GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

GS. NGND. Nguyễn Lân Dũng
Theo GS. NGND Nguyễn Lân Dũng, kỷ nguyên chuyển đổi số mang đến nhiều thay đổi trong cách thức con người tiếp cận và xử lý thông tin. Việc đọc sách cũng không ngoại lệ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
GS. Nguyễn Lân Dũng
GS. Nguyễn Lân Dũng cho rằng, cần ứng dụng công nghệ hỗ trợ đọc sách. (Nguồn: VNE)

Theo báo cáo năm 2021 của hãng nghiên cứu thị trường Statista, trung bình mỗi người trên thế giới đọc khoảng 8 cuốn sách một năm. Tuy nhiên, tỷ lệ này có sự chênh lệch đáng kể giữa các quốc gia. Các nước có tỷ lệ đọc sách cao có thể kể tới như: Na Uy: 12 cuốn sách/năm; Phần Lan: 11 cuốn sách/năm; Iceland: 7,4 cuốn sách/năm; Cộng hòa Czech: 7,3 cuốn sách/năm; Thụy Điển: 7,2 cuốn sách/năm.

Theo thống kê của Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), bình quân mỗi năm một người Việt Nam đọc 2,8 cuốn sách. Khoảng 30% người Việt Nam đọc sách thường xuyên, 44% người thỉnh thoảng mới đọc sách và 26% người hoàn toàn không đọc sách.

Trung bình mỗi người Việt Nam dành khoảng 1 giờ mỗi tuần để đọc sách. Con số này thấp hơn nhiều so với nhiều nước khác.

Nhiều bạn trẻ chưa có thói quen đọc sách thường xuyên

Qua quan sát, có thể thấy các bạn trẻ ở Việt Nam thường ít có thói quen đọc sách thường xuyên, số sách được mua chủ yếu vẫn là các loại sách giáo khoa và sách tham khảo phục vụ cho việc học tập.

Sách là kho tàng tri thức vô tận, chứa đựng những kiến thức về mọi lĩnh vực của đời sống. Đọc sách giúp con người mở rộng hiểu biết, trau dồi vốn từ vựng, nâng cao khả năng tư duy logic và sáng tạo.

Sách cung cấp cho con người những giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp, giúp con người hoàn thiện nhân cách, trở thành những người có ích cho xã hội. Sách cung cấp cho con người những kiến thức, kỹ năng cần thiết để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, giúp con người tự tin và bản lĩnh hơn.

Đọc sách giúp con người tiếp xúc với những ý tưởng mới, khơi nguồn cảm hứng và thúc đẩy khả năng sáng tạo. Cha mẹ nên tạo môi trường đọc sách cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ, đồng thời cho trẻ tiếp cận với những cuốn sách hay, phù hợp với lứa tuổi. Nhà trường, chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội cần tổ chức nhiều hoạt động khuyến khích đọc sách như hội sách, ngày sách, câu lạc bộ đọc sách...

Vì vậy, cần mở rộng mạng lưới thư viện, nhà sách, đồng thời giảm giá sách, phát triển sách điện tử và audio book để người dân dễ dàng tiếp cận sách hơn. Có thể sử dụng mạng xã hội, các ứng dụng di động để giới thiệu sách đến người dân một cách hiệu quả. Cần tuyên truyền, giáo dục để người dân hiểu rõ tầm quan trọng của việc đọc sách và biến việc đọc sách thành thói quen hàng ngày.

Đọc sách đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao dân trí. Do đó, cần có sự chung tay của toàn xã hội để xây dựng thói quen đọc sách cho mọi người, đặc biệt là với tuổi trẻ. Khuyến khích đọc sách là một giải pháp hiệu quả để nâng cao dân trí, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, hiện đại.

Sách điện tử - xu hướng của thời đại

Sách điện tử được dự báo sẽ là xu hướng của thời đại. Với số lượng độc giả trẻ đang ngày càng tăng như hiện nay, việc triển khai các hoạt động chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ sẽ thu hút bạn đọc trẻ. Kỷ nguyên chuyển đổi số mang đến nhiều thay đổi trong cách thức con người tiếp cận và xử lý thông tin. Việc đọc sách cũng không ngoại lệ. Do vậy, để phát triển kỹ năng đọc hiệu quả trong thời đại này, cần có những giải pháp.

Trong môi trường thông tin bùng nổ, việc tiếp nhận thông tin một cách thụ động không còn phù hợp. Cần rèn luyện tư duy phản biện để đánh giá tính chính xác, khách quan của thông tin, từ đó tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả.

Trong đó, khuyến khích đặt câu hỏi, tranh luận, thảo luận về các chủ đề đọc được. Phân tích thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, so sánh và đối chiếu các quan điểm. Sử dụng các công cụ đánh giá nguồn tin uy tín. Khả năng tập trung và xử lý thông tin nhanh chóng là yếu tố then chốt trong kỷ nguyên số. Nâng cao tốc độ đọc giúp tiếp thu lượng lớn thông tin trong thời gian ngắn.

Luyện tập đọc nhanh thường xuyên. Sử dụng các kỹ thuật đọc nhanh như đọc lướt, đọc theo cụm từ, hạn chế việc lẩm nhẩm khi đọc. Bên cạnh sách truyền thống, cần tiếp cận các hình thức đọc khác như sách điện tử, audio book, bài báo, tài liệu trực tuyến. Tận dụng các thiết bị di động để đọc sách mọi lúc mọi nơi. Đồng thời, lắng nghe audio book khi di chuyển hoặc làm việc nhà; đọc các bài báo, tài liệu trực tuyến uy tín để cập nhật thông tin.

GS. Nguyễn Lân Dũng
Tạo môi trường đọc sách thoải mái, thư giãn. (Ảnh: Vũ Minh Hiền)

Đọc sách theo sở thích giúp tạo hứng thú và duy trì thói quen đọc. Lựa chọn sách theo sở thích cá nhân, không nên ép buộc bản thân đọc những cuốn sách không thú vị; tham gia các câu lạc bộ sách, diễn đàn thảo luận về sách để chia sẻ sở thích và học hỏi kinh nghiệm đọc sách từ người khác. Bên cạnh đó, tạo môi trường đọc sách thoải mái, thư giãn.

Ứng dụng công nghệ hỗ trợ đọc sách. Công nghệ có thể hỗ trợ phát triển kỹ năng đọc theo nhiều cách như tra từ điển, dịch thuật, tóm tắt văn bản, ghi chú…

Về cách thức, có thể sử dụng các ứng dụng đọc sách có tính năng hỗ trợ như Google Play Sách, Kindle, Vinabook; sử dụng các công cụ tra từ điển, dịch thuật trực tuyến; sử dụng phần mềm ghi chú để tóm tắt nội dung sách và ghi chép ý tưởng.

Kinh nghiệm quốc tế

Phát triển kỹ năng đọc trong kỷ nguyên chuyển đổi số đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin. Các giải pháp trên đây có thể giúp mỗi cá nhân nâng cao kỹ năng đọc, tiếp thu kiến thức hiệu quả và thích nghi với môi trường thông tin bùng nổ.

Theo tôi, có các kinh nghiệm quốc tế trong việc đưa sách đến người đọc, nhất là người trẻ tuổi.

Thứ nhất, xây dựng mạng lưới thư viện phong phú và đa dạng. Các nước phát triển thường có mạng lưới thư viện rộng khắp, phủ sóng đến mọi lứa tuổi, tầng lớp nhân dân. Thư viện được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, sách vở, cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình.

Ở Singapore, hệ thống thư viện quốc gia với hơn 22 triệu đầu sách, tổ chức nhiều hoạt động khuyến khích đọc sách cho trẻ em như giờ kể chuyện, câu lạc bộ sách. Tại Phần Lan, thư viện được xem như trung tâm văn hóa cộng đồng, cung cấp không gian học tập, sáng tạo và giải trí cho mọi người.

Thứ hai, tổ chức các hoạt động khuyến khích đọc sách. Các hội chợ sách, ngày sách, lễ hội sách được tổ chức thường xuyên với nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá sách, thu hút đông đảo người tham gia, đặc biệt là giới trẻ.

Ở Pháp, lễ hội sách Paris thu hút hàng triệu người tham gia mỗi năm, là một trong những sự kiện văn hóa lớn nhất thế giới. Tại Nhật Bản, phong trào "One Book One City" (Một thành phố, một cuốn sách) khuyến khích mọi người cùng đọc một cuốn sách và thảo luận về nó.

Thứ ba, ứng dụng công nghệ vào việc đọc sách. Phát triển sách điện tử, audio book, ứng dụng đọc sách trên thiết bị di động giúp người đọc tiếp cận sách mọi lúc mọi nơi. Ví dụ, Amazon Kindle: Nền tảng sách điện tử lớn nhất thế giới với hàng triệu đầu sách đa dạng.

Ứng dụng audio book cung cấp dịch vụ nghe sách trên thiết bị di động. Hỗ trợ sách giá rẻ và sách miễn phí. Chính phủ các nước có chính sách hỗ trợ xuất bản sách giá rẻ, sách miễn phí cho học sinh, sinh viên, người có thu nhập thấp. Ví dụ, ở Iceland, mỗi công dân được tặng sách miễn phí vào mỗi năm. Tại Na Uy, sách giáo khoa được cung cấp miễn phí cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở.

Thứ tư, khuyến khích thói quen đọc sách từ nhỏ. Cha mẹ và nhà trường đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành thói quen đọc sách cho trẻ em. Cha mẹ nên dành thời gian đọc sách cùng trẻ, tạo môi trường đọc sách thoải mái, thân thiện. Khuyến khích các em thường xuyên tham gia các hoạt động đọc sách.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đưa sách đến người đọc, nhất là người đọc trẻ tuổi cần sự chung tay của cả cộng đồng. Trong đó, cần xây dựng mạng lưới thư viện, tổ chức các hoạt động khuyến khích đọc sách, ứng dụng công nghệ, hỗ trợ sách giá rẻ và sách miễn phí, đồng thời khuyến khích thói quen đọc sách từ nhỏ để nâng cao văn hóa đọc sách trong xã hội.

Cũng phải nói thêm rằng, trước hết, gia đình phải có tủ sách. Bên cạnh sách cho cha mẹ cần có sách phù hợp với độ tuổi cho con mình. Với các con có trình độ đại học trở lên, khuyến khích có tủ sách riêng. Động viên các con theo học các lớp ngoại ngữ và sau đó tùy trình độ ngoại ngữ mà thu thập sách chuyên đề theo từng chuyên môn của con. Đặc biệt, cần thiết bổ sung sách ngoại ngữ cho các con.

ĐBQH Bùi Hoài Sơn: Cần chú trọng nội dung sách điện tử để bắt kịp xu hướng của giới trẻ

ĐBQH Bùi Hoài Sơn: Cần chú trọng nội dung sách điện tử để bắt kịp xu hướng của giới trẻ

Chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam, ĐBQH Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc ...

'Vũ khí' của thanh niên thời đại số

'Vũ khí' của thanh niên thời đại số

Tinh thần tiến thân, cập nhật và tận dụng thời cơ, nâng cao trình độ năng lực trong thời đại công nghệ 4.0 chính là ...

TS. Trịnh Lê Anh: Để người Việt trẻ 'bơi' được trong môi trường quốc tế

TS. Trịnh Lê Anh: Để người Việt trẻ 'bơi' được trong môi trường quốc tế

Bằng kinh nghiệm của mình, TS. MC Trịnh Lê Anh (Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, thanh niên thời ...

Chuyên gia giáo dục: Nếu không đổi mới theo hướng số hóa, các trường đại học dễ 'thua ngay trên sân nhà'

Chuyên gia giáo dục: Nếu không đổi mới theo hướng số hóa, các trường đại học dễ 'thua ngay trên sân nhà'

Tiến sĩ Phạm Hiệp, Trưởng nhóm Nghiên cứu đổi mới giáo dục Reduvation, Trường Đại học Thành Đô chia sẻ, trong thời đại công nghệ, ...

Bạo lực học đường ngày càng 'trẻ hóa', vì đâu?

Bạo lực học đường ngày càng 'trẻ hóa', vì đâu?

Bạo lực học đường ngày càng trẻ hóa và thực trạng bạo lực ở tuổi vị thành niên thời gian gần đây như một hồi ...

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Trung Quốc làm trung gian hoà đàm giữa Hamas và Fatah, nỗ lực cải thiện quan hệ với EU

Trung Quốc làm trung gian hoà đàm giữa Hamas và Fatah, nỗ lực cải thiện quan hệ với EU

Ngày 30/4, Trung Quốc cho biết đại diện Hamas và Fatah đã gặp nhau tại Bắc Kinh để 'thảo luận sâu sắc và thẳng thắn về việc thúc đẩy hòa ...
Sao Việt: MC Mai Ngọc khoe eo thon, dáng chuẩn; hoa hậu Ngọc Hân 'đội nắng'; Đỗ Thị Hà đi du lịch Thái Lan

Sao Việt: MC Mai Ngọc khoe eo thon, dáng chuẩn; hoa hậu Ngọc Hân 'đội nắng'; Đỗ Thị Hà đi du lịch Thái Lan

Sao Việt hôm nay: MC Mai Ngọc khoe vóc dáng mảnh mai sau khi sụt 4 kg; Ngô Thanh Vân làm việc xuyên lễ vì quán chay quá tải.
Kinh tế Đức thấy 'ánh sáng', có thể thoát khỏi tình trạng ảm đạm kéo dài

Kinh tế Đức thấy 'ánh sáng', có thể thoát khỏi tình trạng ảm đạm kéo dài

Kinh tế Đức có thể phục hồi nhẹ trong nửa đầu năm nay, mang lại hy vọng nước này có thể thoát khỏi tình trạng kinh tế ảm đạm kéo ...
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Gói trừng phạt thứ 14 nhắm vào Nga: Đức 'theo chân' Thụy Điển, tuyên bố không cần khí đốt Moscow, có thật vậy?

Gói trừng phạt thứ 14 nhắm vào Nga: Đức 'theo chân' Thụy Điển, tuyên bố không cần khí đốt Moscow, có thật vậy?

Chỉ vài ngày sau khi Thụy Điển kêu gọi dừng nhập khẩu LNG Nga, các quan chức Đức xác nhận sự ủng hộ của họ đối với lệnh cấm trên ...
Thủ tướng Israel tuyên bố tấn công vào Rafah, bất chấp có đạt được ngừng bắn hay không

Thủ tướng Israel tuyên bố tấn công vào Rafah, bất chấp có đạt được ngừng bắn hay không

Ngày 30/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiến hành chiến dịch chống lại phong trào Hồi giáo Hamas ở thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza.
Khi nào ban hành Nghị định quy định chế độ tiền lương mới?

Khi nào ban hành Nghị định quy định chế độ tiền lương mới?

Tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, Chính phủ yêu cầu ban hành Nghị định quy định chế độ tiền lương mới trong tháng 5/2024...
Cờ đỏ sao vàng 'phủ sóng' TP. Hồ Chí Minh, rộn ràng mừng ngày thống nhất đất nước

Cờ đỏ sao vàng 'phủ sóng' TP. Hồ Chí Minh, rộn ràng mừng ngày thống nhất đất nước

Sáng sớm ngày 30/4, các tuyến đường TP. Hồ Chí Minh thông thoáng, trái ngược hoàn toàn so với ngày thường đông đúc, nhộn nhịp.
Southwest Airlines triển khai chương trình bồi thường 140 triệu USD sau sự cố chậm chễ chuyến bay

Southwest Airlines triển khai chương trình bồi thường 140 triệu USD sau sự cố chậm chễ chuyến bay

Southwest Airlines bồi thường 140 triệu USD để giải quyết sự cố chậm chễ chuyến bay xảy ra trong mùa cao điểm du lịch tháng 12/2022.
Muốn giảm cân nhanh, hãy thử 3 loại thực phẩm 'giá rẻ giật mình' này

Muốn giảm cân nhanh, hãy thử 3 loại thực phẩm 'giá rẻ giật mình' này

Không cần dùng đến các món đắt đỏ như hạt chia, cá hồi, bạn vẫn có thể giảm cân nhờ những thực phẩm giá rẻ như trứng, dưa chuột.
Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Tự hào anh bộ đội cụ Hồ

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Tự hào anh bộ đội cụ Hồ

Trong chiến tranh, những người lính không sợ chết, hòa bình lập lại, họ luôn cố gắng giữ lại những thành quả mà bao anh em phải đổ xương máu.
Nữ thanh niên dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo ở Hà Giang

Nữ thanh niên dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo ở Hà Giang

Đời sống kinh tế-xã hội của huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì dần đổi thay nhờ tinh thần vươn lên thoát nghèo của những thanh niên dân tộc thiểu số.
Trong tiết trời nắng nóng, chỉ uống nước lọc thôi là không đủ

Trong tiết trời nắng nóng, chỉ uống nước lọc thôi là không đủ

Thời tiết nắng nóng, những người phải di chuyển, vận động lâu ngoài trời thường phải đối mặt với nguy cơ sốc nhiệt, rối loạn điện giải.
Còn nhiều nan giải trong đàm phán Hiệp ước toàn cầu mới phòng chống đại dịch tương lai

Còn nhiều nan giải trong đàm phán Hiệp ước toàn cầu mới phòng chống đại dịch tương lai

Có 194 quốc gia thành viên của WHO tại Geneva để tham gia vào vòng đàm phán cuối cùng về một hiệp ước toàn cầu mới, nhằm nâng cao khả năng phòng chống đại dịch.
Triệu chứng và cách xử lý khi bị say nắng

Triệu chứng và cách xử lý khi bị say nắng

Say nắng là tình trạng y tế xảy ra khi cơ thể quá nóng và không thể tự hạ nhiệt. Dưới đây là dấu hiệu và cách xử lý khi gặp tình trạng này.
Số ca nhiễm bệnh sởi trên toàn cầu tăng gấp đôi trong 1 năm

Số ca nhiễm bệnh sởi trên toàn cầu tăng gấp đôi trong 1 năm

Số ca mắc sởi trên toàn thế giới đã tăng gần gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2023, đặt ra thách thức đối với nỗ lực đạt được ở nhiều nước.
Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Manjusha Agarwal, Bệnh viện Gleneagles Parel Mumbai Ấn Độ chia sẻ một số cách để đánh bại nắng nóng trong mùa Hè này.
WHO nói gì về nguy cơ lây cúm gia cầm khi uống sữa bò tươi chưa qua xử lý?

WHO nói gì về nguy cơ lây cúm gia cầm khi uống sữa bò tươi chưa qua xử lý?

Trong bối cảnh một số bang ở Mỹ ghi nhận cúm gia cầm xuất hiện trong đàn bò sữa, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo cảnh giác về nguy cơ này.
XSMB 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. dự đoán XSMB 1/5/2024

XSMB 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. dự đoán XSMB 1/5/2024

XSMB 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 1/5/2024. KQXSMB thứ 4. SXMB 1/5. xổ số hôm nay 1/5. dự đoán XSMB hôm nay. xổ số miền Bắc thứ 4
XSMT 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 1/5/2024. SXMT 1/5/2024

XSMT 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 1/5/2024. SXMT 1/5/2024

XSMT 1/5 - xổ số hôm nay 1/5. Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. KQXSMT thứ 4. SXMT 1/5. dự đoán XSMT 1/5/2024
XSMN 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 1/5/2024. xổ số hôm nay 1/5

XSMN 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 1/5/2024. xổ số hôm nay 1/5

XSMN 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 1/5/2024. KQXSMN thứ 4. SXMN 1/5. xổ số hôm nay 1/5. kết quả xổ số ngày 1 tháng 5
XSMN 30/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 30/4/2024. xổ số hôm nay 30/4/2024. xổ số ngày 30 tháng 4

XSMN 30/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 30/4/2024. xổ số hôm nay 30/4/2024. xổ số ngày 30 tháng 4

XSMN 30/4 - SXMN 30/4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam nhanh nhất hôm nay 30/4/2024. Kết quả xổ số ngày 30 tháng 4. xổ số hôm nay 30/4.
Vietlott 30/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 30/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 30/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 30/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 30/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 30/4/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMB 30/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 30/4/2024. dự đoán XSMB 30/4/2024

XSMB 30/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 30/4/2024. dự đoán XSMB 30/4/2024

XSMB 30/4 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Bắc nhanh nhất hôm nay, thứ 3 ngày 30/4/2024. KQSXMB. SXMB 30/4. dự đoán XSMB 30/4/2024. xổ số hôm nay 30/4. XSMB thứ 3
Phiên bản di động