Nhỏ Bình thường Lớn

Trung Quốc đầu tư gấp đôi vào nền kinh tế Brazil

Hợp tác kinh tế là nội dung trọng tâm trong chuyến thăm đầu tiên đến Brazil của ông Lý Khắc Cường trên cương vị Thủ tướng Trung Quốc.
Ông Lý Khắc Cường trên chiếc phà do Trung Quốc sản xuất và cấp cho Brazil (China daily)

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Brazil, hôm qua (20/5), Thủ tướng Lý Khắc Cường đã tham dự diễn đàn doanh nghiệp Trung Quốc – Brazil được tổ chức trên một chiếc phà do Trung Quốc sản xuất, kết nối Rio và Niteroi, nơi các địa điểm tổ chức Olympic Rio 2016 đang được xây dựng.

Theo đó, Trung Quốc cam kết sẽ đầu tư gấp đôi vào nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ với việc mở thêm nhiều nhà máy sản xuất, trung tâm bảo hành tại Brazil song song với việc xuất khẩu các thiết bị hạng nặng.

“Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Brazil trong các ngành công nghiệp như ô tô, thép và vật liệu xây dựng. Chúng tôi không chỉ xuất khẩu thiết bị hiện đại, thân thiện với môi trường đến Brazil mà còn mở nhiều nhà máy để tạo ra thêm công ăn việc làm”, Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định. Trung Quốc cũng sẵn sàng nhập khẩu thịt bò và các sản phẩm cạnh tranh khác từ Brazil.

Cam kết của Bắc Kinh nhận được sự hưởng ứng tích cực từ chính phủ Brazil khi nước này đang rơi vào khủng hoảng kinh tế - xã hội nghiêm trọng. Đã năm năm liên tiếp nền kinh tế Brazil tăng trưởng kém, khó khăn trong việc cho vay và đối mặt với lạm phát, thất nghiệp.

Để tăng cường hợp tác kinh tế song phương, ông Lý cho biết chính phủ hai nước sẽ phối hợp tạo cơ hội tìm hiểu, đầu tư, liên doanh giữa các doanh nghiệp và đáp ứng các nhu cầu về mặt thủ tục, hỗ trợ tài chính. Ông Lý cũng đề nghị Brazil nên xem xét các quy chế đặc thù về thị thực cho người Trung Quốc, nhất là chuyên gia về kỹ thuật và khuyến khích người dân giao lưu với nhau dễ dàng hơn.

Ông Lý Khắc Cường đối thoại với các doanh nghiệp hai nước ngay trên phà (China daily)


Có mặt tại diễn đàn , ông Paulo Cesar de Souza e Silva, Phó Chủ tịch Tập đoàn thương mại hàng không Brazil Embraer cho biết doanh nghiệp của ông đang xem xét mở rộng hoạt động kinh doanh với các thành phố miền Trung và Tây của Trung Quốc. "Thị trường máy bay tại các khu vực này có tiềm năng rất lớn. Ngoài ra, tôi tin rằng kinh nghiệm đào tạo phi công của chúng tôi có thể phù hợp với nhu cầu của Trung Quốc", ông Silva nói.

Thế Vận hội 2016 tại Rio de Janeiro đòi hỏi Brazil phải chi tiêu rất nhiều để nâng cấp cơ sở hạ tầng. Tình hình tài chính khó khăn và sự phản ứng của người dân do chi phí đăng cai World Cup 2014 khiến nước này phải tìm kiếm sự trợ giúp nhiều hơn. Hồi tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách khu vực châu Á và châu Đại Dương Jose Graca Lima xác nhận Trung Quốc đã cam kết viện trợ 50 tỉ USD đầu tư vào các dự án mới, đồng thời tập trung nâng cấp kết cấu hạ tầng.

Ông Sơn Đông Thắng, Tổng Giám đốc Nhà máy đóng tàu Afai Nam Ldt cho biết họ đang chuẩn bị bàn giao 6 chiếc còn lại trong gói 7 chiếc phà lớn cho chính quyền bang Rio để kết nối các địa điểm thi đấu bằng đường thủy. Ngoài ra, các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc còn xây dựng và nâng cấp hệ thống tàu điện ngầm Line 4 và đây sẽ là hai phương thức giao thông chính giữa Rio de Janeiro và các địa điểm trong sự kiện thể thao này.

Bộ trưởng Vận tải của bang Rio, Carlos Roberto Osorio cho rằng Thế vận hội này sẽ là một màn trình diễn thiết bị của Trung Quốc. Giáo sư David Fleischer, Đại học Brasilia cho rằng Brazil đang thắt chặt tài chính và không thể chi thêm tiền vào lĩnh vực xây dựng, vì vậy sự hỗ trợ của Trung Quốc là rất cần thiết.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đang có chuyến thăm bốn nước Nam Mỹ với điểm dừng chân đầu tiên là Brazil. Ông đã được Tổng thống Dilma Rousseff chào đón với nghi thức cao nhất. Hai bên đã ký kết nhiều hiệp định và biên bản ghi nhớ với các thỏa thuận giao dịch lớn về thương mại và đầu tư giữa hai nước. 20 năm trước, hai nước này hầu như không có quan hệ thương mại còn bây giờ họ gần như phụ thuộc vào nhau. Thương mại giữa Brazil và Trung Quốc đã tăng gấp 13 lần trong giai đoạn 2001-2013 và đạt 83,3 tỉ USD năm 2013.



Phú Hà (theo Chinadaily)