Nam ngày 26 tháng 6. Kết quả xổ số miền Nam thứ 4 ngày 26/6/2024

XSMN 26/6 - Xổ số miền Nam ngày 26 tháng 6. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam thứ 4 ngày 26/6/2024. XSMN thứ 4. SXMN 26/6. xổ số hôm nay 26/6.
XSMT 26/6, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 26/6/2024. SXMT 26/6/2024

XSMT 26/6, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 26/6/2024. SXMT 26/6/2024

XSMT 26/6 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 26/6/2024. xổ số hôm nay 26/6/2024. xổ số miền Trung thứ 4. SXMT 26/6. KQXSMT thứ 4
Vietlott 26/6, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 26/6/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/6, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 26/6/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/6 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 26/6/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
XSMB 26/6, kết quả xổ số miền Bắc thứ 4 ngày 26/6/2024. dự đoán XSMB 26/6/2024

XSMB 26/6, kết quả xổ số miền Bắc thứ 4 ngày 26/6/2024. dự đoán XSMB 26/6/2024

XSMB 26/6 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 26/6/2024. kết quả xổ số ngày 26 tháng 6. xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay 26/6. SXMB 26/6
XSMN 25/6, xổ số miền Nam ngày 25 tháng 6. Kết quả xổ số miền Nam thứ 3 ngày 25/6/2024

XSMN 25/6, xổ số miền Nam ngày 25 tháng 6. Kết quả xổ số miền Nam thứ 3 ngày 25/6/2024

XSMN 25/6 - xổ số hôm nay 25/6. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 25/6/2024. XSMN thứ 3. SXMN 25/6/2024. xổ số miền Nam ngày 25 tháng 6.
Vietlott 25/6, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 25/6/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/6, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 25/6/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/6 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/6/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
Phiên bản di động