'Cần thực chất trong giáo dục để tạo ra những công dân trẻ có tư duy sáng tạo và phản biện'

Bảo Thoa
thực hiện
TS. Bùi Phương Việt Anh, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tổ chức giáo dục EAS Việt Nam cho rằng, giáo dục - đào tạo phải lấy yêu cầu thực tế cuộc sống và đòi hỏi của nghề nghiệp tương lai làm thước đo cho việc xây dựng nội dung học tập.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chuyên gia giáo dục:
TS. Bùi Phương Việt Anh cho rằng, giáo dục phải lấy yêu cầu thực tế cuộc sống làm thước đo cho việc xây dựng nội dung học tập. (Ảnh: NVCC)

Dưới góc nhìn của ông, người trẻ đã tận dụng cơ hội thế nào trong thời đại trí tuệ nhân tạo AI?

Có thể khẳng định, trong thế giới của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 mà đỉnh cao là sự ra đời của kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang tiếp tục mang đến nhiều đổi thay của thế giới. Trong đó, giáo dục sẽ được thừa hưởng những thành quả của AI như một hệ quả tất yếu của đổi mới.

Sự lên ngôi của công nghệ với sức mạnh của Big Data (dữ liệu lớn) sẽ đem tới sự thay đổi vượt trội trong giáo dục. Từ đó, tạo ra muôn vàn cơ hội cho chúng ta tiếp cận với những tiến bộ, đổi mới, thay đổi bản thân mỗi người cho sự phát triển vì mục tiêu hạnh phúc.

Học sinh sẽ có cơ hội học tập xuyên biên giới với trình độ ngoại ngữ ngày một tiến bộ. Đồng thời, cơ hội chinh phục các đỉnh cao công nghệ, khám phá bản thân, giao lưu học hỏi và chia sẻ toàn cầu sẽ tạo ra nhiều thành công hơn, nhiều sản phẩm sáng tạo hơn và hiệu quả cũng cao hơn. Nhưng cần phải chú ý kiểm soát tốt các khâu, công đoạn và đối tượng, tránh sa đà vào mặt trái của công nghệ và bị khai thác lợi dụng, thậm chí phạm pháp.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay việc học vẫn đang tồn tại nhiều vấn đề như nhồi nhét kiến thức, chạy đua theo thành tích, giáo dục “đồng phục” nhưng khối kiến thức đó là rất nhỏ so với trí tuệ nhân tạo. Ông nghĩ gì về câu chuyện này?

Cũng phải nhìn nhận khách quan mang tính hệ thống thì giáo dục của ta vẫn đang có nhiều tích cực, ngoại trừ bệnh thành tích và hình thức. Tôi cho rằng, chất lượng giáo dục cao chưa chắc đã tạo ra hiệu quả làm việc cao. Thế nên, cần phải tạo ra văn hóa học tập cho cả người dạy, người học và cả cộng đồng để kiến thức, tri thức là quyền lực thực sự cho mỗi cá nhân và tổ chức.

Lúc đó, mọi thứ ắt sẽ phải đi theo quỹ đạo của nó. Tức là, giáo dục sẽ đi sâu vào thực chất năng lực của người học gắn với quản lý chất lượng thông qua cấp văn bằng thì người học sẽ chọn lựa cái họ cần thay vì cái mà chương trình yêu cầu.

Vấn đề thứ hai, với mỗi cấp độ đào tạo và đối tượng khác nhau sẽ có những yêu cầu và thông tin khác nhau. Vậy nên, không dùng so sánh năng lực của AI để đánh giá đào tạo năng lực của người học. AI xử lý trên nền tảng dữ liệu lớn trong khi người học theo đặc điểm tâm lý nên dữ liệu cần được cung cấp và xử lý theo thời gian và cấp độ sẽ cần thời gian lâu hơn.

Vấn đề thứ ba, cần tái cấu trúc lại chương trình đào tạo của các cấp học, bậc học theo khung năng lực. Giáo dục - đào tạo phải lấy yêu cầu thực tế cuộc sống và đòi hỏi của nghề nghiệp tương lai làm thước đo cho xây dựng nội dung học tập.

Bên cạnh cơ hội thì người trẻ đang phải đối mặt với những thách thức gì trong thời đại công nghệ, theo ông?

Có rất nhiều cơ hội nhưng cũng nhiều khó khăn mà giới trẻ đang phải đối mặt trong thời đại hiện nay. Cụ thể, thách thức đầu tiên đến từ việc xử lý dữ liệu và thông tin chính xác do nhiễu loạn thông tin; thiếu định hướng và văn hoá nền tảng, dẫn tới các kỹ năng sống rất thiếu và yếu; mất đi sự sáng tạo do có nhiều dữ liệu sẵn nên gần như những đứa trẻ mất đi khả năng thích ứng tích cực.

Đồng thời, các em bị lạm dụng trên không gian mạng gây nhiều hệ luỵ cả tinh thần, thậm chí tính mạng của trẻ do không được phát hiện và xử lý kịp thời. Ngoài ra, việc mất đi định hướng các lĩnh vực khác, mải mê với công nghệ và trong thực tế năng lực của trẻ chưa thể đáp ứng được yêu cầu của lĩnh vực này, gây nhiều tốn kém, thất bại sau này.

'Cần thực chất trong giáo dục để người học có tư duy sáng tạo, phản biện'
Công nghệ 4.0 trong giáo dục giúp việc tiếp cận tri thức một cách nhanh hơn, rút ngắn khoảng cách tiếp cận tri thức mới với người học. (Ảnh minh họa: Internet)

Trong các nhà trường hiện nay đã thực sự chú trọng giáo dục tư duy phản biện, tư duy kiến tạo hay chưa? Và chúng ta cần phải thay đổi gì?

Thực tế khi tôi dạy kỹ năng giảng dạy cho nhiều giáo viên đi dạy kỹ năng mềm và kỹ năng sống thì phát hiện ra sự thật chúng ta đang dạy kỹ năng hình thức. Vậy nên, thật dễ hiểu là các cơ sở giáo dục hiện nay có nội dung nhưng hiệu quả của hoạt động giáo dục ấy là rất thấp.

Thế giới có sự góp mặt của AI cũng như công nghệ sẽ làm cho con người năng động hơn, sáng tạo và làm chủ cuộc chơi mới tạo ra đổi mới. Bởi vậy, các cơ sở giáo dục thay vì liệt kê các nội dung và kỹ năng cần phải rà soát lại chương trình đào tạo và hoạt động trong nhà trường để thực chất hơn. Đồng thời, hoạt động đào tạo và giáo dục đi tới mục tiêu cá biệt hoá hoạt động, khác biệt hóa trong mục tiêu. Hơn thế, cần thực chất trong giáo dục để đón đầu yêu cầu của cuộc sống hiện nay là người học có tư duy sáng tạo, phản biện và độc lập trong hành động với năng lực quản trị cảm xúc cá nhân tiến tới công dân toàn cầu.

Có cách nào giúp người trẻ có thể trở thành những cá nhân tự tin, chủ động và phát huy được thế mạnh của bản thân trong tương lai hay không, thưa ông?

Đầu tiên, Chính phủ cần định hướng và ban hành các chính sách thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục và các bên liên quan. Bộ GD&ĐT cần phải đổi mới hệ thống giáo dục để nâng cấp hệ thống ấy liên thông và mở với một nguồn tài nguyên học liệu đủ lớn để khuyến khích người học "cần gì học nấy".

Đối với các cơ sở giáo dục, phải thực sự đổi mới và tự chủ trong xây dựng triết lý đào tạo của trường, đội ngũ đủ mạnh cho triết lý đó gắn với chương trình đào tạo thực chất trên nhu cầu của người học và với quy định chất lượng của quản lý nhà nước.

Bên cạnh đó, phải nhìn nhận trong thế giới hiện nay, chúng ta cần giúp mỗi công dân trẻ trở thành người có ước mơ, có hoài bão và năng lực. Đồng thời, làm sao để họ có thái độ tích cực, ham học hỏi gắn với năng lực giao tiếp, hội nhập và thấu hiểu bản thân trước khi tiếp cận với thế giới học thuật rộng lớn kia.

Nhà trường cùng với gia đình hiểu con mình, hiểu mục tiêu của con, đặt ra mục tiêu phải dựa vào năng lực và yêu cầu của thực tế thay vì chỉ đưa ra mục tiêu cảm tính ép buộc con trẻ làm theo ý muốn của gia đình hoặc theo người khác.

Cuối cùng, hệ thống giáo dục cùng với thầy cô là "người thợ" trực tiếp thực hiện chiến lược giáo dục cần phải đổi mới thực chất; có tâm để sản phẩm là ý thức của học sinh, năng lực của học sinh, sự trưởng thành của học sinh chứ không phải là kết quả đỗ đại học hay thành tích thi cử.

Xin cảm ơn ông!

TS. Bùi Phương Việt Anh hiện là Chủ tịch, Tổng giám đốc Tổ chức giáo dục EAS Việt Nam, tác giả của Học thuyết Kinh tế tổng thể và Chuẩn nhân lực quốc tế (EAS IHHRM G23.0).

Tốt nghiệp Thạc sĩ tại Đại học Victoria (Australia), nghiên cứu Tiến sĩ Quản trị chiến lược tại Đại học Horizons (Pháp), ông Việt Anh cũng được biết đến như một nhà quản trị thực tế.

Là chuyên gia tư vấn và đào tạo lãnh đạo cấp cao quốc tế, công dân toàn cầu, ông Bùi Phương Việt Anh mong muốn dẫn dắt giới trẻ đến với giáo dục tiên tiến nhất thế giới ngay tại Việt Nam.

Dịch giả Nguyễn Quốc Vương: Điều quan trọng là người trẻ phải thiết lập thói quen đọc sách hàng ngày trong thời đại số

Dịch giả Nguyễn Quốc Vương: Điều quan trọng là người trẻ phải thiết lập thói quen đọc sách hàng ngày trong thời đại số

Theo dịch giả Nguyễn Quốc Vương, khi bỏ quên văn hóa đọc, người ta sẽ bị biến thành người tiêu thụ văn hóa nghe nhìn ...

GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

Theo GS. NGND Nguyễn Lân Dũng, kỷ nguyên chuyển đổi số mang đến nhiều thay đổi trong cách thức con người tiếp cận và xử ...

PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

Chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam, PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Trưởng Ban Nghiên cứu - Đánh giá giáo dục, Viện Khoa học ...

Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

Ngày 21/4, tại lễ trao bằng tốt nghiệp đợt 1, năm 2024 cho 1.355 sinh viên học tập tại trụ sở chính Hà Nội, cơ ...

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ 14, với chủ đề "Huế - Tuổi trẻ với di sản" là nơi thể hiện tài ...

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Lao động trẻ em và những con số đáng báo động

Lao động trẻ em và những con số đáng báo động

Việt Nam hiện có hơn 269.000 lao động trẻ em, chủ yếu tại nông thôn, gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội.
Nền kinh tế nào ở châu Âu sẽ tăng trưởng cao nhất?

Nền kinh tế nào ở châu Âu sẽ tăng trưởng cao nhất?

OECD công bố báo cáo Triển vọng Kinh tế, trong đó đưa ra dự báo tăng trưởng GDP cho các nền kinh tế châu Âu trong những năm tới.
Tổng thống Trump sắp bổ nhiệm người đứng đầu Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ

Tổng thống Trump sắp bổ nhiệm người đứng đầu Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ

Ngày 16/12, báo chí Mỹ dẫn các nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Trump chuẩn bị bổ nhiệm người đứng đầu Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ.
Đông Hồ thế sự: Lời giải mã di sản đầy kiêu hãnh của người trẻ

Đông Hồ thế sự: Lời giải mã di sản đầy kiêu hãnh của người trẻ

Tối 14/12, ánh đèn tại hội trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã tắt, nhưng dư âm của 'Đông Hồ thế sự' vẫn làm day dứt lòng khán giả.
SEA Games 33: VĐV Nguyễn Thị Oanh - 'Tượng đài' mới của điền kinh Đông Nam Á

SEA Games 33: VĐV Nguyễn Thị Oanh - 'Tượng đài' mới của điền kinh Đông Nam Á

Nguyễn Thị Oanh đi vào lịch sử khi giành Huy chương Vàng nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật nữ. Đây là HCV thứ 15 trong sự nghiệp dự ...
Vụ xả súng tại Sydney: Cảnh sát Australia khởi tố nghi phạm với 60 tội danh

Vụ xả súng tại Sydney: Cảnh sát Australia khởi tố nghi phạm với 60 tội danh

Ngày 17/12, Australia khởi tố nghi phạm xả súng Naveed Akram làm nhiều người thiệt mạng và bị thương tại bãi biển Bondi, Sydney.
Nguy cơ từ tin giả AI và trách nhiệm của xã hội

Nguy cơ từ tin giả AI và trách nhiệm của xã hội

Tin giả AI đang trở thành mối đe dọa lớn, đòi hỏi sự phối hợp từ Nhà nước, nền tảng số và người dân để đối phó hiệu quả.
Mức phạt các hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng từ ngày 15/12

Mức phạt các hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng từ ngày 15/12

Từ ngày 15/12, người vi phạm trật tự công cộng có thể bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến cao nhất là 40 triệu đồng.
Cuộc thi hùng biện năm 2025: Tinh thần đối thoại, bản lĩnh và trách nhiệm xã hội của tuổi trẻ Thủ đô trong kỷ nguyên mới

Cuộc thi hùng biện năm 2025: Tinh thần đối thoại, bản lĩnh và trách nhiệm xã hội của tuổi trẻ Thủ đô trong kỷ nguyên mới

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Thành đoàn Hà Nội tổ chức vòng chung kết cuộc thi hùng biện năm 2025.
Cục Cảnh sát giao thông ra quân cao điểm phục vụ Đại hội Đảng XIV và các sự kiện lớn năm 2026

Cục Cảnh sát giao thông ra quân cao điểm phục vụ Đại hội Đảng XIV và các sự kiện lớn năm 2026

Cục Cảnh sát giao thông triển khai cao điểm 3 tháng bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phục vụ Đại hội Đảng XIV và các sự kiện lớn trên cả nước.
UNICEF cảnh báo hàng nghìn trẻ Gaza suy dinh dưỡng cấp tính

UNICEF cảnh báo hàng nghìn trẻ Gaza suy dinh dưỡng cấp tính

Hơn 9.000 trẻ ở Gaza phải điều trị suy dinh dưỡng cấp tính trong tháng 10, cho thấy viện trợ nhân đạo vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu sau lệnh ngừng bắn.
Việt Nam và Anh khởi động sáng kiến tăng cường khả năng chống chịu ven biển

Việt Nam và Anh khởi động sáng kiến tăng cường khả năng chống chịu ven biển

Ngày 12/12, Việt Nam và Vương quốc Anh đã khởi động Chương trình Chuyển đổi bền vững, thích ứng khí hậu và đại dương (COAST).
Vì sao đột quỵ ở người trẻ đang gia tăng?

Vì sao đột quỵ ở người trẻ đang gia tăng?

Đột quỵ thường được xem là căn bệnh của người cao tuổi nhưng thực tế cho thấy tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ đang ngày càng tăng.
Rau lang hữu ích cho ‘công cuộc’ cải thiện số đo cân nặng

Rau lang hữu ích cho ‘công cuộc’ cải thiện số đo cân nặng

Chuyên gia gợi ý, rau khoai lang vào bữa ăn hằng ngày để tăng lượng acid chlorogenic, kích hoạt GLP-1, điều hòa đường huyết, kiểm soát thèm ăn.
5 loại thức ăn không nên để qua đêm vì dễ bị ngộ độc

5 loại thức ăn không nên để qua đêm vì dễ bị ngộ độc

Bạn không nên ăn các món rau lá xanh, hải sản, nấm... để qua đêm vì tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm.
Thời điểm hợp lý trong ngày để uống cà phê giúp giảm viêm

Thời điểm hợp lý trong ngày để uống cà phê giúp giảm viêm

Cà phê không chỉ giúp tỉnh táo mà còn chứa nhiều polyphenol có khả năng giảm viêm, yếu tố liên quan đến béo phì, bệnh tim và lão hóa sớm.
Thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Thuỵ Điển trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Thuỵ Điển trong lĩnh vực y tế

Ngày 11/12, Hội thảo Đổi mới sáng tạo y tế Thụy Điển-Việt Nam diễn ra tại Hà Nội.
Bổ sung 5 thực phẩm màu tím giúp cơ thể khỏe mạnh và làn da rạng rỡ

Bổ sung 5 thực phẩm màu tím giúp cơ thể khỏe mạnh và làn da rạng rỡ

Nhờ chứa anthocyanin, sắc tố chống oxy hóa mạnh, nhóm thực phẩm màu tím hỗ trợ làm chậm lão hóa, bảo vệ da trước ô nhiễm môi trường.
Phiên bản di động