Triển lãm kỷ niệm 65 năm quan hệ Việt Nam-Mông Cổ

TGVN. Nằm trong  chuỗi các hoạt động kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Mông Cổ (17/11/1954 - 17/11/2019), kỷ niệm 74 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; ngày 9/9, tại khách sạn Blue Sky trung tâm thủ đô Ulan Bator, Mông Cổ, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ tổ chức triển lãm với chủ đề “Mảnh đất thân yêu hình chữ S”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Mông Cổ Batmunkh Battsetseg
Tham khảo chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Mông Cổ lần thứ 8
Triển lãm kỷ niệm 65 năm quan hệ Việt Nam-Mông Cổ
Gian trưng bày các hình ảnh về quan hệ hữu nghị Việt Nam-Mông Cổ trong 65 năm năm qua.

Triển lãm là sự kiện đánh dấu 65 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam-Mông Cổ, giới thiệu với bạn bè quốc tế và nhân dân Mông Cổ về một đất nước Việt Nam phát triển thịnh vượng, xinh đẹp và yêu chuộng hòa bình với nhiều danh lam thắng cảnh, hàng hóa nông, thủy sản, thực phẩm… phong phú.

Tham dự khai mạc triển lãm có đại diện các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp của Mông Cổ; đại diện các cơ quan ngoại giao một số nước tại Mông Cổ như: Anh, Ấn Độ, Nga, Lào, Cuba, Úc, Thổ Nhĩ Kỳ…và đông đảo người dân Mông Cổ. Nhiều cơ quan thông tấn, báo chí của Mông Cổ đã đến đưa tin về sự kiện này.

Đặc biệt tham gia tổ chức triển lãm còn có thầy, trò trường Thực nghiệm số 14 mang tên Hồ Chí Minh ở Ulan Bator

Triển lãm lớn nhất của Việt Nam tại Mông Cổ

Trên diện tích gần 500m2, triển lãm được chia làm 2 phần. Phần một là gian trưng bày về quan hệ Việt Nam-Mông Cổ trong 65 năm qua với những hình ảnh đầy xúc động ghi lại chuyến thăm Mông Cổ của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao hai nước; những dấu ấn lịch sử trong quan hệ Việt Nam Mông Cổ… Bên cạnh đó, bạn bè quốc tế còn được chiêm ngưỡng những danh lam, thắng cảnh, các địa điểm du lịch trải dài trên mảnh đất hình chữ S; được thấy vẻ đẹp êm đềm, thanh lịch của thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến, nét cổ kính trầm mặc của Hội An, vẻ đẹp độc đáo của vịnh Hạ Long, đảo Phú Quốc, phong cảnh hùng vĩ của động Phong Nha - Kẻ Bàng và những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn của núi rừng Tây Bắc…

Triển lãm kỷ niệm 65 năm quan hệ Việt Nam-Mông Cổ
Các mặt hàng nông, thủy hải sản của Việt Nam rất được khách thăm quan ưa chuộng.

Phần hai là gian giới thiệu các sản phẩm nông, thủy hải sản, đồ thủ công mỹ nghệ và hàng may mặc của Việt Nam. Khách thăm quan đến đây được nhâm nhi ly café nóng hổi, được thưởng thức các lại hoa quả sấy khô, mực nướng và rượu của Việt Nam…

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Đoàn Thị Hương nêu bật ý nghĩa của việc tổ chức triển lãm, Đại sứ nhấn mạnh, thông qua triển lãm chúng tôi mong muốn thúc đẩy hợp tác về kinh tế của Việt Nam với Mông Cổ và với các nước, bạn bè quốc tế. Đại sứ khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực cao nhất nhằm cải cách kinh tế, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng và minh bạch cho các nhà đầu tư, trong đó rất quan tâm đến các nhà đầu tư Mông Cổ.

Chúc mừng thành công của triển lãm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Mông Cổ cho rằng sự kiện này một lần nữa khẳng định mối quan hệ thủy chung, sâu sắc giữa Việt Nam-Mông Cổ.

Thứ trưởng tin tưởng rằng trên nền tảng đó quan hệ Việt Nam-Mông Cổ sẽ ngày càng phát triển tốt đẹp, toàn diện hơn, đặc biệt là hợp tác về kinh tế và giáo dục.

Tiến sĩ Tsengellkham Byambaa (Viện Hàm lâm khoa học Mông Cổ) bày tỏ, đây là triển lãm lớn nhất của Việt Nam tại Mông Cổ từ trước đến. Thông qua triển lãm này, người Mông Cổ và bạn bè quốc tế thấy được mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam-Mông Cổ; thấy được một đất nước Việt Nam phát triển rất năng động, Tôi tin rằng, sau triển lãm này sẽ có rất nhiều doanh nghiệp mong muốn được hợp tác với Việt Nam...

Triển lãm kỷ niệm 65 năm quan hệ Việt Nam-Mông Cổ
Trong trang phục truyền thống, phụ nữ Việt Nam đã làm cho triển lãm thêm rực rỡ sắc màu.

Nón lá, áo dài say lòng du khách

Đã từng làm việc, sinh sống tại Việt Nam, phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia Mông Cổ (MNB), Đại sứ Ấn Độ tại Mông Cổ MP Signh bày tỏ: “Việt Nam là đất nước tươi đẹp, có nền văn hóa, văn minh lâu đời. Con người Việt Nam thân thiện, ẩm thực Việt Nam rất ngon và phong phú. Triển lãm hôm nay là một minh chứng cho điều đó. Việt Nam-Ấn Độ và Mông Cổ có nhiều nét tương đồng về tín ngưỡng Phật giáo, tất cả những yếu tố đó là cơ sở để ba nước kết nối với nhau”.

Cùng chung cảm xúc, Đại sứ Vương quốc Anh tại Mông Cổ Philip Malone chia sẻ “Tôi đã đến Việt Nam vài lần, đó là một đất nước yên bình, mến khách. Tuy nhiên chưa có điều kiện tìm hiểu sâu về văn hóa, phong tục tập quán... Tham dự triển lãm hôm nay tôi hiểu rõ hơn về nét văn hóa độc đáo của Việt Nam. Đồ thủ công mỹ nghệ rất tinh xảo, trang phục nón lá, áo dài của của các bạn phụ nữ Việt Nam rất quyến rũ, mang đậm nét văn hóa dân tộc… Đây là sự kiện tuyệt vời để kỷ niệm 65 năm quan hệ Việt Nam-Mông Cổ…”.

Nằm trong khuôn khổ của triển lãm còn có các tiết mục văn nghệ của các cháu học sinh trường số 14 mang tên Hồ Chí Minh biểu diễn. Với những bài hát Việt Nam và trang phục nón lá, áo dài càng làm cho khách tham quan say đắm, ngất ngây về nét đẹp của Việt Nam.

Triển lãm kỷ niệm 65 năm quan hệ Việt Nam-Mông Cổ
Hàng thủ công mỹ nghệ thu hút sự yêu thích của khách tham quan.

Hàng nông sản lên ngôi

Trong số các sản phẩm trưng bày tại triển lãm thì các mặt hàng nông sản sấy khô (chuối, mít, khoai môn, hạt sen…), cafe là “hót” nhất đối với khách tham quan. Theo kế hoạch, Ban tổ chức chỉ trưng bày và mời du khách thưởng thức miễn phí, tuy nhiên sau khi nếm thử, du khách muốn mua sản phẩm. Không nỡ làm phật ý khách tham quan nên Ban tổ chức đành phải chiều lòng. Bởi vậy cho dù mặt hàng này đã được chuẩn bị khá nhiều nhưng thành ra “vỡ trận”

Tương tự, áo dài, nón lá, đồ thủ công mỹ nghệ cũng đặc biệt được khách tham quan ưa thích. Nhiều người muốn mua nhưng đành thất vọng. Đại sứ Ấn Độ muốn mua tặng cho phu nhân của mình chiếc áo dài đành “thở than” tiếc nuối nói với hướng dẫn viên “Em ghi lại số đo rồi nhờ bạn bè ở Việt Nam gửi sang cho anh nhé”.

Khi biết tin Đại sứ quán tổ chức triển lãm, ông J. Davaadamdin, Chủ tịch HĐND huyện Alag-Erdene, tỉnh Khuvsgul đã đi gần 1.000 km để đến tham quan. Ông tìm gặp bằng được Đại sứ Đoàn Thị Hương để bày tỏ:“Năm 2017, tôi đã đến Việt Nam. Tôi rất yêu thích vẻ đẹp bình yên và những sản phẩm hàng hóa của Việt Nam. Vì vậy tôi đã đến triển lãm để tìm hiểu và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Việt Nam có rất nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp, du lịch rất phát triển; hàng thủ công mỹ nghệ trưng bày trong triển lãm rất tinh xảo, xinh xắn. Chúng tôi rất mong nuốn được hợp tác với Việt Nam để phát triển du lịch và sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ”.

Triển lãm kỷ niệm 65 năm quan hệ Việt Nam-Mông Cổ
Học sinh trường 14 mang tên Hồ Chí Minh trong điệu múa dân tộc Việt Nam tại lễ khai mạc triển lãm.

Ông Bulgaa, Giám đốc Công ty Khuns Expresss ở Ulan Bator chia sẻ: Rất nhiều người tham dự triển lãm đã biết đến hàng hóa của Việt Nam. Triển lãm đã mang lại rất nhiều lợi ích trong việc quảng bá hàng hóa của Việt Nam, trong đó có Công ty của chúng tôi - doanh nghiệp chuyên nhập khẩu bán hàng Việt Nam. Đó là thành công ngoài mong đợi của chúng tôi.

Theo tiến sĩ B. Zolboo, Viện trưởng Viện Quan hệ quốc tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Mông Cổ thì “Việt Nam và Mông Cổ có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp là điều không thể phủ nhận. Đến nay quan hệ ấy cần phải được chuyển sang giai đoạn mới bằng việc tăng cường hợp tác kinh tế để doanh nghiệp hai nước cùng phát triển - đó là nhân tố quan trọng để tăng cường, củng cố quan hệ hữu nghị của hai nước. Triển lãm là cơ hội để các doanh nghiệp Mông Cổ hiểu biết về hàng hóa, kinh tế của Việt Nam. Đây sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp của Mông Cổ xây dựng niềm tin khi hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam”.

Kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Mông Cổ

TGVN. Kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 26/8.2019, Đại sứ quán Việt Nam, đại diện cộng ...

ĐSQ Việt Nam tại Mông Cổ kỷ niệm 52 năm thành lập ASEAN

TGVN. Vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ (ĐSQ) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 52 năm thành lập Hiệp hội các quốc ...

Viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Mông Cổ

TGVN. Nhân 72 kỷ năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2019), ngày 27/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ cùng đoàn cán ...

Lê Chiên (tin từ ĐSQ Việt Nam tại Mông Cổ)

Đọc thêm

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

Liên đoàn Bóng đá Argentina xác nhận, Lionel Messi chấn thương, sẽ vắng mặt trong hai trận đấu của tuyển Argentina ở kỳ FIFA Days tháng 3.
VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

Sáng 19/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và VBF 2024.
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
Giá iPhone 15 Pro Max giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Giá iPhone 15 Pro Max giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Theo khảo sát tại nhiều hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam, giá iPhone 15 Pro Max đang được chào bán ở mức 30,5-30,9 triệu đồng dành cho phiên ...
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Longi - gã khổng lồ năng lượng tái tạo Trung Quốc - đang tìm cách "bẻ lái" trước cơn bão lạm phát.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Công tác bảo hộ công dân: Vững tinh thần phục vụ, sẵn tấm lòng sẻ chia

Công tác bảo hộ công dân: Vững tinh thần phục vụ, sẵn tấm lòng sẻ chia

Công tác bảo hộ công dân đã và đang là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Gồm hơn 7.100 hòn đảo lớn nhỏ muôn màu sắc, Philippines có nề văn hóa vô cùng đặc sắc. Cùng tìm hiểu những nét đặc trưng trong văn hóa tại đây.
Mỗi người sáng tạo nội dung về Hàn Quốc đều là một 'đại sứ' văn hóa

Mỗi người sáng tạo nội dung về Hàn Quốc đều là một 'đại sứ' văn hóa

Văn hóa Hàn Quốc vốn thân thuộc với nhiều người Việt Nam sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn thông qua mỗi góc nhìn của 'đại sứ' sáng tạo nội dung.
Bộ trưởng Ngoại giao Argentina thăm Việt Nam: Thêm động lực để khai phá dư địa hợp tác tiềm năng

Bộ trưởng Ngoại giao Argentina thăm Việt Nam: Thêm động lực để khai phá dư địa hợp tác tiềm năng

Đại sứ Argentina tại Việt Nam khẳng định mục tiêu 10 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương năm 2030 là tham vọng nhưng có thể hiện thực hóa.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao Phật giáo của Ấn Độ

Ngoại giao Phật giáo của Ấn Độ

Ấn Độ tăng cường quan hệ với Thái Lan và cộng đồng các nước Đông Nam Á trên cơ sở bản sắc chung về văn hóa và tôn giáo.
Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam cam kết ở cấp cao đối với bảo đảm bình đẳng giới

Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam cam kết ở cấp cao đối với bảo đảm bình đẳng giới

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã chia sẻ với cộng đồng quốc tế 4 đề xuất nhằm đẩy nhanh mục tiêu bình đẳng giới và các quyền của phụ nữ.
Ấn tượng Ireland

Ấn tượng Ireland

Âm nhạc là một phần trong hơi thở, sự pha trộn giữa cổ kính và hiện đại, thời tiết đỏng đảnh... ở Ireland - ‘viên ngọc lục bảo’ của thế giới.
Phiên bản di động