'Cần thực chất trong giáo dục để tạo ra những công dân trẻ có tư duy sáng tạo và phản biện'

Bảo Thoa
thực hiện
TS. Bùi Phương Việt Anh, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tổ chức giáo dục EAS Việt Nam cho rằng, giáo dục - đào tạo phải lấy yêu cầu thực tế cuộc sống và đòi hỏi của nghề nghiệp tương lai làm thước đo cho việc xây dựng nội dung học tập.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chuyên gia giáo dục:
TS. Bùi Phương Việt Anh cho rằng, giáo dục phải lấy yêu cầu thực tế cuộc sống làm thước đo cho việc xây dựng nội dung học tập. (Ảnh: NVCC)

Dưới góc nhìn của ông, người trẻ đã tận dụng cơ hội thế nào trong thời đại trí tuệ nhân tạo AI?

Có thể khẳng định, trong thế giới của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 mà đỉnh cao là sự ra đời của kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang tiếp tục mang đến nhiều đổi thay của thế giới. Trong đó, giáo dục sẽ được thừa hưởng những thành quả của AI như một hệ quả tất yếu của đổi mới.

Sự lên ngôi của công nghệ với sức mạnh của Big Data (dữ liệu lớn) sẽ đem tới sự thay đổi vượt trội trong giáo dục. Từ đó, tạo ra muôn vàn cơ hội cho chúng ta tiếp cận với những tiến bộ, đổi mới, thay đổi bản thân mỗi người cho sự phát triển vì mục tiêu hạnh phúc.

Học sinh sẽ có cơ hội học tập xuyên biên giới với trình độ ngoại ngữ ngày một tiến bộ. Đồng thời, cơ hội chinh phục các đỉnh cao công nghệ, khám phá bản thân, giao lưu học hỏi và chia sẻ toàn cầu sẽ tạo ra nhiều thành công hơn, nhiều sản phẩm sáng tạo hơn và hiệu quả cũng cao hơn. Nhưng cần phải chú ý kiểm soát tốt các khâu, công đoạn và đối tượng, tránh sa đà vào mặt trái của công nghệ và bị khai thác lợi dụng, thậm chí phạm pháp.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay việc học vẫn đang tồn tại nhiều vấn đề như nhồi nhét kiến thức, chạy đua theo thành tích, giáo dục “đồng phục” nhưng khối kiến thức đó là rất nhỏ so với trí tuệ nhân tạo. Ông nghĩ gì về câu chuyện này?

Cũng phải nhìn nhận khách quan mang tính hệ thống thì giáo dục của ta vẫn đang có nhiều tích cực, ngoại trừ bệnh thành tích và hình thức. Tôi cho rằng, chất lượng giáo dục cao chưa chắc đã tạo ra hiệu quả làm việc cao. Thế nên, cần phải tạo ra văn hóa học tập cho cả người dạy, người học và cả cộng đồng để kiến thức, tri thức là quyền lực thực sự cho mỗi cá nhân và tổ chức.

Lúc đó, mọi thứ ắt sẽ phải đi theo quỹ đạo của nó. Tức là, giáo dục sẽ đi sâu vào thực chất năng lực của người học gắn với quản lý chất lượng thông qua cấp văn bằng thì người học sẽ chọn lựa cái họ cần thay vì cái mà chương trình yêu cầu.

Vấn đề thứ hai, với mỗi cấp độ đào tạo và đối tượng khác nhau sẽ có những yêu cầu và thông tin khác nhau. Vậy nên, không dùng so sánh năng lực của AI để đánh giá đào tạo năng lực của người học. AI xử lý trên nền tảng dữ liệu lớn trong khi người học theo đặc điểm tâm lý nên dữ liệu cần được cung cấp và xử lý theo thời gian và cấp độ sẽ cần thời gian lâu hơn.

Vấn đề thứ ba, cần tái cấu trúc lại chương trình đào tạo của các cấp học, bậc học theo khung năng lực. Giáo dục - đào tạo phải lấy yêu cầu thực tế cuộc sống và đòi hỏi của nghề nghiệp tương lai làm thước đo cho xây dựng nội dung học tập.

Bên cạnh cơ hội thì người trẻ đang phải đối mặt với những thách thức gì trong thời đại công nghệ, theo ông?

Có rất nhiều cơ hội nhưng cũng nhiều khó khăn mà giới trẻ đang phải đối mặt trong thời đại hiện nay. Cụ thể, thách thức đầu tiên đến từ việc xử lý dữ liệu và thông tin chính xác do nhiễu loạn thông tin; thiếu định hướng và văn hoá nền tảng, dẫn tới các kỹ năng sống rất thiếu và yếu; mất đi sự sáng tạo do có nhiều dữ liệu sẵn nên gần như những đứa trẻ mất đi khả năng thích ứng tích cực.

Đồng thời, các em bị lạm dụng trên không gian mạng gây nhiều hệ luỵ cả tinh thần, thậm chí tính mạng của trẻ do không được phát hiện và xử lý kịp thời. Ngoài ra, việc mất đi định hướng các lĩnh vực khác, mải mê với công nghệ và trong thực tế năng lực của trẻ chưa thể đáp ứng được yêu cầu của lĩnh vực này, gây nhiều tốn kém, thất bại sau này.

'Cần thực chất trong giáo dục để người học có tư duy sáng tạo, phản biện'
Công nghệ 4.0 trong giáo dục giúp việc tiếp cận tri thức một cách nhanh hơn, rút ngắn khoảng cách tiếp cận tri thức mới với người học. (Ảnh minh họa: Internet)

Trong các nhà trường hiện nay đã thực sự chú trọng giáo dục tư duy phản biện, tư duy kiến tạo hay chưa? Và chúng ta cần phải thay đổi gì?

Thực tế khi tôi dạy kỹ năng giảng dạy cho nhiều giáo viên đi dạy kỹ năng mềm và kỹ năng sống thì phát hiện ra sự thật chúng ta đang dạy kỹ năng hình thức. Vậy nên, thật dễ hiểu là các cơ sở giáo dục hiện nay có nội dung nhưng hiệu quả của hoạt động giáo dục ấy là rất thấp.

Thế giới có sự góp mặt của AI cũng như công nghệ sẽ làm cho con người năng động hơn, sáng tạo và làm chủ cuộc chơi mới tạo ra đổi mới. Bởi vậy, các cơ sở giáo dục thay vì liệt kê các nội dung và kỹ năng cần phải rà soát lại chương trình đào tạo và hoạt động trong nhà trường để thực chất hơn. Đồng thời, hoạt động đào tạo và giáo dục đi tới mục tiêu cá biệt hoá hoạt động, khác biệt hóa trong mục tiêu. Hơn thế, cần thực chất trong giáo dục để đón đầu yêu cầu của cuộc sống hiện nay là người học có tư duy sáng tạo, phản biện và độc lập trong hành động với năng lực quản trị cảm xúc cá nhân tiến tới công dân toàn cầu.

Có cách nào giúp người trẻ có thể trở thành những cá nhân tự tin, chủ động và phát huy được thế mạnh của bản thân trong tương lai hay không, thưa ông?

Đầu tiên, Chính phủ cần định hướng và ban hành các chính sách thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục và các bên liên quan. Bộ GD&ĐT cần phải đổi mới hệ thống giáo dục để nâng cấp hệ thống ấy liên thông và mở với một nguồn tài nguyên học liệu đủ lớn để khuyến khích người học "cần gì học nấy".

Đối với các cơ sở giáo dục, phải thực sự đổi mới và tự chủ trong xây dựng triết lý đào tạo của trường, đội ngũ đủ mạnh cho triết lý đó gắn với chương trình đào tạo thực chất trên nhu cầu của người học và với quy định chất lượng của quản lý nhà nước.

Bên cạnh đó, phải nhìn nhận trong thế giới hiện nay, chúng ta cần giúp mỗi công dân trẻ trở thành người có ước mơ, có hoài bão và năng lực. Đồng thời, làm sao để họ có thái độ tích cực, ham học hỏi gắn với năng lực giao tiếp, hội nhập và thấu hiểu bản thân trước khi tiếp cận với thế giới học thuật rộng lớn kia.

Nhà trường cùng với gia đình hiểu con mình, hiểu mục tiêu của con, đặt ra mục tiêu phải dựa vào năng lực và yêu cầu của thực tế thay vì chỉ đưa ra mục tiêu cảm tính ép buộc con trẻ làm theo ý muốn của gia đình hoặc theo người khác.

Cuối cùng, hệ thống giáo dục cùng với thầy cô là "người thợ" trực tiếp thực hiện chiến lược giáo dục cần phải đổi mới thực chất; có tâm để sản phẩm là ý thức của học sinh, năng lực của học sinh, sự trưởng thành của học sinh chứ không phải là kết quả đỗ đại học hay thành tích thi cử.

Xin cảm ơn ông!

TS. Bùi Phương Việt Anh hiện là Chủ tịch, Tổng giám đốc Tổ chức giáo dục EAS Việt Nam, tác giả của Học thuyết Kinh tế tổng thể và Chuẩn nhân lực quốc tế (EAS IHHRM G23.0).

Tốt nghiệp Thạc sĩ tại Đại học Victoria (Australia), nghiên cứu Tiến sĩ Quản trị chiến lược tại Đại học Horizons (Pháp), ông Việt Anh cũng được biết đến như một nhà quản trị thực tế.

Là chuyên gia tư vấn và đào tạo lãnh đạo cấp cao quốc tế, công dân toàn cầu, ông Bùi Phương Việt Anh mong muốn dẫn dắt giới trẻ đến với giáo dục tiên tiến nhất thế giới ngay tại Việt Nam.

Dịch giả Nguyễn Quốc Vương: Điều quan trọng là người trẻ phải thiết lập thói quen đọc sách hàng ngày trong thời đại số

Dịch giả Nguyễn Quốc Vương: Điều quan trọng là người trẻ phải thiết lập thói quen đọc sách hàng ngày trong thời đại số

Theo dịch giả Nguyễn Quốc Vương, khi bỏ quên văn hóa đọc, người ta sẽ bị biến thành người tiêu thụ văn hóa nghe nhìn ...

GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

Theo GS. NGND Nguyễn Lân Dũng, kỷ nguyên chuyển đổi số mang đến nhiều thay đổi trong cách thức con người tiếp cận và xử ...

PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

Chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam, PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Trưởng Ban Nghiên cứu - Đánh giá giáo dục, Viện Khoa học ...

Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

Ngày 21/4, tại lễ trao bằng tốt nghiệp đợt 1, năm 2024 cho 1.355 sinh viên học tập tại trụ sở chính Hà Nội, cơ ...

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ 14, với chủ đề "Huế - Tuổi trẻ với di sản" là nơi thể hiện tài ...

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Hội An: Điểm đến tuyệt vời để du lịch trong tháng 7 do tạp chí Anh 'gợi ý'

Hội An: Điểm đến tuyệt vời để du lịch trong tháng 7 do tạp chí Anh 'gợi ý'

Tạp chí Time Out của Anh đề xuất 13 điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới để du lịch vào tháng 7, trong đó Hội An xếp ở vị ...
Con gái MC Quyền Linh và nhiều sao Việt yêu thích sử dụng túi Dior cỡ nhỏ

Con gái MC Quyền Linh và nhiều sao Việt yêu thích sử dụng túi Dior cỡ nhỏ

Con gái Lọ Lem nhà nghệ sĩ Quyền Linh gây chú ý khi xách túi hàng hiệu Dior có giá trăm triệu đồng lên thảm đỏ.
Trưng bày ảnh quảng bá du lịch Bình Định - Thừa Thiên Huế - Nghệ An tại TP. Huế

Trưng bày ảnh quảng bá du lịch Bình Định - Thừa Thiên Huế - Nghệ An tại TP. Huế

Hơn 300 bộ ảnh trưng bày mang đến cho du khách những hình ảnh đặc sắc về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa-lịch sử Bình Định, Thừa Thiên Huế và ...
Hứng loạt 'đạn' mới từ Mỹ, Trung Quốc thiệt hại thế nào? Lợi ích lớn hơn nằm ở 'hòm phiếu'?

Hứng loạt 'đạn' mới từ Mỹ, Trung Quốc thiệt hại thế nào? Lợi ích lớn hơn nằm ở 'hòm phiếu'?

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc dường như thêm 'căng' khi Bắc Kinh hứng 'loạt đạn' mới từ Washington.
Siêu mẫu Thanh Hằng khoe quà tặng son môi độc lạ, nguồn gốc từ Morocco

Siêu mẫu Thanh Hằng khoe quà tặng son môi độc lạ, nguồn gốc từ Morocco

Siêu mẫu Thanh Hằng khoe được tặng loại son có nguồn gốc từ Morocco, làm từ các thành phần hữu cơ có hình dạng lẫn cách sử dụng độc đáo.
Vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp sự cố: Chưa tìm thấy dấu hiệu sống sót

Vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp sự cố: Chưa tìm thấy dấu hiệu sống sót

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian và một số quan chức khác đã tử nạn trong vụ rơi trực thăng ngày 19/5.
Người dân có phải về quê làm lại thẻ căn cước mới từ ngày 1/7/2024 không?

Người dân có phải về quê làm lại thẻ căn cước mới từ ngày 1/7/2024 không?

Xin cho tôi hỏi có phải từ ngày 1/7/2024, người dân muốn có thẻ căn cước mới thì phải về quê làm lại đúng không? – Độc giả Minh Trí (Long An)
Xe ô tô 7 chỗ chở quá số người quy định sẽ bị phạt thế nào?

Xe ô tô 7 chỗ chở quá số người quy định sẽ bị phạt thế nào?

Xin hỏi pháp luật hiện nay quy định xe ô tô 7 chỗ chở quá số người quy định sẽ bị phạt như thế nào? - Độc giả Quang Bình
Những trường hợp bị thu hồi thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024

Những trường hợp bị thu hồi thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024

Theo khoản 1 Điều 29 Luật Căn cước 2023 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2024) quy định thẻ căn cước bị thu hồi trong 3 trường hợp dưới đây.
Chính phủ yêu cầu thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đảm bảo đồng hộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả

Chính phủ yêu cầu thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đảm bảo đồng hộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.
Đức Tăng thống Myanmar đến thăm Việt Nam mùa Phật đản

Đức Tăng thống Myanmar đến thăm Việt Nam mùa Phật đản

Tăng thống Sayadaw Sandimar Bhivamsa cùng Tăng đoàn Myanmar đã đến thăm và chúc mừng Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) nhân dịp Phật đản PL.2568 - DL. 2024.
Nâng cao năng lực bảo vệ động vật hoang dã tại Việt Nam

Nâng cao năng lực bảo vệ động vật hoang dã tại Việt Nam

Trung tâm hành động vì động vật hoang dã Việt Nam (WildAct) tổ chức khóa học Phòng chống buôn bán động vật hoang dã trái phép (CWT 2024) năm 2024.
3 thói quen sai cách khiến trà có thể trở thành 'sát thủ thầm lặng' với sức khỏe

3 thói quen sai cách khiến trà có thể trở thành 'sát thủ thầm lặng' với sức khỏe

Trà có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng một số thói quen khi dùng loại đồ uống này dẫn đến phản tác dụng.
Hoa bằng lăng và công dụng chữa nhiều bệnh

Hoa bằng lăng và công dụng chữa nhiều bệnh

Cây hoa bằng lăng được trồng rất nhiều ở Việt Nam để làm cảnh nhưng những người dân Philippines còn có thể dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau.
Dùng nhiều muối ăn có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày?

Dùng nhiều muối ăn có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày?

Một nghiên cứu gần đã phát hiện việc thêm muối vào thức ăn có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày lên đến 40%.
Hơn 500 loại thuốc, biệt dược gốc được Bộ Y tế cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành

Hơn 500 loại thuốc, biệt dược gốc được Bộ Y tế cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành

Đây là lần thứ 3 Bộ Y tế công bố cấp mới, gia hạn các loại thuốc, biệt dược, để phục vụ đấu thầu, phòng chống dịch, điều trị…
Vì sao nên uống mật ong mỗi ngày?

Vì sao nên uống mật ong mỗi ngày?

Ngoài những tác dụng cho sức khoẻ tinh thần như chống trầm cảm, co giật và lo âu, mật ong còn có tác dụng diệu kỳ cho sức khoẻ thể chất.
Bệnh nhân đầu tiên được ghép thận lợn chỉnh sửa gene đột ngột qua đời

Bệnh nhân đầu tiên được ghép thận lợn chỉnh sửa gene đột ngột qua đời

Bệnh nhân Rick Slayman (62 tuổi), bị bệnh thận giai đoạn cuối đã được phẫu thuật cấy ghép thận lợn đã qua chỉnh sửa gene vào cơ thể hồi tháng 3/2024.
XSMT 20/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Hai ngày 20/5/2024. SXMT 20/5/2024

XSMT 20/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Hai ngày 20/5/2024. SXMT 20/5/2024

XSMT 20/5 - KQXSMT thứ 2. Trực tiếp cập nhật kết quả xổ số miền Trung hôm nay - XSMT thứ 2 ngày 20/5/2024. SXMT 20/5/2024. xổ số hôm nay 20/5
XSMB 20/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 20/5/2024. dự đoán XSMB 20/5

XSMB 20/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 20/5/2024. dự đoán XSMB 20/5

XSMB 20/5 - KQXSMB thứ 2. Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 20/5/2024. SXMB 20/5. xổ số hôm nay 20/5. dự đoán XSMB hôm nay. KQSXMB 20/5
Vietlott 20/5, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 20/5/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 20/5, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 20/5/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 20/5 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 20/5/2024 từ trường quay. Vietlott hôm nay. xổ số Vietlott Max 3D 20/5.
XSMN 20/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Hai 20/5/2024. xổ số hôm nay 20/5

XSMN 20/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Hai 20/5/2024. xổ số hôm nay 20/5

XSMN 20/5 - xổ số hôm nay 20/5. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 20/5/2024. SXMN 20/5/2024. KQXSMN thứ 2. kết quả xổ số ngày 20 tháng 5
XSMN 19/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật ngày 19/5/2024. xổ số ngày 19 tháng 5. xổ số hôm nay 19/5/2024

XSMN 19/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật ngày 19/5/2024. xổ số ngày 19 tháng 5. xổ số hôm nay 19/5/2024

XSMN 19/5 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 19/5/2024. xổ số ngày 19 tháng 5. xổ số miền Nam chủ nhật. SXMN 19/5. xổ số hôm nay 19/5.
Vietlott 19/5, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 19/5/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 19/5, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 19/5/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 19/5 - Vietlott Mega 6/45 19/5. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 19/5/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
Phiên bản di động