Chủ một cửa hàng trang sức chụp ảnh và livestream sản phẩm tại thành phố Chư Kỵ, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. (Nguồn: Tân Hoa xã) |
Đến cuối năm 2018, số người dùng livestream ở Trung Quốc mới là 163 triệu người nhưng con số này đã nhảy vọt mạnh mẽ trong hơn 1 năm qua. Cũng theo thống kê trên, đến tháng 3/2020, số lượng “công dân mạng” ở Trung Quốc là 904 triệu người. Như vậy, số người dùng dịch vụ livestream chiếm tới 62% lượng người dùng Internet.
Những xu hướng chính của người dùng livestream ở Trung Quốc là chơi game và dẫn chương trình (host show) đã tăng từ 22,04 triệu và 43,74 triệu người cuối năm 2018 lên 260 triệu và 207 triệu người vào tháng 3/2020. Trong khi đó, truyền phát trực tiếp thể thao và hòa nhạc ở mức 213 triệu và 150 triệu người.
Đáng chú ý, số người dùng mô hình kinh doanh kiểu mới kết hợp giữa thương mại điện tử (e-commerce) và truyền phát trực tiếp đã đạt tới con số 265 triệu. Mô hình này được xem là luồng sinh khí mới cho ngành livestream Trung Quốc, với trải nghiệm được nâng cao hơn cho người dùng. Ngoài ra, theo báo cáo, kết hợp thương mại điện tử với livestream cũng góp phần thúc đẩy doanh số các mặt hàng nông sản, đặc biệt ở những khu vực còn chậm phát triển.
Trung Quốc cũng đang tăng cường quản lý, giám sát đối với ngành livestream mới mẻ này. Các hiệp hội, nền tảng truyền phát đã đưa ra nhiều quy định cụ thể. Bên cạnh đó, trong năm ngoái, một kế hoạch hành động đặc biệt cũng được tiến hành với sự tham gia của nhiều cơ quan chức năng như Tổng cục Quản lý thị trường Trung Quốc, quy định các hình thức xử lý nghiêm ngặt đối với việc vi phạm an toàn thực phẩm trong thương mại điện tử được truyền phát trực tiếp.