Bản đồ tổng thể dự kiến hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. |
Theo Nghị quyết, triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 138/2024/QH15 ngày 28/6/2024 bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, tiến độ, chất lượng công trình, quản lý chặt chẽ và sử dụng vốn tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch.
Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần
Nghị quyết nêu rõ trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần:
Dự án thành phần 1 (đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư)
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, trình Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Việc quản lý và sử dụng vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng được bố trí từ nguồn vốn đầu tư công trong dự án thành phần 1 được thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 5 Điều 70 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Bộ Giao thông vận tải giao cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.
Nhóm dự án thực hiện đầu tư xây dựng đường gom, cầu vượt ngang (dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3)
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư, tổ chức lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định phê duyệt dự án.
Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư dự án thành phần 2, dự án thành phần 3 được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm B do địa phương quản lý theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Nhóm dự án thành phần thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (dự án thành phần 4 và dự án thành phần 5)
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư, tổ chức lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định phê duyệt dự án.
Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư dự án thành phần 4 được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm B do địa phương quản lý theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư dự án thành phần 5 được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A do địa phương quản lý theo quy định của pháp luật về đầu tư công; giao cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước tổ chức thẩm định dự án theo quy định.
Việc lập, thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường được thực hiện theo từng dự án thành phần, cụ thể như sau:
Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức thẩm định, phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án thành phần 1 và dự án thành phần 5.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thẩm định, phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án thành phần 2, 3 và 4.
Nghị quyết cũng nêu rõ: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước và người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền áp dụng hình thức chỉ định thầu trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đối với các gói thầu tư vấn, các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trình tự, thủ tục thực hiện chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
Chính phủ cho phép Ủy ban nhân dân các tỉnh Đắk Nông và Bình Phước triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án, bao gồm:
Tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng của các dự án thành phần theo từng giai đoạn (tùy thuộc mức độ phức tạp về kỹ thuật của từng đoạn tuyến) để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng trên sẽ được cập nhật đảm bảo phù hợp dự án đầu tư được duyệt.
Khẩn trương tổ chức rà soát, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện bảo đảm đủ cơ sở, căn cứ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; thực hiện các công việc khác có liên quan tới công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Trên cơ sở hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng được phê duyệt, các địa phương xác định sơ bộ nhu cầu tái định cư, rà soát quỹ đất, quỹ nhà tái định cư để xác định địa điểm, hình thức tái định cư; tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt các dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tổ chức thực hiện các bước tiếp theo; tổ chức lập dự án đầu tư xây dựng các khu tái định cư; triển khai thực hiện việc giải phóng mặt bằng khu tái định cư (nếu có).
Các địa phương xác định vị trí diện tích các bãi đổ chất thải rắn xây dựng đáp ứng nhu cầu của các dự án thành phần; thực hiện các công việc liên quan như đánh giá tác động môi trường, giải phóng mặt bằng các bãi đổ chất thải rắn xây dựng (nếu có) bảo đảm tiến độ thi công.
Chính phủ cũng cho phép triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc: thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; điều chỉnh cục bộ các quy hoạch có liên quan đến Dự án; khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán và lựa chọn nhà thầu; các công việc khác có liên quan để đảm bảo tiến độ triển khai các dự án thành phần; các thủ tục nêu trên cần đảm bảo nguyên tắc kết quả thực hiện của một số công việc được thực hiện ở bước trước là cơ sở để triển khai các công việc tiếp theo theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.
Tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi trong thời hạn tối đa 60 ngày
Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện nhiệm vụ của cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định Nhà nước trong quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1 đầu tư theo phương thức đối tác công tư, tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi trong thời hạn tối đa 60 ngày kể từ thời điểm nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc (nếu có) liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư thực hiện Dự án và các vấn đề liên quan lĩnh vực chuyên ngành phụ trách.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định sử dụng ngân sách trung ương để thanh toán phần doanh thu giảm (nếu có) cho doanh nghiệp đầu tư dự án thành phần 1 đầu tư theo phương thức đối tác công tư theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án thành phần đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương, nhà thầu thi công về việc thực hiện cơ chế đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường quy định tại điểm d khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số 138/2024/QH15, đặc biệt là: (i) việc thu hồi đất để khai thác mỏ và phương án sử dụng đất khu vực mỏ sau khi hoàn thành khai thác mỏ; (ii) mỏ vật liệu chưa có trong quy hoạch khai thác của địa phương; (iii) khai thác khoáng sản có giá trị cao hơn vật liệu xây dựng thông thường trong quá trình khai thác mỏ và thi công dự án; (iv) thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với hoạt động khoáng sản và các nội dung khác có liên quan.