Xe năng lượng mới không còn được trợ cấp vào cuối năm 2022. (Nguồn: Reuters) |
Cụ thể, hồi tháng 4/2020, Bộ Tài chính Trung Quốc đã thông báo sẽ cắt giảm trợ cấp cho xe NEV từ năm 2020 đến năm 2022 lần lượt 10%, 20% và 30%.
Đối với các xe NEV phục vụ giao thông công cộng, trợ cấp sẽ giảm 10% năm 2021 và 20% năm 2022. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cho biết Trung Quốc sẽ thắt chặt việc giám sát các vấn đề an toàn của xe NEV để ngăn ngừa tai nạn.
Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đặt mục tiêu đưa xe NEV, bao gồm xe lai và xe chạy pin nhiên liệu hydro, chiếm 20% doanh số bán ô tô vào năm 2025.
Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu như Volkswagen AG, General Motors Co, Toyota Motor Corp và Tesla Inc đang tăng cường sản xuất xe điện tại Trung Quốc.
Hãng sản xuất ô tô NIO (Trung Quốc) cho biết những khách hàng đặt mua các mẫu xe ES8, ES6 và EC6 của hãng đã thanh toán tiền đặt cọc trước ngày 31/12/2021 và giao hàng trước ngày 31/3/2022, vẫn sẽ được hưởng trợ cấp theo kế hoạch năm 2021.
Ông William Li, người sáng lập và CEO của NIO dự đoán rằng ô tô điện thông minh sẽ chiếm 90% doanh số bán ô tô mới tại Trung Quốc vào năm 2030.
Trong khi đó, ông Wang Chuanfu, người sáng lập công ty sản xuất ô tô BYD, cho rằng khi thị trường NEV trong nước phát triển, các thương hiệu ô tô Trung Quốc sẽ có thể chiếm 60% thị phần vào năm 2030, một phần nhờ họ nắm bắt được công nghệ cốt lõi.
Đầu tháng 12/2021, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ước tính doanh số bán xe NEV ở nước này sẽ tăng 47% lên 5 triệu trong năm 2021.
| Ấn Độ sắp hoàn thành lắp đặt S-400 của Nga ở biên giới với Trung Quốc và Pakistan Ngày 1/1, trang mạng Republic World đưa tin, Ấn Độ có thể hoàn thành việc triển khai hệ thống vũ khí phòng không S-400 mới ... |
| Xuất khẩu ngày 13-16/7: Đề xuất tăng thuế xuất khẩu vàng; cuộc chiến giữa ô tô Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan tại Việt Nam Dự kiến tăng thuế xuất khẩu (XK) vàng lên 2%; gạo XK giảm mạnh, cuộc chiến giữa ô tô Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan ... |